Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Nghị quyết 412/NQ-HĐND năm 2024 giám sát Chuyên đề “Việc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Sơn La, giai đoạn 2021-2025”

Số hiệu 412/NQ-HĐND
Ngày ban hành 07/11/2024
Ngày có hiệu lực 07/11/2024
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Nguyễn Thái Hưng
Lĩnh vực Đầu tư

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 412/NQ-HĐND

Sơn La, ngày 07 tháng 11 năm 2024

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ GIÁM SÁT CHUYÊN ĐỀ “VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA, GIAI ĐOẠN 2021-2025”

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA
KHÓA XV, KỲ HỌP CHUYÊN ĐỀ THỨ 25

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 77/2015/QH13; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 47/2019/QH14; Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân số 87/2015/QH13;

Căn cứ Nghị quyết số 196/NQ-HĐND ngày 19 tháng 7 năm 2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Chương trình giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh năm 2024; Nghị quyết số 268/NQ-HĐND ngày 07 tháng 12 năm 2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh về thành lập Đoàn giám sát về tình hình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Sơn La, giai đoạn 2021-2025;

Trên cơ sở xem xét Báo cáo số 217/BC-ĐGS ngày 28 tháng 10 năm 2024 của Đoàn giám sát về kết quả giám sát chuyên đề “việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn tỉnh Sơn La”; ý kiến của các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và Báo cáo số 219/BC-TTHĐND ngày 06/11/2024 của Thường trực HĐND tỉnh về việc tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Nghị quyết,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Đánh giá kết quả thực hiện

Hội đồng nhân dân tỉnh tán thành nội dung Báo cáo số 217/BC-ĐGS ngày 28 tháng 10 năm 2024 của Đoàn giám sát về kết quả giám sát chuyên đề “việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn tỉnh Sơn La” (sau đây viết tắt là Chương trình) với những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân chủ yếu sau:

1. Về kết quả đạt được:

- Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, đồng hành, giám sát của Hội đồng nhân dân, sự điều hành quyết liệt của Ủy ban nhân dân tỉnh, các Sở, ban, ngành; cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã và sự tham gia, ủng hộ tích cực của Nhân dân, việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã kế thừa, phát huy những thành tựu xây dựng nông thôn mới của giai đoạn trước; đến nay công tác tổ chức thực hiện Chương trình đã đạt được một số kết quả nhất định, bám sát mục tiêu, nguyên tắc, nhiệm vụ trong các Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Chính phủ, Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh. Toàn tỉnh đã ban hành trên 4.660 văn bản các loại để tổ chức triển khai Chương trình.

- Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia cơ bản đã được kiện toàn, thống nhất từ tỉnh đến huyện, xã; Ủy ban nhân dân tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, kiện toàn lại Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025; 12/12 huyện, thành phố và 188 xã đã tổ chức thành lập, kiện toàn lại các Ban chỉ đạo theo phân cấp, thẩm quyền; các Ban giám sát đầu tư cộng đồng do đại diện Ủy ban MTTQ xã làm Trưởng ban và các Ban phát triển bản do Trưởng bản hoặc Bí thư chi bộ làm Trưởng Ban; các Ban Chỉ đạo của tỉnh, huyện, xã đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới hằng năm; kế hoạch xây dựng, củng cố xã, bản đạt chuẩn nông thôn mới cơ bản đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn và nguồn nguồn lực của địa phương. Tính đến hết ngày 30/6/2024, toàn tỉnh có 65 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 08 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 57 bản đạt chuẩn nông thôn mới; 17 bản đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Toàn tỉnh đạt bình quân 12,39 tiêu chí/xã, tăng 3,49 tiêu chí/xã so với năm 2022 về tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới.

2. Về tồn tại, hạn chế và nguyên nhân:

Việc triển khai thực hiện các mục tiêu cụ thể của Chương trình còn hạn chế, số xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt 78,3% so với mục tiêu (65/83 xã) và chưa có xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; tiến độ giải ngân từ ngân sách nhà nước còn chậm, nhiều nội dung không đảm bảo kế hoạch, UBND tỉnh phải trình HĐNĐ tỉnh điều chỉnh dự toán, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm; việc triển khai thực hiện các mô hình thuộc chương trình chuyên đề còn chậm, mới chỉ dừng ở giai đoạn khảo sát và đánh giá, một số dự án phải điều chỉnh mô hình và địa điểm thực hiện; các phong trào thi đua và vận động chưa có sự gắn kết với các chương trình mục tiêu quốc gia khác; một số huyện phải điều chỉnh chỉ tiêu, do khó khăn trong việc đạt các mục tiêu xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao, và xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Nguyên nhân khách quan của những tồn tại, hạn chế là do phạm vi, đối tượng của Chương trình lớn (188/204 xã, phường, thị trấn; 84% dân số ở nông thôn) trong khi nguồn lực đầu tư cho Chương trình còn hạn chế; các văn bản hướng dẫn từ Trung ương chưa đồng bộ, phải sửa đổi nhiều lần; Thu nhập của người dân tại nông thôn còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao nên chưa huy động được nhiều nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới. Nguyên nhân chủ quan do công tác lãnh đạo, chỉ đạo từ một số cấp ủy, chính quyền còn thiếu quyết liệt, chưa bài bản; công tác tuyên truyền và quán triệt chưa hiệu quả; người dân ở một số nơi vẫn trông chờ, ỷ lại vào nguồn đầu tư từ ngân sách Nhà nước; một số địa phương còn thụ động trong dự báo và đề xuất mục tiêu, nhiệm vụ cho Chương trình, chưa bám sát thực tiễn, ảnh hưởng đến kết quả thực hiện các mục tiêu chung của tỉnh.

3. Về trách nhiệm: Đối với các tồn tại, hạn chế nêu trên có trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các sở, ban, ngành được phân công, giao nhiệm vụ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Điều 2. Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu

1. Đối với UBND tỉnh

a) Tập trung chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, hoàn thành các mục tiêu đề ra theo Quyết định 263/QĐ-TTg ngày 22 tháng 02 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết 14-NQ/TU ngày 26 tháng 6 năm 2021 và Nghị quyết 22-NQ/TU ngày 06 tháng 6 năm 2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

b) Triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp huy động nguồn lực cho Chương trình; tăng cường quản lý, sử dụng vốn ngân sách đúng quy định, đảm bảo hiệu quả và tránh tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

c) Thực hiện tốt công tác rà soát tiến độ triển khai và kế hoạch vốn cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình khác, kịp thời trình HĐND tỉnh điều chỉnh vốn để đẩy nhanh giải ngân, đảm bảo tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí theo Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14; Luật Ngân sách nhà nước số 83/2015/QH13, các Nghị quyết HĐND tỉnh và thẩm quyền theo phân cấp.

d) Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nhàm nâng cao nhận thức cho cán bộ và Nhân dân nâng cao chất lượng các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, việc triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở số 10/2022/QH15 và Nghị định 59/2023/NĐ-CP ngày 14 tháng 8 năm 2023 của Chính phủ, cùng các chủ trương, chính sách liên quan.

e) Tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và đánh giá việc thực hiện Chương trình ở các cấp, ngành, đặc biệt là công tác đôn đốc tổ chức thực hiện và duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu đối với các xã, huyện sau khi đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.

2. Đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh

Phối hợp với các đơn vị có liên quan, các địa phương thường xuyên hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, liên kết theo chuỗi giá trị đối với từng sản phẩm chủ lực của từng xã, từng huyện gắn với phát triển sản phẩm OCOP; chú trọng các mô hình sản xuất sử dụng nhiều lao động nhằm chuyển dịch cơ cấu lao động và kinh tế nông thôn; khẩn trương phối hợp với các huyện, thành phố hoàn thành các thủ tục phê duyệt và triển khai các dự án thí điểm đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép thực hiện trên địa bàn tỉnh Sơn La.

3. Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài chính

Phối hợp với các đơn vị có liên quan kịp thời rà soát, trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn cho các huyện, thành phố có khả năng hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2025, đảm bảo phù hợp theo quy định hiện hành.

4. Đối với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...