Giấy xác nhận hạnh kiểm là gì? Mẫu giấy xác nhận hạnh kiểm mới nhất?

Xác nhận hạnh kiểm là giấy gì? Mẫu giấy xác nhận hạnh kiểm mới nhất? Người lao động có phải bắt buộc nộp giấy xác nhận hạnh kiểm?

Đăng bài: 13:30 26/03/2025

Giấy xác nhận hạnh kiểm là gì? Mẫu giấy xác nhận hạnh kiểm mới nhất?

Giấy xác nhận hạnh kiểm là một loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền (thường là Công an cấp xã, phường nơi cư trú) cấp cho cá nhân.

Giấy xác nhận hạnh kiểm có mục đích xác nhận về tình trạng nhân thân, đạo đức và việc chấp hành pháp luật của người đó tại địa phương.

Nội dung chính của giấy xác nhận hạnh kiểm thường bao gồm:

- Xác nhận người được cấp có hạnh kiểm tốt.

- Xác nhận người đó không có tiền án, tiền sự.

- Xác nhận người đó không có hành vi vi phạm pháp luật hoặc trật tự công cộng tại địa phương.

Giấy xác nhận hạnh kiểm cần xin trong các trường hợp sau:

- Khi được yêu cầu bởi nhà tuyển dụng.

- Khi làm thủ tục xin việc ở nước ngoài.

- Khi làm thủ tục xin học, du học.

- Khi làm thủ tục xin cấp hộ chiếu.

- Khi tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện.

- Khi có yêu cầu từ cơ quan nhà nước.

Tóm lại, bạn nên chuẩn bị xin Giấy xác nhận hạnh kiểm khi bạn chắc chắn hoặc có khả năng sẽ cần đến nó cho các mục đích như xin việc, học tập, du lịch hoặc các thủ tục hành chính khác.

Tải mẫu giấy xác nhận hạnh kiểm mới nhất: Tại đây

Trên đây là thông tin giấy xác nhận hạnh kiểm là gì và mẫu giấy xác nhận hạnh kiểm mới nhất.

Giấy xác nhận hạnh kiểm là gì? Mẫu giấy xác nhận hạnh kiểm mới nhất?

Giấy xác nhận hạnh kiểm là gì? Mẫu giấy xác nhận hạnh kiểm mới nhất? (Hình từ Internet)

Người lao động có phải bắt buộc nộp giấy xác nhận hạnh kiểm không?

Căn cứ Điều 16 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Nghĩa vụ cung cấp thông tin khi giao kết hợp đồng lao động
1. Người sử dụng lao động phải cung cấp thông tin trung thực cho người lao động về công việc, địa điểm làm việc, điều kiện làm việc, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn, vệ sinh lao động, tiền lương, hình thức trả lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, quy định về bảo vệ bí mật kinh doanh, bảo vệ bí mật công nghệ và vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người lao động yêu cầu.
2. Người lao động phải cung cấp thông tin trung thực cho người sử dụng lao động về họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, trình độ học vấn, trình độ kỹ năng nghề, xác nhận tình trạng sức khỏe và vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người sử dụng lao động yêu cầu.

Theo đó, người lao động phải cung cấp thông tin trung thực cho người sử dụng lao động về họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, trình độ học vấn, trình độ kỹ năng nghề, xác nhận tình trạng sức khỏe và vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người sử dụng lao động yêu cầu.

Vì vậy, người lao động không có nghĩa vụ bắt buộc nộp giấy xác nhận hạnh kiểm nhưng nếu người sử dụng lao động có yêu cầu thì phải nộp giấy xác nhận hạnh kiểm cho người sử dụng lao động.

Hồ sơ xin việc của người lao động có bao gồm giấy xác nhận hạnh kiểm không?

Hiện nay, Bộ luật Lao động 2019 không có quy định về hồ sơ xin việc của người lao động.

Nhưng trước đó, căn cứ Điều 7 Nghị định 03/2014/NĐ-CP đã hết hiệu lực ngày 01 tháng 02 năm 2021 có quy định về hồ sơ xin việc của người lao động như sau:

Thủ tục, trình tự tuyển lao động
...
2. Hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động của người lao động gồm các văn bản sau đây:
a) Phiếu đăng ký dự tuyển lao động theo mẫu do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định;
b) Bản sao các văn bằng, chứng chỉ chứng minh trình độ chuyên môn kỹ thuật; trình độ ngoại ngữ, tin học theo yêu cầu của vị trí cần tuyển;
c) Giấy chứng nhận sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế;
d) Các giấy tờ cần thiết khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động của người lao động gồm các văn bản sau đây:

- Phiếu đăng ký dự tuyển lao động theo mẫu do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định;

- Bản sao các văn bằng, chứng chỉ chứng minh trình độ chuyên môn kỹ thuật; trình độ ngoại ngữ, tin học theo yêu cầu của vị trí cần tuyển;

- Giấy chứng nhận sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế;

- Các giấy tờ cần thiết khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, hiện nay pháp luật Việt Nam không ràng buộc về hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động của người lao động bắt buộc có bao gồm giấy xác nhận hạnh kiểm.

Thông thường hồ sơ xin việc bao gồm:

(1) Đơn xin việc

(2) Bản sao Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân

(3) Sơ yếu lý lịch có chứng thực

(4) Bản sao bằng cấp có chứng thực

(5) Giấy khám sức khỏe còn thời hạn

(6) Ảnh hồ sơ xin việc

(7) CV xin việc

(8) Các bằng cấp, giấy tờ khác

Tải trọn bộ hồ sơ xin việc của người lao động: Tại đây

7 Huỳnh Hữu Trọng

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];

CHỦ QUẢN: CÔNG TY TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 2288

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...