Quyết định 1123/QĐ-TTCP năm 2018 về Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ
Số hiệu | 1123/QĐ-TTCP |
Ngày ban hành | 28/12/2018 |
Ngày có hiệu lực | 28/12/2018 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Thanh tra Chính phủ |
Người ký | Lê Minh Khái |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
THANH TRA CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1123/QĐ-TTCP |
Hà Nội, ngày 28 tháng 12 năm 2018 |
TỔNG THANH TRA CHÍNH PHỦ
Căn cứ Nghị định số 50/2018/NĐ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2018 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ;
Căn cứ Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 26/2007/NĐ-CP của Chính phủ ngày 15 tháng 02 năm 2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số; Nghị định số 106/2011/NĐ-CP ngày 23 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2007/NĐ-CP của Chính phủ ngày 15 tháng 02 năm 2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số;
Căn cứ Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số 574/QĐ-TTg ngày 25 tháng 4 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng,
QUYẾT ĐỊNH:
Chính phủ ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ.
|
TỔNG THANH TRA |
TIẾP
NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH THUỘC
PHẠM VI QUẢN LÝ CỦA THANH TRA CHÍNH PHỦ
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1123/QĐ-TTCP ngày 28 tháng 12 năm 2018 của
Tổng Thanh tra Chính phủ)
1. Quy chế này hướng dẫn việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ theo quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ và Quyết định số 574/QĐ-TTg ngày 25 tháng 4 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Quy chế này không điều chỉnh việc tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo của cá nhân, tổ chức theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
3. Kiến nghị, phản ánh khác của cá nhân, tổ chức thuộc phạm vi trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31 tháng 10 năm 2014 quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh và Quyết định số 3039/QĐ-TTCP ngày 10 tháng 12 năm 2014 của Thanh tra Chính phủ ban hành quy định việc tiếp nhận, xử lý đơn thư của cơ quan Thanh tra Chính phủ.
Quy chế này áp dụng cho các đối tượng sau:
THANH TRA CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1123/QĐ-TTCP |
Hà Nội, ngày 28 tháng 12 năm 2018 |
TỔNG THANH TRA CHÍNH PHỦ
Căn cứ Nghị định số 50/2018/NĐ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2018 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ;
Căn cứ Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 26/2007/NĐ-CP của Chính phủ ngày 15 tháng 02 năm 2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số; Nghị định số 106/2011/NĐ-CP ngày 23 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2007/NĐ-CP của Chính phủ ngày 15 tháng 02 năm 2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số;
Căn cứ Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số 574/QĐ-TTg ngày 25 tháng 4 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng,
QUYẾT ĐỊNH:
Chính phủ ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ.
|
TỔNG THANH TRA |
TIẾP
NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH THUỘC
PHẠM VI QUẢN LÝ CỦA THANH TRA CHÍNH PHỦ
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1123/QĐ-TTCP ngày 28 tháng 12 năm 2018 của
Tổng Thanh tra Chính phủ)
1. Quy chế này hướng dẫn việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ theo quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ và Quyết định số 574/QĐ-TTg ngày 25 tháng 4 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Quy chế này không điều chỉnh việc tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo của cá nhân, tổ chức theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
3. Kiến nghị, phản ánh khác của cá nhân, tổ chức thuộc phạm vi trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31 tháng 10 năm 2014 quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh và Quyết định số 3039/QĐ-TTCP ngày 10 tháng 12 năm 2014 của Thanh tra Chính phủ ban hành quy định việc tiếp nhận, xử lý đơn thư của cơ quan Thanh tra Chính phủ.
Quy chế này áp dụng cho các đối tượng sau:
1. Cục, vụ, đơn vị và người có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ.
2. Cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ.
1. “Quy định hành chính” là những quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh và đời sống nhân dân thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền ban hành theo quy định của pháp luật.
2. “Phản ánh” là việc cá nhân, tổ chức có ý kiến với Thanh tra Chính phủ về những vấn đề liên quan đến quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ, bao gồm: những vướng mắc cụ thể trong thực hiện; sự không hợp pháp, không hợp lý, không đồng bộ, không thống nhất với hệ thống pháp luật Việt Nam hoặc Điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập và những vấn đề khác.
3. “Kiến nghị” là việc cá nhân, tổ chức có phản ánh với Thanh tra Chính phủ theo quy định tại khoản 2 Điều này và đề xuất phương án xử lý hoặc có sáng kiến ban hành mới về quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ.
4. “Thông điệp dữ liệu” là thông tin được tạo ra, được gửi đi, được nhận và được lưu trữ bằng phương tiện điện tử.
5. “Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị Chính phủ” là hệ thống thông tin điện tử hỗ trợ việc tiếp nhận, xử lý và công khai kết quả xử lý các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức do Văn phòng Chính phủ xây dựng và được tích hợp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tại địa chỉ https://nguoidan.chinhphu.vn; https://doanhnghiep.chinhphu.vn (sau đây gọi là Hệ thống thông tin Chính phủ).
Điều 4. Nguyên tắc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Tuân thủ pháp luật và đảm bảo các quyền được phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức.
2. Công khai minh bạch về thẩm quyền, trách nhiệm và kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị theo quy định của pháp luật.
3. Thủ tục tiếp nhận đơn giản, thuận tiện và quy trình tiếp nhận, xử lý cụ thể, rõ ràng, thống nhất.
4. Phối hợp chặt chẽ, kịp thời trong xử lý phản ánh, kiến nghị.
5. Bảo đảm an toàn thông tin trong việc gửi, chuyển, lưu trữ dữ liệu về phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.
NỘI DUNG, HÌNH THỨC, YÊU CẦU VỀ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ
Điều 5. Nội dung phản ánh, kiến nghị
1. Những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cục, vụ, đơn vị và người có thẩm quyền thuộc Thanh tra Chính phủ.
2. Quy định hành chính không phù hợp với thực tế; không đồng bộ, thiếu thống nhất; không hợp pháp hoặc trái với các Điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập; những vấn đề khác liên quan đến quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ.
3. Đề xuất phương án xử lý những phản ánh nêu trên hoặc có sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ.
Điều 6. Hình thức phản ánh, kiến nghị
Các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính được thực hiện thông qua một trong các hình thức sau:
1. Văn bản.
2. Điện thoại.
3. Phiếu lấy ý kiến.
4. Thông điệp dữ liệu
Điều 7. Yêu cầu đối với phản ánh, kiến nghị
1. Yêu cầu đối với phản ánh kiến nghị bằng văn bản:
a) Cá nhân, tổ chức chuyển văn bản đến Thanh tra Chính phủ thông qua một trong các cách thức sau:
- Gửi trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính đến trụ sở Thanh tra Chính phủ, địa chỉ: Lô D29, đường Phạm Văn Bạch, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
- Gửi qua thư điện tử đến địa chỉ: phongkstthc@thanhtra.gov.vn hoặc gửi qua Chuyên mục “Hỏi đáp” trên Cổng Thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ, địa chỉ: www.thanhtra.hoidap.gov.vn cho Văn phòng (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính).
b) Sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt.
c) Thể hiện rõ nội dung phản ánh, kiến nghị.
d) Ghi rõ tên, địa chỉ, số điện thoại (hoặc địa chỉ thư tín khi cần liên hệ) của cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị.
2. Yêu cầu đối với phản ánh, kiến nghị bằng điện thoại:
a) Cá nhân, tổ chức chỉ thực hiện phản ánh, kiến nghị thông qua số điện thoại chuyên dùng đã công bố công khai của Văn phòng (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính) 080.49152.
b) Sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt.
c) Trình bày rõ nội dung phản ánh, kiến nghị.
d) Thông báo tên, địa chỉ, số điện thoại (hoặc địa chỉ thư tín khi cần liên hệ) của cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị.
3. Yêu cầu đối với phản ánh, kiến nghị bằng Phiếu lấy ý kiến
a) Hình thức này chỉ áp dụng khi các cục, vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ được giao nhiệm vụ lấy ý kiến của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính cụ thể.
b) Việc gửi Phiếu lấy ý kiến đến các cá nhân, tổ chức thực hiện thông qua một hoặc nhiều cách thức sau:
- Gửi công văn lấy ý kiến.
- Lấy ý kiến qua phương tiện thông tin đại chúng.
- Gửi thông điệp dữ liệu qua mạng điện tử (thư điện tử, lấy ý kiến công khai trên Cổng Thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ).
c) Sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt.
d) Phiếu lấy ý kiến phải thể hiện rõ đối tượng, nội dung cần xin ý kiến và thời gian trả lời.
4. Yêu cầu đối với phản ánh kiến nghị bằng thông điệp dữ liệu được gửi qua thư điện tử của cơ quan tiếp nhận, Cổng Thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ hoặc Hệ thống thông tin Chính phủ:
a) Phản ánh, kiến nghị phải gửi đúng địa chỉ thư điện tử, địa chỉ truy cập Cổng Thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ hoặc địa chỉ của Hệ thống thông tin Chính phủ đã được công bố công khai.
b) Sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt; phông chữ của bộ mã ký tự chữ Việt (phông chữ tiếng Việt Unicode) theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6909:2001.
c) Thể hiện rõ nội dung phản ánh, kiến nghị.
Ghi rõ tên, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử hoặc địa chỉ thư tín khi cần liên hệ của cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị.
đ) Đính kèm các tệp tin có định dạng phù hợp theo yêu cầu của hệ thống thông tin.
TIẾP NHẬN, PHÂN LOẠI PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ
Điều 8. Đơn vị tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
1. Văn phòng (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính) là đơn vị đầu mối tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ.
2. Địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị:
- Văn phòng (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính), Thanh tra Chính phủ, địa chỉ: Lô D29, đường Phạm Văn Bạch, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
- Số điện thoại chuyên dùng: 080.49152.
- Địa chỉ thư điện tử: phongkstthc@thanhtra.gov.vn.
- Chuyên mục “Hỏi đáp” trên Cổng Thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ, địa chỉ: www.thanhtra.hoidap.gov.vn.
- Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị Chính phủ: http://www.nguoidan.chinhphu.vn; http://www.doanhnghiep.chinhphu.vn.
3. Đối với phản ánh, kiến nghị thông qua hình thức Phiếu lấy ý kiến, cục, vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ được giao nhiệm vụ gửi Phiếu lấy ý kiến chịu trách nhiệm tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.
Điều 9. Quy trình tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
1. Đối với phản ánh, kiến nghị gửi trực tiếp hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính đến Thanh tra Chính phủ, Phòng Hành chính Tổng hợp - Văn phòng thực hiện việc tiếp nhận theo quy định hiện hành về tiếp nhận văn bản đến và chuyển cho Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng để phân loại phản ánh, kiến nghị theo quy định tại Quy chế này.
2. Đối với các phản ánh, kiến nghị qua điện thoại, công chức Văn phòng (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính) nhận điện thoại có trách nhiệm ghi chép đầy đủ thông tin phản ánh, kiến nghị (theo mẫu Phiếu tiếp nhận phản ánh, kiến nghị qua điện thoại, tại Phụ lục kèm theo Quy chế này).
3. Đối với các phản ánh, kiến nghị được thực hiện thông qua hình thức Phiếu lấy ý kiến, cục, vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ được giao nhiệm vụ lấy ý kiến của cá nhân, tổ chức phải thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Nghị định số 20/2008/NĐ-CP.
4. Đối với các phản ánh, kiến nghị được thực hiện thông qua hình thức thông điệp dữ liệu, Văn phòng (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính) đăng nhập hộp thư điện tử, Cổng Thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ hoặc Hệ thống thông tin Chính phủ để tiếp nhận, in nội dung phản ánh, kiến nghị, kèm theo thông tin của cá nhân, tổ chức có phản ánh kiến nghị.
1. Xác minh và làm rõ thông tin phản ánh, kiến nghị:
Văn phòng (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính) sau khi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, giao cho công chức có trách nhiệm liên hệ với cá nhân, tổ chức để kiểm tra tính xác thực thông tin về cá nhân, tổ chức hoặc làm rõ nội dung phản ánh, kiến nghị (nếu thấy cần thiết), cụ thể như sau:
a) Đối với phản ánh, kiến nghị chưa xác định rõ thông tin về họ tên, địa chỉ, số điện thoại hoặc địa chỉ thư tín, Văn phòng (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính) đề nghị cung cấp, bổ sung.
b) Đối với phản ánh, kiến nghị mà nội dung không rõ, Văn phòng (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính) đề nghị cá nhân, tổ chức đã phản ánh, kiến nghị làm rõ nội dung, yêu cầu và thể hiện trong phản ánh, kiến nghị đó.
c) Nội dung khác nếu thấy cần thiết.
2. Nghiên cứu, đánh giá, phân loại phản ánh, kiến nghị:
Sau khi xác minh, làm rõ thông tin (nếu có) Văn phòng (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính) tiến hành nghiên cứu, đánh giá, phân loại phản ánh, kiến nghị và thực hiện theo quy định sau đây:
a) Phản ánh, kiến nghị không tiếp nhận do không đáp ứng các yêu cầu quy định tại các khoản 1, 2 Điều 7 Quy chế này.
b) Phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền quyết định, phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ:
- Trường hợp phản ánh, kiến nghị về những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cục, vụ, đơn vị, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của Thanh tra Chính phủ, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính dự thảo văn bản để Lãnh đạo Văn phòng trình Phó Tổng Thanh tra Chính phủ phụ trách ký chuyển phản ánh, kiến nghị đến cục, vụ, đơn vị liên quan xử lý theo quy định.
- Trường hợp phản ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính dự thảo văn bản để Lãnh đạo Văn phòng trình Phó Tổng Thanh tra Chính phủ phụ trách ký chuyển phản ánh, kiến nghị đến cục, vụ, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ liên quan nghiên cứu, xử lý theo quy định.
c) Phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền quyết định, phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ, trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính dự thảo văn bản trình Lãnh đạo Văn phòng ký thừa lệnh Tổng Thanh tra chuyển phản ánh, kiến nghị đến cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời gửi văn bản đó cho cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị biết.
3. Xử lý phản ánh, kiến nghị:
a) Đối với phản ánh, kiến nghị về những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cục, vụ, đơn vị, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của Thanh tra Chính phủ, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị, Thủ trưởng các cục, vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ chịu trách nhiệm tổ chức xem xét, xử lý theo đúng thẩm quyền, đúng quy trình đã được pháp luật quy định; báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ hoặc Phó Tổng Thanh tra Chính phủ phụ trách về kết quả xử lý.
b) Đối với phản ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành chính, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị, Thủ trưởng các cục, vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ được giao xử lý có trách nhiệm chủ trì và phối hợp với đơn vị liên quan xem xét, tham mưu cho Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ xử lý.
Quy trình và hình thức xử lý phản ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành chính thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 14 và Điều 15 của Nghị định số 20/2008/NĐ-CP.
4. Trả lời phản ánh, kiến nghị cho cá nhân, tổ chức:
a) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị, Thủ trưởng các cục, vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ có trách nhiệm thông báo bằng văn bản kết quả xử lý cho cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị biết; đồng thời gửi về Văn phòng (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính). Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị, Văn phòng (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính) cập nhật vào Cổng Thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ hoặc Hệ thống thông tin Chính phủ để trả lời cho cá nhân, tổ chức.
b) Trường hợp hết thời hạn mà chưa xử lý xong, định kỳ cứ sau 05 ngày làm việc các cục, vụ, đơn vị có trách nhiệm gửi báo cáo tình hình xử lý phản ánh, kiến nghị về Văn phòng (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính). Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo tình hình xử lý phản ánh, kiến nghị, Văn phòng (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính) cập nhật vào Cổng Thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ hoặc Hệ thống thông tin Chính phủ để thông tin cho cá nhân, tổ chức.
c) Trường hợp phản ánh, kiến nghị có nội dung liên quan đến bảo vệ bí mật nhà nước hoặc trong quá trình xử lý có các thông tin thuộc bảo vệ bí mật nhà nước thì quy trình trả lời phải được thực hiện và quản lý theo chế độ mật không cập nhật thông tin trên Cổng Thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ và Hệ thống thông tin Chính phủ.
5. Công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị
a) Thủ trưởng các cục, vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ có trách nhiệm phối hợp với Văn phòng (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính) và các cơ quan, đơn vị liên quan công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ.
b) Việc công khai được thực hiện thông qua một hoặc nhiều hình thức sau:
- Đăng tải trên Hệ thống thông tin Chính phủ; trên Cổng Thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ.
- Thông báo trên Báo Thanh tra, Tạp chí Thanh tra hoặc các phương tiện thông tin đại chúng.
- Gửi công văn thông báo cho cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị.
- Các hình thức khác.
1. Đối với phản ánh, kiến nghị không đúng nội dung, yêu cầu quy định tại Điều 5, khoản 4 Điều 7 Quy chế này, trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị, Văn phòng (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính) có trách nhiệm trả lời cho cá nhân, tổ chức biết việc không tiếp nhận và nêu rõ lý do.
2. Đối với phản ánh, kiến nghị chưa rõ nội dung quy định tại Điều 5 Quy chế này, trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị, Văn phòng (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính) đề nghị cá nhân, tổ chức bổ sung, làm rõ nội dung phản ánh, kiến nghị.
3. Đối với phản ánh, kiến nghị đáp ứng các nội dung, yêu cầu quy định tại Điều 5, khoản 4 Điều 7 Quy chế này thuộc thẩm quyền quyết định, phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ, Văn phòng (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính) tiếp nhận, chuyển phản ánh, kiến nghị đến cục, vụ, đơn vị có liên quan để xử lý theo quy định tại điểm b khoản 2 và các khoản 3, 4, 5 Điều 10 Quy chế này.
4. Đối với phản ánh, kiến nghị đáp ứng các nội dung, yêu cầu quy định tại Điều 5, khoản 4 Điều 7 Quy chế này nhưng không thuộc thẩm quyền quyết định, phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ, Văn phòng (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính) chuyển phản ánh, kiến nghị đến cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền để xử lý theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 10 Quy chế này.
5. Đối với phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền quyết định của Thanh tra Chính phủ hoặc thuộc thẩm quyền của hai hay nhiều cục, vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ nhưng các đơn vị này không thống nhất được phương án xử lý, hoặc đã được các đơn vị trả lời nhưng cá nhân, tổ chức không nhất trí và vẫn tiếp tục gửi phản ánh, kiến nghị, Văn phòng (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính) tiếp nhận, phối hợp với các cục, vụ, đơn vị liên quan tổ chức nghiên cứu, đề xuất Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ xem xét, quyết định và trả lời theo quy định của pháp luật.
Điều 12. Trách nhiệm của Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ
1. Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo chung việc xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ.
2. Các Phó Tổng Thanh tra Chính phủ giúp Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo cục, vụ, đơn vị do mình phụ trách xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý được phân công.
Điều 13. Trách nhiệm của Thủ trưởng các cục, vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ
1. Chỉ đạo việc xem xét, nghiên cứu phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của cục, vụ, đơn vị.
2. Đề xuất xử lý đối với phản ánh, kiến nghị liên quan đến phạm vi quản lý của cục, vụ, đơn vị được giao phụ trách.
3. Tổ chức lưu trữ hồ sơ, tài liệu, dữ liệu điện tử các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và kết quả xử lý theo quy định của pháp luật.
4. Phối hợp với Văn phòng để cập nhật tình hình, kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống thông tin Chính phủ và Cổng Thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ.
Điều 14. Trách nhiệm của Văn phòng
1. Thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại các khoản 1, 2, 3 Điều 13 Quy chế này.
2. Bố trí công chức thực hiện tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị; phân loại, chuyển phản ánh, kiến nghị đến cục, vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ có liên quan hoặc chuyển đến cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền để xử lý, trả lời cho cá nhân, tổ chức; quản lý hộp thư điện tử tiếp nhận phản ánh, kiến nghị; quản lý tài khoản đăng nhập Hệ thống thông tin Chính phủ do Văn phòng Chính phủ cung cấp.
3. Tổ chức và thực hiện việc tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo đúng quy trình quy định tại Điều 9 Quy chế này.
4. Công bố công khai các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính đã được các cục, vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ xử lý trên Hệ thống thông tin Chính phủ và Cổng Thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ.
5. Phối hợp với Trung tâm Thông tin công bố công khai địa chỉ cơ quan, số điện thoại chuyên dùng, địa chỉ thư điện tử, địa chỉ Hệ thống thông tin Chính phủ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên Cổng Thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ.
6. Phối hợp với Văn phòng Chính phủ trong việc quản lý, công khai và khai thác sử dụng Hệ thống thông tin Chính phủ về phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Chính phủ.
7. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị của các bộ, ngành, địa phương tiếp nhận, xử lý và trả lời những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức thuộc phạm vi và trách nhiệm quản lý.
8. Giúp Tổng Thanh tra Chính phủ phát hiện và yêu cầu cục, vụ, đơn vị được giao xử lý phản ánh, kiến nghị để xử lý những quy định hành chính không đáp ứng các tiêu chí quy định tại điểm c khoản 2 Điều 14 Nghị định số 20/2008/NĐ-CP.
9. Giúp Tổng Thanh tra Chính phủ đôn đốc các cục, vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ được giao xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị đúng thời hạn và đúng thẩm quyền.
10. Đôn đốc, kiểm tra và kịp thời báo cáo Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ có biện pháp cần thiết để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.
Điều 15. Trách nhiệm của Trung tâm Thông tin
1. Chủ trì, phối hợp với Văn phòng xây dựng, quản lý hệ thống thông tin điện tử hỗ trợ việc tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.
2. Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ để liên kết tích hợp, trao đổi dữ liệu điện tử các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính giữa Cổng Thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ với Hệ thống thông tin Chính phủ theo hướng dẫn của Chính phủ.
3. Bố trí trang thiết bị, đường truyền; quản lý an toàn tài khoản đăng nhập Hệ thống thông tin Chính phủ tại Thanh tra Chính phủ để phục vụ khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.
4. Triển khai chữ ký số đến các cục, vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ để thực hiện ứng dụng chữ ký số trong xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.
Điều 16. Trách nhiệm của công chức, viên chức thực hiện việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị:
1. Hướng dẫn cá nhân, tổ chức truy cập Hệ thống thông tin Chính phủ, Cổng Thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ để gửi, tra cứu tình hình, kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị.
2. Liên hệ, hướng dẫn cá nhân, tổ chức cập nhật, bổ sung đầy đủ nội dung có liên quan đến phản ánh, kiến nghị trong trường hợp các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức chưa rõ ràng hoặc thiếu nội dung cần thiết hoặc trường hợp cần xác thực, làm rõ các thông tin liên quan.
3. Tuân thủ đúng quy trình, thời hạn tiếp nhận, phân loại xử lý, cập nhật, đăng tải kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị.
4. Không cản trở hoặc gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức khi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị.
Điều 17. Chế độ thông tin báo cáo
1. Định kỳ hàng quý hoặc đột xuất theo yêu cầu của Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, cục, vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ có trách nhiệm báo cáo về tình hình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cục, vụ, đơn vị mình cho Văn phòng (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính) để tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ.
2. Định kỳ hàng quý hoặc đột xuất theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính) có trách nhiệm tổng hợp tình hình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trình Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Điều 18. Khen thưởng và xử lý vi phạm
1. Cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ được khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng. Văn phòng có trách nhiệm phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ đề xuất việc khen thưởng đối với cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc.
2. Công chức, viên chức, được giao nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ có hành vi vi phạm hoặc không thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định pháp luật về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị và quy định tại Quy chế này, tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
1. Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính của Thanh tra Chính phủ được ngân sách nhà nước bảo đảm trong dự toán chi ngân sách thường xuyên theo quy định tại Điều 21 Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
2. Văn phòng phối hợp với Vụ Kế hoạch - Tổng hợp xây dựng dự toán và bố trí kinh phí để đảm bảo thực hiện việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ.
Quy chế này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cục, vụ, đơn vị phản ánh về Văn phòng để tổng hợp, báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ xem xét, sửa đổi, bổ sung Quy chế cho phù hợp.
TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ QUA ĐIỆN THOẠI
(Ban hành kèm theo Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ)
1. Thông tin về cá nhân, tổ chức phản ánh, kiến nghị
Tên cá nhân, tổ chức phản ánh, kiến nghị: …………………………………………….
Địa chỉ: ……………….……………….……………….……………….…………………..
Số điện thoại: ……………….……………….……………….……………….……………
Email: ……………….……………….……………….……………………………………..
Địa chỉ liên lạc khác (nếu có): ……………….……………….…………………………..
2. Nội dung phản ánh, kiến nghị
……………….……………….……………….……………….……………………………..
……………….……………….……………….……………….……………………………..
……………….……………….……………….……………….……………………………..
……………….……………….……………….……………….……………………………..
……………….……………….……………….……………….……………………………..
……………….……………….……………….……………….……………………………..
……………….……………….……………….……………….……………………………..
……………….……………….……………….……………….……………………………..
……………….……………….……………….……………….……………………………..
……………….……………….……………….……………….……………………………..
……………….……………….……………….……………….……………………………..
……………….……………….……………….……………….……………………………..
……………….……………….……………….……………….……………………………..
……………….……………….……………….……………….……………………………..
……………….……………….……………….……………….……………………………..
Số điện thoại gọi đến: ………………………. Thời gian phản ánh, kiến nghị: …….giờ …….phút Ngày ……. tháng ……. năm ……. |
Công chức tiếp
nhận điện thoại |
NỘI DUNG HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH
Thanh tra Chính phủ hoan nghênh các cá nhân, tổ chức cung cấp phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính theo các nội dung sau:
- Những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính của Thanh tra Chính phủ do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cục, vụ, đơn vị, công chức, viên chức thuộc Thanh tra Chính phủ như: từ chối thực hiện, kéo dài thời gian thực hiện thủ tục hành chính; tự ý yêu cầu, bổ sung, đặt thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật; sách nhiễu, gây phiền hà, đùn đẩy trách nhiệm; không niêm yết công khai, minh bạch thủ tục hành chính hoặc niêm yết công khai không đầy đủ các thủ tục hành chính tại nơi giải quyết thủ tục hành chính; thủ tục hành chính được niêm yết công khai đã hết hiệu lực thi hành hoặc trái với nội dung thủ tục hành chính được đăng tải trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính...
- Quy định hành chính không phù hợp với thực tế; không đồng bộ, thiếu thống nhất; không hợp pháp hoặc trái với các Điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập; những vấn đề khác liên quan đến quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ.
- Đề xuất phương án xử lý những phản ánh nêu trên hoặc có sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ.
Phản ánh, kiến nghị được tiếp nhận theo một trong các cách thức sau:
- Gửi qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân tại địa chỉ: https://nguoidan.chinhphu.vn hoặc Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp tại địa chỉ: https://doanhnghiep.chinhphu.vn.
- Gửi đến cơ quan tiếp nhận: Văn phòng (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính), Thanh tra Chính phủ, địa chỉ: Lô D29, đường Phạm Văn Bạch, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
- Gọi đến số điện thoại chuyên dùng: 080.49152.
- Địa chỉ thư điện tử: phongkstthc@thanhtra.gov.vn.
- Chuyên mục “Hỏi đáp” trên Cổng Thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ, địa chỉ: www.thanhtra.hoidap.gov.vn
Lưu ý:
- Phản ánh, kiến nghị phải sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt; ghi rõ nội dung phản ánh, kiến nghị;
- Ghi rõ tên, địa chỉ, số điện thoại (hoặc địa chỉ thư tín) của cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị;
- Không tiếp nhận phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo.