Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Thông báo 203/TB-VPCP năm 2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác và làm việc với các Bộ, địa phương về tình hình đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 203/TB-VPCP
Ngày ban hành 25/04/2025
Ngày có hiệu lực 25/04/2025
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Nguyễn Sỹ Hiệp
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 203/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 25 tháng 4 năm 2025

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH TRONG CHUYẾN CÔNG TÁC VÀ LÀM VIỆC VỚI CÁC BỘ, ĐỊA PHƯƠNG VỀ TÌNH HÌNH ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG HẠ TẦNG GIAO THÔNG TẠI KHU VỰC ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG

Ngày 20 và 21 tháng 4 năm 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có chuyến công tác tại các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, trực tiếp kiểm tra và làm việc tại hiện trường công trình Dự án đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau[1]; buổi chiều ngày 21 tháng 4 năm 2025, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ chủ trì buổi họp về tình hình đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tham dự buổi làm việc có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tài chính, Văn phòng Chính phủ; các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, An Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bến Tre, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang và đại diện các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu các dự án giao thông trọng điểm phía Nam. Sau khi nghe báo cáo của Bộ Xây dựng, ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp và ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Việc đầu tư xây dựng các dự án giao thông trọng điểm, trong đó có các dự án đường bộ cao tốc tại khu vực phía Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm cụ thể hóa các mục tiêu tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; cùng với việc triển khai đồng bộ xây dựng, cải tạo, mở rộng, nâng cấp các sân bay, cảng biển và đường thủy nội địa, đường sắt để hoàn thiện hệ thống giao thông tương đối hoàn chỉnh, gắn với các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, sụt lún, sạt lở, hạn mặn... để thúc đẩy khu vực đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh và bền vững, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, biểu dương, cảm ơn và đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, sự nỗ lực, tinh thần làm việc hết sức mình của các bộ, ngành, địa phương[2], ban quản lý dự án, các doanh nghiệp, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, nhất là đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động trực tiếp làm việc tại các công trường dự án trọng điểm về giao thông đường bộ trong thời gian qua; đặc biệt biểu dương Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) và các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn đã nỗ lực thực hiện tốt các chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, cơ bản giải quyết hét các khó khăn, vướng mắc đối với dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, thúc đẩy tiến độ các Dự án được giao quản lý[3]; ghi nhận và cảm ơn sự ủng hộ của Nhân dân và cộng đồng đã tích cực hỗ trợ, nhanh chóng bàn giao mặt bằng để thi công các dự án; các cấp ủy, chính quyền địa phương đã thể hiện quyết tâm chính trị, thống nhất nhận thức và hành động quyết liệt, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các dự án cơ bản bảo đảm tiến độ (trong đó đã giải quyết được khâu khó khăn nhất là bố trí đủ nguồn đá và vật liệu san lấp đắp nền đường) để tiến tới hoàn thành khoảng 600 km đường cao tốc tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn 2021 - 2026, làm tiền đề để tiếp tục đầu tư xây dựng các tuyến đường cao tốc ở khu vực theo quy hoạch trong thời gian tiếp theo.

Nguyên nhân đạt được kết quả quan trọng nêu trên là nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Trung ương mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm; sự đồng hành, ủng hộ của Quốc hội, các cơ quan trong hệ thống chính trị; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của cấp ủy, chính quyền các cấp; đặc biệt là sự đồng thuận của người dân đã nhường ruộng đất, nơi ở, nơi sinh kế, nơi thờ tự của mình cho các dự án đi qua và sự tập trung của các doanh nghiệp làm việc với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ", "làm việc nào dứt việc đó", vướng mắc ở khâu nào thì tháo gỡ ở khâu đó, khó khăn thì cùng nhau đoàn kết vượt qua. Đồng thời còn có sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các doanh nghiệp, nhà thầu, giữa nhà thầu tham gia dự án và các doanh nghiệp tại địa phương, không ngừng học hỏi lẫn nhau, ngày càng trưởng thành hơn, tự tin hơn.

2. Qua thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành triển khai thực hiện các dự án, có thể đúc rút một số bài học kinh nghiệm quan trọng như sau:

- Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cấp ủy phải chỉ đạo, chính quyền phải vào cuộc cùng các cơ quan, đơn vị liên quan để thực hiện quản lý nhà nước, đặc biệt chú trọng khâu giải phóng mặt bằng, hoạt động khai thác, cung ứng nguyên vật liệu, song song với việc phòng chống tiêu cực, tham nhũng.

- Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội phải vận động Nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng, động viên, thăm hỏi các nhà thầu thi công trên công trường về vật chất, tinh thần, không để các kỹ sư, công nhân, người lao động phải "cô đơn trên công trường cao tốc".

- Phát huy tính đoàn kết trong Đảng, trong Nhân dân, trong xã hội, tất cả cùng chung sức, đồng lòng để triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

- Phát huy tính tự lực, tự cường của các cơ quan, đơn vị, đặc biệt các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị của các tỉnh, thành phố, cấp trên phải tin cấp dưới, cùng hỗ trợ nhau để thực hiện nhiệm vụ.

- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời động viên, khen thưởng, gặp khó khăn ở đâu thì phải giải quyết ở đấy, vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó phải giải quyết, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý; các bộ, ngành phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

Công tác quản lý, quản trị phải thường xuyên thay đổi phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn, số hóa, hoàn thiện theo hướng thông minh "Biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành có thể", tinh thần tự chủ, tự lực, tự cường trên nguyên tắc "3 có" (Có lợi ích của nhà nước; có lợi ích của doanh nghiệp; có lợi ích của người dân) và "2 không" (Không có động cơ cá nhân; không có tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm) để thúc đẩy phát triển toàn diện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

Tiếp tục hưởng ứng và thực hiện phong trào thi đua 500 ngày đêm nhằm mục tiêu đến năm 2025 phải hoàn thành 3.000 km đường cao tốc trên cả nước (đến năm 2026 khu vực đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 600 km đường cao tốc) để chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập nước, 50 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, đề nghị các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp tiếp tục nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động trong việc triển khai dự án; chủ động điều phối, cung ứng vật liệu, giải quyết các khó khăn, vướng mắc các dự án về đích đúng tiến độ; tiếp tục nghiên cứu đầu tư phát triển đồng bộ các phương thức giao thông để thúc đẩy khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước phát triển nhanh, bền vững; trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ sau:

1. Về lĩnh giao thông đường bộ

a) Về công tác giải phóng mặt bằng: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Cần Thơ, An Giang, Sóc Trăng, Kiên Giang, Bạc Liêu, Đồng Tháp, Tiền Giang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật thuộc phạm vi quản lý để bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 30 tháng 4 năm 2025 cho các dự án: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Dự án thành phần 2 Cao Lãnh - An Hữu, Cần Thơ - Cà Mau, đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận; trước ngày 30 tháng 6 năm 2025 đối với dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh.

b) Về vật liệu

- Yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh có nguồn vật liệu (đất, cát, đá) tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ; có giải pháp xử lý ngay tại cơ sở đối với các vướng mắc phát sinh, không để chậm trễ, gây ảnh hưởng đến tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn, hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác các mỏ trong tháng 4 năm 2025.

- Các chủ đầu tư (trong đó có Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng[4]) chủ động rà soát và quyết định theo thẩm quyền đối với việc thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng[5] và Bộ Nông nghiệp và Môi trường[6] để giảm áp lực nguồn cát sông.

- Đồng ý về nguyên tắc việc điều chuyển các mỏ vật liệu được cấp theo cơ chế đặc thù đang còn trữ lượng nhưng không còn nhu cầu khai thác và điều chuyển khối lượng cát sau khi dỡ tải từ dự án áp dụng cơ chế đặc thù sang dự án khác (đang áp dụng cơ chế đặc thù) để tiếp tục khai thác, sử dụng nhằm giảm bớt thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án; đặc biệt lưu ý, quan tâm không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm. Giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có liên quan thực hiện, bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật (hoàn thành trong tháng 4 năm 2025), báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

- Bộ Nông nghiệp và Môi trường: (i) sớm hoàn thành việc đánh giá lại trữ lượng, chất lượng nguồn cát sông, cát biển tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, làm cơ sở để các địa phương triển khai thủ tục cấp mỏ để cung ứng cho các dự án triển khai trong thời gian tới; (ii) khẩn trương trình Chính phủ về cơ chế đặc thù cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các dự án hoặc hạng mục công trình có liên quan đến các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù (nếu có); (iii) hướng dẫn thực hiện công tác hoàn nguyên đối với các dự án hạ tầng giao thông trong khu vực.

- Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng chủ động khai thác, cung ứng cát biển cho dự án theo thẩm quyền, đồng thời chủ động làm việc với các địa phương có nguồn vật liệu san lấp (cát, đá) để cung ứng cho dự án, không để dự án chậm tiến độ như thời gian qua.

c) Về công tác thi công

- Cơ quan chủ quản các dự án chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu bám sát tiến độ (đặc biệt chú trọng đối với các dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025); xác định rõ đường “găng tiến độ”, có giải pháp phù hợp, hiệu quả để bù lại khối lượng đã chậm; tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công, nguồn lực tài chính, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tập trung thi công với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió", "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", làm việc nào xong việc đấy, quyết tâm phấn đấu hoàn thành dự án sớm hơn tiến độ đã đề ra, không đội giá, lưu ý tuân thủ chặt chẽ thiết kế, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, bảo vệ môi trường và phải tuyệt đối an toàn công trình khi đưa vào sử dụng. Đặc biệt Dự án thành phần 1 Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đang chậm tiến độ, phải có giải pháp thúc đẩy và hoàn thành trong năm 2025 theo kế hoạch đề ra.

- Đối với dự án cầu Rạch Miễu 2: Bộ Xây dựng chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành và thông xe toàn bộ trước ngày Quốc khánh 02/9/2025 (rút ngắn 04 tháng so với kế hoạch).

- Đối với Dự án Cần Thơ - Cà Mau: Bộ Xây dựng chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước ngày 19 tháng 12 năm 2025.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...