Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Giáo viên “toát mồ hôi” với đổi mới

<p>Những năm gần đ&acirc;y, ng&agrave;nh Gi&aacute;o dục đ&atilde; kh&ocirc;ng ngừng đổi mới. Gi&aacute;o vi&ecirc;n (GV) ch&uacute;ng t&ocirc;i cũng to&aacute;t mồ h&ocirc;i v&igrave; sự đổi mới li&ecirc;n tục của ng&agrave;nh. Những buổi tập huấn, ch&uacute;ng t&ocirc;i thường được nhồi nh&eacute;t bằng những cụm từ nghe m&agrave; thuộc l&ograve;ng như: &ldquo;Phải ph&aacute;t huy t&iacute;nh t&iacute;ch cực, chủ động của học sinh&rdquo;, &ldquo;Học sinh phải t&iacute;ch cực chủ động trong hoạt động nắm bắt kiến thức&rdquo;...</p>

Đăng bài: 09:49 30/12/2019

<p style="text-align:justify">Nhiều khi ch&uacute;ng t&ocirc;i kh&ocirc;ng biết b&acirc;y giờ phải dạy như thế n&agrave;o mới đ&uacute;ng l&agrave; &ldquo;đổi mới&rdquo; cả.&nbsp;</p> <p style="text-align:justify">T&ocirc;i l&agrave; một GV cấp 2 giảng dạy bộ m&ocirc;n Ngữ văn. Bản th&acirc;n t&ocirc;i đ&atilde; nhiều lần được đi dự tập huấn về sự đổi mới phương ph&aacute;p giảng dạy bộ m&ocirc;n. Từ thiết kế b&agrave;i dạy theo hướng t&iacute;ch hợp đến giảng dạy theo hướng ph&aacute;t triển năng lực học sinh (HS)...Thực tế, khi nghi&ecirc;n cứu c&aacute;c t&agrave;i liệu, t&ocirc;i nhận thấy việc đổi mới l&agrave; rất hay. HS sẽ ph&aacute;t huy được t&iacute;nh t&iacute;ch cực chủ động trong học tập. GV chỉ l&agrave; người hướng dẫn, định hướng gi&uacute;p c&aacute;c em tự lĩnh hội, nắm bắt kiến thức. C&aacute;c em hiểu g&igrave; ghi như thế ấy. N&oacute;i chung l&agrave; rất hay.</p> <p style="text-align:justify">Tuy nhi&ecirc;n khi &aacute;p dụng giảng dạy thực tế, người GV mới thấy nhiều bất cập. Từ việc GV thiết kế b&agrave;i giảng theo định hướng kiến thức của HS rất cực đến việc giảng dạy sao cho c&oacute; hiệu quả nữa. Với những lớp c&oacute; nhiều HS kh&aacute; giỏi th&igrave; kh&ocirc;ng n&oacute;i l&agrave;m g&igrave;. Gặp lớp nhiều HS yếu k&eacute;m th&igrave; tiết dạy theo hướng ph&aacute;t triển năng lực HS thất bại. Nhiều em kh&ocirc;ng c&oacute; sự chuẩn bị ở nh&agrave;. Thảo luận nh&oacute;m th&igrave; chỉ c&oacute; HS kh&aacute;, giỏi l&agrave;m việc. Hết tiết, c&oacute; em chẳng ghi được chữ n&agrave;o. Cuối c&ugrave;ng nhiều thầy c&ocirc; lại phải ghi những &yacute; ch&iacute;nh l&ecirc;n bảng để học tr&ograve; ch&eacute;p lại mới an t&acirc;m.</p> <p style="text-align:justify">Bản th&acirc;n l&agrave; GV trực tiếp giảng dạy bộ m&ocirc;n Ngữ văn, kh&ocirc;ng &iacute;t lần t&ocirc;i băn khoăn, trăn trở trước việc đổi mới hiện nay. Với m&ocirc;n Văn m&agrave; cứ giảng dạy theo kiểu đổi mới b&acirc;y giờ th&igrave; tr&ograve; chẳng c&ograve;n nhận biết cảm x&uacute;c g&igrave;. Tiết học v&igrave; thế m&agrave; cũng nhạt nhẽo, v&ocirc; vị theo.</p> <p style="text-align:justify">Những năm trước, c&aacute;c GV Ngữ văn ch&uacute;ng t&ocirc;i đổi mới nhưng vẫn giảng dạy theo đặc trưng của bộ m&ocirc;n. Tức l&agrave; giảng dạy phần văn bản, GV kết hợp giữa giảng dạy truyền thống v&agrave; hiện đại. Người thầy vẫn giữ vai tr&ograve; &quot;truyền lửa&quot; cho HS. Thầy vẫn say sưa với cảm x&uacute;c của nh&agrave; văn. Dạy Văn vẫn l&agrave; sự ph&acirc;n t&iacute;ch, b&igrave;nh giảng. Th&ocirc;ng qua việc GV b&igrave;nh luận, ph&acirc;n t&iacute;ch, HS sẽ t&igrave;m ra c&aacute;i hay, c&aacute;i đẹp của văn chương. Một lời b&igrave;nh hay, đ&uacute;ng l&uacute;c đ&uacute;ng chỗ sẽ n&acirc;ng cao gi&aacute; trị của b&agrave;i văn, b&agrave;i thơ, khơi dậy ở HS t&igrave;nh y&ecirc;u người, y&ecirc;u đời. Từ đ&oacute; c&aacute;c em cũng sẽ t&iacute;ch lũy th&ecirc;m được vốn từ, v&agrave; khi viết văn sẽ biết cảm nhận, b&igrave;nh luận những &yacute; hay, &yacute; đẹp của t&aacute;c phẩm văn học.</p> <p style="text-align:justify">C&ograve;n b&acirc;y giờ, nhiều khi tiết dạy Văn kh&ocirc; khan kh&ocirc;ng kh&aacute;c g&igrave; dạy To&aacute;n. Thầy chỉ cho tr&ograve; thảo luận rồi lại hỏi v&agrave; trả lời. C&aacute;c tr&ograve; cứ tranh luận, phản biện để l&agrave;m r&otilde; vấn đề. Đ&ocirc;i khi dự xong một tiết Văn, t&ocirc;i cảm thấy buồn nhiều hơn vui.</p> <p style="text-align:justify">Thực tế, khi thao giảng, nhiều GV say sưa giảng v&agrave; n&oacute;i nhiều th&igrave; bị đ&aacute;nh rớt. L&iacute; do bị ch&ecirc; l&agrave; dạy theo phương ph&aacute;p cũ. C&ograve;n GV n&agrave;o để tr&ograve; tự điều khiển, tự tổ chức th&igrave; được khen. Nhưng cũng c&oacute; gi&aacute;m khảo lại nhận x&eacute;t ngược lại. V&igrave; thế m&agrave; mỗi m&ugrave;a hội giảng, nhiều GV lại to&aacute;t mồ h&ocirc;i v&igrave; sợ v&agrave; lo lắng.</p> <p style="text-align:justify">Cuối c&ugrave;ng c&aacute;c GV ch&uacute;ng t&ocirc;i vẫn rối trong mớ b&ograve;ng bong của sự đổi mới. Chẳng biết phải đổi mới như thế n&agrave;o v&agrave; ra l&agrave;m sao cho ph&ugrave; hợp cả.</p>
27

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...