Hướng dẫn viên du lịch nội địa trình độ kỹ năng nghề bậc 4 phải có những năng lực gì theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia?
Hướng dẫn viên du lịch nội địa trình độ kỹ năng nghề bậc 4 phải có những năng lực gì theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia?
Nội dung chính
Hướng dẫn viên du lịch nội địa trình độ kỹ năng nghề bậc 4 phải có những năng lực gì theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia?
Theo Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia về nghề hướng dẫn du lịch ban hành kèm theo Quyết định 1167/QĐ-LĐTBXH năm 2019, thì hướng dẫn viên du lịch nội địa trình độ kỹ năng nghề bậc 4 phải có những năng lực sau đây:
Các năng lực cơ bản
Thực hiện các quy định tại nơi làm việc
Đảm bảo an toàn và an ninh tại nơi làm việc
Vận dụng các kỹ năng giao tiếp cơ bản
Làm việc nhóm hiệu quả
Thực hiện sơ cứu cơ bản
Các năng lực chung
Sử dụng phương tiện, công cụ và công nghệ hành nghề phổ biến
Cung cấp dịch vụ an toàn và an ninh
Tiếp nhận và xử lý phàn nàn
Phát triển mối quan hệ khách hàng
Áp dụng các nguyên tắc du lịch có trách nhiệm
Phát triển kiến thức ngành nghề
Xử lý các giao dịch tài chính
Các năng lực chuyên môn
Xử lý các tài liệu về chương trình du lịch
Chuẩn bị cá nhân cho công tác hướng dẫn du lịch
Chuẩn bị thực hiện chương trình du lịch
Chuẩn bị các hoạt động du lịch có trách nhiệm
Trao đổi với khách về chương trình du lịch
Nghiên cứu thông tin về đoàn khách
Xây dựng bài thuyết minh theo các chuyên đề
Đồng hành và hướng dẫn du khách theo chương trình du lịch
Xử lý thông tin về cảnh quan hấp dẫn tại điểm du lịch
Trình bày bài thuyết minh du lịch theo chủ đề
Lập kế hoạch và thực hiện dịch vụ giải trí tại điểm
Thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ dẫn đoàn du lịch
Hỗ trợ đáp ứng các nhu cầu phát sinh
Trình bày trải nghiệm về môi trường văn hoá và di sản
Thực hiện và hoàn thành một chương trình du lịch
Cung cấp sự hỗ trợ thiết thực cho khách du lịch và xử lý các vấn đề tại điểm
Thu xếp phương tiện vận chuyển du lịch và các tiện nghi dịch vụ
Chuẩn bị báo cáo về khách hàng và về thực hiện chương trình du lịch
Lập kế hoạch và đánh giá các dịch vụ giải trí và hướng dẫn tại điểm
Xây dựng, duy trì và phát triển quan hệ với các bên liên quan tới chương trình du lịch
Chuẩn bị, tiến hành và hoàn chỉnh chương trình du lịch chuyên đề
Đánh giá và hoàn thiện sản phẩm du lịch
Đánh giá và cải thiện các hoạt động du lịch có trách nhiệm và bền vững
Đánh giá và hoàn thiện chương trình du lịch
Phân tích cảnh quan hấp dẫn tại địa phương
Giám sát phương tiện vận chuyển du lịch và tiện nghi tại các cơ sở cung cấp dịch vụ
Hướng dẫn viên du lịch nội địa trình độ kỹ năng nghề bậc 4 phải có những năng lực gì theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia? (Hình từ Internet)
Năng lực tiếp nhận và xử lý phàn nàn của hướng dẫn viên du lịch nội địa trình độ kỹ năng nghề bậc 4 thế nào?
Theo Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia về nghề hướng dẫn du lịch ban hành kèm theo Quyết định 1167/QĐ-LĐTBXH năm 2019, thì năng lực tiếp nhận và xử lý phàn nàn (mã số CC03) của hướng dẫn viên du lịch nội địa trình độ kỹ năng nghề bậc 4 cụ thể như sau:
THÀNH PHẦN VÀ TIÊU CHÍ THỰC HIỆN
1. Xác định và phân tích phàn nàn
1.1. Tiếp nhận và ghi lại chính xác lời phàn nàn của khách, sử dụng các kỹ năng lắng nghe chủ động và thông cảm với khách
1.2. Xác định bản chất chính xác trong phàn nàn của khách thông qua các kỹ năng giao tiếp phù hợp
1.3. Ghi sổ hoặc lưu lại ý kiến phàn nàn theo đúng quy trình
2. Xử lý các phàn nàn
2.1. Khẳng định với khách về việc phàn nàn của họ sẽ được xử lý nhanh nhất có thể để giải quyết vấn đề
2.2. Xử lý phàn nàn theo chuẩn mực, chính sách và quy trình của đơn vị
2.3. Thu thập và xem xét các tài liệu liên quan tới phàn nàn của khách
2.4. Cập nhật ghi chép về các ý kiến phàn nàn
3. Xác định hành động và giải quyết phàn nàn
3.1. Thỏa thuận và xác nhận với khách hành động giải quyết phàn nàn
3.2. Thể hiện cam kết với khách sẽ giải quyết phàn nàn
3.3. Thông báo với khách về kết quả xử lý phàn nàn
4. Chuyển tiếp những phàn nàn nghiêm trọng đến các đầu mối giải quyết thích hợp
4.1. Xác định các phàn nàn cần sự can thiệp của cấp quản lý, các nhân viên khác hay các đối tượng bên ngoài
4.2. Chuyển lời phàn nàn đến đúng người để họ tiếp tục giải quyết theo đúng phạm vi trách nhiệm của cá nhân
4.3. Chuyển tiếp tất cả các tài liệu cần thiết, bao gồm cả các báo cáo điều tra, cho người thích hợp
4.4. Chuyển lên cấp cao hơn những phàn nàn chưa được giải quyết ở cấp phù hợp
CÁC KỸ NĂNG QUAN TRỌNG VÀ KIẾN THỨC THIẾT YẾU
Kỹ năng quan trọng
Lắng nghe
Giao tiếp
Đàm phán
Kiến thức thiết yếu
Các loại phàn nàn thường gặp
Tầm quan trọng của giải quyết phàn nàn
Quy trình chung trong xử lý một phàn nàn
Các yếu tố cần xem xét khi xử lý phàn nàn của khách hàng đến từ các môi trường văn hóa khác nhau
Cách sử dụng kỹ năng lắng nghe chủ động và thông cảm với khách khi ghi nhận lời phàn nàn
Cách ghi sổ hay cách lưu lời phàn nàn theo đúng quy trình
Quá trình giải quyết vấn đề cho khách và thông báo với khách về kết quả giải quyết phàn nàn
Quy trình chuyển tiếp để giải quyết những phàn nàn nghiêm trọng
ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN
1. Các loại phàn nàn:
Phàn nàn bằng văn bản, thư
Phàn nàn qua thư điện tử, qua phương tiện truyền thông xã hội,…
Phiếu phản hồi thông tin
Phàn nàn qua lời nói trực tiếp hoặc qua điện thoại
2. Các chính sách và quy trình:
Các quy trình xử lý phàn nàn
Các mẫu báo cáo tiêu chuẩn của đơn vị
Các bản mô tả công việc
Các chuẩn mực đạo đức
Các hệ thống chất lượng, tiêu chuẩn và tài liệu hướng dẫn
Các chính sách về bảo hiểm trách nhiệm pháp lý
3. Nhân sự phù hợp để yêu cầu trợ giúp giải quyết phàn nàn:
Người giám sát trực tiếp tại đơn vị
Nhân viên chuyên về dịch vụ khách hàng
Từ khóa: Hướng dẫn viên du lịch nội địa Hướng dẫn viên du lịch Kỹ năng nghề Kỹ năng nghề quốc gia Tiếp nhận và xử lý phàn nàn
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;