Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Công văn 03/CV-BCĐ chốt số lượng biên chế CBCCVC sau sắp xếp bộ máy 2025?
Chốt số lượng biên chế CBCCVC sau sắp xếp bộ máy 2025 theo Công văn 03/CV-BCĐ? Bố trí số lượng lãnh đạo cấp xã được thực hiện? Nguyên tắc tổ chức đơn vị hành chính?
Công văn 03/CV-BCĐ chốt số lượng biên chế CBCCVC sau sắp xếp bộ máy 2025?
Theo định hướng một số nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức cơ quan địa phương 2 cấp; về tổ chức bộ máy, cán bộ công chức viên chức (CBCCVC) khi thực hiện sắp xếp.
Số lượng biên chế CBCCVC sau sắp xếp bộ máy đã được quy định tại Công văn 03/CV-BCĐ về tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp như sau:
Căn cứ tại tiểu mục 1.3 Mục 2 Công văn 03/CV-BCĐ thực hiện chốt số lượng biên chế ở chính quyền địa phương cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương):
Về biên chế
Số lượng cán bộ, công chức, viên chức của ĐVHC cấp tỉnh sau sắp xếp tối đa không vượt quá tổng số cán bộ, công chức, viên chức (số có mặt) của cấp tỉnh trước sắp xếp và thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ theo lộ trình, bảo đảm trong thời hạn 05 năm cơ bản số lượng biên chế thực hiện theo đúng quy định. Sau khi chính quyền địa phương cấp tỉnh đi vào hoạt động, Chính phủ giao Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và các cơ quan liên quan căn cứ quy mô dân số, diện tích tự nhiên, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp tỉnh để xây dựng vị trí việc làm trình cấp có thẩm quyền giao biên chế cho địa phương.
Như vậy, số lượng CBCCVC của cấp tỉnh sau sắp xếp tối đa không vượt quá tổng số cán bộ, công chức, viên chức (số có mặt) của cấp tỉnh trước sắp xếp.
Căn cứ tại tiểu mục 2.5 Mục 2 Công văn 03/CV-BCĐ thực hiện chốt số lượng biên chế ở chính quyền địa phương cấp xã (xã, phường, đặc khu) như sau:
Về biên chế
- Chuyển 100% biên chế cấp huyện hiện có để bố trí biên chế cấp xã, trong đó đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp huyện hiện nay được bố trí làm nòng cốt tại các đơn vị cấp xã mới ; có thể tăng cường cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh về cấp xã.
- Trước mắt giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức của cấp huyện, cấp xã hiện có để bố trí làm việc tại cấp xã và thực hiện việc rà soát, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm trong thời hạn 05 năm cơ bản theo đúng quy định của Chính phủ; dự kiến biên chế bình quân của cấp xã khoảng 32 biên chế (không bao gồm khối đảng, đoàn thể).
- Về biên chế viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập
Trên cơ sở phương án sắp xếp, cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực tại cấp xã mới theo hướng dẫn của Bộ quản lý ngành, lĩnh vực, các địa phương có trách nhiệm bố trí chỉ tiêu biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách trong tổng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao, bảo đảm thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức, thực hiện đẩy mạnh tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng địa bàn.
Như vậy, số lượng biên chế ở chính quyền địa phương cấp xã sau sắp xếp được xác định như sau:
- Chuyển 100% biên chế cấp huyện hiện có để bố trí biên chế cấp xã
- Giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức của cấp huyện, cấp xã hiện có để bố trí làm việc tại cấp xã
- Dự kiến biên chế bình quân của cấp xã khoảng 32 biên chế (không bao gồm khối đảng, đoàn thể)
- Về biên chế viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập: các địa phương có trách nhiệm bố trí chỉ tiêu biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách trong tổng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao, bảo đảm thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại.
Xem thêm chi tiết Công văn 03/CV-BCĐ: Tại đây.
Ở trên là câu trả lời cho câu hỏi: Công văn 03/CV-BCĐ chốt số lượng biên chế CBCCVC sau sắp xếp bộ máy 2025?
Công văn 03/CV-BCĐ chốt số lượng biên chế CBCCVC sau sắp xếp bộ máy 2025? (Hình từ Intermnet)
Bố trí số lượng lãnh đạo cấp xã được thực hiện như thế nào?
Căn cứ tại tiểu mục 2.2 Mục 2 Công văn 03/CV-BCĐ thực hiện chốt số lượng biên chế ở chính quyền địa phương cấp xã (xã, phường, đặc khu) quy định về số lượng chức danh lãnh đạo như sau:
Thực hiện chủ trương của cấp có thẩm quyền về việc bố trí lãnh đạo cấp xã kiêm nhiệm chức danh người đứng đầu các cơ quan tham mưu, giúp việc cho cấp ủy, mặt trận tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền để tăng số lượng công chức làm việc trực tiếp giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp, đề nghị các địa phương thực hiện như sau:
- Lãnh đạo HĐND cấp xã gồm Chủ tịch (chức danh kiêm nhiệm) và 01 Phó Chủ tịch (chức danh chuyên trách).
- Lãnh đạo UBND cấp xã gồm Chủ tịch (chức danh chuyên trách) và 02 Phó Chủ tịch (01 Phó Chủ tịch kiêm nhiệm chức danh Chánh Văn phòng HĐND và UBND; 01 Phó Chủ tịch kiêm nhiệm chức danh Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công)
- Các Ban của HĐND có Trưởng ban (chức danh kiêm nhiệm) và 01 Phó Trưởng ban (chức danh chuyên trách)
- Các phòng và tương đương của UBND có Trưởng phòng (chức danh chuyên trách hoặc Phó chủ tịch UBND kiêm nhiệm) và 1 cấp phó (chức danh chuyên trách).
Đối với trường hợp ĐVHC cấp xã giữ nguyên (không sắp xếp) và không tổ chức các phòng chuyên môn thì số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp xã có thể bố trí tăng thêm 01 Phó Chủ tịch để bảo đảm vai trò lãnh đạo, điều hành của chính quyền trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Giao địa phương căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ chủ động sắp xếp, bố trí sử dụng lãnh đạo kiêm nhiệm hoặc giảm cấp phó các phòng, ban chuyên môn để tăng số lượng công chức làm việc trực tiếp đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân của ĐVHC cấp xã mới.
Việc tổ chức đơn vị hành chính có phải thực hiện theo chiến lược phát triển kinh tế - xã hội không?
Căn cứ khoản 1 Điều 8 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định về nguyên tắc tổ chức đơn vị hành chính như sau:
Nguyên tắc tổ chức đơn vị hành chính và điều kiện thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính
- Tuân thủ quy định của Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm tính ổn định, thông suốt, liên tục của quản lý nhà nước
- Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ, phù hợp với đặc điểm, điều kiện tự nhiên, xã hội, truyền thống lịch sử, văn hóa và yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội của từng địa phương;
- Phù hợp với năng lực quản lý của bộ máy chính quyền địa phương, mức độ chuyển đổi số; bảo đảm các công việc, thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp và xã hội được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, thuận lợi;
- Thực hiện sắp xếpN, tổ chức lại đơn vị hành chính chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.
Như vây, việc tổ chức đơn vị hành chính phải được thực hiện phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];