Kế hoạch 66/KH-UBND năm 2018 thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Số hiệu | 66/KH-UBND |
Ngày ban hành | 05/06/2018 |
Ngày có hiệu lực | 05/06/2018 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu |
Người ký | Nguyễn Thành Long |
Lĩnh vực | Văn hóa - Xã hội |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 66/KH-UBND |
Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 05 tháng 6 năm 2018 |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ VĂN MINH DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA- VŨNG TÀU
Căn cứ Quyết định số 718/QĐ-BVHTTDL ngày 02/3/2017 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch;
Căn cứ Nghị Quyết số 09-NQ/TU ngày 27/12/2017 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch chất lượng cao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030; Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với những nội dung sau:
1. Mục đích
- Phổ biến rộng rãi, tuyên truyền, hướng dẫn triển khai Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch (viết tắt là Bộ Quy tắc) nhằm định hướng nhận thức, thay đổi hành vi, hình thành thói quen, thái độ, cách ứng xử văn minh, lịch sự cho tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động du lịch ở Việt Nam.
- Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức trong ngành du lịch; tổ chức, cá nhân đầu tư kinh doanh du lịch; khách du lịch; người dân và cộng đồng địa phương tại các điểm du lịch về ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch. Xác định ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch là yếu tố hết sức quan trọng, cần thiết để phát triển du lịch bền vững, có chất lượng, có chiều sâu, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam nói chung và của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu nói riêng.
- Cung cấp thông tin, khuyến cáo cho khách du lịch về những hành vi cần quan tâm khi đi du lịch nhằm xây dựng, nâng cao hình ảnh văn minh lịch sự của du khách Việt Nam.
- Nhắc nhở, góp phần nâng cao ý thức, thái độ trong việc đón tiếp và phục vụ khách du lịch của các tổ chức và cá nhân kinh doanh du lịch nhằm tạo bước chuyển biến căn bản trong việc nâng cao tính chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng của dịch vụ du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu.
- Thay đổi nhận thức của người dân và cộng đồng địa phương tại các điểm du lịch về ứng xử văn minh với khách du lịch nhằm cải thiện môi trường du lịch.
2. Yêu cầu
- Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, thường xuyên Bộ Quy tắc đến các đối tượng liên quan trong ngành du lịch.
- Đảm bảo sự phối hợp liên ngành, sự kết nối chặt chẽ với các địa phương và doanh nghiệp; thường xuyên có sự kiểm tra, đánh giá, giám sát việc thực hiện Bộ Quy tắc.
- Thể hiện quyết tâm, cam kết mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong việc tích cực làm thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu nói riêng, hướng đến sự văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp.
1. Mục tiêu chung
Tạo chuyển biến trong nhận thức phục vụ, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành điểm đến an toàn, thân thiện và mến khách, đồng thời phát triển bền vững ngành du lịch của tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
- Phát huy vai trò của các cấp, ngành, địa phương trong việc quản lý về văn hóa ứng xử trong hoạt động du lịch.
- Việc ứng xử văn hóa trong hoạt động du lịch nhằm thúc đẩy ngành du lịch phát triển một cách bền vững hơn, chấn chỉnh những hành vi giao tiếp chưa đúng mực đối với khách du lịch và ảnh hưởng đến môi trường phát triển kinh tế trong hoạt động du lịch của địa phương.
- Xây dựng phong cách phục vụ chuyên nghiệp, xây dựng văn hóa giao tiếp trong kinh doanh, tăng hàm lượng văn hóa để tạo ra sự hấp dẫn trong du lịch của địa phương.
- Nâng cao nhận thức cũng như hành động của mọi tầng lớp nhân dân về ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch; trách nhiệm của mọi người trong việc xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, ứng xử văn minh, lịch sự đối với du khách.
- Xây dựng và giữ gìn nét đẹp riêng trong ứng xử, trong giao tiếp với khách du lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp về vùng đất và con người tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.
1. Tuyên truyền Bộ Quy tắc rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng
Bộ Quy tắc được tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng trong tỉnh, trên các trang mạng xã hội, cổng thông tin điện tử tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, trang web của các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã , thành phố liên quan, đơn vị có liên quan đến hoạt động du lịch, trang web của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh.
2. Tuyên truyền và tổ chức phát động cộng đồng dân cư tham gia thực hiện Bộ Quy tắc
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 66/KH-UBND |
Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 05 tháng 6 năm 2018 |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ VĂN MINH DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA- VŨNG TÀU
Căn cứ Quyết định số 718/QĐ-BVHTTDL ngày 02/3/2017 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch;
Căn cứ Nghị Quyết số 09-NQ/TU ngày 27/12/2017 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch chất lượng cao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030; Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với những nội dung sau:
1. Mục đích
- Phổ biến rộng rãi, tuyên truyền, hướng dẫn triển khai Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch (viết tắt là Bộ Quy tắc) nhằm định hướng nhận thức, thay đổi hành vi, hình thành thói quen, thái độ, cách ứng xử văn minh, lịch sự cho tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động du lịch ở Việt Nam.
- Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức trong ngành du lịch; tổ chức, cá nhân đầu tư kinh doanh du lịch; khách du lịch; người dân và cộng đồng địa phương tại các điểm du lịch về ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch. Xác định ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch là yếu tố hết sức quan trọng, cần thiết để phát triển du lịch bền vững, có chất lượng, có chiều sâu, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam nói chung và của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu nói riêng.
- Cung cấp thông tin, khuyến cáo cho khách du lịch về những hành vi cần quan tâm khi đi du lịch nhằm xây dựng, nâng cao hình ảnh văn minh lịch sự của du khách Việt Nam.
- Nhắc nhở, góp phần nâng cao ý thức, thái độ trong việc đón tiếp và phục vụ khách du lịch của các tổ chức và cá nhân kinh doanh du lịch nhằm tạo bước chuyển biến căn bản trong việc nâng cao tính chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng của dịch vụ du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu.
- Thay đổi nhận thức của người dân và cộng đồng địa phương tại các điểm du lịch về ứng xử văn minh với khách du lịch nhằm cải thiện môi trường du lịch.
2. Yêu cầu
- Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, thường xuyên Bộ Quy tắc đến các đối tượng liên quan trong ngành du lịch.
- Đảm bảo sự phối hợp liên ngành, sự kết nối chặt chẽ với các địa phương và doanh nghiệp; thường xuyên có sự kiểm tra, đánh giá, giám sát việc thực hiện Bộ Quy tắc.
- Thể hiện quyết tâm, cam kết mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong việc tích cực làm thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu nói riêng, hướng đến sự văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp.
1. Mục tiêu chung
Tạo chuyển biến trong nhận thức phục vụ, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành điểm đến an toàn, thân thiện và mến khách, đồng thời phát triển bền vững ngành du lịch của tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
- Phát huy vai trò của các cấp, ngành, địa phương trong việc quản lý về văn hóa ứng xử trong hoạt động du lịch.
- Việc ứng xử văn hóa trong hoạt động du lịch nhằm thúc đẩy ngành du lịch phát triển một cách bền vững hơn, chấn chỉnh những hành vi giao tiếp chưa đúng mực đối với khách du lịch và ảnh hưởng đến môi trường phát triển kinh tế trong hoạt động du lịch của địa phương.
- Xây dựng phong cách phục vụ chuyên nghiệp, xây dựng văn hóa giao tiếp trong kinh doanh, tăng hàm lượng văn hóa để tạo ra sự hấp dẫn trong du lịch của địa phương.
- Nâng cao nhận thức cũng như hành động của mọi tầng lớp nhân dân về ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch; trách nhiệm của mọi người trong việc xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, ứng xử văn minh, lịch sự đối với du khách.
- Xây dựng và giữ gìn nét đẹp riêng trong ứng xử, trong giao tiếp với khách du lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp về vùng đất và con người tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.
1. Tuyên truyền Bộ Quy tắc rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng
Bộ Quy tắc được tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng trong tỉnh, trên các trang mạng xã hội, cổng thông tin điện tử tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, trang web của các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã , thành phố liên quan, đơn vị có liên quan đến hoạt động du lịch, trang web của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh.
2. Tuyên truyền và tổ chức phát động cộng đồng dân cư tham gia thực hiện Bộ Quy tắc
Tổ chức tuyên truyền và vận động cộng đồng dân cư thực hiện Bộ Quy tắc. Việc tuyên truyền được thực hiện sâu rộng đến các tổ dân phố (tổ dân cư), khu phố trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là các địa bàn trọng điểm về du lịch. Thông qua các tổ chức chính trị, xã hội và đoàn thể tại các địa phương để vận động nhân dân hưởng ứng; Tổ chức chương trình phát động và ký cam kết thi đua trong việc thực hiện Bộ Quy tắc.
Tổ chức phát động ứng xử văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp đến các doanh nghiệp du lịch, các tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ du lịch, trong đó đặc biệt là các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, đội ngũ hướng dẫn viên du lịch.
4. Tổ chức chương trình tọa đàm về ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch
Tổ chức chương trình tọa đàm giữa đại diện cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, xã hội nghề nghiệp và doanh nghiệp du lịch.
5. Phát hành các ấn phẩm quảng bá, tuyên truyền, lắp dựng các biển quảng bá về Bộ Quy tắc
- Phát hành các ấn phẩm quảng bá về Bộ Quy tắc như tập gấp, pano, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền, video clip ... tuyên truyền Bộ Quy tắc;
- Lắp dựng các biển quảng bá, khẩu hiệu tuyên truyền tại các khu du lịch, điểm du lịch, chợ và nơi công cộng khác. Công tác này thực hiện theo hướng kết hợp nội dung của Bộ quy tắc với nội quy của khu, điểm du lịch hoặc quy định tại nơi công cộng nhằm tăng cường hiệu quả tiếp cận của Bộ Quy tắc đối với du khách và người dân địa phương.
- Lồng ghép nội dung tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch vào các ấn phẩm quảng bá của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hoạt động du lịch để cung cấp cho khách du lịch.
- Trên cơ sở Bộ Quy tắc, tóm tắt các nội dung để phát hành các tài liệu, ấn phẩm, nội dung quảng bá phù hợp với từng đối tượng tiếp cận thông tin, hình thức quảng bá, vị trí quảng bá....
6. Hình ảnh hóa nội dung trong Bộ Quy tắc
Trên cơ sở nội dung của Bộ Quy tắc, hình ảnh hóa một số nội dung với hình thức biển hiệu, logo, hình ảnh trực quan... Các biển hiệu, logo, hình ảnh trực quan này được gắn tại các điểm, khu du lịch, nơi công cộng để hướng dẫn khách du lịch, cộng đồng dân cư thực hiện các quy định.
7. Mở rộng tuyên truyền nội dung Bộ Quy tắc vào chương trình hoạt động của học sinh, sinh viên
Các trường phổ thông, trường dạy nghề, trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh tổ chức gắn nội dung của Bộ Quy tắc vào chương trình hoạt động bằng nhiều hình thức thích hợp của học sinh và sinh viên.
- Các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp (Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hiệp hội Du lịch...) gắn ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch vào các cuộc thi, chương trình tập huấn, các phong trào và chương trình có liên quan.
- Vận động các đội tuyên truyền thông tin lưu động thuộc ngành Văn hóa của địa phương xây dựng các tiểu phẩm có liên quan đến ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch, tổ chức thi diễn trên địa bàn các cấp, nhằm tạo hình ảnh vận động tích cực, thân thiện.
9. Gắn với “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”
Trên cơ sở tiêu chí đánh giá của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, các cơ quan chức năng gắn tiêu chí của Bộ Quy tắc trong việc xét chọn khu phố và gia đình văn hóa.
10. Tôn vinh, phê phán các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện ứng xử văn minh du lịch
Tôn vinh các tổ chức, cá nhân làm tiêu biểu; phê phán các tổ chức, cá nhân làm ảnh hưởng đến hình ảnh, thương hiệu du lịch tỉnh. Việc tôn vinh hoặc phê phán được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
11. Tổ chức tập huấn về kiến thức văn hóa ứng xử
Định kỳ hàng năm, tổ chức tập huấn về văn hóa ứng xử cho các cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên của cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan đơn vị có công việc quan hệ trực tiếp với khách du lịch.
1. Sở Du lịch
- Chủ trì, phối hợp các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch đã đề ra.
- Tăng cường công tác tuyên truyền văn minh du lịch bằng các hình thức như đăng thông tin trên website của ngành Du lịch tỉnh và website của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao nhận thức về ứng xử văn minh du lịch cho cộng đồng địa phương; lồng ghép, đưa nội dung ứng xử văn minh du lịch vào các chương trình tập huấn, bồi dưỡng cho lao động trong các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch.
- Thực hiện hình ảnh hóa nội dung của Bộ quy tắc để tuyên truyền dưới các hình thức phù hợp như tập gấp, videoclip,..
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan lắp đặt các biển chỉ dẫn, hướng dẫn du lịch tại di tích, khu, điểm du lịch để đảm bảo an toàn cho khách du lịch.
- Tổ chức đường dây nóng tiếp nhận, xử lý và phản hồi các đánh giá, khiếu nại của khách du lịch về chất lượng dịch vụ điểm đến; đặc biệt là các vấn đề về thái độ ứng xử của các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trên địa bàn, đặc biệt là các địa bàn trọng điểm du lịch; có biện pháp nhắc nhở, khuyến cáo, xử phạt nghiêm minh đối với những hành vi ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch.
- Tăng cường phối hợp liên ngành trong quản lý du lịch, chú trọng phối hợp với các cơ quan chức năng như công an, giao thông vận tải,...
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan xử lý nghiêm việc xả rác, nước thải, chất thải ra môi trường ảnh hưởng đến điểm tham quan.
2. Văn phòng UBND tỉnh
Đăng tải nội dung Bộ quy tắc trên cổng thông tin điện tử của tỉnh.
3. Sở Văn hóa và Thể thao
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng hình thức cổ động trực quan và các ấn phẩm phù hợp với từng đối tượng và địa bàn dân cư.
- Thường xuyên triển khai các hoạt động tuyên truyền về ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch tại các điểm tham quan, di tích, bảo tàng,..
- Tổ chức các cuộc hội diễn, hội thi và vận động sáng tác các tác phẩm nghệ thuật, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục xây dựng văn minh du lịch trên khắp các địa bàn cơ sở.
- Gắn nội dung Bộ quy tắc với “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
- Phối hợp với Sở Du lịch và các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan tổ chức các lớp tập huấn về văn minh du lịch cho cộng đồng dân cư, đặc biệt tại một số địa bàn phát triển du lịch nhưng còn nhiều điều kiện khó khăn.
4. Sở Giao thông vận tải
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận chuyển khách du lịch, khai thác vận tải bằng xe buýt, xe taxi.
- Tích cực hoàn thiện các công trình giao thông trên địa bàn; khẩn trương lắp đặt các biển báo giao thông trên các tuyến đường mới chỉnh trang, xây dựng và tổ chức phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan rà soát quy hoạch để có kế hoạch tham mưu đầu tư, trang bị các thiết bị cần thiết ở các khu vực công cộng do ngành, địa phương quản lý theo phân cấp.
5. Sở Giáo dục - Đào tạo
Phối hợp với Đoàn Thanh niên, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho đối tượng thanh thiếu niên, học sinh; quan tâm lồng ghép trong sinh hoạt đoàn thể và sinh hoạt ngoại khóa về nội dung ứng xử văn minh du lịch.
6. Sở Tư pháp
Tổ chức tuyên truyền Bộ quy tắc trên các ấn phẩm thông tin của ngành.
7. Sở Tài chính
Căn cứ tình hình thực tế cân đối ngân sách của tỉnh đảm bảo kinh phí thực hiện Kế hoạch.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Tham mưu, đề xuất nguồn kinh phí hoàn thiện cơ sở hạ tầng và trang thiết bị công cộng; các công trình văn hóa trọng điểm phục vụ hoạt động du lịch đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư vào kế hoạch xây dựng cơ bản hàng năm của các ngành, địa phương.
9. Sở Công thương
Phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch đối với các cơ sở kinh doanh tại chợ, các trung tâm thương mại, hệ thống các siêu thị, hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng dầu.
10. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với Báo Bà Rịa- Vũng Tàu, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao và các cơ quan có liên quan tuyên truyền rộng rãi trên các trang mạng thông tin và các phương tiện thông tin đại chúng.
11. Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu
- Triển khai công tác tuyên truyền xây dựng về văn hóa ứng xử trên các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng đội ngũ phóng viên, cộng tác viên, xây dựng chuyên mục, chuyên trang, các bài viết, tin, ảnh, phóng sự... để thường xuyên tuyên truyền xây dựng văn hóa ứng xử, kịp thời phát hiện, biểu dương những điểm sáng về ứng xử văn hóa, gương người tốt, việc tốt có sức ảnh hưởng tới các đối tượng khác về ứng xử văn minh du lịch; phê phán những biểu hiện tiêu cực, những hành vi kém văn minh trong hoạt động du lịch.
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan liên quan tổ chức tọa đàm về ứng xử văn minh du lịch.
12. Các Sở, ban, ngành của tỉnh: Có trách nhiệm triển khai thực hiện các nội dung xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ quan, đơn vị thuộc chức năng quản lý của từng Sở, ban, ngành; tiến hành xây dựng các bản Quy định, xây dựng Nội quy về văn hóa ứng xử phù hợp với từng cơ quan, đơn vị. Đối với các Sở, ngành có chức năng thanh tra, cần tập trung chỉ đạo Thanh tra ngành tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao.
13. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Liên đoàn Lao động tỉnh có biện pháp lồng ghép triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng văn hóa ứng xử trong hệ thống tổ chức của mình; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục xây dựng văn hóa ứng xử trong các tổ chức thành viên và đoàn viên, hội viên của các đoàn thể. Tổ chức các hoạt động tập thể như các cuộc thi tìm hiểu, thi vẽ, làm báo tường, sáng tác thơ nhạc, hội diễn... về chủ đề văn minh du lịch ở nhiều loại hình quy mô khác nhau với nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng.
14. Đề nghị các cơ quan, đơn vị trực thuộc Trung ương đóng trên địa bàn phối hợp với các ngành chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan tổ chức triển khai các nội dung xây dựng văn hóa ứng xử trong cơ quan, đơn vị mình cũng như tại địa bàn hoạt động.
15. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Tổ chức phát động cộng đồng dân cư, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại địa phương tham gia thực hiện Bộ Quy tắc.
- Chỉ đạo các ngành chức năng của huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác quản lý môi trường, cảnh quan tại các di tích, khu du lịch; lắp dựng các biển quảng bá, khẩu hiệu tuyên truyền tại các khu, điểm du lịch, các khu vực công cộng.
- Chỉ đạo Ban quản lý các Di tích, khu du lịch phối hợp với hướng dẫn viên du lịch, hướng dẫn viên du lịch tại điểm và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành gửi các thông báo về các quy định của các di tích, khu du lịch cho khách du lịch.
- Có biện pháp nhắc nhở, xử phạt nghiêm minh đối với những hành vi ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch.
16. Hiệp hội Du lịch tỉnh
- Triển khai các hoạt động tuyên truyền, phát động ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố liên quan liên quan giám sát các doanh nghiệp du lịch trong việc thực hiện ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch.
17. Các doanh nghiệp du lịch, đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh
- Nghiêm túc thực hiện Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch trong hoạt động kinh doanh du lịch. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc ứng xử, văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp với khách du lịch. Lồng ghép nội dung tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch vào các ấn phẩm du lịch của đơn vị để cung cấp cho khách du lịch.
- Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành có trách nhiệm hướng dẫn, nhắc nhở, khuyến cáo khách du lịch về ứng xử văn minh du lịch. Cung cấp các thông tin cần thiết cho khách du lịch trước và trong chuyến đi. Yêu cầu hướng dẫn viên du lịch thường xuyên nhắc nhở khách du lịch về các hành vi ứng xử văn minh, tuân thủ pháp luật trong quá trình đi du lịch.
- Các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch có trách nhiệm hướng dẫn, khuyến khích khách du lịch ứng xử văn minh khi sử dụng các dịch vụ.
Các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện bằng nguồn kinh phí tự cân đối theo dự toán kinh phí được phân cấp hàng năm. Trường hợp phát sinh, liên hệ với Sở Tài chính để được hướng dẫn và thực hiện theo quy định.
VI. KIỂM TRA, GIÁM SÁT VÀ BÁO CÁO THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
1. Sở Du lịch chủ trì, tổ chức triển khai thực hiện, giám sát và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh tình hình thực hiện Bộ quy tắc trên địa bàn tỉnh.
2. Định kỳ 06 tháng, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Du lịch) để tổng hợp kết quả thực hiện và các đề xuất, kiến nghị.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Đề nghị các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai, thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |