Quyết định 2248/QĐ-UBND năm 2020 về Kế hoạch thực hiện Quyết định 987/QĐ-TTg và Kế hoạch 301-KH/TU về thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai do tỉnh Hòa Bình ban hành
Số hiệu | 2248/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 18/09/2020 |
Ngày có hiệu lực | 18/09/2020 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Hòa Bình |
Người ký | Bùi Văn Khánh |
Lĩnh vực | Tài nguyên - Môi trường |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2248/QĐ-UBND |
Hòa Bình, ngày 18 tháng 9 năm 2020 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai ngày 19/6/2013;
Căn cứ Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai (sau đây gọi tắt là Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Bí thư);
Căn cứ Quyết định số 987/QĐ-TTg ngày 09/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai (sau đây gọi tắt là Quyết định số 987/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ);
Căn cứ Kế hoạch số 31-KH/TU ngày 24/7/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai (sau đây gọi tắt là Kế hoạch số 31-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy);
Theo đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Văn bản số 1877/SNN-TL ngày 17 tháng 9 năm 2020.
QUYẾT ĐỊNH:
1. Nghiên cứu, quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quyết định số 987/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 31-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tạo chuyển biến rõ rệt, thống nhất về nhận thức và hành động, nhất là trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp, các ngành đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
2. Phát huy vai trò của hệ thống chính trị, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hiệu quả hoạt động của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong tỉnh và ngoài tỉnh đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
3. Việc triển khai thực hiện phải được tiến hành nghiêm túc, đồng bộ hiệu quả với việc tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và từng giai đoạn của tỉnh.
4. Căn cứ nội dung công việc được phân công tại Kế hoạch, các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thuộc tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định nhiệm vụ trọng tâm, bố trí nguồn lực thực hiện.
Căn cứ các yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp được đề ra trong Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh phân công một số nhiệm vụ cho các Sở, ngành địa phương như sau:
1. Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai
a) Các Sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với tổ chức Đảng và cấp ủy Đảng cùng cấp tổ chức nghiên cứu, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch số 31-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hướng dẫn số 143- HD/BTGTW ngày 29/7/2020 của Ban Tuyên giáo Trung ương và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.
b) Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì triển khai thực hiện “Chương trình truyền thông về phòng, chống thiên tai - Chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu từ cộng đồng”; phối hợp, hỗ trợ các Sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai có hiệu quả việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, đổi mới về phương pháp, hình thức tuyên truyền, chú trọng mạng xã hội. Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình, các cơ sở truyền thanh, truyền hình cấp huyện, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai tới nhân dân và các cấp chính quyền nhất là ở cơ sở.
c) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các các huyện, thành phố, các Sở, ngành liên quan, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức cho cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp, người dân và cộng đồng trong phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp cùng các Sở, ngành, địa phương chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc lồng ghép nội dung phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch, chiến lược phát triển của ngành, địa phương theo hướng kết hợp đa mục tiêu, hạn chế tối đa làm gia tăng rủi ro thiên tai.
3. Nâng cao vai trò, năng lực quản lý nhà nước về phòng, chống thiên tai
a) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ rà soát, kiện toàn cơ quan tham mưu chỉ đạo điều hành và hệ thống tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo hướng chuyên môn hóa, theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Nội vụ. Nâng tầm hoạt động của cơ quan phòng, chống thiên tai cấp huyện, cấp xã theo hướng chuyên trách, trên cơ sở sắp xếp lại tổ chức bộ máy hiện có.
b) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh rà soát, cập nhật điều chỉnh, hoàn thiện Kế hoạch nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động cứu hộ, cứu nạn.
4. Nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo, theo dõi, giám sát thiên tai
a) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, nghiên cứu ứng dụng khoa học, công nghệ trong quan trắc, giám sát, dự báo, cảnh báo thiên tai; rà soát, cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu, để xây dựng kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2248/QĐ-UBND |
Hòa Bình, ngày 18 tháng 9 năm 2020 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai ngày 19/6/2013;
Căn cứ Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai (sau đây gọi tắt là Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Bí thư);
Căn cứ Quyết định số 987/QĐ-TTg ngày 09/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai (sau đây gọi tắt là Quyết định số 987/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ);
Căn cứ Kế hoạch số 31-KH/TU ngày 24/7/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai (sau đây gọi tắt là Kế hoạch số 31-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy);
Theo đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Văn bản số 1877/SNN-TL ngày 17 tháng 9 năm 2020.
QUYẾT ĐỊNH:
1. Nghiên cứu, quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quyết định số 987/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 31-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tạo chuyển biến rõ rệt, thống nhất về nhận thức và hành động, nhất là trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp, các ngành đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
2. Phát huy vai trò của hệ thống chính trị, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hiệu quả hoạt động của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong tỉnh và ngoài tỉnh đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
3. Việc triển khai thực hiện phải được tiến hành nghiêm túc, đồng bộ hiệu quả với việc tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và từng giai đoạn của tỉnh.
4. Căn cứ nội dung công việc được phân công tại Kế hoạch, các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thuộc tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định nhiệm vụ trọng tâm, bố trí nguồn lực thực hiện.
Căn cứ các yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp được đề ra trong Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh phân công một số nhiệm vụ cho các Sở, ngành địa phương như sau:
1. Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai
a) Các Sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với tổ chức Đảng và cấp ủy Đảng cùng cấp tổ chức nghiên cứu, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch số 31-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hướng dẫn số 143- HD/BTGTW ngày 29/7/2020 của Ban Tuyên giáo Trung ương và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.
b) Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì triển khai thực hiện “Chương trình truyền thông về phòng, chống thiên tai - Chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu từ cộng đồng”; phối hợp, hỗ trợ các Sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai có hiệu quả việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, đổi mới về phương pháp, hình thức tuyên truyền, chú trọng mạng xã hội. Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình, các cơ sở truyền thanh, truyền hình cấp huyện, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai tới nhân dân và các cấp chính quyền nhất là ở cơ sở.
c) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các các huyện, thành phố, các Sở, ngành liên quan, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức cho cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp, người dân và cộng đồng trong phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp cùng các Sở, ngành, địa phương chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc lồng ghép nội dung phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch, chiến lược phát triển của ngành, địa phương theo hướng kết hợp đa mục tiêu, hạn chế tối đa làm gia tăng rủi ro thiên tai.
3. Nâng cao vai trò, năng lực quản lý nhà nước về phòng, chống thiên tai
a) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ rà soát, kiện toàn cơ quan tham mưu chỉ đạo điều hành và hệ thống tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo hướng chuyên môn hóa, theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Nội vụ. Nâng tầm hoạt động của cơ quan phòng, chống thiên tai cấp huyện, cấp xã theo hướng chuyên trách, trên cơ sở sắp xếp lại tổ chức bộ máy hiện có.
b) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh rà soát, cập nhật điều chỉnh, hoàn thiện Kế hoạch nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động cứu hộ, cứu nạn.
4. Nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo, theo dõi, giám sát thiên tai
a) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, nghiên cứu ứng dụng khoa học, công nghệ trong quan trắc, giám sát, dự báo, cảnh báo thiên tai; rà soát, cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu, để xây dựng kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh.
b) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ban Chỉ đạo TWPCTT và các Sở, ngành địa phương tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ trong phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.
c) Sở Xây dựng và các Sở chuyên ngành theo chức năng quản lý nhà nước được giao chỉ đạo áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với đặc điểm thiên tai, điều kiện tự nhiên của các địa phương trong tỉnh, chủ động thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu.
5. Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực
a) Các Sở, ngành, địa phương xây dựng các kế hoạch, chương trình, dự án nhằm phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai thuộc phạm vi quản lý, đồng thời chủ động đề xuất nguồn lực thích đáng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm, kết hợp xã hội hóa các nguồn lực hợp pháp khác để triển khai thực hiện có hiệu quả, dứt điểm các nhiệm vụ, chương trình, dự án đã đề ra, tránh tình trạng thực hiện dở dang, kéo dài do thiếu kinh phí.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với đơn vị có liên quan cân đối, tham mưu, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm tập trung đầu tư xử lý dứt điểm các trọng điểm đê điều; xử lý sạt lở bờ sông; di dời dân cư ra khỏi vùng nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất; đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, nguồn kinh phí hằng năm của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh.
c) Sở Nông nghiệp và PTNT nghiên cứu tham mưu trong việc sử dụng Quỹ phòng, chống thiên tai và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để triển khai thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và đầu tư các công trình phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh, đảm bảo hiệu quả.
d) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh huy động các nguồn lực hợp pháp khác để triển khai thực hiện các nhiệm vụ xử lý cấp bách, phát sinh ngoài dự toán trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
6. Ứng dụng khoa học công nghệ
Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Sở, ngành liên quan tiếp tục ưu tiên nguồn lực để triển khai các chương trình, đề tài nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ trong phòng, chống thiên tai. Tập trung nghiên cứu, ứng dụng, sản xuất công nghệ quan trắc, giám sát thiên tai, công nghệ viễn thám, tin học, tự động hóa, vật liệu mới trong quản lý, khai thác, vận hành cơ sở dữ liệu, công cụ hỗ trợ phục vụ chỉ đạo điều hành phòng, chống thiên tai.
(có phụ lục kế hoạch chi tiết kèm theo)
1. Các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng chương trình, kế hoạch phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai để thực hiện Kế hoạch này; hằng năm tổng hợp, báo cáo tình hình triển khai thực hiện gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước ngày 10 tháng 12 hằng năm để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và TKCN tỉnh) chủ trì, hướng dẫn, đôn đốc các Sở, ngành có liên quan và các địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch này; hằng năm tổng hợp kết quả triển khai, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định; triển khai Bộ chỉ số đánh giá năng lực lãnh đạo, điều hành phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai đối với cấp tỉnh do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lập.
3. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, liên quan bố trí kinh phí sự nghiệp cho các Sở, ngành địa phương thực hiện nhiệm vụ tại Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật liên quan.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương liên quan rà soát, tổng hợp, cân đối đề xuất nguồn vốn đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm để thực hiện các nhiệm vụ trong Kế hoạch này.
5. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động bố trí từ ngân sách địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác để triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch do cơ quan địa phương thực hiện.
6. Đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các tổ chức liên quan phối hợp trong quá trình triển khai thực hiện.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
|
CHỦ TỊCH |
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 987/QĐ-TTG
NGÀY 09/7/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VÀ KẾ HOẠCH SỐ 31-KH/TU NGÀY 24/7/2020 CỦA
BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 42-CT/TW NGÀY 24/3/2020 CỦA BAN
BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG NGỪA, ỨNG PHÓ,
KHẮC PHỤC HẬU QUẢ THIÊN TAI
(Kèm theo Quyết định số 2248/QĐ-UBND ngày 18/9/2020 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Hòa Bình)
TT |
Nhiệm vụ, giải pháp |
Cơ quan, đơn vị chủ trì |
Cơ quan, đơn vị phối hợp, thực hiện |
Kết quả |
Thời gian thực hiện |
1. |
Kiện toàn cơ quan chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp. |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
Các Sở, ngành và đơn vị liên quan UBND các huyện, thành phố, |
- Kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp theo hướng chuyên trách, trên cơ sở sắp xếp lại tổ chức bộ máy hiện có. - Phân công, phân cấp, xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể của các thành viên, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương |
Hằng năm |
2. |
Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, cơ sở dữ liệu, trang thiết bị chuyên dùng của cơ quan tham chỉ đạo điều hành phòng chống thiên tai các cấp |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
Các địa phương |
Nâng cao khả năng điều hành ứng phó của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN các cấp |
Hằng năm |
3. |
Hoàn thiện quy định, hướng dẫn về Quỹ phòng, chống thiên tai, về Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp. |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
Các Sở, ngành và đơn vị liên quan |
Sửa đổi bổ sung, thay thế Quy chế hoạt động của Quỹ phòng chống thiên tai, Quy chế hoạt động của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai theo Luật phòng chống thiên tai sửa đổi. |
Năm 2021- 2022 |
4. |
Tăng cường phối hợp giữa các đơn vị, địa phương có liên quan trong công tác phòng chống thiên tai, giữa các địa phương với các đơn vị chủ quản công trình phòng chống thiên tai các công trình ảnh hưởng khi thiên tai xảy ra trên địa bàn. |
UBND các huyện, thành phố |
Các Sở, ngành, chủ quản lý các công trình có ảnh hưởng về thiên tai |
Ban hành các quy chế phối hợp tạo điều kiện thuận lợi trong công tác phòng chống thiên tai giữa các đơn vị địa phương có liên quan trong phòng chống thiên tai |
Năm 2020- 2021 |
5. |
Nâng cao năng lực, quản lý nhà nước trong phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai |
Sở NN và PTNT |
UBND cấp huyện, cấp xã Các Sở, ngành và đơn vị liên quan |
- Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, có năng lực, trình độ, kỹ năng nghiệp vụ cao đáp ứng yêu cầu. - Bố trí đầu tư trang thiết bị, công cụ hỗ trợ, ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ quan làm công tác tham mưu phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp. - Đảm bảo thực thi pháp luật trong lĩnh vực phòng chống thiên tai, đê điều, thủy lợi. |
Hằng năm |
6. |
Rà soát, xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai các cấp; phương án ứng phó thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, đặc biệt là kế hoạch phòng chống thiên tai 5 năm. |
Sở NN&PTNT |
UBND cấp huyện, cấp xã Bộ Chỉ huy QS tỉnh Các Sở, ngành liên quan |
- Đảm bảo các Kế hoạch, Phương án được duyệt chủ động, sát với thực tiễn. - Chủ động bổ sung về nhân lực, phương tiện, trang thiết bị và nhu yếu phẩm để ứng phó, giảm thiểu thiệt hại thiên tai. |
- Xây dựng kế hoạch phương án trong năm 2021 - Chủ động nhân lực phương tiện, nhu yếu phẩm thực hiện hằng năm |
7. |
Triển khai chương trình truyền thông về phòng, chống thiên tai - Chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu từ cộng đồng. |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Sở Nông nghiệp và PTNT Các địa phương |
Các chương trình truyền thông được tuyên truyền phổ biến tới các đơn vị, địa phương và người dân |
Hàng năm |
8. |
Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, chống thiên tai; chủ động thông tin về diễn biến thiên tai theo |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Sở NN và PTNT, Các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội UBND cấp huyện, cấp xã |
Tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục cập nhật kiến thức, kỹ năng, nâng cao nhận thức, năng lực, tính chủ động cho các tầng lớp nhân dân về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai phù hợp với tình hình địa phương. |
Năm 2020 và các năm tiếp theo |
9. |
Tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện, diễn tập nâng cao khả năng tổ chức chỉ huy và thực hành ứng phó với các tình huống cho lực lượng vũ trang tỉnh. |
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh |
Công an tỉnh Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh. UBND cấp huyện, cấp xã |
Đảm bảo lực lượng làm công tác phòng chống thiên tai có kiến thức, kinh nghiệm sẵn sàng áp dụng trong thực tế ứng phó với các tình huống thiên tai xảy ra |
Hằng năm |
10. |
Xây dựng, củng cố và huấn luyện Đội xung kích Phòng chống thiên tai cơ sở, đảm bảo hoạt động hiệu quả |
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh |
UBND cấp huyện, cấp xã |
- Hướng dẫn xây dựng và thành lập Đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã. - Củng cố và nâng cao chất lượng hiệu quả của lực lượng xung kích PCTT ở cơ sở với lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt |
Năm 2020 và các năm tiếp theo |
|
|
|
|
|
|
11. |
Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo, theo dõi giám sát thiên tai |
Sở Tài nguyên và MT |
Sở Khoa học và CN Đài KTTV Hòa Bình, Sở Nông nghiệp và PTNT |
- Bổ sung, hoàn thiện hệ thống Trạm KTTV, các điểm đo chuyên dùng phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành về PCTT. - Ứng dụng công nghệ thông tin trong thông tin dự báo, cảnh báo thiên tai. |
Năm 2020- 2025 |
12. |
Khai thác, sử dụng hiệu quả các hệ thống cảnh báo, dự báo hiện có; tăng cường công tác phối hợp giữa đơn vị làm công tác dự báo với các đơn vị, địa phương nhằm đảm bảo thông tin dự báo kịp thời, chính xác. |
Sở Tài nguyên và Môi trường |
Sở Nông nghiệp và PTNT Đài KTTV Hòa Bình UBND các huyện, thành phố |
- Khai thác, phân tích số liệu đưa ra các dự báo cảnh báo của các trạm khí tượng thủy văn, trạm đo mưa tự động, trạm quan trắc đảm bảo hiệu quả thực tế. - Phối hợp với các địa phương nhằm cung cấp số liệu kịp thời phục vụ công tác phòng chống thiên tai |
Hằng năm |
13. |
Cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu, rà soát, xây dựng kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, dự báo dài hạn về thiên tai, nguồn nước |
Sở Tài nguyên và Môi trường |
Sở Nông nghiệp và PTNT Các Sở ngành có liên quan |
- Cập nhật sửa đổi các kịch bản biến đổi khí hậu đã được phê duyệt, xây dựng trình người có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch hành động đảm bảo phù hợp với đặc điểm khí hậu của tỉnh |
Năm 2020- 2021 |
14. |
Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực cho phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai |
Sở Kế hoạch và Đầu tư |
Các Sở, ngành và đơn vị liên quan UBND các huyện thành phố |
- Kết hợp hiệu quả, đa dạng hóa nguồn lực cho phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. - Chủ động điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn, sử dụng dự phòng ngân sách địa phương cho phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. - Xử lý dứt điểm các trọng điểm xung yếu, tăng cường hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ PCTT. |
Hằng năm |
15. |
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm tập trung đầu tư xử lý dứt điểm các trọng điểm đê điều; xử lý sạt lở bờ sông; di dời dân cư ra khỏi vùng nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất; đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, nguồn kinh phí hằng năm của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh. |
Sở Kế hoạch và đầu tư |
Các Sở, ngành và đơn vị liên quan UBND các huyện, thành phố |
- Chủ động nghiên cứu đề xuất nguồn vốn xây dựng, khắc phục kịp thời các công trình phòng chống thiên tai - Ưu tiên nguồn vốn khắc phục công trình, trang bị vật tư, phương tiện phục vụ phòng chống thiên tai - Giúp người dân sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai. |
Xây dựng kế hoạch năm 2021 thực hiện 2021-2025 và các năm tiếp theo |
16. |
Sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của Trung ương và các nguồn lực khác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. |
Sở Tài chính |
Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Nông nghiệp và PTNT. UBND các huyện, thành phố. |
Các thiệt hại do thiên tai gây ra đối với người dân, cơ sở hạ tầng phòng chống thiên tai được khắc phục đảm bảo đúng đối tượng, phù hợp với nguồn kinh phí. |
Hằng năm |
17. |
Huy động các nguồn lực hợp pháp khác để triển khai thực hiện các nhiệm vụ xử lý cấp bách, phát sinh ngoài dự toán trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai |
Sở Tài chính |
Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Nông nghiệp và PTNT. UBND các huyện, thành phố. |
Đảm bảo huy động đúng mục đích, sử dụng có hiệu quả nguồn lực |
Hằng năm |
18. |
Tham mưu ban hành quy định hướng dẫn về nội dung chi, mức chi và sử dụng tài chính của quỹ theo quy định tại Khoản 5, Điều 1 Nghị định số 83/2019/NĐ-CP ngày 12/11/2019 của Chính phủ |
Sở Tài chính |
Sở Nông nghiệp và PTNT và các Sở liên quan. |
Quyết định ban hành quy chế |
Năm 2020- 2021 |
19. |
Thực hiện lồng ghép phòng chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, hạn chế tối đa làm gia tăng rủi ro thiên tai |
Sở Kế hoạch và Đầu tư |
Các Sở, ngành và đơn vị liên quan UBND các huyện, thành phố |
- Đảm bảo sự đồng bộ trong công tác PCTT và phát triển kinh tế. - Tăng cường năng lực thích ứng thiên tai. |
Thường xuyên |
20. |
Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong phòng, chống thiên tai |
Sở Khoa học và Công nghệ |
Các Sở, ngành, đơn vị liên quan UBND các huyện, thành phố |
- Ứng dụng CNTT trong quản lý, khai thác vận hành cơ sở dữ liệu, công cụ hỗ trợ chỉ đạo điều hành. - Ứng dụng vật liệu mới, giải pháp mới vào phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. - Thu hút các doanh nghiệp, cơ quan nghiên cứu đầu tư cho khoa học công nghệ, hợp tác công - tư; chuyển giao, ứng dụng khoa học, công nghệ vào phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. |
Năm 2021- 2025 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH