Sau sáp nhập tỉnh 2025, biên chế cán bộ công chức cấp xã còn lại dự kiến bao nhiêu?

Biên chế cán bộ công chức cấp xã còn lại dự kiến bao nhiêu sau sáp nhập tỉnh 2025? Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức tài chính - kế toán cấp xã ra sao?

Đăng bài: 11:24 19/04/2025

Sau sáp nhập tỉnh 2025, biên chế cán bộ công chức cấp xã còn lại dự kiến bao nhiêu?

Hiện nay, việc sáp nhập tỉnh thành trong năm 2025 đã bước vào giai đoạn chuẩn bị cuối cùng, song song với việc sáp nhập tỉnh thành là việc sáp nhập - tinh giản, sắp xếp tổ chức bộ máy đơn vị hành chính. 

Tại Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 có nêu rõ những vấn đề cụ thể về sắp xếp tổ chức bộ máy đơn vị hành chính như sau:

- Sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh quy định tại Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 là việc nhập tỉnh với tỉnh để hình thành tỉnh mới hoặc nhập tỉnh với thành phố trực thuộc trung ương để hình thành thành phố trực thuộc trung ương mới theo định hướng sắp xếp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm giảm số lượng, tăng quy mô đơn vị hành chính, mở rộng không gian phát triển, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương.

- Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã quy định tại Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 là việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính cấp xã để bảo đảm có số lượng, quy mô phù hợp, cả nước giảm khoảng 60% đến 70% số lượng đơn vị hành chính cấp xã so với hiện nay, đáp ứng yêu cầu tổ chức chính quyền địa phương cấp xã gần dân, sát dân, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.

- Trường hợp sắp xếp phường với các đơn vị hành chính cùng cấp thì đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp là phường; trường hợp sắp xếp xã, thị trấn thì đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp là xã.

Vậy, Sau sáp nhập tỉnh 2025, biên chế cán bộ công chức cấp xã còn lại dự kiến bao nhiêu?

Căn cứ tại tiểu mục 2.1 Mục 2 Công văn 03/CV-BCĐ năm 2025 quy định như sau:

VỀ TỔ CHỨC CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG 02 CẤP
...
2. Về chính quyền địa phương cấp xã (xã, phường, đặc khu)
2.1. Về cơ cấu tổ chức
...
- Đối với trường hợp 01 ĐVHC cấp xã giữ nguyên (không sắp xếp), giao địa phương căn cứ vào điều kiện thực tế để xem xét quyết định số lượng cơ quan chuyên môn thuộc UBND cho phù hợp hoặc không tổ chức các phòng chuyên môn theo hướng dẫn chung (trừ các Ban của HĐND hiện có) mà phân công công chức chuyên môn trực tiếp đảm nhiệm các vị trí việc làm thực hiện chức năng, nhiệm vụ của chính quyền địa phương cấp xã mới. Trường hợp không tổ chức các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã, giao UBND cấp tỉnh quyết định tăng biên chế so với số lượng biên chế cán bộ, công chức cấp xã hiện nay để thực hiện các nhiệm vụ mới chuyển giao từ cấp huyện. Dự kiến số lượng biên chế không quá 40 cán bộ, công chức, trong đó tập trung cho công chức trực tiếp đảm nhiệm các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, công tác Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, công tác chính quyền.
...

Như vậy, thông qua quy định trên thì với trường hợp 01 đơn vị hành chính cấp xã giữ nguyên, địa phương được quyền quyết định số lượng hoặc không tổ chức các phòng chuyên môn thuộc UBND, mà thay vào đó phân công công chức đảm nhiệm trực tiếp các nhiệm vụ.

Dự kiến số lượng biên chế không quá 40 cán bộ công chức, trong đó tập trung cho công chức trực tiếp đảm nhiệm các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, công tác Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, công tác chính quyền.

Trên đây là toàn bộ thông tin về "Sau sáp nhập tỉnh 2025, biên chế cán bộ công chức cấp xã còn lại dự kiến bao nhiêu?"

Sau sáp nhập tỉnh 2025, biên chế cán bộ công chức cấp xã còn lại dự kiến bao nhiêu?

Sau sáp nhập tỉnh 2025, biên chế cán bộ công chức cấp xã còn lại dự kiến bao nhiêu?

Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức tài chính - kế toán cấp xã ra sao?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 10 Nghị định 33/2023/NĐ-CP có quy định cụ thể về tiêu chuẩn của từng chức danh công chức cấp xã như sau:

Tiêu chuẩn của từng chức danh công chức cấp xã
...
2. Tiêu chuẩn của công chức Văn phòng - thống kê; Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc Địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã); Tài chính - kế toán; Tư pháp - hộ tịch; Văn hóa - xã hội như sau:
a) Độ tuổi: Đủ 18 tuổi trở lên;
b) Trình độ giáo dục phổ thông: Tốt nghiệp trung học phổ thông;
c) Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Tốt nghiệp đại học trở lên của ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng chức danh công chức cấp xã. Trường hợp luật có quy định khác với quy định tại Nghị định này thì thực hiện theo quy định của luật đó.
...

Như vậy, thông qua quy định trên thì trình độ chuyên môn nghiệp vụ tài chính - kế toán cấp xã là tốt nghiệp đại học trở lên của ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của công chức tài chính - kế toán cấp xã ra.

Trường hợp luật có quy định khác với quy định tại Nghị định 33/2023/NĐ-CP thì thực hiện theo quy định của luật đó.

Điều kiện đăng ký dự tuyển công chức cấp xã như thế nào?

căn cứ theo khoản 2 Điều 13 Nghị định 33/2023/NĐ-CP có quy định cụ thể về tuyển dụng công chức cấp xã như sau:

Tuyển dụng công chức cấp xã
Việc tuyển dụng công chức cấp xã được áp dụng quy định tại Nghị định của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, gồm:
1. Căn cứ tuyển dụng công chức cấp xã.
2. Điều kiện đăng ký dự tuyển công chức cấp xã.
Riêng chức danh công chức Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã ngoài các điều kiện đăng ký dự tuyển công chức cấp xã theo quy định tại khoản này còn phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 7 và khoản 1 Điều 10 Nghị định này.
...

Như vậy thông qua quy định trên thì việc tuyển dụng công chức cấp xã được áp dụng quy định tại Nghị định của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức

Trong đó, riêng chức danh công chức Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã ngoài các điều kiện đăng ký dự tuyển công chức cấp xã theo quy định tại khoản này còn phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 7 và khoản 1 Điều 10 Nghị định này.

6 Võ Phi

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...