Kỹ năng bán hàng là gì? 7 Bước giúp kỹ năng bán hàng đạt hiệu quả cao?

7 Bước giúp kỹ năng bán hàng đạt hiệu quả cao? Sản phẩm hàng hóa không được phép kinh doanh? Mua bán hàng hoá quốc tế?

Đăng bài: 01:30 25/04/2025

Kỹ năng bán hàng là gì? 7 Bước giúp kỹ năng bán hàng đạt hiệu quả cao?

Kỹ năng bán hàng là gì?

Kỹ năng bán hàng là kỹ năng thuyết phục, tư vấn khách hàng chú ý và tin mua sản phẩm, dịch vụ của mình cung cấp. Kỹ năng này bao gồm cả thời điểm khách hàng chưa biết đến sản phẩm dịch vụ cũng cấp, còn được gọi là khách hàng tiềm năng.

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ số sẽ sản sinh ra đa dạng hơn cách tiếp cận đến khách hàng tiềm năng như: mạng xã hội, tư vấn online,...

Kỹ năng bán hàng bao gồm các kỹ năng như: kỹ năng lắng nghe, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đặt câu hỏi, kỹ năng đàm phán,..

7 Bước giúp kỹ năng bán hàng đạt hiệu quả cao?

Bước 1: Nghiên cứu sản phẩm và xác định khách hàng mục tiêu.

Nghiên cứu sản phẩm chính là bước đầu tiên giúp người bán xác đinh được thị trường và tệp khách hàng tiềm năng cần hướng đến.

Ngoài ra, việc nghiên cứu kỹ sản phẩm còn giúp người tư vấn dễ dàng thuyết phục khách hàng hơn thông qua việc am hiểu về sản phẩm, dịch vụ đang cung cấp, tạo sự tin tưởng với khách hàng.

Bước 2: Lập kế hoạch bán hàng chi tiết.

Để lập được kế hoạch bán hàng chi tiết thì người cung cấp sản phẩm, dịch vụ phải thật am hiểu sản phẩm, thấu hiểu và nắm nhắc một số nguyên nhân dẫn đến một hành động nào đó trog một bối cảnh cụ thê của khách hàng. Giúp định hình được phương thức tìm kiếm, tiếp cận khách hàng phù hợp.

Bản kế hoạch kinh doanh sẽ bao gồm các khâu như:

- Xây dựng ý tưởng kinh doanh, mô hình kinh doanh.

- Xác định mục tiêu kinh doanh.

- Nghiên cứu và phân tích thị trường

- Lập biểu đồ SWOT là: Strengths (điểm mạnh), Weaknesses (điểm yếu), Opportunities (cơ hội) và Threats (thách thức). Việc phân tích biểu đồ này giúp bên cung cấp sản phẩm có thể đánh giá được tổng quan được tình hình kinh doanh của mình.

Bước 3: Tìm kiếm, thu hút và tiếp cận khách hàng.

Tiếp cận khách hàng, tìm kiếm đối tác, đại lý, xây dựng kênh bán/kênh phân phối, lên chiến lược giá và các chiến dịch bán hàng, khuyến mại, quảng cáo,…hoặc có thể chủ động tìn kiếm khách hàng tiềm năng thông qua các mối quan hệ cá nhân xung quanh.

Bước 4: Tư vấn và thuyết phục khách hàng.

Không cần tập chung vào việc tư vấn chăm chăm sản phẩm mà người bán cần bày tỏ sự thấu hiểu nhu cầu mua sắm của khách hàng, đặt vị trí của mình vào khách hàng để biết được yếu tố cần và giải quyết nó. Điều này sẽ giúp khách hàng giảm bớt sự lo lắng và sự khéo léo của người tư vấn chính là "người đưa ra giải pháp".

Bước 5: Đàm phám và giải quyết vấn đề.

Nếu đàm phán không thông minh sẽ làm giảm đi giá trị sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Đối với những sản phẩm không thể thương lượng thay đổi giá cả, hãy chuyển hướng đến những sản phẩm phù hợp với yêu cầu cần đáp ứng nhất của khách hàng, nên đưa ra nhiều sự lựa chọn hơn trong trường hợp này để tăng hiệu quả. Ngoài ra kỹ năng giải quyết vấn đề phải được chuẩn bị tốt để có được sự chuyên nghiệp trong kỹ nang bán hàng.

Bước 6: Chốt sale.

Đây là khâu quan trọng quyết định việc tư vấn có hiệu quả hay không, đòi hỏi bên cũng cấp sản phẩm, dịch vụ phải tập trung tối ưu nhất. Để có được hiệu quả chốt sale tốt thì sự kiên nhẫn và khéo léo phải đặt lên hàng đầu. Nếu khách hàng có từ chối hay do dự về sản phẩm thì không nên bực bội mà hãy vui vẻ, cởi mở và nên nuôi dưỡng khách hàng thành khách hàng tiềm năng. Thậm chí còn có thể khai thác được thông tin từ lời từ chối, giúp cải thiện sản phẩm, dịch vụ tốt hơn.

Bước 7: Chăm sóc sau bán.

Những chính sách hậu mãi chu đáo, tận tâm sẽ giúp người mua cảm thấy tin tưởng và duy trì ấn tượng tốt về công ty. Ngoài việc thu khách hàng cũ tiếp tục mua hàng, việc chăm sóc sau bán còn khiến khách hàng cũ giới thiệu bạn bè, người thân sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Marketing truyền miệng luôn là phương pháp quảng cáo, xây dựng thương hiệu không tốn nhiều chi phí mà mang lại hiệu quả cao không thể phủ nhận.

Kỹ năng bán hàng là gì? 7 Bước giúp kỹ năng bán hàng đạt hiệu quả cao? mang tính tham khảo. 

Kỹ năng bán hàng là gì? 7 Bước giúp kỹ năng bán hàng đạt hiệu quả cao?

Kỹ năng bán hàng là gì? 7 Bước giúp kỹ năng bán hàng đạt hiệu quả cao? (Hình từ Internet)

Các sản phẩm hàng hóa không được phép kinh doanh?

Căn cứ theo Điều 25 Luật Thương mại 2005 quy định hàng hoá cấm kinh doanh, hàng hoá hạn chế kinh doanh, hàng hóa kinh doanh có điều kiện như sau:

Hàng hoá cấm kinh doanh, hàng hoá hạn chế kinh doanh, hàng hóa kinh doanh có điều kiện

1. Căn cứ vào điều kiện kinh tế - xã hội của từng thời kỳ và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên, Chính phủ quy định cụ thể danh mục hàng hoá cấm kinh doanh, hàng hoá hạn chế kinh doanh, hàng hoá kinh doanh có điều kiện và điều kiện để được kinh doanh hàng hóa đó.

2. Đối với hàng hoá hạn chế kinh doanh, hàng hoá kinh doanh có điều kiện, việc mua bán chỉ được thực hiện khi hàng hoá và các bên mua bán hàng hóa đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

- Căn cứ vào điều kiện kinh tế - xã hội của từng thời kỳ và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên, Chính phủ quy định cụ thể danh mục hàng hoá cấm kinh doanh, hàng hoá hạn chế kinh doanh, hàng hoá kinh doanh có điều kiện và điều kiện để được kinh doanh hàng hóa đó.

- Đối với hàng hoá hạn chế kinh doanh, hàng hoá kinh doanh có điều kiện, việc mua bán chỉ được thực hiện khi hàng hoá và các bên mua bán hàng hóa đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Như thế nào được gọi là mua bán hàng hoá quốc tế?

Căn cứ theo Điều 27 Luật Thương mại 2005 quy định mua bán hàng hoá quốc tế như sau:

Mua bán hàng hoá quốc tế

1. Mua bán hàng hoá quốc tế được thực hiện dưới các hình thức xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập và chuyển khẩu.

2. Mua bán hàng hoá quốc tế phải được thực hiện trên cơ sở hợp đồng bằng văn bản hoặc bằng hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương.

- Mua bán hàng hoá quốc tế được thực hiện dưới các hình thức xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập và chuyển khẩu.

- Mua bán hàng hoá quốc tế phải được thực hiện trên cơ sở hợp đồng bằng văn bản hoặc bằng hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương.

7 Nguyễn Minh Thư

Từ khóa: kỹ năng bán hàng Kỹ năng bán hàng là gì Mua bán hàng hoá quốc tế hàng hoá quốc tế Hàng hoá cấm kinh doanh kỹ năng

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...