Kỹ năng ra quyết định là gì? Bí quyết nâng cao kỹ năng ra quyết định để làm việc hiệu quả?
Kỹ năng ra quyết định là gì? Những cách có thể giúp nâng cao kỹ năng ra quyết định ở nơi làm việc?
Kỹ năng ra quyết định là gì? Bí quyết nâng cao kỹ năng ra quyết định để làm việc hiệu quả?
Kỹ năng ra quyết định là gì?
Kỹ năng ra quyết định là khả năng đưa ra sự lựa chọn tốt nhất khi có nhiều sự lựa chọn. Khả năng ra quyết định nhanh chóng và chính xác dựa trên những thông tin thu thập được vào từng hoàn cảnh, sự việc cụ thể.
Bí quyết nâng cao kỹ năng ra quyết định để làm việc hiệu quả?
Phân tích vấn đề và tránh quyết định theo cảm tính
Để nâng cao kỹ năng ra quyết định cần phân tích vấn đề trước khi ra quyết định. Cần tìm hiểu và xác định vấn đề cụ thể để có thể định hướng được mục tiêu, phương hướng cần thực hiện. Tránh tình trạng quyết định dựa trên cảm xúc nhất thời hay ra quyết định theo cảm tính cá nhân. Một quyết định hiệu quả và hợp lý là quyết định dựa trên bản chất của vấn đề.
Xác định mức độ khả thi của từng phương án và hệ quả đi kèm
Để nâng cao kỹ năng ra quyết định cần liệt kê các phương án có thể thực hiện mức độ khả thi của các sự lựa chọn. Có thể đánh giá dựa trên các tiêu chí như mức độ tiềm năng, các rủi ro gặp phải, thời gian, chi phí thực hiện và các vấn đề liên quan. Việc đánh giá cơ bản từng phương án giúp tăng khả năng ra quyết định chính xác từ đó làm việc hiệu quả hơn.
Thu thập thông tin trước khi ra quyết định
Để nâng cao kỹ năng ra quyết định cần tìm hiểu thông tin trước khi đưa ra quyết định. Các thông tin cần được thu thập dựa trên mức độ chính xác và tính khách quan. Không cần thu thập đủ tất cả các thông tin và chỉ cần một lượng thông tin vừa đủ để có thể đưa ra quyết định tốt nhất tại thời điểm đó.
Đưa ra quyết định một cách dứt khoát và theo dõi hiệu quả
Để nâng cao kỹ năng ra quyết định khi đứng trước nhiều phương án cần tập trung và ra quyết định một cách dứt khoát, việc chần chừ và thay đổi quyết định sẽ khiến mất thời gian và có thể ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc. Cần ra quyết định nhanh chóng, đúng thời điểm mà theo dõi cũng như đánh giá mức độ hiệu quả của quyết định đó.
Nhìn nhận và rút kinh nghiệm
Để nâng cao kỹ năng ra quyết định sau mỗi lần ra quyết định và nhận được kết quả từ việc ra quyết định đó, có thể đánh giá mức độ thành công của quyết định đó so với mục tiêu đặt ra ban đầu. Điều này giúp đánh giá được khả năng, mức độ chính xác khi ra quyết định của bản thân. Từ đó, có thể cải thiện và rút kinh nghiệm lần sau để có thể nâng cao hiệu quả làm việc.
Kỹ năng ra quyết định là gì? Bí quyết nâng cao kỹ năng ra quyết định để làm việc hiệu quả? (Hình từ Internet)
Khi đi làm, người lao động được quyền tham gia đóng góp ý kiến những nội dung gì?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 44 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định nội dung, hình thức người lao động được tham gia ý kiến:
Nội dung, hình thức người lao động được tham gia ý kiến
1. Người lao động được tham gia ý kiến về những nội dung sau:
a) Xây dựng, sửa đổi, bổ sung nội quy, quy chế và các văn bản quy định khác của người sử dụng lao động liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích của người lao động;
b) Xây dựng, sửa đổi, bổ sung thang lương, bảng lương, định mức lao động; đề xuất nội dung thương lượng tập thể;
c) Đề xuất, thực hiện giải pháp tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ;
d) Nội dung khác liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích của người lao động theo quy định của pháp luật.
…
Như vậy, khi đi làm người lao động được quyền tham gia đóng góp ý kiến những nội dung sau:
- Xây dựng, sửa đổi, bổ sung nội quy, quy chế và các văn bản quy định khác của người sử dụng lao động liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích của người lao động;
- Xây dựng, sửa đổi, bổ sung thang lương, bảng lương, định mức lao động; đề xuất nội dung thương lượng tập thể;
- Đề xuất, thực hiện giải pháp tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ;
- Nội dung khác liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích của người lao động theo quy định của pháp luật.
Từ khóa: kỹ năng ra quyết định Kỹ năng ra quyết định là gì Nâng cao kỹ năng ra quyết định người lao động Tham gia ý kiến người sử dụng lao động
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;