Quyết định 4445/QĐ-UBND năm 2025 phê duyệt Danh mục thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội
Số hiệu | 4445/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 27/08/2025 |
Ngày có hiệu lực | 27/08/2025 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hà Nội |
Người ký | Trương Việt Dũng |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4445/QĐ-UBND |
Hà Nội, ngày 27 tháng 8 năm 2025 |
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT DANH MỤC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THỰC HIỆN TRỰC TUYẾN THUỘC PHẠM VI QUẢN LÝ CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 16/6/2025;
Căn cứ Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia;
Căn cứ Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 09/04/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử;
Căn cứ Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng;
Căn cứ Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Theo đề nghị của Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố tại Tờ trình số 111 /TTr-TTPVHCC ngày 07 tháng 8 năm 2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Danh mục thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến toàn trình
1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này danh mục 767 thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện trực tuyến toàn trình thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, trong đó, 686 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp Thành phố; 81 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã.
2. Danh mục tại Khoản 1 Điều này không loại trừ các TTHC khác có thể được thực hiện bằng hình thức trực tuyến toàn trình theo quy định của pháp luật và điều kiện cơ sở dữ liệu, kỹ thuật.
Điều 2. Danh mục thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến một phần
Ngoài danh mục TTHC thực hiện trực tuyến toàn trình được phê duyệt tại Điều 1 Quyết định này, các thủ tục hành chính còn lại thuộc phạm vi quản lý của UBND Thành phố Hà Nội được thực hiện bằng hình thức trực tuyến một phần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác hoặc chưa đáp ứng được điều kiện về hạ tầng, kỹ thuật.
Điều 3. Trách nhiệm tổ chức thực hiện
Trên cơ sở danh mục TTHC thực hiện trực tuyến được phê duyệt tại Quyết định này, các Sở, Ban, Ngành Thành phố, UBND các xã, phường tổ chức thực hiện các nội dung sau:
1. Sở, Ban, Ngành Thành phố căn cứ lĩnh vực, phạm vi quản lý, giải quyết TTHC chủ trì thực hiện:
a) Rà soát, xây dựng quy trình điện tử, phương án tái cấu trúc quy trình để cung cấp dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo danh mục đã được phê duyệt, trình Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt 1 và công bố.
b) Chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội (viết tắt là Trung tâm PVHCC) và đơn vị phát triển Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố trong việc cấu hình quy trình lên Hệ thống để giải quyết hồ sơ trên môi trường điện tử.
c) Xây dựng phương án tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, đảm bảo 100% hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết bằng hình thức trực tuyến, gửi đến Trung tâm PVHCC và Điểm Phục vụ hành chính công để tổ chức thực hiện.
d) Tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với Trung tâm PVHCC đề xuất các phương án để nâng tỷ lệ TTHC thực hiện trực tuyến toàn trình.
2. Trung tâm PVHCC
a) Trên cơ sở quy trình điện tử, phương án tái cấu trúc được phê duyệt, phối hợp với Sở, Ban, Ngành Thành phố trong việc cấu hình quy trình lên Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố; chủ trì kiểm thử dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Văn phòng UBND Thành phố, các đơn vị liên quan, đảm bảo vận hành ổn định Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố.
c) Chỉ đạo các Chi nhánh Trung tâm PVHCC tổ chức thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến; tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến; Tổ chức thực hiện, hướng dẫn các Điểm Phục vụ hành chính công thực hiện đồng bộ, thống nhất các giải pháp, quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên toàn địa bàn Thành phố.
1 Hiện đang ủy quyền cho Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội phê duyệt theo Quyết định số 1716/QĐ-UBND ngày 25/3/2025 của Chủ tịch UBND Thành phố.
d) Chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra, đánh giá hạ tầng công nghệ thông tin; triển khai kết nối, liên thông với các hệ thống, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để tạo thuận lợi cho việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4445/QĐ-UBND |
Hà Nội, ngày 27 tháng 8 năm 2025 |
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT DANH MỤC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THỰC HIỆN TRỰC TUYẾN THUỘC PHẠM VI QUẢN LÝ CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 16/6/2025;
Căn cứ Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia;
Căn cứ Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 09/04/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử;
Căn cứ Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng;
Căn cứ Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Theo đề nghị của Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố tại Tờ trình số 111 /TTr-TTPVHCC ngày 07 tháng 8 năm 2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Danh mục thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến toàn trình
1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này danh mục 767 thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện trực tuyến toàn trình thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, trong đó, 686 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp Thành phố; 81 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã.
2. Danh mục tại Khoản 1 Điều này không loại trừ các TTHC khác có thể được thực hiện bằng hình thức trực tuyến toàn trình theo quy định của pháp luật và điều kiện cơ sở dữ liệu, kỹ thuật.
Điều 2. Danh mục thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến một phần
Ngoài danh mục TTHC thực hiện trực tuyến toàn trình được phê duyệt tại Điều 1 Quyết định này, các thủ tục hành chính còn lại thuộc phạm vi quản lý của UBND Thành phố Hà Nội được thực hiện bằng hình thức trực tuyến một phần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác hoặc chưa đáp ứng được điều kiện về hạ tầng, kỹ thuật.
Điều 3. Trách nhiệm tổ chức thực hiện
Trên cơ sở danh mục TTHC thực hiện trực tuyến được phê duyệt tại Quyết định này, các Sở, Ban, Ngành Thành phố, UBND các xã, phường tổ chức thực hiện các nội dung sau:
1. Sở, Ban, Ngành Thành phố căn cứ lĩnh vực, phạm vi quản lý, giải quyết TTHC chủ trì thực hiện:
a) Rà soát, xây dựng quy trình điện tử, phương án tái cấu trúc quy trình để cung cấp dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo danh mục đã được phê duyệt, trình Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt 1 và công bố.
b) Chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội (viết tắt là Trung tâm PVHCC) và đơn vị phát triển Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố trong việc cấu hình quy trình lên Hệ thống để giải quyết hồ sơ trên môi trường điện tử.
c) Xây dựng phương án tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, đảm bảo 100% hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết bằng hình thức trực tuyến, gửi đến Trung tâm PVHCC và Điểm Phục vụ hành chính công để tổ chức thực hiện.
d) Tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với Trung tâm PVHCC đề xuất các phương án để nâng tỷ lệ TTHC thực hiện trực tuyến toàn trình.
2. Trung tâm PVHCC
a) Trên cơ sở quy trình điện tử, phương án tái cấu trúc được phê duyệt, phối hợp với Sở, Ban, Ngành Thành phố trong việc cấu hình quy trình lên Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố; chủ trì kiểm thử dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Văn phòng UBND Thành phố, các đơn vị liên quan, đảm bảo vận hành ổn định Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố.
c) Chỉ đạo các Chi nhánh Trung tâm PVHCC tổ chức thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến; tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến; Tổ chức thực hiện, hướng dẫn các Điểm Phục vụ hành chính công thực hiện đồng bộ, thống nhất các giải pháp, quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên toàn địa bàn Thành phố.
1 Hiện đang ủy quyền cho Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội phê duyệt theo Quyết định số 1716/QĐ-UBND ngày 25/3/2025 của Chủ tịch UBND Thành phố.
d) Chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra, đánh giá hạ tầng công nghệ thông tin; triển khai kết nối, liên thông với các hệ thống, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để tạo thuận lợi cho việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
đ) Tổ chức triển khai truyền thông trên toàn địa bàn Thành phố về lợi ích, cách thức thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến để người dân, doanh nghiệp thay đổi thói quen, nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.
e) Thiết lập cơ chế phản hồi, cảnh báo sớm đối với các đơn vị có tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình thấp, để có biện pháp hỗ trợ, đôn đốc.
g) Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Quyết định này, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố theo quy định.
3. Ủy ban nhân dân xã, phường
a) Chỉ đạo Điểm Phục vụ hành chính công tổ chức cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo danh mục TTHC đã được phê duyệt theo Quyết định này, bảo đảm thực hiện đúng quy định, quy trình.
b) Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền tại cơ sở về việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, triển khai các phương án hỗ trợ tại nhà đối với các trường hợp gặp khó khăn trong tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.
c) Phối hợp với Trung tâm PVHCC và các Sở, Ban, Ngành Thành phố trong việc rà soát, bổ sung nhân sự, cập nhật điều kiện kỹ thuật tại Điểm Phục vụ hành chính công để đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến .
d) Chịu trách nhiệm theo dõi, đánh giá định kỳ tỉ lệ hồ sơ được nộp và giải quyết bằng hình thức trực tuyến trên địa bàn; kịp thời có giải pháp khắc phục các khó khăn phát sinh.
4. Chế tài và cơ chế khuyến khích
a) Kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến là một trong các tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.
b) Khuyến khích các cơ quan, đơn vị sáng tạo các mô hình, sáng kiến, giải pháp hiệu quả để tăng tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến; UBND Thành phố sẽ xem xét khen thưởng, nhân rộng.
Điều 4. Điều khoản thi hành
1. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày kí và thay thế Quyết định số 226/QĐ-UBND ngày 14/01/2025 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc phê duyệt danh mục các thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tích hợp cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và danh mục các thủ tục hành chính ưu tiên thực hiện tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong tiếp nhận, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử thành phố Hà Nội năm 2025.
2. Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, Giám đốc Trung tâm PVHCC, Ủy ban nhân dân các xã, phường, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: |
KT. CHỦ TỊCH |
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN |