Đà Nẵng: Ưu tiên đào tạo nghề cho lao động nông thôn thuộc đối tượng chính sách


Ngày 14/10/2024, Thành ủy Đà Nẵng ban hành Kế hoạch số 250-KH/TU triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, trong đó ưu tiên đào tạo nghề cho lao động thuộc diện đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo…

Đăng bài: 21/12/2024 11:35

Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân thành phố về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn trong giai đoạn hiện nay.

Theo đó, Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, địa phương, đơn vị từ thành phố đến cơ sở theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể hóa triển khai thực biện Chỉ thị số 37-CT/TW, Hương dẫn số 167-HD/BTGTW và Kế hoạch này phù hợp với đặc điểm, tình hình, yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, địa phương, đơn vị mình.

Trong đó, cần tiếp tục tập trung đẩy mạnh việc phổ biến, tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của thành phố và Kế hoạch số 244-KH/TU ngày 24/9/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị số 37-CT/TW đối với công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn và sự chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế trong tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn; chú trọng rà soát, bổ sung các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn vào các nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển kinh té - xã hội của địa phương, đơn vị.

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Chỉ thị số 37-CT/TW và các văn bản liên quan, góp phần nâng cao nhận thức xã hội về vai trò vị trí, tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đối với phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, nâng cao dân trí và đời sổng của người dân nông thôn.

Ưu tiên đào tạo nghề cho lao động nông thôn thuộc đối tượng chính sách - 2

Tư vấn nghề cho học sinh tại Ngày hội giáo dục nghề nghiệp Đà Nẵng 2024

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến phát triển kinh tế nông nghiệp, cơ cấu ngành nghề và trình độ sản xuất tại khu vực nông thôn; quảng bá, nhân rộng những mô hình hay, hiệu quả và điển hình tốt sau học nghề.

Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát, sửa đổi, cập nhật bổ sung nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tể từng địa phương; xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đào tạo nghề; chuẩn hóa nội dung đào tạo, kiểm định chất lượng chương trình đào tạo cho lao động nông thôn; chú trọng đào tạo thực hành cho lao động nông thôn, nhất là từ thực tiễn sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong tất cả các khâu của quá trình đào tạo.

Tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp, kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động, pháp luật, kinh doanh, khởi nghiệp, các kỹ năng mềm và đổi mới sáng tạo cho lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Phát huy tính chủ động của người học, gắn kết đào tạo nghề với học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập ở nông thôn.

Đổi mới công tác hướng nghiệp, thực hiện tốt phân luồng trong giáo dục phổ thông phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tư vấn nghề; tập trung đào tạo lại nguồn nhân lực nông thôn, đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỉ trọng công nghiệp và dịch vụ, gắn với bảo tồn, phát huy không gian văn hóa khu vực nông thôn. Triển khai thực hiện tổ chức đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp theo hướng mở, linh hoạt phù hợp với người học và tình hình thực tiễn tại địa phương.

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng số cho người dân; phương thức sản xuất tiên tiến, hiện đại, phù hợp với nền nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao; nâng cao giá trị gia tăng, phát huy lợi thế của địa phương. Nghiên cứu, triển khai chương trình, ban hành chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2030 gắn với thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2030.

Triển khai chính sách đầu tư, hỗ trợ đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và phát triển kinh tế tập thể khu vực nông thôn; các chương trình, đề án đào tạo, đào tạo lại phục vụ chuyển đổi nghề cho người dân do biến đổi khí hậu, tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tới phát triển kinh tế nông nghiệp, cơ cấu ngành nghề và trình độ sản xuất tại khu vực nông thôn.

Thành ủy yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương hoàn thiện bộ máy quản lý nhà nước về đào tạo nghề; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn phù hợp với nhu cầu học nghề, việc làm của người dân, thị trường lao động, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo tồn, phát huy không gian văn hoá, tiềm năng du lịch khu vực nông thôn. Tổ chức đào tạo nghề gắn với mô hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, hướng tới chuyển dịch cơ cấu kinh tế, sản xuất quy mô lớn.

Triển khai các mô hình kết nối giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động; chính sách trong phát triển nhân lực, cơ cấu lại nông nghiệp, phát triển kinh tế; chính sách hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề cho người lao động, nhất là lao động trong các khu công nghiệp, bộ đội xuất ngũ, người cao tuổi còn đủ sức khỏe có nhu cầu tham gia thị trường lao động. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; huy động sự tham gia, giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Tập trung triển khai các chương trình, chính sách ưu tiên đào tạo nghề cho lao động thuộc diện đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, người mắt đất sản xuất do ảnh hưởng của các dự án. Đào tạo nghề cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở chuyển sang học nghề, khuyến khích vừa tổ chức học nghề kết hợp học văn hoá phổ thông để nâng cao kiến thức văn hoá và kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên trước khi tham gia thị trường lao động.

Nghiên cứu, tham gia ý kiến hoàn thiện chính sách hỗ trợ đào tạo cho lao động nông thôn, nhất là hỗ trợ về vốn, phương tiện sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, giới thiệu việc làm sau học nghề. Tiếp tục đầu tư đồng bộ, bảo đảm cơ sở vật chất cho đào tạo nghề, nhất là những nghề gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn. Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp có chất lượng; huy động sự tham gia của các nhà khoa học, các nghệ nhân, doanh nhân, người sản xuất giỏi, lao động có tay nghề cao tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Đẩy mạnh xã hội hoá, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho công tác đào tạo nghề; khuyến khích tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phát triển cơ sở đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Thực hiện cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ để nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo nghề.

Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố tổ chức nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng nội dung Chỉ thị số 37-CT/TW, Hướng dẫn số 167-HD/BTGTW, Kế hoạch số 244-KH/TU ngày 24/9/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị số 37-CT/TW và Kế hoạch này; đồng thời, xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai đạt hiệu quả, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tiễn của cơ quan, địa phương, đơn vị mình.

Đồng thời, đề nghị Đảng đoàn Hội đồng nhân dân thành phố chỉ đạo nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách và ưu tiên bố trí nguồn lực cho công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tăng cường giám sát, đảm bảo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 37-CT/TW và Kế hoạch này.

Ban cán sự đảng UBND thành phố có trách nhiệm chỉ đạo UBND thành phố xây dựng Kế hoạch cụ thể hóa, triển khai thực hiện Chỉ thị số 37- CT/TW và Kế hoạch này, hoàn thành trong quý IV-2024. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện; định kỳ hằng năm, phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy báo cáo kết quả thực hiện và tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy việc sơ kết, tổng kết trên địa bàn thành phố.

Thành ủy cũng đề nghị các đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố, Ban Thường vụ Thành Đoàn đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về nội dung của hoạt động tư vấn học nghề và tham gia đào tạo nghề, chính sách hỗ trợ, đào tạo nghề; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp giới thiệu việc làm cho đoàn viên, hội viên và nhân dân; đồng thời, tăng cường công tác giám sát việc triển khai thực hiện. Kịp thời phát hiện, biểu dương và nhân rộng những mô hình hay, hiệu quả và điển hình tốt sau học nghề.

Ban Tuyên giáo Thành ủy có nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW, Hướng dẫn số 167-HD/BTGTW, Kế hoạch số 244-KH/TU ngày 24/9/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị số 37-CT/TW và Kế hoạch này; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và định kỳ báo cáo kết quả thực hiện và tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW và Kế hoạch này.

Nguồn "Cổng Thông tin điện tử Bộ LĐTBXH"

21-12-2024

Kỹ năng xử lý mâu thuẫn là cần thiết để giải quyết xung đột hiệu quả. Vì sao kỹ năng này quan trọng, và cách áp dụng như thế nào?

21-12-2024

Kỹ năng làm việc theo nhóm hiệu quả là điều kiện cần thiết trong môi trường công việc hiện đại. Vậy làm thế nào để phát triển và nâng cao kỹ năng này?

21-12-2024

(Chinhphu.vn) - Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp kiến trúc sư được quy định rõ tại Thông tư 11/2024/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp; tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành xây dựng.

21-12-2024

Chiều ngày 4/11, Quốc hội tiếp tục tiến hành thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và nhiều nội dung quan trọng khác. Giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Đào Ngọc Dung làm rõ các vấn đề về đào tạo nhân lực chất lượng cao, giải quyết các nhu cầu về việc làm cho thanh niên.

Xem nhiều nhất gần đây

16-12-2024

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19/2024/TT-BGDĐT quy định danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác thuộc phạm vi quản lý theo ngành, lĩnh vực giáo dục

15-12-2024

Theo quy định hiện hành trong phương án sử dụng lao động gồm danh sách người phải nghỉ việc hay không?

18-12-2024

Human Capital Software giúp doanh nghiệp tối ưu hóa việc quản lý nhân sự, tăng hiệu quả tuyển dụng và đảm bảo sự phát triển bền vững. Tại sao nó lại quan trọng?

17-12-2024

Tài sản công đoàn có được hình thành từ nguồn đóng góp của người lao động tham gia công đoàn đúng không? Người lao động xem công khai tài chính công đoàn bằng những hình thức nào?

17-12-2024

Ai là đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định? Căn cứ đóng bảo hiểm xã hội theo Luật Bảo hiểm xã hội 2024 được quy định như thế nào?

18-12-2024

Cung hoàng đạo ảnh hưởng đến cuộc sống qua tính cách, các mối quan hệ và quyết định cá nhân. Làm thế nào để hiểu rõ hơn về bản thân qua cung hoàng đạo và thay đổi vận mệnh?

18-12-2024

04 hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Dữ liệu 2024 kể từ ngày 01/7/2025? Thu thập, tạo lập dữ liệu được quy định như thế nào?

16-12-2024

Người lao động có được thỏa thuận về mức đóng bảo hiểm hưu trí bổ sung hay không? Chính sách của Nhà nước đối với bảo hiểm hưu trí bổ sung được quy định như thế nào?

17-12-2024

Ngày 30/11/2024, Quốc hội thông qua Luật Điện lực 2024 gồm 6 nhóm chính sách lớn, được cấu trúc thành 09 Chương, 81 Điều.

18-12-2024

Miễn trừ giấy phép bán buôn điện cho tổ chức phát điện lên lưới quốc gia? Điều kiện cấp và trường hợp bị thu hồi giấy phép hoạt động điện lực?