Quyết định 3820/QĐ-BVHTTDL năm 2020 Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2021
| Số hiệu | 3820/QĐ-BVHTTDL |
| Ngày ban hành | 15/12/2020 |
| Ngày có hiệu lực | 15/12/2020 |
| Loại văn bản | Quyết định |
| Cơ quan ban hành | Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch |
| Người ký | Trịnh Thị Thủy |
| Lĩnh vực | Bộ máy hành chính,Vi phạm hành chính |
|
BỘ VĂN HÓA, THỂ
THAO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 3820/QĐ-BVHTTDL |
Hà Nội, ngày 15 tháng 12 năm 2020 |
BỘ TRƯỞNG BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 ngày 20 tháng 6 năm 2012;
Căn cứ Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính;
Căn cứ Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật;
Căn cứ Nghị định số 32/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 về theo dõi tình hình thi hành pháp luật;
Căn cứ Nghị định số 79/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Pháp chế.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
|
|
KT. BỘ TRƯỞNG |
THEO DÕI TÌNH HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH
CHÍNH CỦA BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH NĂM 2021
(Kèm theo Quyết định số: 3820/QĐ-BVHTTDL ngày 15 tháng 12 năm 2020 của
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)
1. Mục đích
Xem xét, đánh giá thực trạng thi hành pháp luật trong xử lý vi phạm hành chính nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những sai sót, chưa đầy đủ trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, những tồn tại, vướng mắc, bất cập trong các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và các quy định của pháp luật chuyên ngành văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch, góp phần bảo đảm tính kịp thời, đầy đủ, nghiêm minh, thống nhất và khả thi trong các quy định của pháp luật; nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa.
2. Yêu cầu
a) Khách quan, công khai, minh bạch;
b) Thường xuyên, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm;
c) Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong quá trình theo dõi thi hành pháp luật; không trùng lắp, chồng chéo.
1. Nội dung theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
a) Tình hình và kết quả triển khai công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
|
BỘ VĂN HÓA, THỂ
THAO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 3820/QĐ-BVHTTDL |
Hà Nội, ngày 15 tháng 12 năm 2020 |
BỘ TRƯỞNG BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 ngày 20 tháng 6 năm 2012;
Căn cứ Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính;
Căn cứ Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật;
Căn cứ Nghị định số 32/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 về theo dõi tình hình thi hành pháp luật;
Căn cứ Nghị định số 79/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Pháp chế.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
|
|
KT. BỘ TRƯỞNG |
THEO DÕI TÌNH HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH
CHÍNH CỦA BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH NĂM 2021
(Kèm theo Quyết định số: 3820/QĐ-BVHTTDL ngày 15 tháng 12 năm 2020 của
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)
1. Mục đích
Xem xét, đánh giá thực trạng thi hành pháp luật trong xử lý vi phạm hành chính nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những sai sót, chưa đầy đủ trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, những tồn tại, vướng mắc, bất cập trong các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và các quy định của pháp luật chuyên ngành văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch, góp phần bảo đảm tính kịp thời, đầy đủ, nghiêm minh, thống nhất và khả thi trong các quy định của pháp luật; nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa.
2. Yêu cầu
a) Khách quan, công khai, minh bạch;
b) Thường xuyên, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm;
c) Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong quá trình theo dõi thi hành pháp luật; không trùng lắp, chồng chéo.
1. Nội dung theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
a) Tình hình và kết quả triển khai công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
- Công tác chỉ đạo triển khai thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản quy định chi tiết thi hành luật;
- Công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính;
- Công tác tuyên truyền, phổ biến, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn về kỹ năng, nghiệp vụ trong việc triển khai thi hành và áp dụng pháp luật xử lý vi phạm hành chính;
- Công tác kiểm tra, thanh tra việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
b) Tình hình vi phạm hành chính và áp dụng pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
- Tình hình vi phạm hành chính;
- Tình hình xử phạt vi phạm hành chính;
- Tình hình áp dụng các biện pháp xử lý hành chính.
c) Những khó khăn, vướng mắc chủ yếu trong thực tiễn thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, nguyên nhân và đề xuất, kiến nghị
- Khó khăn, vướng mắc xuất phát từ các quy định pháp luật
+ Khó khăn, vướng mắc xuất phát từ các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính
+ Khó khăn, vướng mắc xuất phát từ các quy định của các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính
- Khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản quy định chi tiết thi hành
+ Về các điều kiện bảo đảm thi hành Luật:
Kinh phí; cơ sở vật chất, kỹ thuật
Tổ chức bộ máy, nhân sự
+ Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ
+ Việc phối hợp giữa các ngành, cơ quan chức năng trong xử lý vi phạm hành chính
+ Về việc báo cáo, thống kê
+ Về công tác kiểm tra, thanh tra
+ Những khó khăn, vướng mắc khác
- Nguyên nhân của những khó khăn, vướng mắc
+ Nguyên nhân chủ quan
+ Nguyên nhân khách quan
- Đề xuất, kiến nghị
2. Cách thức theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
a) Thu thập thông tin về tình hình thi hành pháp luật
Việc thu thập thông tin về tình hình thi hành pháp luật được thực hiện từ các nguồn sau:
- Báo cáo của các cơ quan thuộc thẩm quyền quản lý;
- Thông tin, phản ánh dư luận trên các phương tiện thông tin đại chúng;
- Phản ánh, kiến nghị của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
b) Thành lập các Đoàn kiểm tra, theo dõi tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
- Các Đoàn kiểm tra được thành lập theo kế hoạch, khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền hoặc khi có vấn đề bức xúc cần chấn chỉnh trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính;
- Phạm vi, nội dung, đối tượng kiểm tra và thành phần đoàn kiểm tra, theo dõi tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính được thực hiện theo quyết định của người có thẩm quyền (Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thủ trưởng các cơ quan trực thuộc Bộ, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa và Thể thao; Sở Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).
c) Điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ vào yêu cầu công tác và chức năng, nhiệm vụ thực hiện việc điều tra, khảo sát nhằm thu thập thông tin về tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính;
- Việc điều tra, khảo sát được tiến hành thông qua phiếu khảo sát, tọa đàm, phỏng vấn trực tiếp hoặc các hình thức phù hợp khác.
d) Tổ chức các cuộc họp
Tổ chức các cuộc họp để triển khai nhiệm vụ theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, xem xét, đánh giá tình hình, kết quả theo dõi thi hành pháp luật để có đề xuất phù hợp với nhiệm vụ quản lý nhà nước trong ngành, lĩnh vực được giao hoặc đề xuất biện pháp quản lý nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả của hệ thống pháp luật.
3. Xử lý kết quả theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
Căn cứ kết quả theo dõi tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, cơ quan, đơn vị được phân công theo dõi báo cáo Lãnh đạo Bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo các nội dung sau:
- Ban hành kịp thời, đầy đủ văn bản quy định chi tiết; sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật.
- Thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xử lý vi phạm hành chính;
- Kịp thời tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật đã có hiệu lực;
- Thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm tính chính xác, thống nhất trong hướng dẫn áp dụng pháp luật và trong áp dụng pháp luật;
1. Phân công trách nhiệm
a) Vụ Pháp chế:
- Làm đầu mối hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này và tổng hợp tình hình chung về công tác theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính;
- Trên cơ sở số liệu thống kê của Thanh tra Bộ và kết quả theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, các địa phương, xây dựng báo cáo công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật 6 tháng và hàng năm của Bộ, trình Lãnh đạo Bộ gửi Bộ Tư pháp theo quy định.
b) Thanh tra Bộ:
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp tình hình xử lý vi phạm trong phạm vi toàn ngành;
- Triển khai và tổng hợp số liệu Báo cáo theo quy định của Thông tư số 16/2018/TT-BTP của Bộ Tư pháp quy định chế độ báo cáo trong quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật để kịp thời thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.
c) Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ: Phối hợp với Vụ Pháp chế, Thanh tra Bộ theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong phạm vi chuyên môn được giao, tổng hợp báo cáo khi có yêu cầu.
d) Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa và Thể thao; Sở Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
- Trên cơ sở Kế hoạch này, có trách nhiệm xây dựng Kế hoạch thực hiện tại cơ quan, đơn vị, bố trí cán bộ, bảo đảm các điều kiện cần thiết và tổ chức thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính ở lĩnh vực được phân công quản lý.
- Tổ chức pháp chế của cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa và Thể thao; Sở Du lịch:
+ Chủ động tham mưu, giúp thủ trưởng cơ quan, đơn vị xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính;
+ Phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Bộ và Thanh tra các Sở để tổng hợp tình hình, xây dựng báo cáo công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật 6 tháng và Báo cáo năm theo đúng quy định của Thông tư số 16/2018/TT-BTP của Bộ Tư pháp quy định chế độ báo cáo trong quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật.
2. Kinh phí thực hiện
- Việc lập dự toán, bố trí kinh phí bảo đảm cho công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính được thực hiện theo phân cấp ngân sách hiện hành và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
- Nguồn kinh phí:
+ Thực hiện từ kinh phí ngân sách sự nghiệp đã được phân bổ cho các cơ quan, đơn vị và chi theo chế độ quy định, kinh phí hỗ trợ khác (nếu có).
+ Nguồn kinh phí chi cho hoạt động theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính của cơ quan đầu mối theo dõi (Vụ Pháp chế): thực hiện từ kinh phí ngân sách sự nghiệp của Bộ được phân bổ cho Vụ Pháp chế./.
Đăng xuất
Việc làm Hồ Chí Minh