Nghị quyết 76/NQ-HĐND năm 2024 về Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025 do tỉnh Long An ban hành
Số hiệu | 76/NQ-HĐND |
Ngày ban hành | 10/12/2024 |
Ngày có hiệu lực | 10/12/2024 |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Long An |
Người ký | Nguyễn Văn Được |
Lĩnh vực | Đầu tư,Tài chính nhà nước |
HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 76/NQ-HĐND |
Long An, ngày 10 tháng 12 năm 2024 |
VỀ KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2025
HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN TỈNH LONG AN
KHÓA
X - KỲ HỌP THỨ 21
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 13 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 06 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về việc quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công;
Thực hiện Quyết định số 1508/QĐ-TTg ngày 04 tháng 12 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025;
Xét Tờ trình số 3510/TTr-UBND ngày 27 tháng 11 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025; Báo cáo thẩm tra số 1308/BC-HĐND ngày 29 tháng 11 năm 2024 của Ban Kinh tế - ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thống nhất kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025 theo các phụ lục đính kèm.
Đối với vốn ngân sách bố trí chuẩn bị đầu tư 50 tỷ đồng từ nguồn vốn tiền sử dụng đất, Hội đồng nhân dân tỉnh giao cho Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ danh mục chi tiết và báo cáo kết quả phân bổ tại kỳ họp gần nhất để Hội đồng nhân dân tỉnh theo dõi, giám sát.
Đối với số vốn còn lại chưa phân bổ 495,396 tỷ đồng của nguồn vốn tiền sử dụng đất, Hội đồng nhân dân tỉnh giao cho Ủy ban nhân dân tỉnh sớm trình Hội đồng nhân dân tỉnh phân bổ.
Điều 2. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết.
Điều 3. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X, kỳ họp thứ 21 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2024) thông qua ngày 10 tháng 12 năm 2024 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất thông qua./.
|
CHỦ
TỊCH |
KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2025
(Kèm theo Nghị quyết số 76/NQ-HĐND ngày 10/12/2024 của HĐND tỉnh)
I. Nguyên tắc xây dựng và thứ tự ưu tiên phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025
- Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025 phải phù hợp với quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, các Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 22/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025, văn bản dự kiến kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2025 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư[1], các Nghị quyết của HĐND tỉnh.
- Kế hoạch xây dựng trên cơ sở tiếp tục cơ cấu lại đầu tư nguồn ngân sách nhà nước theo hướng tập trung, khắc phục dàn trải, nâng cao hiệu quả đầu tư. Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025 phải phù hợp với Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050; kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
- Việc phân bổ vốn thực hiện đúng theo các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025.
- Kế hoạch vốn năm 2025 phải phù hợp với khả năng thực hiện và giải ngân trong năm 2025, đảm bảo đủ vốn thanh toán trong năm 2025 để thực hiện hoàn thành đúng tiến độ dự án đã được phê duyệt, không kéo dài thời gian giải ngân sang năm sau.
HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 76/NQ-HĐND |
Long An, ngày 10 tháng 12 năm 2024 |
VỀ KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2025
HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN TỈNH LONG AN
KHÓA
X - KỲ HỌP THỨ 21
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 13 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 06 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về việc quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công;
Thực hiện Quyết định số 1508/QĐ-TTg ngày 04 tháng 12 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025;
Xét Tờ trình số 3510/TTr-UBND ngày 27 tháng 11 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025; Báo cáo thẩm tra số 1308/BC-HĐND ngày 29 tháng 11 năm 2024 của Ban Kinh tế - ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thống nhất kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025 theo các phụ lục đính kèm.
Đối với vốn ngân sách bố trí chuẩn bị đầu tư 50 tỷ đồng từ nguồn vốn tiền sử dụng đất, Hội đồng nhân dân tỉnh giao cho Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ danh mục chi tiết và báo cáo kết quả phân bổ tại kỳ họp gần nhất để Hội đồng nhân dân tỉnh theo dõi, giám sát.
Đối với số vốn còn lại chưa phân bổ 495,396 tỷ đồng của nguồn vốn tiền sử dụng đất, Hội đồng nhân dân tỉnh giao cho Ủy ban nhân dân tỉnh sớm trình Hội đồng nhân dân tỉnh phân bổ.
Điều 2. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết.
Điều 3. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X, kỳ họp thứ 21 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2024) thông qua ngày 10 tháng 12 năm 2024 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất thông qua./.
|
CHỦ
TỊCH |
KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2025
(Kèm theo Nghị quyết số 76/NQ-HĐND ngày 10/12/2024 của HĐND tỉnh)
I. Nguyên tắc xây dựng và thứ tự ưu tiên phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025
- Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025 phải phù hợp với quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, các Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 22/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025, văn bản dự kiến kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2025 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư[1], các Nghị quyết của HĐND tỉnh.
- Kế hoạch xây dựng trên cơ sở tiếp tục cơ cấu lại đầu tư nguồn ngân sách nhà nước theo hướng tập trung, khắc phục dàn trải, nâng cao hiệu quả đầu tư. Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025 phải phù hợp với Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050; kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
- Việc phân bổ vốn thực hiện đúng theo các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025.
- Kế hoạch vốn năm 2025 phải phù hợp với khả năng thực hiện và giải ngân trong năm 2025, đảm bảo đủ vốn thanh toán trong năm 2025 để thực hiện hoàn thành đúng tiến độ dự án đã được phê duyệt, không kéo dài thời gian giải ngân sang năm sau.
- Đối với nguồn vốn ngân sách Trung ương:
+ Thứ nhất, phân bổ đủ số vốn còn lại theo kế hoạch vốn trung hạn 2021- 2025 đã được trung ương giao cho dự án quan trọng quốc gia;
+ Thứ hai, phân bổ số đủ vốn còn lại theo kế hoạch vốn trung hạn 2021- 2025 đã được trung ương giao cho các dự án.
- Đối với nguồn vốn ngân sách tỉnh:
+ Thứ nhất, phân bổ để thu hồi các khoản đã ứng trước; thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản (nếu có);
+ Thứ hai, phân bổ vốn đối ứng cho dự án quan trọng quốc gia; dự án trọng điểm và dự án thuộc chương trình đột phá thực hiện Nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XI; dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng nhưng trong năm 2024 chưa bố trí đủ vốn;
+ Thứ ba, dự án hoàn thành trong năm 2025 theo thời gian bố trí vốn được quy định tại Luật Đầu tư công;
+ Thứ tư, dự án chuyển tiếp thực hiện theo tiến độ được phê duyệt hoàn thành sau năm 2025;
+ Thứ năm, dự án khởi công mới có đầy đủ thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công và các Nghị định hướng dẫn có liên quan.
II. Phương án bố trí kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025
1. Tổng kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2025
Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 tỉnh Long An 9.648,317 tỷ đồng, cụ thể từng nguồn vốn như sau:
a) Vốn ngân sách địa phương: 8.092,87 tỷ đồng, gồm:
- Vốn xây dựng cơ bản tập trung: 1.322,87 tỷ đồng.
- Vốn tiền sử dụng đất: 4.600 tỷ đồng.
- Vốn Xổ số kiến thiết: 2.170 tỷ đồng.
b) Vốn ngân sách Trung ương trong nước[2]:1.555,447 tỷ đồng, gồm:
- Vốn phân bổ cho ngành, lĩnh vực: 1.327,989 tỷ đồng.
- Vốn Chương trình mục tiêu quốc gia: 227,458 tỷ đồng.
- Vốn trung ương nước ngoài: Không giao kế hoạch 2025 (đã giao đủ vốn).
(Chi tiết theo phụ lục 1 đính kèm)
2. Nội dung phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025
Để phù hợp với tình hình thu ngân sách của địa phương (cấp tỉnh và cấp huyện) và bố trí vốn cho nhiệm vụ chi đầu tư phát triển khác, HĐND tỉnh phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025 là 9.648,317 tỷ đồng, bằng 100% Trung ương phân bổ, gồm: vốn ngân sách địa phương 8.092,87 tỷ đồng và vốn ngân sách Trung ương trong nước 1.555,447 tỷ đồng.
- Nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung (1.322,87 tỷ đồng): Phân bổ 330,717 tỷ đồng (25%) cho cấp huyện và 992,153 tỷ đồng (75%) cho cấp tỉnh[3];
- Nguồn vốn xổ số kiến thiết (2.170 tỷ đồng): Phân bổ 217 tỷ đồng (10%) cho cấp huyện và 1.953 tỷ đồng (90%) cho cấp tỉnh[4].
- Nguồn vốn tiền sử dụng đất (4.600 tỷ đồng): Phân bổ 1.788 tỷ đồng (38,87%) cho cấp huyện, 2.812 tỷ đồng (chiếm 61,13%) cho cấp tỉnh[5].
a) Vốn ngân sách địa phương 8.092,87 tỷ đồng
- Phân bổ cho cấp huyện, thị xã, thành phố quản lý 2.335,717 tỷ đồng (cấp huyện sẽ phân bổ danh mục chi tiết), chiếm 28,86% tổng vốn ngân sách địa phương; bằng 106,05% so với kế hoạch năm 2024 (tăng 133,311 tỷ đồng); gồm các nguồn vốn:
+ Xây dựng cơ bản tập trung: 330,717 tỷ đồng; bằng 102,9% kế hoạch năm 2024 (tăng 9,311 tỷ đồng);
+ Tiền sử dụng đất: 1.788 tỷ đồng; bằng 106,67% kế hoạch năm 2024 (tăng 96 tỷ đồng);
+ Xổ số kiến thiết: 217 tỷ đồng; bằng 114,81% kế hoạch năm 2024 (tăng 28 tỷ đồng).
- Cấp tỉnh quản lý 5.757,153 tỷ đồng, chiếm 71,14% kế hoạch; bằng 134,73% kế hoạch năm 2024 (tăng 1.483,94 tỷ đồng); gồm các nguồn vốn:
+ Xây dựng cơ bản tập trung: 992,153 tỷ đồng; bằng 102,9% kế hoạch năm 2024 (tăng 27,941 tỷ đồng);
+ Tiền sử dụng đất: 2.812 tỷ đồng; bằng 174,88% kế hoạch năm 2024 (tăng 1.204 tỷ đồng);
+ Xổ số kiến thiết 1.953 tỷ đồng; bằng 114,81% kế hoạch năm 2024 (tăng 252 tỷ đồng).
(Chi tiết theo phụ lục 2 đính kèm)
b) Vốn ngân sách trung ương 1.555,447 tỷ đồng, gồm:
+ Vốn phân bổ cho ngành, lĩnh vực: 1.327,989 tỷ đồng; bằng 72,23% vốn Trung ương và HĐND tỉnh giao năm 2024 (giảm 510,491 tỷ đồng);
+ Vốn Chương trình mục tiêu quốc gia: 227,458 tỷ đồng; bằng 98,13% Trung ương và HĐND tỉnh giao năm 2024 (giảm 4,434 tỷ đồng). HĐND tỉnh có Nghị quyết khác phân bổ chi tiết nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia.
2.2.2. Phương án phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025 do cấp tỉnh quản lý
(i) Đối với nguồn vốn ngân sách địa phương cấp tỉnh quản lý 5.757,153 tỷ đồng, phân bổ như sau:
a) Phân bổ chi đầu tư phát triển khác từ nguồn vốn tiền sử dụng đất cho 03 dự án đang triển khai thực hiện và hoàn thành năm 2025 là 254,6 tỷ đồng (chi tiết như phụ lục 9 đính kèm)
b) Phân bổ cho đầu tư các đối tượng thuộc đầu tư công 5.502,553 tỷ đồng, cụ thể như sau:
b1) Nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung 992,153 tỷ đồng, phân bổ như sau:
+ Phân bổ 675,743 tỷ đồng cho 17 dự án thuộc lĩnh vực giao thông vận tải; bằng 92,01% kế hoạch năm 2024 (giảm 58,657 tỷ đồng). Lý do giảm: Năm 2024 đã tập trung phân bổ cho các dự án để đẩy nhanh tiến độ thi công; năm 2025 phân bổ phần còn lại của dự án để thực hiện quyết toán, thanh toán khối lượng theo tiến độ thi công; đồng thời phân bổ tăng vốn từ nguồn tiền sử dụng đất.
+ Phân bổ 265,253 tỷ đồng cho 10 dự án thuộc lĩnh vực Hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị và các tổ chức chính trị - xã hội; bằng 226,52% kế hoạch năm 2024 (tăng 148,152 tỷ đồng). Lý do tăng: Phân bổ khởi công mới cho dự án khối nhà chính trong Khu trung tâm chính trị hành chính tỉnh.
+ Phân bổ 51,157 tỷ đồng cho 07 dự án thuộc lĩnh vực Nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy lợi và thủy sản; bằng 52,95% kế hoạch năm 2024 (giảm 45,312 tỷ đồng). Lý do giảm: Năm 2025 phân bổ cho các dự án thanh toán khối lượng hoàn thành và quyết toán trong năm 2025 (không có dự án khởi công mới).
(Chi tiết phụ lục 5 đính kèm)
b2) Nguồn vốn tiền sử dụng đất 2.557,4 tỷ đồng, phân bổ như sau:
(1) Trước mắt phân bổ chi tiết 2.082,004 tỷ đồng, như sau:
- Phân bổ cho Ngân hàng Chính sách Xã hội 100 tỷ đồng; gồm: Ủy thác sang Ngân hàng Chính sách Xã hội 99,9245 tỷ đồng và cấp bù lãi suất tín dụng ưu đãi cho Ngân hàng Chính sách Xã hội 75,5 triệu đồng.
- Cấp vốn điều lệ Quỹ hỗ trợ nông dân 05 tỷ đồng.
- Cấp vốn điều lệ cho quỹ phát triển đất 16,394 tỷ đồng.
- Phân bổ 1.960,61 tỷ đồng cho 12 dự án và thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, gồm:
+ Phân bổ 80 tỷ đồng cho 01 dự án thuộc lĩnh vực An ninh và trật tự, an toàn xã hội, bằng 80% kế hoạch năm 2024 (giảm 20 tỷ đồng). Lý do giảm: Năm 2024 phân bổ nhiều vốn cho dự án Trụ sở làm việc Công an tỉnh để đẩy tiến độ thi công nên trong năm 2025 phân bổ vốn thanh toán khối lượng còn lại và quyết toán dự án (không có dự án khởi công mới).
+ Phân bổ 19 tỷ đồng cho 03 dự án thuộc lĩnh vực quốc phòng, bằng 79,17% kế hoạch năm 2024 (giảm 05 tỷ đồng). Lý do giảm: Năm 2025 phân bổ đủ vốn 02 dự án hoàn thành và quyết toán trong năm 2025 và 01 dự án khởi công mới.
+ Phân bổ 1.729,61 tỷ đồng cho 05 dự án thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, bằng 480,05% kế hoạch năm 2024 (tăng 1.369,31 tỷ đồng). Lý do tăng: Do nguồn vốn tiền sử dụng đất tăng và trong năm 2025 tập trung phân bổ đủ vốn thực hiện giải phóng mặt bằng dự án Giải phóng mặt bằng để xây dựng cầu, đường dẫn vào 03 cầu trên ĐT.827E.
+ Phân bổ 70 tỷ đồng cho 01 dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường, bằng 59,83% kế hoạch năm 2024 (giảm 47 tỷ đồng). Lý do giảm: Năm 2024 phân bổ nhiều vốn cho dự án Tổng thể đo đạc bản đồ địa chính và cơ sở dữ liệu địa chính trên địa bàn tỉnh để đẩy tiến độ thi công nên trong năm 2025 phân bổ vốn thanh toán khối lượng còn lại và quyết toán dự án (không có dự án khởi công mới).
+ Phân bổ 12 tỷ đồng cho 02 dự án thuộc lĩnh vực Hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị và các tổ chức chính trị - xã hội, bằng 78,63% kế hoạch (giảm 3,262 tỷ đồng). Lý do giảm: phân bổ đủ vốn thanh toán khối lượng hoàn thành và quyết toán trong năm 2025; đồng thời đã phân bổ tăng vốn từ nguồn xây dựng cơ bản tập trung.
+ Phân bổ chuẩn bị đầu tư 50 tỷ đồng, bằng 396,57% kế hoạch năm 2024 (tăng 37,392 tỷ đồng). Lý do tăng: phân bổ vốn chuẩn bị đầu tư cho các dự án trong giai đoạn 2026-2030. Giao UBND tỉnh phân bổ chi tiết từng danh mục dự án cụ thể và báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp gần nhất.
(2) Còn lại 475,396 tỷ đồng, giao UBND tỉnh rà soát, trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết phân bổ cho các dự án khi đủ điều kiện theo quy định của Luật Đầu tư công.
(Chi tiết phụ lục 6 đính kèm)
b3) Nguồn vốn xổ số kiến thiết 1.953 tỷ đồng: Phân bổ 1.953 tỷ đồng để thực hiện 109 dự án, gồm:
+ Phân bổ 561,737 tỷ đồng cho 68 dự án thuộc lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề; bằng 92,81 % kế hoạch năm 2024 (giảm 43,531 tỷ đồng). Lý do giảm: năm 2024 đã điều chỉnh tăng vốn cho các dự án thuộc lĩnh vực này để đẩy nhanh tiến độ thi công; năm 2025 phân bổ đủ vốn cho các dự án thanh toán khối lượng hoàn thành, quyết toán trong năm 2025 và phân bổ đủ vốn cho các dự án khởi công mới của các Chương trình đã được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư.
+ Phân bổ 278,777 tỷ đồng cho 11 dự án thuộc lĩnh vực y tế, dân số và gia đình, bằng 133,65% kế hoạch năm 2024 (tăng 70,192 tỷ đồng). Lý do tăng: Phân bổ vốn đủ vốn cho các dự án thanh toán khối lượng hoàn thành, quyết toán trong năm 2025 và phân bổ vốn cho 04 dự án khởi công mới.
+ Phân bổ 75,9 tỷ đồng cho 09 dự án thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao, bằng 178,3% kế hoạch năm 2024 (tăng 33,332 tỷ đồng). Lý do tăng: Phân bổ vốn đủ vốn cho các dự án thanh toán khối lượng hoàn thành, quyết toán trong năm 2025 và phân bổ vốn đủ vốn cho 06 dự án khởi công mới để thực hiện.
+ Phân bổ 50,5 tỷ đồng cho 02 dự án thuộc lĩnh vực phát thanh và truyền hình, bằng 175,79% kế hoạch năm 2024 (tăng 21,773 tỷ đồng). Lý do tăng: Phân bổ đủ vốn cho các dự án thanh toán khối lượng hoàn thành, quyết toán trong năm 2025.
+ Phân bổ cho 951,675 tỷ đồng cho 15 dự án thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, bằng 161,7% kế hoạch năm 2024 (tăng 363,131 tỷ đồng). Lý do tăng: Phân bổ đủ vốn cho các dự án thanh toán khối lượng hoàn thành, quyết toán trong năm 2025.
+ Phân bổ 31,211 tỷ đồng cho 05 dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn (nước sạch nông thôn), bằng 41,54% kế hoạch năm 2024 (giảm 43,916 tỷ đồng). Lý do giảm: Năm 2024 đã bổ sung vốn cho các dự án nước sạch nông thôn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện; năm 2025 đã phân bổ đủ vốn cho các dự án theo chương trình HĐND tỉnh đã duyệt.
+ Phân bổ 3,2 tỷ đồng cho 01 dự án thuộc hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị và các tổ chức chính trị - xã hội, bằng 80% kế hoạch năm 2024 (giảm 0,8 tỷ đồng). Lý do giảm: năm 2025 phân bổ đủ vốn thanh toán khối lượng hoàn thành và quyết toán trong năm 2025.
(Chi tiết phụ lục 7 đính kèm)
(ii) Nguồn vốn ngân sách trung ương 1.555,447 tỷ đồng, gồm:
- Nguồn vốn ngân sách trung ương trong nước phân bổ cho ngành, lĩnh vực 1.327,989 tỷ đồng, cụ thể:
+ Phân bổ 831,697 tỷ đồng cho dự án quan trọng quốc gia (đã phân bổ đủ vốn theo kế hoạch trung hạn trung ương phân bổ cho tỉnh);
+ Phân bổ 230,191 tỷ đồng cho 02 dự án thuộc lĩnh vực giao thông vận tải (đã phân bổ đủ vốn theo kế hoạch trung hạn trung ương phân bổ cho tỉnh);
+ Phân bổ 41,683 tỷ đồng cho 01 dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp, thủy lợi (đã phân bổ đủ vốn theo kế hoạch trung hạn trung ương phân bổ cho tỉnh);
+ Phân bổ 224,237 tỷ đồng cho 01 dự án thuộc lĩnh vực y tế, dân số và gia đình (đã phân bổ đủ vốn theo kế hoạch trung hạn trung ương phân bổ cho tỉnh);
+ Vốn Chương trình mục tiêu quốc gia: 227,458 tỷ đồng; bằng 98,13% Trung ương và HĐND tỉnh giao năm 2024 (giảm 4,434 tỷ đồng). HĐND tỉnh có Nghị quyết khác phân bổ chi tiết nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia.
(Chi tiết phụ lục 8 đính kèm)
3. Kết quả theo phương án phân bổ nêu trên
- Tổng vốn phân bổ cho dự án quan trọng quốc gia, dự án liên kết vùng và trọng điểm của Đại hội đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2021-2025 là 3.174,197 tỷ đồng, chiếm 50,9% tổng vốn phân bổ thực hiện dự án; Riêng đối với nguồn vốn ngân sách cấp tỉnh phân bổ 2.342,5 tỷ đồng (trong đó dự án GPMB và xây dựng ĐT.827E là 1.775,5 tỷ đồng), chiếm 48,09% tổng vốn (chi tiết theo phụ lục 12 đính kèm)
- Các dự án còn lại phân bổ 3.062,473 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 49,1% tổng vốn thực hiện dự án do cấp tỉnh quản lý.
- Tất cả các dự án đều được bố trí vốn để thanh toán hoặc tiếp tục thi công để hoàn thành theo tiến độ được duyệt.
- Đối với nguồn vốn xổ số kiến thiết đã phân bổ 1.183,914 cho lĩnh vực văn hóa xã hội và nông thôn mới (gồm: lĩnh vực văn hóa xã hội 966,914 tỷ đồng và chương trình nông thôn mới 217 tỷ đồng) chiếm 60,62% nguồn vốn xổ số kiến thiết. Trong đó, Chương trình Hỗ trợ cơ sở vật chất cho các trường phục vụ đổi mới giáo dục phổ thông kết hợp xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021-2025; Chương trình Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2021- 2025 đã phân bổ đủ vốn ngân sách cấp tỉnh hỗ trợ cho huyện thực hiện theo Nghị quyết HĐND tỉnh đã duyệt; đã phân bổ đủ vốn cho các dự án thuộc lĩnh vực y tế, xã hội, văn hóa, phát thanh và truyền hình để hoàn thành và quyết toán trong năm 2025 và phân bổ đủ vốn thanh toán khối lượng cho các dự án khởi công mới.
- Có 07 lĩnh vực giảm vốn và có 06 lĩnh vực tăng vốn. Nguyên nhân giảm vốn: Các ngành này đã phân bổ đủ vốn theo dự án đã duyệt, đảm bảo khả năng thực hiện và giải ngân trong năm 2025. Nguyên nhân tăng vốn: chủ yếu phân bố vốn cho các dự án khởi công mới như GPMB và xây dựng ĐT827E; khối nhà chính trong khu trung tâm chính trị hành chính tỉnh; xây mới bệnh viện Phổi; Mua sắm máy chạy thận nhân tạo và trang thiết bị khẩn cấp, thanh toán và quyết toán kết thúc các dự án lĩnh vực Phát thanh và Truyền hình.
- Phân bổ cho Ngân hàng Chính sách xã hội 100 tỷ đồng (đã bao gồm Ủy thác vốn và cấp bù lãi suất tín dụng ưu đãi) để cho ngân hàng thực hiện cho vay cho các đối tượng chính sách; cấp vốn điều lệ cho quỹ phát triển đất 16,394 tỷ đồng và cấp vốn điều lệ cho quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh 5 tỷ đồng theo lộ trình.
- Nếu chia theo công trình chuyển tiếp, công trình khởi công mới:
+ Dự án hoàn thành (khoảng 83 dự án) trong năm 2025 phân bổ 2.063,65 tỷ đồng, chiếm 33,09% vốn thực hiện dự án;
+ Dự án chuyển tiếp hoàn thành sau năm 2025 (khoảng 04 dự án) phân bổ 1.316,215 tỷ đồng, chiếm 21,1% vốn thực hiện dự án;
+ Dự án khởi công mới (khoảng 67 dự án) phân bổ 2.806,805 tỷ đồng, chiếm 45% vốn thực hiện dự án;
+ Chuẩn bị đầu tư 50 tỷ đồng, chiếm 0,81% vốn thực hiện dự án.
- Theo phương án phân bổ như trên, có 07 dự án không đầu tư trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 và năm 2025 gồm:
+ Nâng cấp, cải tạo ĐT.830C: Chi phí giải phóng mặt bằng tăng cao, đang rà soát lại phương thức vốn thực hiện nên dời lộ trình thực hiện sang giai đoạn 2026-2030;
+ Công trình Xây dựng mới 03 chốt dân quân thường trực Thái Trị (Vĩnh Hưng); Bình Hiệp, Thạnh Trị (Kiến Tường): Chủ đầu tư chưa giải quyết xong các thủ tục đầu tư, chưa trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quyết định đầu tư nên chưa đủ cơ sở phân bổ vốn;
+ Công trình Cải tạo, sửa chữa nâng cấp 10 chốt dân quân biên giới Mỹ Quý Đông, Mỹ Quý Tây (Đức Huệ); Tân Hiệp, Thuận Bình (Thạnh Hóa); Khánh Hưng, Hưng Điền A, Thái Bình Trung, Tuyên Bình (Vĩnh Hưng); Hưng Hà, Hưng Điền, Hưng Điền B (Tân Hưng): Chủ đầu tư chưa giải quyết xong các thủ tục đầu tư, chưa trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quyết định đầu tư nên chưa đủ cơ sở phân bổ vốn;
+ Trường bắn thao trường huấn luyện cấp tỉnh: Chủ đầu tư chưa giải quyết xong các thủ tục đầu tư, chưa trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quyết định đầu tư nên chưa đủ cơ sở phân bổ vốn;
+ Cầu Cà Nhíp: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đầu tư cống ngăn mặn nên việc đầu tư cầu sẽ lãng phí, không hiệu quả;
+ Cải tạo, mở rộng trụ sở UBND thị trấn Tân Trụ: Không thực hiện đầu tư do sáp nhập địa giới hành chính và hiện nay huyện đã bố trí đủ chỗ làm việc cho cán bộ công chức.
+ Trụ sở UBND thị trấn cần Đước: chưa hoàn thiện các thủ tục về đất đai (Bộ Công an chưa bàn giao tài sản cho huyện) nên chưa thực hiện được.
(Chi tiết có phụ lục 3 đính kèm)
- Theo phương án phân bổ như trên, có 11 dự án bổ sung vào kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 và bố trí kế hoạch vốn năm 2025 gồm:
+ Giải phóng mặt bằng để xây dựng cầu, đường dẫn vào 03 cầu trên ĐT.827E: Dự án trọng điểm của tỉnh, chuẩn bị mặt bằng sạch thi công xây dựng đường dẫn và 03 cầu trên tuyến sử dụng vốn ODA đầu tư;
+ Xây dựng đường dẫn vào 03 cầu trên ĐT.827E: Kết nối với 03 cầu (dự kiến bắt đầu xây dựng năm 2026) nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn và thu hút đầu tư;
+ Cải tạo hội trường thống nhất UBND tỉnh: đảm bảo khang trang để phục vụ Đại hội Đảng bổ tỉnh Long An nhiệm kỳ 2025-2030 và các buổi hội thảo, hội nghị của tỉnh;
+ Cải tạo, sửa chữa Trường THPT Hậu Nghĩa: Các khối phòng học, khối hành chính, khối phòng học bộ môn, nhà thi đấu và nhà máy lọc khu vực hồ bơi phần tường nước sơn bị bong tróc, một số vị trí bị thấm và xuống cấp, một số vị trí nền nhà thi đấu bị bong tróc, trần thạch cao khu vực sảnh chính sơn bị bong tróc cần phải cải tạo và sửa chữa. Đồng thời, trường này do Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động xây dựng nên phải cải tạo, sửa chữa theo yêu cầu;
+ Cải tạo khối hành chính Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở Đức Hòa: Phục vụ nhu cầu giảng dạy và học của trường; đồng thời thực hiện ý kiến chỉ đạo của Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang khi đi kiểm tra thực tế hiện trạng công trình.
+ Xây dựng thí điểm trạm kiểm tra phương tiện tự động trên ĐT.825: Phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm để xử lý nhằm đảm bản an toàn giao thông.
+ Trụ sở Công an xã Đức Tân: Điều chuyển nguồn vốn từ dự án cải tạo, mở rộng trụ sở UBND thị trấn Tân Trụ để tạo điều kiện cho công an xã có nơi làm việc theo kế hoạch của Bộ Công an, không tăng, không giảm vốn phân bổ cho huyện Tân Trụ;
+ Trụ sở Công an xã Tân Lân: Điều chuyển nguồn vốn từ dự án trụ sở UBND thị trấn Cần Đước để tạo điều kiện cho công an xã có nơi làm việc theo kế hoạch của Bộ Công an; không tăng, không giảm vốn phân bổ cho huyện Cần Đước.
+ Đường Vĩnh Thuận - Tuyên Bình Tây (từ đường tỉnh ĐT831 đến CDC xã Tuyên Bình Tây): Điều chuyển nguồn vốn từ dự án đường Huỳnh Việt Thanh nối dài để tạo điều kiện cho huyện hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng; không tăng, không giảm vốn phân bổ cho huyện.
+ Xây dựng cầu bắc qua kênh Tân Thành - Lò Gạch, xã Hưng Điền A: Điều chuyển nguồn vốn từ dự án nâng cấp, láng nhựa đường bờ đông kênh Rọc Bùi để tạo điều kiện cho huyện hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng; không tăng, không giảm vốn phân bổ cho huyện.
+ Xây dựng khu lưu niệm, nhà lưu niệm đồng chí Võ Văn Tần, đồng chí Võ Văn Ngân và trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử khu vực ngã tư Đức Hòa: Tri ân những bậc tiền bối tiêu biểu của Đảng, có công lao to lớn trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc và thu hút du lịch địa bàn tỉnh; đến nay không xin được nguồn vốn Trung ương hỗ trợ.
(Chi tiết có phụ lục 4 đính kèm)
- Thống nhất tiếp tục phân bổ 13 dự án vượt quá thời gian quy định thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh tại khoản 2 Điều 52 Luật Đầu tư công[6], gồm các dự án: (1) Sửa chữa ĐT.827D đoạn từ đường Nguyễn Thông đến ĐT.827; (2) Tổng thể đo đạc bản đồ địa chính và cơ sở dữ liệu địa chính trên địa bàn tỉnh; (3) Cải tạo, nâng cấp Trụ sở Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; (4) Đường trục giao thông kết nối từ QL62 đến đường liên huyện Mộc Hóa - Thạnh Hóa; (5) ĐT.823D (trục mở mới Tây Bắc kết nối Long An - Tp. Hồ Chí Minh); (6) Cải tạo, nâng cấp ĐT.818 đoạn từ QL1 - QLN2 (bao gồm 15Km đường và 08 cầu); (7) Cải tạo, nâng cấp ĐT.817 đoạn Mỹ Lạc - Thạnh Phước - Mộc Hóa; (8) ĐT.822B (đoạn từ ĐT 825 kết nối ĐT.838 đến đường mòn Hồ Chí Minh); (9) Trung tâm y tế huyện Tân Thạnh (cơ sở 2); (10) Hạ tầng trong khu trung tâm chính trị - hành chính tỉnh; (11) Kè kênh Nước Mặn (phía bờ Đông) xã Long Hựu Đông, Long Hựu Tây huyện Cần Đước, tỉnh Long An; (12) Kè chống sạt lở bờ sông Vàm Cỏ Tây, xã Lợi Bình Nhơn, thành phố Tân An; (13) Cải tạo, sửa chữa bệnh viện đa khoa tỉnh (bao gồm thiết bị). Đối với các dự án này, giao UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư hoàn thành, quyết toán dự án như đã cam kết
- Theo phương án phân bổ trên thì tỷ lệ vốn ngân sách tỉnh bố trí cho lĩnh vực kinh tế là 4.896,519 tỷ đồng, chiếm 78,51% tỷ trọng vốn ngân sách tỉnh; lĩnh vực văn hóa xã hội là 1.191,151 tỷ đồng, chiếm 19,1% tỷ trọng vốn ngân sách tỉnh; lĩnh vực an ninh quốc phòng là 99 tỷ đồng, chiếm 1,59% tỷ trọng vốn ngân sách tỉnh; chuẩn bị đầu tư 50 tỷ đồng, chiếm 0,8% tỷ trọng vốn ngân sách tỉnh.
* Ghi chú: Đây là phương án phân bổ vốn trên cơ sở thông báo vốn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định phân bổ vốn chính thức, nếu số vốn phân bổ từng nguồn vốn khác với phương án phân bổ vốn nêu trên, giao UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh điều chỉnh lại cho phù hợp.
4. Các giải pháp điều hành kế hoạch đầu tư công năm 2025
- Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đất đai, Luật Đấu thầu và các văn bản pháp lý có liên quan; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy, không để phát sinh nợ đọng, chỉ được khởi công xây dựng khi đã được bố trí kế hoạch vốn thực hiện dự án. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân, phải xem việc thực hiện đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt trong năm nhằm góp phần tăng trưởng kinh tế, ổn định an sinh xã hội.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp tăng thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ và thực hiện tiết kiệm chi ngân sách, giảm tỷ lệ chi thường xuyên và tăng tỷ lệ chi đầu tư phát triển để có nguồn vốn thực hiện và giải ngân kịp thời.
- Tiếp tục tăng cường thực hiện các dự án theo hình thức PPP, xã hội hóa đầu tư và huy động vốn từ các thành phần kinh tế khác để đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nhằm giảm áp lực vốn đầu tư công.
- Các ngành, các cấp và các chủ đầu tư thường xuyên phối hợp chặt chẽ để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư công để phát hiện và xử lý kịp thời khó khăn, vướng mắc; đôn đốc về tiến độ, chất lượng các công trình.
- Thực hiện tốt công tác quản lý dự án đầu tư và công tác chuẩn bị đầu tư. Thực hiện tốt công tác đấu thầu, đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế trong đấu thầu, tạo môi trường thông thoáng cho các nhà thầu tham dự thầu, tăng cường hiệu quả, hiệu lực thực thi pháp luật về đấu thầu. Đối với những dự án lớn phải tiến hành đánh giá dự án sau hoàn thành để kịp thời khắc phục các hạn chế, sai sót cho các dự án sau.
- Thực hiện nghiêm thủ tục nghiệm thu, thanh toán và quyết toán vốn đầu tư; đảm bảo trong 6 tháng đầu năm phải từng chủ đầu tư giải ngân tối thiểu 50% kế hoạch, đến cuối năm phải giải ngân hết kế hoạch vốn được phân bổ. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu, nhất là báo cáo các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện và đề xuất giải pháp giải quyết.
- Tiếp tục rà soát các dự án cấp bách, bức xúc mang tính liên kết vùng, có tính chất lan tỏa cho cả vùng để kiến nghị Trung ương quan tâm, hỗ trợ vốn cho tỉnh đầu tư.
[1] Văn bản số 8222/BKHĐT-TH ngày 08/10/2024 và 8600/BKHĐT-TH ngày 18/10/2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
[2] Trung ương đã phân bổ đủ vốn theo kế hoạch trung hạn đã giao cho tỉnh.
[3] Nghị quyết số 28/2020/NQ-HĐND ngày 08/12/2020 của HĐND tỉnh về nguyên tắc tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước cho các huyện, thị xã, thành phố giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Long An, quy định nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung sẽ chia theo tỷ lệ 25% mức chi cho các huyện, thị xã, thành phố và 75% mức chi cho cấp tỉnh
[4] Theo Nghị quyết số 28/2020/NQ-HĐND ngày 08/12/2020 của HĐND tỉnh về nguyên tắc tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước cho các huyện, thị xã, thành phố giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Long An, quy định nguồn vốn xổ số kiến thiết phân bổ 10% cho các huyện, thị xã, thành phố và 90% cho ngân sách cấp tỉnh.
[5] Theo Nghị quyết số 28/2020/NQ-HĐND ngày 08/12/2020 của HĐND tỉnh về nguyên tắc tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước cho các huyện, thị xã, thành phố giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Long An, quy định nguồn vốn tiền sử dụng đất phân bổ 72% số thu cho các huyện, thị xã thành phố và 28% số thu cho ngân sách cấp tỉnh. Tuy nhiên, theo tỷ lệ trên UBND các huyện, thị xã, thành phố sẽ thu không đạt và khả năng các huyện sẽ hụt thu rất cao. Do đó, HĐND tỉnh thống nhất giao ngân sách cấp huyện từ nguồn tiền sử dụng đất là 1.788 tỷ đồng, còn lại là của ngân sách tỉnh 2.812 tỷ đồng.
[6] Các chương trình, dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, các dự án mới phải bảo đảm thời gian bố trí vốn thực hiện dự án nhóm A không quá 06 năm, nhóm B không quá 04 năm, nhóm C không quá 03 năm. Trường hợp không đáp ứng thời hạn trên, Thủ tướng Chính phủ quyết định thời gian bố trí vốn thực hiện dự án đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách trung ương, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định thời gian bố trí vốn thực hiện dự án đối với dự án sử dụng vốn ngân sách địa phương.