Bảo vệ thương hiệu là gì? MC là gì? Chương trình truyền hình trong lĩnh vực báo chí được hiểu là gì?

Định nghĩa về bảo vệ thương hiệu như thế nào? Nguyên tắc biên tập nội dung phát thanh, giải trí theo yêu cầu đối với các chương trình trực tiếp theo thời điểm diễn ra sự kiện ra sao?

Đăng bài: 23:11 14/04/2025

Bảo vệ thương hiệu là gì?

Theo Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), thương hiệu là một dấu hiệu hữu hình hoặc vô hình đặc biệt, có mục đích giúp người tiêu dùng nhận biết sản phẩm hay dịch vụ của một doanh nghiệp cụ thể. Thương hiệu thường bao gồm nhãn hiệu, logo và tên công ty, là những yếu tố cấu thành nên bản sắc riêng của doanh nghiệp trên thị trường.

Tổ chức tập thể được thành lập hợp pháp có quyền đăng kĐỊnh vêý nhãn hiệu tập thể để các thành viên của mình sử dụng theo quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể; đối với dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hóa, dịch vụ, tổ chức có quyền đăng ký là tổ chức tập thể của các tổ chức, cá nhân tiến hành sản xuất, kinh doanh tại địa phương đó; đối với địa danh, dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý đặc sản địa phương của Việt Nam thì việc đăng ký phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

(Căn cứ theo Điều 87 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 được sửa đổi bởi khoản 13 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009)

Vậy, Bảo vệ thương hiệu là gì?

Bảo vệ thương hiệu là quá trình xác lập và thực thi quyền sở hữu trí tuệ đối với các yếu tố cấu thành thương hiệu, nhằm:

- Ngăn chặn hành vi xâm phạm quyền sở hữu thương hiệu từ bên thứ ba.

- Giữ vững hình ảnh, uy tín và giá trị của doanh nghiệp trước công chúng và đối tác.

- Bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh.

Các hành vi sau đây được thực hiện mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu thì bị coi là xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu (Căn cứ Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ 2005):

- Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng với hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó;

- Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ tương tự hoặc liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ;

- Sử dụng dấu hiệu tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng, tương tự hoặc liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ;

- Sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng hoặc dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng cho hàng hóa , dịch vụ bất kỳ, kể cả hàng hóa, dịch vụ không trùng, không tương tự và không liên quan tới hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa hoặc gây ấn tượng sai lệch về mối quan hệ giữa người sử dụng dấu hiệu đó với chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng.

Bảo vệ thương hiệu là gì? MC là gì? Chương trình truyền hình trong lĩnh vực báo chí được hiểu là gì?

Bảo vệ thương hiệu là gì? MC là gì? Chương trình truyền hình trong lĩnh vực báo chí được hiểu là gì?

MC là gì? Chương trình truyền hình trong lĩnh vực báo chí được hiểu là gì?

MC là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Master of Ceremonies”, dịch sang tiếng Việt là “người dẫn chương trình”. Trong lĩnh vực truyền hình, MC là người giữ vai trò dẫn dắt, kết nối các nội dung trong chương trình, giúp khán giả dễ dàng tiếp nhận thông tin, hiểu mạch chương trình, đồng thời tạo không khí phù hợp với từng thể loại.

căn cứ theo khoản 10 Điều 3 Luật Báo chí 2016 có quy định về chương trình truyền hình như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
9. Bản tin thông tấn là sản phẩm báo chí xuất bản định kỳ của cơ quan thông tấn nhà nước, được thể hiện bằng chữ viết, tiếng nói, âm thanh, hình ảnh để chuyển tải tin tức thời sự trong nước, thế giới hoặc thông tin có tính chất chuyên đề.
10. Chương trình phát thanh, chương trình truyền hình là tập hợp các tin, bài trên báo nói, báo hình theo một chủ đề trong thời lượng nhất định, có dấu hiệu nhận biết mở đầu và kết thúc.
...

 

Như vậy, thông qua quy định trên thì chương trình truyền hình là tập hợp các tin, bài trên báo nói, báo hình theo một chủ đề trong thời lượng nhất định, có dấu hiệu nhận biết mở đầu và kết thúc.

Nguyên tắc biên tập nội dung phát thanh, giải trí theo yêu cầu đối với các chương trình trực tiếp theo thời điểm diễn ra sự kiện ra sao?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 2 Thông tư 06/2023/TT-BTTTT có quy định cụ thể về nguyên tắc biên tập nội dung phát thanh, truyền hình thể thao, giải trí theo yêu cầu đối với các chương trình trực tiếp theo thời điểm diễn ra sự kiện như sau:

Đối với chương trình do đơn vị biên tập là đơn vị tổ chức sản xuất: Thực hiện biên tập chương trình như quy định tại khoản 1 Điều này; biên tập từ khâu kịch bản đến khâu tổ chức sản xuất trước khi diễn ra chương trình trực tiếp và giám sát, biên tập trực tiếp nội dung tại thời điểm truyền phát từ khi bắt đầu đến khi kết thúc.

Đối với chương trình khai thác, mua bản quyền trong nước và nước ngoài: Thực hiện biên tập chương trình như quy định tại khoản 1 Điều này; rà soát trước nội dung căn cứ lịch truyền phát chương trình đã có trước, theo kịch bản hoặc nội dung chương trình được đối tác cung cấp trước khi diễn ra chương trình trực tiếp và giám sát, biên tập trực tiếp nội dung tại thời điểm truyền phát từ khi bắt đầu đến khi kết thúc.

13 Võ Phi

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...