Quyết định 1616/QĐ-UBND năm 2024 về Kế hoạch thực hiện “Xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh trong các cơ sở giáo dục” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
Số hiệu | 1616/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 13/05/2024 |
Ngày có hiệu lực | 13/05/2024 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hồ Chí Minh |
Người ký | Dương Anh Đức |
Lĩnh vực | Giáo dục,Thể thao - Y tế |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1616/QĐ-UBND |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 13 tháng 5 năm 2024 |
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Quyết định số 1248/QĐ-TTg ngày 19 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021 - 2030;
Căn cứ Quyết định số 4501/QĐ-BGDĐT ngày 29 tháng 11 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, học sinh giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về việc xây dựng trường học an toàn phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non;
Căn cứ Thông tư số 18/2023/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 10 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 1687/TTr-SGDĐT ngày 27 tháng 3 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện “Xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh trong các cơ sở giáo dục” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Công an Thành phố, Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
XÂY DỰNG “TRƯỜNG HỌC AN TOÀN, PHÒNG, CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG
TÍCH HỌC SINH TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1616 /QĐ-UBND ngày 13 tháng 5 năm 2024 của Ủy
ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh)
1. Mục đích
Tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao theo Quyết định số 1248/QĐ-TTg ngày 19 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021 - 2030; Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non; Thông tư số 18/2023/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 10 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; Quyết định số 4501/QĐ-BGDĐT ngày 29 tháng 11 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, học sinh giai đoạn 2021 - 2025.
Từng bước kiểm soát, giảm thiểu tình hình tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông và các tai nạn thương tích khác đối với trẻ em, học sinh, học viên (gọi tắt là học sinh). Nâng cao nhận thức và kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh; chú trọng phổ cập kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước, kỹ năng bơi và an toàn trong môi trường nước ở những khu vực trên địa bàn Thành phố có nguy cơ học sinh bị tai nạn thương tích, đuối nước cao.
Xây dựng môi trường giáo dục bảo đảm an toàn, thân thiện và công bằng đối với học sinh. Chú trọng tổ chức rà soát, đánh giá dựa trên các tiêu chí dành cho các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên đảm bảo an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích quy định tại phụ lục của Thông tư số 18/2023/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 10 năm 2023 và Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Yêu cầu
Các sở, ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và quận/huyện, xác định cụ thể các nhiệm vụ, nội dung thực hiện để phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đảm bảo phòng, chống đuối nước; phòng ngừa tai nạn giao thông; phòng ngừa té ngã; phòng, chống cháy, bỏng; phòng, chống động vật cắn và phòng ngừa học sinh tự tử.
Phát huy sức mạnh của tập thể, huy động toàn thể lực lượng trong nhà trường đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với chính quyền địa phương, các ban, ngành đoàn thể và gia đình học sinh trong việc phòng, chống tai nạn thương tích học sinh.
Chủ động ứng phó và xử lý kịp thời khi xảy ra mất an toàn cho học sinh theo đúng quy trình, quy định của pháp luật.
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1616/QĐ-UBND |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 13 tháng 5 năm 2024 |
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Quyết định số 1248/QĐ-TTg ngày 19 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021 - 2030;
Căn cứ Quyết định số 4501/QĐ-BGDĐT ngày 29 tháng 11 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, học sinh giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về việc xây dựng trường học an toàn phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non;
Căn cứ Thông tư số 18/2023/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 10 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 1687/TTr-SGDĐT ngày 27 tháng 3 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện “Xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh trong các cơ sở giáo dục” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Công an Thành phố, Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
XÂY DỰNG “TRƯỜNG HỌC AN TOÀN, PHÒNG, CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG
TÍCH HỌC SINH TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1616 /QĐ-UBND ngày 13 tháng 5 năm 2024 của Ủy
ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh)
1. Mục đích
Tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao theo Quyết định số 1248/QĐ-TTg ngày 19 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021 - 2030; Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non; Thông tư số 18/2023/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 10 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; Quyết định số 4501/QĐ-BGDĐT ngày 29 tháng 11 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, học sinh giai đoạn 2021 - 2025.
Từng bước kiểm soát, giảm thiểu tình hình tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông và các tai nạn thương tích khác đối với trẻ em, học sinh, học viên (gọi tắt là học sinh). Nâng cao nhận thức và kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh; chú trọng phổ cập kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước, kỹ năng bơi và an toàn trong môi trường nước ở những khu vực trên địa bàn Thành phố có nguy cơ học sinh bị tai nạn thương tích, đuối nước cao.
Xây dựng môi trường giáo dục bảo đảm an toàn, thân thiện và công bằng đối với học sinh. Chú trọng tổ chức rà soát, đánh giá dựa trên các tiêu chí dành cho các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên đảm bảo an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích quy định tại phụ lục của Thông tư số 18/2023/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 10 năm 2023 và Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Yêu cầu
Các sở, ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và quận/huyện, xác định cụ thể các nhiệm vụ, nội dung thực hiện để phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đảm bảo phòng, chống đuối nước; phòng ngừa tai nạn giao thông; phòng ngừa té ngã; phòng, chống cháy, bỏng; phòng, chống động vật cắn và phòng ngừa học sinh tự tử.
Phát huy sức mạnh của tập thể, huy động toàn thể lực lượng trong nhà trường đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với chính quyền địa phương, các ban, ngành đoàn thể và gia đình học sinh trong việc phòng, chống tai nạn thương tích học sinh.
Chủ động ứng phó và xử lý kịp thời khi xảy ra mất an toàn cho học sinh theo đúng quy trình, quy định của pháp luật.
Kế hoạch này áp dụng đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, bao gồm: nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non, nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập; trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông (THPT), trường phổ thông có nhiều cấp học; trường THPT tư thục, trường phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài, trường THPT trực thuộc trường Đại học; trường chuyên, trường năng khiếu, trường dành cho người khuyết tật; trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (sau đây gọi chung là nhà trường).
Đến năm 2025, có tối thiểu 80% nhà trường đạt tiêu chuẩn trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích và đạt 90% vào năm 2030; phấn đấu tỷ lệ học sinh bị tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông đến năm 2025 giảm 50%, giảm 60% vào năm 2030.
100% nhà trường có kế hoạch và tổ chức tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn học sinh kiến thức, kỹ năng an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích và phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc quản lý, giám sát học sinh trong thời gian nghỉ học, nghỉ Lễ - Tết, nghỉ hè.
100% học sinh tại các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên được tuyên truyền, phổ biến về nguyên nhân gây tai nạn thương tích thường gặp và được hướng dẫn những kiến thức cơ bản về phòng, tránh tai nạn thương tích.
Đến năm 2025, phấn đấu 95% học sinh phổ thông được trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước và đạt 100% vào năm 2030, trong đó đến năm 2025 có 70% trở lên học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng và biết vận dụng trong thực tiễn và đạt 80% vào năm 2030.
Đến năm 2025, phấn đấu 80% học sinh phổ thông biết bơi và biết các kỹ năng an toàn trong môi trường nước và đạt 90% vào năm 2030.
Đến năm 2025, có 95% giáo viên mầm non, giáo viên chủ nhiệm và Tổng phụ trách Đội được tập huấn, trang bị kiến thức cơ bản về phòng, chống tai nạn thương tích, đặc biệt là phòng, chống tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông để hướng dẫn học sinh và đạt 100% vào năm 2030.
Đến năm 2025, có trên 90% giáo viên giáo dục thể chất ở các trường phổ thông được tập huấn kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước, kỹ năng dạy bơi, cứu đuối, sơ cấp cứu ban đầu và đạt 100% vào năm 2030.
100% các cơ sở giáo dục thực hiện cập nhật số liệu phòng, chống tai nạn thương tích theo định kỳ và khi có số liệu phát sinh của đơn vị.
1.1. Bảo đảm môi trường giáo dục an toàn
Xây dựng môi trường giáo dục bảo đảm an toàn, dễ tiếp cận và công bằng đối với mọi trẻ em.
Thường xuyên rà soát, kiểm tra chất lượng công trình, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, phương tiện, dụng cụ máy móc phục vụ công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non, phát hiện và xử lý kịp thời các hạng mục bị xuống cấp, hư hỏng có nguy cơ gây mất an toàn đối với trẻ em.
Xây dựng phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn gia o thông; phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước; phòng chống bạo hành, xâm hại; phòng tránh trẻ bị thất lạc; phòng, chống cháy, nổ; ứng phó với dịch bệnh, thiên tai trong cơ sở giáo dục mầm non.
Ứng phó và xử lý kịp thời khi xảy ra mất an toàn theo đúng quy trình, quy định của pháp luật.
Xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong cơ sở giáo dục mầm non theo quy định.
Tổ chức thực hiện công tác y tế trường học theo quy định; đối với các cơ sở giáo dục mầm non có tổ chức bữa ăn bán trú bảo đảm thực hiện các yêu cầu, điều kiện và quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.
1.2. Nâng cao nhận thức, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên
Tập huấn nâng cao nhận thức, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước; phòng chống cháy nổ; an toàn giao thông; phòng chống bạo hành, xâm hại trẻ em; phòng chống đuối nước; công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.
Tập huấn kiến thức, kỹ năng ứng phó, xử lý các tình huống khẩn cấp xảy ra đối với trẻ em như: xử lý tai nạn thương tích; kỹ năng sơ cấp cứu; thảm họa thiên tai; dịch bệnh cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
Bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp, đạo đức nhà giáo, phổ biến pháp luật có liên quan về bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
Phổ biến các quy định liên quan đến công tác bảo đảm an toàn trẻ em, phòng chống dịch bệnh, phòng chống bạo hành, xâm hại trẻ em tại các cuộc họp, sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề của cơ sở giáo dục mầm non.
Trang bị đầy đủ tài liệu hướng dẫn giáo viên kiến thức, kỹ năng để bảo đảm an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non.
1.3. Hoạt động truyền thông
Khai thác các nền tảng công nghệ có kết nối internet để truyền thông, nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục mầm non, gia đình và cộng đồng về xây dựng môi trường giáo dục an toàn; có giải pháp kiểm soát, loại bỏ những nội dung tuyên truyền không phù hợp.
Tuyên truyền, phổ biến về các nguy cơ, biện pháp và kỹ năng phòng chống tai nạn, thương tích đối với trẻ em; về quyền trẻ em và những vấn đề liên quan đến pháp luật nếu để xảy ra tình trạng bạo hành, xâm hại trẻ em.
Tuyên truyền về trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố giác hành vi bạo hành, xâm hại trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non, tại gia đình và ngoài cộng đồng; tuyên truyền về số điện thoại 111 của Tổng đài quốc gia Bảo vệ trẻ em.
Thiết lập các kênh thông tin như hộp thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng và các hình thức phù hợp khác; tạo điều kiện để thu nhận thông tin về an toàn trường học hoặc tố giác tình trạng bạo hành, xâm hại trẻ em.
Thiết lập hệ thống ghi chép, theo dõi, giám sát và báo cáo công tác xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích; ngăn ngừa và can thiệp kịp thời đối với các hành vi bạo hành, xâm hại đối với trẻ em.
Triển khai đa dạng các hình thức trao đổi thông tin với cha mẹ, người chăm sóc trẻ em về kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và kịp thời thông tin về những tiến bộ hoặc khó khăn của trẻ em tại cơ sở giáo dục mầm non.
1.4. Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng
Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong các hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non.
Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng rà soát, đánh giá qua các tiêu chí về trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích (quy định tại Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2021 và Thông tư số 18/2023/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 10 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo); chủ động phối hợp khắc phục các yếu tố nguy cơ gây mất an toàn; huy động sự tham gia của các đơn vị liên quan trong kiểm định chất lượng công trình, cơ sở vật chất theo quy định.
Phối hợp với các đơn vị chuyên môn thực hiện hướng dẫn, kiểm tra, giám sát cơ sở giáo dục mầm non thực hiện các quy định có liên quan đến công tác xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích.
1.5. Giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn cho trẻ em
Lồng ghép giáo dục trẻ em về kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng tránh xâm hại trong các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cơ sở giáo dục mầm non.
Tăng cường giáo dục trẻ em về kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn thông qua hình thức trải nghiệm, thực hành xử trí tình huống bảo vệ bản thân phù hợp với nhu cầu, độ tuổi của trẻ em.
Trang bị đồ chơi, tài liệu, học liệu giáo dục về bảo đảm an toàn dành cho trẻ em phù hợp với độ tuổi và phù hợp với văn hóa địa phương.
2. Các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên
2.1. Nội dung xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích
Bảo đảm an toàn về cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện, tài liệu, học liệu dạy học phục vụ hoạt động giáo dục của nhà trường.
Bảo đảm an ninh, trật tự trường học; phòng, chống bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội; hướng dẫn người học tham gia môi trường mạng an toàn, lành mạnh, đúng quy định của pháp luật.
Giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước; an toàn giao thông; phòng cháy, chữa cháy; ứng phó với thảm họa, thiên tai; phòng, chống ngã, va đập, điện giật và một số loại hình tai nạn thương tích thường gặp khác.
Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người học: phòng, chống dịch, bệnh học đường; bảo đảm an toàn thực phẩm; phòng, chống tác hại của thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá mới, rượu, bia và các chất gây nghiện khác.
Thực hiện quy tắc ứng xử, quy chế dân chủ trong nhà trường; giáo dục sức khỏe tâm thần; thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho người học và công tác xã hội trong nhà trường.
2.2. Quản lý hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích
Tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động theo từng năm và giai đoạn, gắn với kế hoạch giáo dục và phát triển của nhà trường; xác định cụ thể các nguồn lực triển khai, lộ trình thực hiện các tiêu chí trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 18/2023/TT-BGDĐT.
Xây dựng, tổ chức thực hiện quy chế phối hợp xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích giữa các tổ chức trong nhà trường; giữa nhà trường với cha mẹ học sinh, trong đó xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức có liên quan.
Xây dựng phương án phòng ngừa, xử lý trước, trong và sau khi xảy ra tai nạn thương tích trong nhà trường và phối hợp xử lý ở ngoài nhà trường; kế hoạch, phương án bảo đảm an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho người học khi nhà trường tổ chức hoặc phối hợp tổ chức hoạt động giáo dục ngoài nhà trường.
Thiết lập kênh tiếp nhận thông tin và hệ thống ghi chép, theo dõi, giám sát diễn biến tình hình xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích của nhà trường.
Tổ chức kiểm tra thường xuyên, định kỳ các hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong nhà trường và việc chấp hành các quy định đối với người học, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
2.3. Bảo đảm cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện, tài liệu, học liệu dạy học
Hoàn thiện cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện, tài liệu, học liệu dạy học, công trình nước sạch, nhà vệ sinh, công trình, thiết bị phục vụ hoạt động thể dục thể thao, vui chơi, giải trí của người học theo quy định của pháp luật.
Kiểm tra, rà soát thường xuyên chất lượng cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện, tài liệu, học liệu dạy học, công trình nước sạch, nhà vệ sinh, công trình, thiết bị phục vụ hoạt động thể dục thể thao, vui chơi, giải trí của người học để khắc phục nguy cơ gây tai nạn thương tích hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
2.4. Tổ chức hoạt động truyền thông
Khai thác, sử dụng các tài liệu truyền thông về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích; bảo đảm chuẩn hóa về nội dung, đa dạng về hình thức, phương pháp truyền thông, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội và các phương tiện thông tin khác phù hợp.
Thực hiện truyền thông theo chuyên đề, đợt cao điểm; cảnh báo thường xuyên về nguy cơ, cách phòng, chống tai nạn thương tích thường xảy ra như đuối nước, tai nạn giao thông, bạo lực và tai nạn thương tích khác.
Thiết lập và sử dụng hiệu quả kênh thông tin như hộp thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng và các hình thức phù hợp khác để thu thập thông tin và cảnh báo, ngăn chặn nguy cơ gây tai nạn thương tích; đa dạng các hình thức trao đổi thông tin với cha mẹ học sinh, cơ quan, đoàn thể, tổ chức tại địa phương về tuyên truyền, phối hợp giáo dục phòng, chống tai nạn thương tích cho người học.
Tăng cường tổ chức tuyên truyền về những gương việc tốt, kinh nghiệm, mô hình tốt trong xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích.
Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường trong việc thực hiện quy tắc ứng xử, quy chế dân chủ ở cơ sở, phòng, chống bạo lực học đường.
2.5. Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên
Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường về các nội dung xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu, trong đó chú trọng đội ngũ nhân viên y tế trường học, giáo viên giáo dục thể chất, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên phụ trách công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội, công tác Đoàn, Đội.
Tổ chức tập huấn giáo viên về nội dung, phương pháp giáo dục tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục về trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong các môn học, hoạt động giáo dục.
2.6. Giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho người học
Thực hiện giáo dục lồng ghép, tích hợp các nội dung xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong các môn học và hoạt động giáo dục.
Giáo dục kiến thức, kỹ năng về bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; phòng, chống bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội trong nhà trường, cộng đồng và trên môi trường mạng.
Giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước, chú trọng kỹ năng bơi, kỹ năng an toàn trong môi trường nước; phối hợp với gia đình, chính quyền, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quản lý, tổ chức dạy bơi an toàn, phòng, chống đuối nước cho người học trong cộng đồng.
Giáo dục kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông và phối hợp với gia đình trong việc giám sát thực hiện việc bảo đảm an toàn giao thông cho người học trong cộng đồng.
Giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường, ứng phó với thảm họa, thiên tai, phòng, chống tai nạn thương tích khác như ngã, va đập, điện giật, bỏng, ngộ độc, động vật tấn công.
Tổ chức các tổ, đội, nhóm, câu lạc bộ giúp người học chủ động thực hiện một số hoạt động, chuyên đề rèn luyện kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích trong nhà trường và hỗ trợ nhau trên đường đi học, trong gia đình và cộng đồng.
2.7. Phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân
Đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo, ban hành, tổ chức thực hiện cơ chế phối hợp giữa nhà trường, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong công tác xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho người học trên địa bàn và phối hợp quản lý, giáo dục người học tại cộng đồng dân cư trong thời gian nghỉ học, nghỉ hè.
Phối hợp tổ chức kiểm tra, cảnh báo, ngăn chặn, loại bỏ các nguy cơ gây đuối nước, tai nạn giao thông, bạo lực và một số tai nạn thương tích khác của người học tại cộng đồng.
Tăng cường huy động các nguồn lực, sự tham gia của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho người học và tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên.
Nguồn chi thường xuyên của đơn vị; nguồn đầu tư cho hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích theo quy định của pháp luật.
Các nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật; các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
Nguồn tài chính hợp pháp của các cơ sở giáo dục ngoài công lập và cơ quan, tổ chức cá nhân khác có liên quan.
Căn cứ nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch, các sở, ngành, đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và quận/huyện, chủ động xây dựng dự toán ngân sách hằng năm, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và theo phân cấp hiện hành làm cơ sở triển khai thực hiện và thanh quyết toán theo chế độ quy định.
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện Kế hoạch này tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong công tác thực hiện xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố.
Chỉ đạo, kiểm tra và giám sát cơ sở giáo dục thực hiện tốt Chỉ thị 31/CT-TTg ngày 21 tháng 12 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.
Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra phòng Giáo dục và Đào thành phố Thủ Đức, các quận, huyện và nhà trường thuộc thẩm quyền quản lý trong tổ chức thực hiện Kế hoạch.
Tổng hợp báo cáo từ các đơn vị có liên quan và thực hiện các báo cáo theo định kỳ về tình hình xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích tại các nhà trường trên địa bàn Thành phố theo quy định.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát tăng cường thực hiện cơ chế phối hợp liên ngành về phòng, chống tai nạn thương tích học sinh, đặc biệt là phòng, chống đuối nước.
Phối hợp triển khai tư vấn, phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích học sinh; nâng cao năng lực về phòng, chống tai nạn, thương tích học sinh cho đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác trẻ em.
Chủ trì phối hợp triển khai công tác phòng, chống tai nạn giao thông đường bộ, đường thủy cho học sinh; kiểm tra, hướng dẫn thực hiện các giải pháp bảo đảm điều kiện hạ tầng giao thông, hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ tại các nhà trường trên địa bàn Thành phố.
Rà soát, hướng dẫn các quy định về bảo đảm an toàn giao thông đối với các phương tiện đưa rước học sinh theo hình thức hợp đồng có trợ giá trên địa bàn Thành phố.
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan sớm đưa vào hoạt động hiệu quả mô hình Công viên an toàn giao thông tại Công viên Gia Định và nhân rộng tại các khu vực khác trên địa bàn Thành phố.
Phối hợp với các đơn vị liên quan nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”; rà soát hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông trên các tuyến đường khu vực trường học và xử lý các bất cập, chú trọng đến việc bố trí vỉa hè, đường đi bộ, đường xe đạp và bãi giữ xe. Tăng cường trang thiết bị bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực trường học như biển cảnh báo, vạch sơn, đèn tín hiệu sang đường, camera giám sát, …
Kiểm tra, hướng dẫn thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh khi tham gia giao thông đường thủy.
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc:
+ Tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông; tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy nội địa, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ, pháo, đồ chơi nguy hiểm và các vi phạm khác về trật tự an toàn xã hội.
+ Phối hợp chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, diễn tập, thực tập và trang bị kiến thức về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và phòng chống đuối nước cho học sinh tại các nhà trường.
+ Phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý, giáo dục học sinh vi phạm giao thông; theo dõi, tổng hợp, báo cáo số liệu học sinh bị tai nạn giao thông, tai nạn đuối nước hàng quý.
+ Tổ chức kiểm tra, thanh tra việc thực hiện công tác phòng, chống tai nạn thương tích học sinh do ngành Công an quản lý trên địa bàn Thành phố.
+ Tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên tham gia công tác phòng, chống tai nạn giao thông cho học sinh trong các trường học.
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu, xử trí tai nạn thương tích cho nhân sự phụ trách công tác y tế trường học khi xảy ra tai nạn tại nhà trường.
Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận, sơ cấp cứu các trường hợp tai nạn thương tích do các nhà trường chuyển đến.
Thu thập, thống kê số liệu về tai nạn thương tích trong các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn Thành phố liên quan đến lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo.
Phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố bố trí kinh phí chi thường xuyên thực hiện Kế hoạch theo quy định hiện hành.
Chủ trì phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hoạt động tuyên truyền cho Đoàn viên Thanh niên trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích học sinh.
Lồng ghép các kỹ năng về phòng, chống tai nạn thương tích học sinh cho Đoàn viên Thanh niên vào các hoạt động thiết thực tại tổ chức Đoàn - Hội - Đội trên địa bàn Thành phố.
8. Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
Cụ thể hóa thành kế hoạch của địa phương để triển khai thực hiện, đảm bảo phù hợp với phân cấp quản lý cán bộ và phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành.
Lựa chọn các nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích học sinh phù hợp đặc điểm và điều kiện cụ thể của địa phương để công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống tai nạn thương tích học sinh đi vào thực tế, đạt hiệu quả cao.
Phát huy sức mạnh tổng hợp trong phong trào toàn dân tham gia công tác xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích học sinh trên địa bàn.
Tăng cường tập huấn kiến thức xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích học sinh cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên, người dân tại địa phương.
Chỉ đạo các đơn vị, nhà trường thuộc thẩm quyền quản lý có kế hoạch xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích học sinh trên địa bàn phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại nhà trường.
Khen thưởng đối với các đơn vị, cơ sở giáo dục, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích học sinh trong các nhà trường và kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân vi phạm theo quy định.
Theo dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm tra giám sát việc thực hiện kế hoạch tại địa phương; định kỳ hằng năm (tuần thứ 3 của tháng 4) báo cáo tình hình triển khai thực hiện kế hoạch gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bố trí kinh phí, huy động nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương để triển khai thực hiện kế hoạch.
Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện nghiêm túc triển khai Kế hoạch này. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, kịp thời thông tin về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, chỉ đạo giải quyết./.