Từ 1 7 2025, văn phòng công chứng chưa đáp ứng điều kiện mới có được tiếp tục hoạt động?

Văn phòng công chứng chưa đáp ứng điều kiện mới có được tiếp tục hoạt động từ 1 7 2025? Công chứng viên thực hiện bổ nhiệm lại cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm?

Đăng bài: 10:30 20/05/2025

Từ 1 7 2025, văn phòng công chứng chưa đáp ứng điều kiện mới có được tiếp tục hoạt động?

Căn cứ Điều 66 Nghị định 104/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2025 quy định như sau:

Điều khoản chuyển tiếp
1. Văn phòng công chứng thành lập trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành mà chưa có Điều lệ của Văn phòng công chứng thì phải xây dựng Điều lệ theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 19 của Nghị định này. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực, Văn phòng công chứng nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến trên môi trường điện tử về Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động văn bản thông báo kèm theo 01 bản Điều lệ của tổ chức mình. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp có văn bản thông báo cho Văn phòng công chứng về việc Văn phòng công chứng đã hoàn thành nghĩa vụ xây dựng Điều lệ; trường hợp Điều lệ của Văn phòng công chứng chưa có đủ các nội dung theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 19 của Nghị định này thì Sở Tư pháp có văn bản yêu cầu Văn phòng công chứng sửa đổi, bổ sung Điều lệ và gửi về Sở Tư pháp trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Sở Tư pháp.
2. Phòng công chứng, Văn phòng công chứng thành lập trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành mà chưa đáp ứng các điều kiện về trụ sở quy định tại Nghị định này vẫn được tiếp tục hoạt động; trường hợp Phòng công chứng, Văn phòng công chứng này thay đổi địa chỉ trụ sở thì phải đáp ứng các điều kiện về trụ sở quy định tại Điều 8, Điều 18 của Nghị định này.
...

Như vậy, từ ngày 1 tháng 7 năm 2025 văn phòng công chứng chưa đáp ứng điều kiện được tiếp tục hoạt động như sau:

- Văn phòng công chứng thành lập trước ngày Nghị định 104/2025/NĐ-CP có hiệu lực thi hành mà chưa có Điều lệ của Văn phòng công chứng thì phải xây dựng Điều lệ theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 19 Nghị định 104/2025/NĐ-CP.

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực, Văn phòng công chứng nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến trên môi trường điện tử về Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động văn bản thông báo kèm theo 01 bản Điều lệ của tổ chức mình.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp có văn bản thông báo cho Văn phòng công chứng về việc Văn phòng công chứng đã hoàn thành nghĩa vụ xây dựng Điều lệ; trường hợp Điều lệ của Văn phòng công chứng chưa có đủ các nội dung theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 19 Nghị định 104/2025/NĐ-CP thì Sở Tư pháp có văn bản yêu cầu Văn phòng công chứng sửa đổi, bổ sung Điều lệ và gửi về Sở Tư pháp trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Sở Tư pháp.

- Phòng công chứng, Văn phòng công chứng thành lập trước ngày Nghị định 104/2025/NĐ-CP có hiệu lực thi hành mà chưa đáp ứng các điều kiện về trụ sở quy định tại Nghị định này vẫn được tiếp tục hoạt động; trường hợp Phòng công chứng, Văn phòng công chứng này thay đổi địa chỉ trụ sở thì phải đáp ứng các điều kiện về trụ sở quy định tại Điều 8, Điều 18 Nghị định 104/2025/NĐ-CP.

Trên là thông tin từ 1 7 2025, văn phòng công chứng chưa đáp ứng điều kiện mới có được tiếp tục hoạt động.

>> Lộ trình hoàn thành giải thể Phòng công chứng theo Nghị định 104/2025/NĐ-CP?

>> Chi tiết điều kiện cung cấp dịch vụ công chứng điện tử theo Nghị định 104/2025/NĐ-CP?

Từ 1 7 2025, văn phòng công chứng chưa đáp ứng điều kiện mới có được tiếp tục hoạt động?

Từ 1 7 2025, văn phòng công chứng chưa đáp ứng điều kiện mới có được tiếp tục hoạt động? (Hình từ Internet)

Công chứng viên thực hiện bổ nhiệm lại cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm những gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 7 Nghị định 104/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2025 quy định như sau:

Hồ sơ, trình tự, thủ tục bổ nhiệm lại công chứng viên
1. Hồ sơ đề nghị bổ nhiệm lại công chứng viên bao gồm các giấy tờ sau đây:
a) Đơn đề nghị bổ nhiệm lại công chứng viên theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định;
b) Các giấy tờ chứng minh đủ điều kiện bổ nhiệm lại quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 17 của Luật Công chứng.
Giấy tờ quy định tại điểm b khoản này là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử.
...

Như vậy, công chứng viên thực hiện bổ nhiệm lại cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm những hồ sơ sau:

- Đơn đề nghị bổ nhiệm lại công chứng viên theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định;

- Các giấy tờ chứng minh đủ điều kiện bổ nhiệm lại quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 17 Luật Công chứng 2024 (có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2025).

Giấy tờ quy định tại điểm b khoản 1 Điều 7 Nghị định 104/2025/NĐ-CP là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử.

Từ khóa: Văn phòng công chứng Chưa đáp ứng điều kiện Tiếp tục hoạt động Điều lệ của Văn phòng công chứng Điều kiện về trụ sở Bổ nhiệm lại Nghị định 104/2025/NĐ-CP

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...