Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Nghị quyết 64/NQ-HĐND năm 2024 về Nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

Số hiệu 64/NQ-HĐND
Ngày ban hành 06/12/2024
Ngày có hiệu lực 06/12/2024
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Nguyễn Đức Dũng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 64/NQ-HĐND

Quảng Nam, ngày 06 tháng 12 năm 2024

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
KHÓA X, KỲ HỌP THỨ HAI MƯƠI TÁM

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Trên cơ sở xem xét Báo cáo số 10/BC-ĐGS ngày 01 tháng 11 năm 2024 của Đoàn giám sát chuyên đề Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát “Việc chấp hành quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính một số lĩnh vực trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2023” và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Thống nhất nội dung Báo cáo số 10/BC-ĐGS ngày 01 tháng 11 năm 2024 của Đoàn giám sát chuyên đề Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát “Việc chấp hành quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính một số lĩnh vực trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2023” với các nội dung chủ yếu sau:

1. Kết quả đạt được

Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; quán triệt, tuyên truyền, triển khai tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ thực thi pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Năm (05) lĩnh vực được giám sát gồm: đất đai, xây dựng, môi trường, an ninh trật tự, an toàn xã hội và phòng, chống tệ nạn xã hội; tại 09 địa phương cấp huyện: Núi Thành, Tam Kỳ, Điện Bàn, Đại Lộc, Hội An, Duy Xuyên, Tiên Phước, Hiệp Đức, Bắc Trà My và 03 sở, ngành chuyên môn: Công an tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường. Trong giai đoạn 2021 - 2023, các cơ quan, địa phương nêu trên đã phát hiện, xử lý 19.658 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt 49.617 triệu đồng. Đa số các trường hợp vi phạm được phát hiện và xử lý kịp thời, đúng người, đúng hành vi, đảm bảo thời hạn, đáp ứng yêu cầu. Công tác tổ chức thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính đạt nhiều kết quả; tỷ lệ thi hành xong khối huyện đạt 72%, khối sở, ngành đạt 88%. Số quyết định bị khiếu nại, khởi kiện chiếm tỷ lệ thấp. Thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm hành chính ngày càng được quan tâm; công tác phối hợp trong xử lý vi phạm hành chính được duy trì thường xuyên. Các quy định pháp luật liên quan về kinh phí, mức chi các hoạt động quản lý nhà nước về xử lý vi phạm hành chính được các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện cơ bản đảm bảo. Kết quả xử phạt vi phạm hành chính đã tác động tích cực, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân; có tác dụng răn đe, ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh.

2. Những tồn tại, hạn chế

- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính của một số cấp ủy, chính quyền địa phương có lúc, có nơi còn hạn chế, chưa sâu sát. Hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của một số cơ quan, địa phương hiệu quả chưa cao.

- Quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường còn bất cập, có nơi thiếu quyết liệt dẫn đến phát sinh các vi phạm hành chính; công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện vi phạm hành chính chưa thường xuyên, kịp thời, nhất là các cơ quan thiếu lực lượng thực thi công vụ; việc phân giao nhiệm vụ theo dõi, kiểm tra quản lý trật tự xây dựng đô thị sau khi giải thể Đội quy tắc đô thị một số nơi chưa phù hợp, chưa bao quát hết nhiệm vụ.

- Công tác tập huấn, hướng dẫn chuyên ngành, chuyên sâu về xử lý vi phạm hành chính chưa thường xuyên; một số địa phương còn lúng túng trong áp dụng các văn bản pháp luật chuyên ngành; một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính còn sai sót về hình thức, mức phạt và thẩm quyền quyết định xử phạt.

- Công tác phối hợp giữa Sở Tài chính với Công an tỉnh trong định giá, xác định giá trị tài sản thiệt hại làm căn cứ xử lý hình sự, xử lý hành chính ở một số trường hợp chưa tốt, chưa có sự thống nhất về quan điểm xử lý, thời điểm định giá, xác định giá trị tài sản.

- Pháp luật về xử lý vi phạm hành chính ở các lĩnh vực môi trường, đất đai, xây dựng điều chỉnh rất nhiều hành vi vi phạm, tuy nhiên chưa tương đồng với quy định về tổ chức, bố trí nhân lực làm nhiệm vụ kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính. Vẫn còn tình trạng vi phạm xảy ra công khai nhưng cấp cơ sở chưa kịp thời phát hiện, xử lý hoặc xử lý không cương quyết, chỉ lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

- Công tác tổ chức thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính còn bất cập, vẫn còn nhiều quyết định sau khi ban hành chưa được thực hiện; đôn đốc, theo dõi thi hành biện pháp khắc phục hậu quả, thi hành quyết định xử phạt chưa thường xuyên. Công tác hậu kiểm còn hạn chế, chưa đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung dẫn đến tỷ lệ thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính còn thấp, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt được áp dụng không nhiều; nhiều cơ quan, đơn vị chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm gặp nhiều khó khăn. Một số trường hợp thủ trưởng, người có thẩm quyền chưa thực hiện đầy đủ thẩm quyền, trách nhiệm được giao trong xử lý vi phạm hành chính.

- Công tác theo dõi, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính chưa được quan tâm đúng mức, các vi phạm sau thanh tra, kiểm tra xử lý chưa nghiêm. Thực hiện phân cấp, ủy quyền công tác xử lý vi phạm hành chính còn bất cập, tình trạng quá tải còn xảy ra ở cấp tỉnh.

- Chi phí cho công tác xử lý vi phạm hành chính nói chung, cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính nói riêng còn hạn chế. Việc tạm ứng, hoàn trả chi phí cưỡng chế lĩnh vực đất đai, xây dựng gặp nhiều khó khăn, bất cập.

- Công tác theo dõi, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về xử lý vi phạm hành chính như: tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; kiểm tra, thanh tra; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu; báo cáo, thống kê kết quả công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính… có mặt còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu. Chưa kết kết nối, chia sẻ dữ liệu vi phạm hành chính dẫn đến khó khăn, vướng mắc trong truy xuất dữ liệu, theo dõi tình hình vi phạm, tái phạm.

- Quy định chế độ hỗ trợ cán bộ, công chức làm công tác kiểm tra, đánh giá văn bản, tài liệu trong hồ sơ xử phạt vi phạm theo Nghị quyết số 22/2017/NQ-HĐND ngày 19 tháng 7 năm 2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh còn bất cập, có nơi chưa quan tâm thực hiện.

3. Nguyên nhân

a) Nguyên nhân chủ quan

- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo chấp hành quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính của một số cơ quan, địa phương chưa được quan tâm đúng mức; xử phạt vi phạm hành chính nhưng cho tồn tại các công trình, diện tích vi phạm còn xảy ra, nhất là trong lĩnh vực xây dựng, đất đai.

- Năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ một bộ phận cán bộ, công chức làm công tác xử lý vi phạm hành chính còn hạn chế, chất lượng không đồng đều, kiêm nhiệm nhiều công việc, thường xuyên thay đổi; một bộ phận cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, nhận thức chưa đầy đủ về tính chất, mức độ và tầm quan trọng công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, chưa chủ động nghiên cứu, nâng cao trình độ nhận thức và áp dụng pháp luật dẫn đến một số vụ việc tham mưu xử lý vi phạm hành chính chưa kịp thời, không đảm bảo quy định pháp luật, vi phạm đạo đức công vụ.

- Công tác phối hợp giữa các ngành, cơ quan chức năng còn hạn chế, thiếu đồng bộ trong tham mưu xử lý các hành vi vi phạm hành chính; chưa kịp thời cung cấp, trao đổi thông tin liên quan.

- Quá trình theo dõi, đôn đốc thi hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa thường xuyên, một số trường hợp còn thiếu kiên quyết.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...