Làm việc linh hoạt là gì? Vì sao linh hoạt là kỹ năng sống còn trong môi trường làm việc hiện đại?
Làm việc linh hoạt là gì và vì sao kỹ năng này quan trọng trong môi trường làm việc hiện đại?
Làm việc linh hoạt là gì?
Làm việc linh hoạt là khả năng thích nghi, thay đổi phương pháp làm việc, thời gian, không gian hoặc tư duy để phù hợp với hoàn cảnh mới. Người làm việc linh hoạt không rập khuôn theo một cách duy nhất mà biết điều chỉnh để đạt kết quả tốt hơn. Họ không chỉ giỏi phản ứng và thay đổi mà còn chủ động điều chỉnh hành vi trong mọi tình huống.
Ví dụ, khi một dự án đang diễn ra thì khách hàng thay đổi yêu cầu, người làm việc linh hoạt không phản ứng tiêu cực mà tìm cách điều chỉnh quy trình, sắp xếp lại công việc để phù hợp nhưng vẫn đảm bảo tiến độ dự án đã đề ra.
Vì sao linh hoạt là kỹ năng sống còn trong môi trường làm việc hiện đại?
Trong môi trường làm việc hiện đại như ngày nay, kỹ năng làm việc linh hoạt càng trở nên quan trọng. Nó giúp mỗi người thích nghi nhanh chóng với thay đổi, duy trì hiệu suất cao và đảm bảo công việc luôn suôn sẻ dù đối mặt với những thử thách bất ngờ. Dưới đây là các lý do giải thích vì sao linh hoạt là kỹ năng sống còn trong môi trường làm việc hiện đại:
1. Cần có kỹ năng làm việc linh hoạt vì môi trường làm việc thay đổi liên tục
Trong môi trường làm việc hiện đại, các lĩnh vực công việc liên quan đến công nghệ, nhu cầu khách hàng, thị trường luôn có sự thay đổi theo thời gian. Người làm việc linh hoạt sẽ dễ dàng thích ứng với những thay đổi này mà không gặp phải tình trạng hoang mang hay bị gián đoạn công việc.
2. Kỹ năng làm việc linh hoạt giúp tăng khả năng giải quyết vấn đề
Có thể thấy kỹ năng làm việc linh hoạt giúp nhân viên không chỉ bó hẹp trong một phương pháp hay cách làm duy nhất mà khi đối mặt với vấn đề mới, người linh hoạt sẽ có khả năng nhanh chóng tìm ra giải pháp mới thay vì lặp lại các phương pháp cũ. Điều này giúp công việc được hoàn thành nhanh chóng, hiệu quả và đúng tiến độ.
3. Kỹ năng làm việc linh hoạt góp phần cải thiện sự sáng tạo và đổi mới
Làm việc linh hoạt không chỉ giúp duy trì hiệu quả công việc mà còn kích thích sự sáng tạo. Khi người có kỹ năng làm việc linh hoạt không bị ràng buộc bởi một khuôn mẫu nhất định có thể thử nghiệm các cách tiếp cận mới, từ đó mang lại những ý tưởng đổi mới cho công ty. Điều này rất quan trọng trong môi trường công sở hiện đại, nơi sự sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển và cạnh tranh.
4. Kỹ năng làm việc linh hoạt thúc đẩy xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp
Người àm việc linh hoạt trong môi trường công sở cũng đồng nghĩa với việc có khả năng điều chỉnh phương thức giao tiếp, phối hợp công việc với các thành viên khác trong nhóm. Việc linh hoạt giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu của người khác và có thể điều chỉnh cách làm việc để phù hợp với nhóm, từ đó tạo ra sự hòa hợp và hiệu quả chung.
Như vậy, trong môi trường làm việc hiện đại, làm việc linh hoạt không chỉ là một kỹ năng mềm mà đã trở thành một yếu tố sống còn. Người có kỹ năng làm việc linh hoạt có thể thích ứng với sự thay đổi, đảm nhận nhiều vai trò, sáng tạo trong giải quyết vấn đề, học hỏi nhanh chóng và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp.
Làm việc linh hoạt là gì? Vì sao linh hoạt là kỹ năng sống còn trong môi trường làm việc hiện đại? (Hình từ internet)
Người lao động có thể linh hoạt thỏa thuận với người sử dụng lao động làm việc không trọn thời gian khi giao kết hợp đồng được không?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 32 Bộ luật Lao động 2019 quy định về làm việc không trọn thời gian cụ thể như sau:
Làm việc không trọn thời gian
1. Người lao động làm việc không trọn thời gian là người lao động có thời gian làm việc ngắn hơn so với thời gian làm việc bình thường theo ngày hoặc theo tuần hoặc theo tháng được quy định trong pháp luật về lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc nội quy lao động.
2. Người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động làm việc không trọn thời gian khi giao kết hợp đồng lao động.
3. Người lao động làm việc không trọn thời gian được hưởng lương; bình đẳng trong thực hiện quyền và nghĩa vụ với người lao động làm việc trọn thời gian; bình đẳng về cơ hội, không bị phân biệt đối xử, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động.
Theo đó, làm việc không trọn thời gian nghĩa là người lao động có thời gian làm việc ngắn hơn so với thời gian làm việc bình thường theo ngày hoặc theo tuần hoặc theo tháng được quy định trong pháp luật về lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc nội quy lao động.
Bên cạnh đó, pháp luật cũng quy định rõ ràng về việc người lao động có thể chủ động, linh hoạt thỏa thuận với người sử dụng lao động làm việc không trọn thời gian khi giao kết hợp đồng lao động.
Từ khóa: làm việc linh hoạt kỹ năng làm việc linh hoạt kỹ năng làm việc Môi trường làm việc người lao động giao kết hợp đồng Làm việc không trọn thời gian người sử dụng lao động
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;