Kế hoạch 53/KH-UBND năm 2025 thực hiện Chỉ thị 31-CT/TW và Kế hoạch 289-KH/TU thực hiện Chỉ thị 31-CT/TW về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới do tỉnh Sơn La ban hành
Số hiệu | 53/KH-UBND |
Ngày ban hành | 28/02/2025 |
Ngày có hiệu lực | 28/02/2025 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Sơn La |
Người ký | Tráng Thị Xuân |
Lĩnh vực | Lao động - Tiền lương |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 53/KH-UBND |
Sơn La, ngày 28 tháng 02 năm 2025 |
Thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới; Kế hoạch số 289-KH/TU ngày 23/01/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới.
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 28/TTr-SLĐTBXH ngày 18/02/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 289-KH/TU ngày 23/01/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Sơn La, cụ thể như sau:
1. Mục đích
Quán triệt nội dung thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 31-CT/TW) về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới tạo sự thống nhất cao từ nhận thức tới hành động của các cấp, các ngành trong việc triển khai thực hiện.
Phát huy vai trò các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh trong việc lãnh đạo, chỉ đạo về công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới. Nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người sử dụng lao động, người lao động và người dân trên địa bàn tỉnh về ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của công tác an toàn, vệ sinh lao động; chấp hành các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.
Đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, người sử dụng lao động tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc thực hiện các chế độ, chính sách pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; Cải thiện điều kiện làm việc, giảm ô nhiễm môi trường lao động; ngăn ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp; chăm sóc sức khỏe người lao động; nâng cao nhận thức, bảo đảm sự tuân thủ pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, bảo đảm an toàn thân thể và tính mạng cho người lao động, tài sản của Nhà nước, tài sản của doanh nghiệp của tổ chức, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
2. Yêu cầu
Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xác định việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; lồng ghép nội dung an toàn, vệ sinh lao động trong chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị từ đó cụ thể hóa thành kế hoạch, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp, tổ chức thực hiện có hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị; bảo đảm việc triển khai thiết thực, có hiệu quả nhằm cải thiện điều kiện lao động, giảm thiểu tỷ lệ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khoẻ người lao động
Phấn đấu giảm tai nạn lao động, nhất là tai nạn lao động nghiêm trọng, tỷ lệ tai nạn lao động chết người hàng năm trung bình giảm 4%/năm; Số người lao động làm việc trong môi trường tiếp xúc với các yếu tố có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp được khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp tăng 5%/năm; Số cơ sở phát sinh yếu tố có hại được quan trắc môi trường lao động tăng 5%/năm.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
- Các cấp chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động đạt những kết quả thiết thực. Đưa nội dung an toàn, vệ sinh lao động vào chương trình, kế hoạch hàng năm của ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp; lồng ghép các chương trình, dự án liên quan đến lĩnh vực y tế, lao động, môi trường. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên lâu dài, thật sự cần thiết, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội.
- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 31- CT/TW đến cán bộ, đảng viên, người lao động và Nhân dân trên địa bàn tỉnh; nâng cao năng lực, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về an toàn vệ sinh lao động; nâng cao chất lượng công tác phối hợp với các tổ chức trong hệ thống chính trị nhằm xây dựng và thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp công tác, phát huy vai trò của hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, công nhân viên chức, lao động gương mẫu đi đầu trong thực hiện pháp luật an toàn, vệ sinh lao động từ đó nâng cao nhận thức và trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, người lao động và Nhân dân, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp về tầm quan trọng của công tác an toàn, vệ sinh lao động, chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, phòng ngừa tai nạn lao động, bênh nghề nghiệp, chăm sóc sức khoẻ người lao động.
- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; kết hợp chặt chẽ giữa chủ động phòng ngừa với phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến các quy định pháp luật có liên quan, nhất là Luật an toàn, vệ sinh lao động phù hợp theo từng đối tượng; đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức thông tin, tuyên truyền. Chú trọng tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm, phương pháp và kỹ năng phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đến đối tượng người làm việc trong khu vực không có quan hệ lao động; đối tượng doanh nghiệp, người lao động làm việc trong các ngành nghề, lĩnh vực có nguy cơ cao xảy ra tai nạn lao động, sự cố nghiêm trọng.
- Tiếp tục, triển khai thực hiện tốt Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân và tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động hàng năm, trong đó chú trọng tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở, doanh nghiệp, người lao động, tạo đợt cao điểm tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật, nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động và người dân trên địa bàn tỉnh về công tác an toàn, vệ sinh lao động, các biện pháp đảm bảo an toàn, cải thiện môi trường lao động, điều kiện làm việc, đảm bảo sức khỏe cho người lao động.
- Phối hợp tốt để phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng, các cơ quan báo chí trong việc vận động, tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân trong việc xây dựng văn hóa an toàn tại cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp.
- Tăng cường hoạt động đối thoại về bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động và điều kiện làm việc, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ.
3. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật về công tác an toàn vệ sinh lao động
- Thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; các chế độ, chính sách đối với người lao động, như: Các chính sách về phòng ngừa, giảm thiểu, khắc phục rủi ro về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quyền và nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động, tổ chức công đoàn và các tổ chức có liên quan; chế độ bảo hộ lao động và chăm sóc sức khỏe người lao động; biện pháp phòng ngừa, ứng phó, xử lý sự cố tai nạn lao động; tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn, vệ sinh lao động; danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, bệnh nghề nghiệp…để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập trong thực tiễn, bảo đảm quyền lợi người lao động và doanh nghiệp, phù hợp với các điều ước quốc tế Việt Nam tham gia, tiếp cận tiêu chuẩn thế giới.
- Tăng cường triển khai thực hiện các chính sách pháp luật về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với người lao động; các hoạt động hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý Quỹ bảo hiểm nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quyền và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan trong triển khai thực hiện các chế độ bảo hiểm nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bắt buộc.
a) Kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính theo hướng thiết thực, đơn giản, công khai, minh bạch, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, người lao động. Thực hiện tốt việc phân tích, cập nhật kịp thời tình hình nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 53/KH-UBND |
Sơn La, ngày 28 tháng 02 năm 2025 |
Thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới; Kế hoạch số 289-KH/TU ngày 23/01/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới.
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 28/TTr-SLĐTBXH ngày 18/02/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 289-KH/TU ngày 23/01/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Sơn La, cụ thể như sau:
1. Mục đích
Quán triệt nội dung thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 31-CT/TW) về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới tạo sự thống nhất cao từ nhận thức tới hành động của các cấp, các ngành trong việc triển khai thực hiện.
Phát huy vai trò các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh trong việc lãnh đạo, chỉ đạo về công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới. Nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người sử dụng lao động, người lao động và người dân trên địa bàn tỉnh về ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của công tác an toàn, vệ sinh lao động; chấp hành các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.
Đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, người sử dụng lao động tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc thực hiện các chế độ, chính sách pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; Cải thiện điều kiện làm việc, giảm ô nhiễm môi trường lao động; ngăn ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp; chăm sóc sức khỏe người lao động; nâng cao nhận thức, bảo đảm sự tuân thủ pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, bảo đảm an toàn thân thể và tính mạng cho người lao động, tài sản của Nhà nước, tài sản của doanh nghiệp của tổ chức, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
2. Yêu cầu
Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xác định việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; lồng ghép nội dung an toàn, vệ sinh lao động trong chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị từ đó cụ thể hóa thành kế hoạch, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp, tổ chức thực hiện có hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị; bảo đảm việc triển khai thiết thực, có hiệu quả nhằm cải thiện điều kiện lao động, giảm thiểu tỷ lệ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khoẻ người lao động
Phấn đấu giảm tai nạn lao động, nhất là tai nạn lao động nghiêm trọng, tỷ lệ tai nạn lao động chết người hàng năm trung bình giảm 4%/năm; Số người lao động làm việc trong môi trường tiếp xúc với các yếu tố có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp được khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp tăng 5%/năm; Số cơ sở phát sinh yếu tố có hại được quan trắc môi trường lao động tăng 5%/năm.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
- Các cấp chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động đạt những kết quả thiết thực. Đưa nội dung an toàn, vệ sinh lao động vào chương trình, kế hoạch hàng năm của ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp; lồng ghép các chương trình, dự án liên quan đến lĩnh vực y tế, lao động, môi trường. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên lâu dài, thật sự cần thiết, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội.
- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 31- CT/TW đến cán bộ, đảng viên, người lao động và Nhân dân trên địa bàn tỉnh; nâng cao năng lực, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về an toàn vệ sinh lao động; nâng cao chất lượng công tác phối hợp với các tổ chức trong hệ thống chính trị nhằm xây dựng và thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp công tác, phát huy vai trò của hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, công nhân viên chức, lao động gương mẫu đi đầu trong thực hiện pháp luật an toàn, vệ sinh lao động từ đó nâng cao nhận thức và trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, người lao động và Nhân dân, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp về tầm quan trọng của công tác an toàn, vệ sinh lao động, chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, phòng ngừa tai nạn lao động, bênh nghề nghiệp, chăm sóc sức khoẻ người lao động.
- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; kết hợp chặt chẽ giữa chủ động phòng ngừa với phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến các quy định pháp luật có liên quan, nhất là Luật an toàn, vệ sinh lao động phù hợp theo từng đối tượng; đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức thông tin, tuyên truyền. Chú trọng tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm, phương pháp và kỹ năng phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đến đối tượng người làm việc trong khu vực không có quan hệ lao động; đối tượng doanh nghiệp, người lao động làm việc trong các ngành nghề, lĩnh vực có nguy cơ cao xảy ra tai nạn lao động, sự cố nghiêm trọng.
- Tiếp tục, triển khai thực hiện tốt Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân và tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động hàng năm, trong đó chú trọng tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở, doanh nghiệp, người lao động, tạo đợt cao điểm tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật, nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động và người dân trên địa bàn tỉnh về công tác an toàn, vệ sinh lao động, các biện pháp đảm bảo an toàn, cải thiện môi trường lao động, điều kiện làm việc, đảm bảo sức khỏe cho người lao động.
- Phối hợp tốt để phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng, các cơ quan báo chí trong việc vận động, tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân trong việc xây dựng văn hóa an toàn tại cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp.
- Tăng cường hoạt động đối thoại về bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động và điều kiện làm việc, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ.
3. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật về công tác an toàn vệ sinh lao động
- Thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; các chế độ, chính sách đối với người lao động, như: Các chính sách về phòng ngừa, giảm thiểu, khắc phục rủi ro về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quyền và nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động, tổ chức công đoàn và các tổ chức có liên quan; chế độ bảo hộ lao động và chăm sóc sức khỏe người lao động; biện pháp phòng ngừa, ứng phó, xử lý sự cố tai nạn lao động; tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn, vệ sinh lao động; danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, bệnh nghề nghiệp…để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập trong thực tiễn, bảo đảm quyền lợi người lao động và doanh nghiệp, phù hợp với các điều ước quốc tế Việt Nam tham gia, tiếp cận tiêu chuẩn thế giới.
- Tăng cường triển khai thực hiện các chính sách pháp luật về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với người lao động; các hoạt động hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý Quỹ bảo hiểm nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quyền và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan trong triển khai thực hiện các chế độ bảo hiểm nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bắt buộc.
a) Kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính theo hướng thiết thực, đơn giản, công khai, minh bạch, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, người lao động. Thực hiện tốt việc phân tích, cập nhật kịp thời tình hình nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác an toàn, vệ sinh lao động. Tập trung đánh giá kết quả thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động hàng năm; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; triển khai thực hiện tốt Chương trình an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh hàng năm, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương để tập trung thực hiện hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra. Kịp thời sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện.
- Xây dựng và triển khai kế hoạch quản lý đội ngũ người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động chuyên trách, bán chuyên trách và y tế tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn, huấn luyện, chuyển giao, cập nhật kiến thức, kỹ năng an toàn, vệ sinh lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp nhằm nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn góp phần thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động tại doanh nghiệp, cơ sở. Lựa chọn công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có năng lực, chuyên môn, thường xuyên đào tạo, tập huấn chuyên sâu nhằm hình thành đội ngũ chuyên gia về công tác an toàn, vệ sinh lao động để làm công tác tư vấn chính sách, phân tích đánh giá, hỗ trợ phục vụ công tác quản lý an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn.
b) Tăng cường phối hợp chặt chẽ, giữa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc phân cấp, phân quyền; quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhất là người đứng đầu trong việc quản lý công tác an toàn, vệ sinh lao động đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật.
c) Tăng cường quản lý nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh, yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, trong đó chú trọng công tác đánh giá tác động môi trường, nhất là đối với các dự án đầu tư khai thác, sản xuất công nghiệp, xây lắp, nơi có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc.
- Yêu cầu, thực hiện nghiêm việc khai báo, thống kê, báo cáo, điều tra sự cố gây mất an toàn, vệ sinh lao động, nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; thực hiện nghiêm việc huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động; kiểm định máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động; trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động. Quan tâm đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với các nhóm lao động nữ, chưa thành niên, người khuyết tật, người cao tuổi, giúp việc gia đình, người học nghề, thử việc và lao động được cho thuê lại. Thực hiện tốt chính sách khám sức khỏe định kỳ, giám định, chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, điều trị, tiền lương, chi phí y tế, trợ cấp, bồi thường, bảo hiểm và các chính sách khác theo quy định cho người bị nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Thường xuyên hướng dẫn, tổ chức quản lý hoạt động an toàn, vệ sinh lao động tại doanh nghiệp cho người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động chuyên trách, bán chuyên trách; bộ phận an toàn, vệ sinh lao động, bộ phận y tế, tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra.
d) Thực hiện giám sát chặt chẽ các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động về dịch vụ huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động; quan trắc môi trường lao động; khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp; kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh.
đ) Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến trong chăm sóc sức khỏe người lao động, giải pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại doanh nghiệp. Chú trọng công tác nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao, áp dụng các biện pháp kỹ thuật, công nghệ tiên tiến để cải thiện môi trường, điều kiện làm việc cho người lao động.
e) Biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động nhằm nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh.
5. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra, điều tra tai nạn lao động
- Tăng cường kiểm tra giám sát, hướng dẫn việc thực hiện quyền của người lao động, người dân tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo quy định pháp luật; kết hợp chặt chẽ giữa chủ động phòng ngừa với phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật có liên quan đến việc chấp hành quy định về an toàn, vệ sinh lao động nhằm bảo đảm quyền lợi của người lao động, người dân được làm việc trong điều kiện đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động; bảo vệ tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhà nước, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên và đột xuất việc chấp hành các quy định về an toàn, vệ sinh lao động của các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực, ngành nghề có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, sự cố nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của người dân và doanh nghiệp.
- Các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác tự kiểm tra, điều tra tai nạn lao động tại cơ sở, doanh nghiệp; xác định rõ nguyên nhân xảy ra, trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động và kiến nghị các biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tương tự tái diễn.
- Các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện tốt công tác điều tra tai nạn lao động chết người và tai nạn lao động khác trên địa bàn, xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc điều tra tai nạn lao động, để kịp thời xác định nguyên nhân, trách nhiệm của những người có liên quan và kiến nghị các biện pháp phòng ngừa. Định kỳ sơ, tổng kết công tác phối hợp.
- Ưu tiên bố trí ngân sách Nhà nước cho hoạt động an toàn, vệ sinh lao động hàng năm, các hoạt động liên quan đến việc triển khai các biện pháp phòng ngừa nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; các hoạt động đào tạo, tập huấn, tuyên truyền về công tác an toàn, vệ sinh lao động; biện pháp quản lý, chế độ chính sách về an toàn, vệ sinh lao động đối với khu vực có quan hệ lao động và cả khu vực không có quan hệ lao động.
- Đẩy mạnh xã hội hóa, hợp tác công - tư nhằm huy động và sử dụng có hiệu quả nhiều nguồn lực cho công tác an toàn, vệ sinh lao động ở đơn vị, doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Khuyến khích doanh nghiệp chủ động đầu tư, triển khai biện pháp phòng ngừa, tăng cường công tác tự kiểm tra, giảm thiểu nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả Quỹ bảo hiểm nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan mở rộng và phát triển nhanh đối tượng tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tự nguyện có sự hỗ trợ của Nhà nước.
- Phối hợp với Bộ, ban, ngành ở Trung ương xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành về an toàn, vệ sinh lao động; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc thống kê, tổng hợp báo cáo, đánh giá tình hình nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng theo đúng quy định pháp luật.
- Tham gia thực hiện các chương trình, kế hoạch, dự án có liên quan đến hoạt động an toàn, vệ sinh lao động do các bộ, ban, ngành ở Trung ương chủ trì, triển khai, trong đó quan tâm đến đối tượng ở khu vực không có quan hệ lao động, nhằm huy động sự ủng hộ, hỗ trợ của các cơ quan Trung ương đối với, các ngành, địa phương của tỉnh.
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Đổi mới, nâng cao các hoạt động tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin truyền thông, lồng ghép lớp tập huấn, hội thảo, tư vấn; chú trọng đến khu vực người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Đội ngũ cán bộ quản lý tại các cơ quan, đơn vị chủ động tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về an toàn lao động. Nâng cao nhận thức của lãnh đạo doanh nghiệp, năng lực, trình độ chuyên môn của cán bộ làm công tác an toàn, vệ sinh lao động; hướng dẫn các doanh nghiệp về các chính sách, thủ tục, hồ sơ có liên quan, giải đáp, tháo gỡ vướng mắc tại các doanh nghiệp, cơ sở.
- Tăng cường hoạt động hỗ trợ huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động, tập trung đối tượng hỗ trợ là người lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm tại các khu vực, nơi làm việc tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro về an toàn lao động, lao động trong khu vực không theo hợp đồng lao động.
- Tăng cường phối hợp triển khai công tác an toàn, vệ sinh lao động giữa các sở, ngành; phối hợp thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn, vệ sinh lao động. Xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân cố tình vi phạm về an toàn, vệ sinh lao động và kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn, vệ sinh lao động.
- Phối hợp với các Sở, ngành triển khai Chương trình An toàn, vệ sinh lao động hàng năm trên địa bàn tỉnh và các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động; các hoạt động chi phí quản lý bảo hiểm nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Tiếp tục hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các đơn vị trong việc điều tra tai nạn lao động, thống kê, báo cáo về tình hình nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, báo cáo công tác an toàn, vệ sinh lao động đầy đủ, kịp thời theo quy định.
- Thực hiện giám sát các hoạt động dịch vụ huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động; đôn đốc các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động, kiểm định kỹ thuật về an toàn lao động, quan trắc môi trường lao động; hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức dịch vụ thực hiện báo cáo định kỳ theo quy định.
- Tích cực tham gia các hội nghị, tập huấn của cơ quan cấp trên, tham gia học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý của các tỉnh bạn; Chủ trì tổng hợp các ý kiến, tham gia góp ý với cơ quan trung ương để hoàn thiện hệ thống quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, các hệ thống phần mềm quản lý.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai kế hoạch chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động tại các cơ quan, doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất kinh doanh và phòng chống bệnh nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về nguy cơ tác hại, các biện pháp phòng, chống tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho người lao động; Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ chuyên trách về kiểm tra, giám sát đảm bảo chất lượng quan trắc môi trường lao động, sơ cấp cứu, chuẩn đoán, giám định, điều trị và phục hồi chức năng cho người lao động bị nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Tổ chức thực hiện, theo dõi và báo cáo kết quả triển khai thực hiện theo quy định.
Hàng năm, căn cứ các nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền phê duyệt, dự toán của cơ quan, đơn vị lập gửi và khả năng cân đối ngân sách địa phương, Sở Tài chính thẩm định dự toán, tham mưu trình Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt để triển khai thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp ngân sách hiện hành, đảm bảo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra sự tuân thủ các quy định về an toàn, vệ sinh lao động trong thi công xây dựng công trình của chủ đầu tư và các nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng theo quy định đối với các công trình xây dựng chuyên ngành thuộc thẩm quyền quản lý, đặc biệt là các công trình xây dựng có tầng hầm, công trình xây dựng cao tầng có lắp đặt, sử dụng thiết bị yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đình chỉ thi công đối với các nhà thầu không tuân thủ đúng quy định về an toàn lao động tại các công trình xây dựng theo quy định pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tuyên truyền, hướng dẫn triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Xây dựng. Phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc thực hiện công tác quản lý sử dụng máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động tại công trình xây dựng theo thẩm quyền.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các chủ đầu tư, tư vấn quản lý dự án, tư vấn giám sát thi công công trình xây dựng và nhà thầu thi công các công trình xây dựng thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý an toàn, vệ sinh lao động trong thi công xây dựng các công trình theo quy định của Luật Xây dựng.
- Tăng cường thực hiện quản lý nhà nước về công tác an toàn, vệ sinh lao động trong lĩnh vực ngành quản lý như: Xăng dầu, an toàn điện, hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, khí dầu mỏ hóa lỏng, cơ khí và các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn…
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất; quản lý hoạt động vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ; cơ sở chiết nạp, kinh doanh khí hóa lỏng; cơ sở kinh doanh xăng dầu; các doanh nghiệp khai thác khoáng sản; các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại thuộc thẩm quyền quản lý.
Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện an toàn lao động tại các các công trình, dự án bảo trì đường bộ do sở làm chủ đầu tư, công tác quản lý chất lượng công trình trong các khâu: Khảo sát, thiết kế, thi công, xây dựng, nghiệm thu, bàn giao, bảo hành và bảo trì công trình thuộc thẩm quyền quản lý. Chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm tuân thủ quy trình quy định trong công tác kiểm định và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện đảm bảo điều kiện.
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan tuyên truyền, hướng dẫn nông dân và thành viên hợp tác xã nông nghiệp nắm rõ quy trình, nguyên tắc vận hành an toàn đối với máy móc, thiết bị trong sản xuất nông nghiệp; biện pháp an toàn, vệ sinh lao động trong sản xuất, buôn bán, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, thuốc thú y, thức ăn, chế phẩm sinh học trong lĩnh vực nông nghiệp.
- Phối hợp với các sở, ngành, địa phương kiểm tra hướng dẫn công tác an toàn lao động trong sử dụng máy móc, thiết bị, sử dụng điện sản xuất nông nghiệp và trong các làng nghề.
8. Sở Thông tin và Truyền Thông
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở của tỉnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh.
Phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách, pháp luật về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hướng dẫn thủ tục thanh toán chi phí hỗ trợ khám bệnh, chữa bệnh, đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động. Quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định. Cải cách thủ tục hành chính; chi trả đầy đủ, nhanh chóng, kịp thời các chế độ đối với người người lao động.
10. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh
- Tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền công tác an toàn, vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp; Phối hợp với các cơ quan chỉ đạo các doanh nghiệp báo cáo kịp thời cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về các vụ tai nạ lao động chết người hoặc làm bị thương nặng từ 02 người trở lên hoặc các sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng xảy ra trong các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý;
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý.
11. Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh: Tham gia và phối hợp tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; thực hiện các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về an toàn, vệ sinh lao động cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ; phối hợp tổ chức các hoạt động tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động cho các doanh nghiệp hội viên trên địa bàn tỉnh.
12. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh
- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động đến đoàn viên công đoàn các cấp. Phối hợp với các Sở, ngành của tỉnh triển khai các hoạt động tuyên truyền, huấn luyện, tư vấn nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, đoàn viên, người lao động về an toàn, vệ sinh lao động; triển khai các hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả các phong trào, hoạt động tuyên truyền về công tác an toàn, vệ sinh lao động; ứng dụng khoa học, công nghệ về an toàn, vệ sinh lao động để cải thiện điều kiện lao động, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động trong các doanh nghiệp.
- Chỉ đạo Công đoàn cơ sở doanh nghiệp phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng, hướng dẫn, giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy chế, nội quy, quy chế dân chủ, các biện pháp đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch và tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân hàng năm trên địa bàn tỉnh.
Phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai tuyên truyền, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động làm việc ở lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp; triển khai các mô hình cải thiện điều kiện làm việc trong lĩnh vực quản lý ngành; phong trào nông dân sản xuất kinh doanh bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động; tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng an toàn, vệ sinh lao động cho đội ngũ cán bộ Hội cơ sở.
14. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Tăng cường thực hiện công tác quản lý nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động tại địa bàn quản lý; hằng năm, bố trí nguồn lực để tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; ưu tiên tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền phổ biến kiến thức, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động phù hợp với các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính tại địa phương; chú trọng chỉ đạo tổ chức tuyên truyền về công tác an toàn, vệ sinh lao động trên hệ thống Đài phát thanh huyện, loa phát thanh, truyền thanh cơ sở các thôn, khu dân cư, tập trung đối tượng tuyên truyền là người lao động làm trong các làng nghề, cơ sở sản xuất kinh doanh hộ gia đình, thợ xây, thợ phụ tại các công trình xây dựng dân dụng, khai thác mỏ...
- Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, định kỳ xây dựng kế hoạch kiểm tra giám sát về công tác an toàn, vệ sinh lao động, tập trung kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, các làng nghề, các cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động như: sử dụng xe nâng hàng, xe nâng người tự hành, thời tay, thang máy các loại thường lắp đặt trong các nhà hàng, cơ sở kinh doanh; các thiết bị chịu áp lực phục vụ khai thác khoáng sản, thuỷ điện và bơm, vá, rửa, sửa chữa xe, hàn cắt kim loại; cần trục; cẩu trục; cổng trục, bán cổng trục; pa lăng điện, pa lăng kéo tay…
- Chỉ đạo, đôn đốc Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn trong việc thống kê, báo cáo tai nạn lao động đối với người làm việc không theo hợp đồng lao động; lập biên bản ghi nhận tai nạn lao động đối với người làm việc không theo hợp đồng lao động.
- Phối hợp thực hiện có hiệu quả Chương trình An toàn vệ sinh lao động hàng năm; tăng cường triển khai công tác hỗ trợ huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ quỹ bảo hiểm xã hội về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
15. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, người sử dụng lao động trên địa bàn
- Tổ chức thực hiện đúng các quy định của Luật An toàn vệ sinh lao động; Xây dựng, tổ chức thực hiện và chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc thuộc phạm vi trách nhiệm của mình cho người lao động; Đảm bảo quyền của người lao động được làm việc trong điều kiện an toàn, vệ sinh lao động; tuân thủ đầy đủ các biện pháp an toàn, vệ sinh lao động; ưu tiên các biện pháp phòng ngừa, loại trừ, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại trong quá trình lao động, nhất là các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.
- Tổ chức huấn luyện, hướng dẫn các quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động; trang bị đầy đủ phương tiện, công cụ lao động đảm bảo an toàn; thực hiện chăm sóc sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp; thực hiện khai báo, điều tra, thống kê, báo cáo tai nạn lao động theo quy định của pháp luật hiện hành; thực hiện đầy đủ các chế độ đối với người bị nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động.
- Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo định kỳ và đột xuất về an toàn, vệ sinh lao động và tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
- Căn cứ nội dung Kế hoạch này, các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện liên quan đến chức năng quản lý của cơ quan, đơn vị mình; định kỳ hằng năm (trước ngày 05/12) báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) về kết quả triển khai thực hiện.
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch của các cơ quan, đơn vị, địa phương; định kỳ hằng năm (trước ngày 10/12) tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo kết quả triển khai với Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh cùng với báo cáo kết quả triển khai, thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động; Tổng hợp, báo cáo đột xuất theo yêu cầu của cơ quan cấp trên.
Trên đây là Kế hoạch về triển khai thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW trên địa bàn tỉnh Sơn La. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |