Kế hoạch 40/KH-BGDĐT năm 2025 nghiên cứu, đề xuất nội dung xây dựng đề án “Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông giai đoạn 2026-2030, định hướng đến năm 2045" do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Số hiệu | 40/KH-BGDĐT |
Ngày ban hành | 15/01/2025 |
Ngày có hiệu lực | 15/01/2025 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Người ký | Phạm Ngọc Thưởng |
Lĩnh vực | Giáo dục |
BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 40/KH-BGDĐT |
Hà Nội, ngày 15 tháng 01 năm 2025 |
Thực hiện Quyết định số 2690/QĐ-BGDĐT ngày 30/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc ban hành Kế hoạch nhiệm vụ năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ GDĐT ban hành Kế hoạch Nghiên cứu, đề xuất nội dung xây dựng Đề án “Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông giai đoạn 2026-2030, định hướng đến năm 2045” (sau đây gọi là Đề án), cụ thể như sau:
1. Mục đích
a) Đánh giá được thực trạng (số lượng, cơ cấu, chất lượng; đào tạo, bồi dưỡng; chính sách ưu đãi, chính sách sử dụng...) đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông bao gồm: giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông; giảng viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đại học có đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (sau đây gọi chung là nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông)
b) Đánh giá được kết quả thực hiện Đề án "Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025" của các địa phương trên cả nước
c) Dự báo nhu cầu, đề xuất các giải pháp và kiến nghị cho việc phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông giai đoạn 2026-2030, định hướng đến năm 2045
2. Yêu cầu
1. Công tác khảo sát, nghiên cứu đảm bảo thiết thực, hiệu quả, chất lượng; hình thức khảo sát linh hoạt, phù hợp với đối tượng, nội dung và tình hình thực tiễn của địa phương; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc khảo sát, nghiên cứu
2. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị chủ trì với các đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện; huy động và tập hợp được trí tuệ của các cơ quan, tổ chức liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học trong quá trình nghiên cứu và đề xuất nội dung xây dựng Đề án
3. Nội dung đề xuất xây dựng Đề án phải được phân tích, đánh giá một cách đầy đủ, khách quan, khoa học, sát thực tiễn
1. Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông
a) Nội dung
- Thành lập Ban nghiên cứu, xây dựng Đề án;
- Rà soát các văn bản chính sách hiện hành có liên quan đến công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông;
- Xây dựng hệ thống biểu mẫu điều tra thống kê, các phiếu khảo sát, câu hỏi phỏng vấn...;
- Xây dựng đề cương báo cáo công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.
b) Thời gian (dự kiến): Từ tháng 01 - 02/2025
c) Thành phần: Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục; Ban nghiên cứu, xây dựng Đề án và các chuyên gia
2. Tổ chức khảo sát tại các sở GDĐT và một số cơ sở giáo dục đại học có đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông
a) Nội dung
- Khảo sát trực tuyến qua google form lấy ý kiến của địa phương về công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông;
- Khảo sát thực tế lấy ý kiến của các trường sư phạm thuộc Chương trình ETEP và một số cơ sở giáo dục đại học khác có đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông;
- Khảo sát trực tiếp tại một số Sở GDĐT và một số cơ sở giáo dục phổ thông đại diện cho 03 miền (dự kiến)[1]: Bắc Giang, Hải Dương, Bình Thuận, Đồng Nai, Bạc Liêu.
b) Thời gian (dự kiến): Từ tháng 02 - 6/2025
c) Thành phần: Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục; Ban nghiên cứu, xây dựng Đề án và các chuyên gia
BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 40/KH-BGDĐT |
Hà Nội, ngày 15 tháng 01 năm 2025 |
Thực hiện Quyết định số 2690/QĐ-BGDĐT ngày 30/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc ban hành Kế hoạch nhiệm vụ năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ GDĐT ban hành Kế hoạch Nghiên cứu, đề xuất nội dung xây dựng Đề án “Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông giai đoạn 2026-2030, định hướng đến năm 2045” (sau đây gọi là Đề án), cụ thể như sau:
1. Mục đích
a) Đánh giá được thực trạng (số lượng, cơ cấu, chất lượng; đào tạo, bồi dưỡng; chính sách ưu đãi, chính sách sử dụng...) đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông bao gồm: giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông; giảng viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đại học có đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (sau đây gọi chung là nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông)
b) Đánh giá được kết quả thực hiện Đề án "Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025" của các địa phương trên cả nước
c) Dự báo nhu cầu, đề xuất các giải pháp và kiến nghị cho việc phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông giai đoạn 2026-2030, định hướng đến năm 2045
2. Yêu cầu
1. Công tác khảo sát, nghiên cứu đảm bảo thiết thực, hiệu quả, chất lượng; hình thức khảo sát linh hoạt, phù hợp với đối tượng, nội dung và tình hình thực tiễn của địa phương; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc khảo sát, nghiên cứu
2. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị chủ trì với các đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện; huy động và tập hợp được trí tuệ của các cơ quan, tổ chức liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học trong quá trình nghiên cứu và đề xuất nội dung xây dựng Đề án
3. Nội dung đề xuất xây dựng Đề án phải được phân tích, đánh giá một cách đầy đủ, khách quan, khoa học, sát thực tiễn
1. Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông
a) Nội dung
- Thành lập Ban nghiên cứu, xây dựng Đề án;
- Rà soát các văn bản chính sách hiện hành có liên quan đến công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông;
- Xây dựng hệ thống biểu mẫu điều tra thống kê, các phiếu khảo sát, câu hỏi phỏng vấn...;
- Xây dựng đề cương báo cáo công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.
b) Thời gian (dự kiến): Từ tháng 01 - 02/2025
c) Thành phần: Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục; Ban nghiên cứu, xây dựng Đề án và các chuyên gia
2. Tổ chức khảo sát tại các sở GDĐT và một số cơ sở giáo dục đại học có đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông
a) Nội dung
- Khảo sát trực tuyến qua google form lấy ý kiến của địa phương về công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông;
- Khảo sát thực tế lấy ý kiến của các trường sư phạm thuộc Chương trình ETEP và một số cơ sở giáo dục đại học khác có đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông;
- Khảo sát trực tiếp tại một số Sở GDĐT và một số cơ sở giáo dục phổ thông đại diện cho 03 miền (dự kiến)[1]: Bắc Giang, Hải Dương, Bình Thuận, Đồng Nai, Bạc Liêu.
b) Thời gian (dự kiến): Từ tháng 02 - 6/2025
c) Thành phần: Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục; Ban nghiên cứu, xây dựng Đề án và các chuyên gia
3. Tổ chức xây dựng báo cáo đề xuất nội dung Đề án, dự thảo Đề án
a) Nội dung
- Tổng hợp, phân tích, xử lý dữ liệu, thông tin;
- Xây dựng báo cáo đánh giá thực trạng, báo cáo khoa học làm căn cứ đề xuất nội dung xây dựng Đề án;
- Xây dựng báo cáo thuyết minh đề xuất nội dung xây dựng Đề án;
- Tổ chức các cuộc họp, hội thảo chuyên gia xin ý kiến đối với báo cáo đánh giá thực trạng và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông;
- Tổ chức các cuộc họp, hội thảo, tham vấn chuyên gia xin ý kiến đối với các báo cáo đề xuất nội dung xây dựng Đề án.
b) Thời gian (dự kiến): Từ tháng 6 - 10/2025
c) Thành phần: Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục; các đơn vị liên quan thuộc Bộ GDĐT; các cơ sở giáo dục đại học; các sở GDĐT; Ban Nghiên cứu, xây dựng Đề án và các chuyên gia
4. Trình phê duyệt Báo cáo thuyết minh đề xuất xây dựng Đề án
a) Nội dung
Trình Lãnh đạo Bộ xem xét phê duyệt báo cáo nghiên cứu, đề xuất nội dung xây dựng Đề án.
b) Thời gian (dự kiến): Từ tháng 10 - 11/2025
c) Thành phần: Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục.
Kinh phí thực hiện các hoạt động của Kế hoạch này lấy từ nguồn kinh phí của Bộ GDĐT giao cho Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục thực hiện nhiệm vụ năm 2025 theo quy định.
1. Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch; ban hành các văn bản triển khai nhiệm vụ tại Kế hoạch; xây dựng dự toán, thanh quyết toán kinh phí tổ chức các hoạt động theo Kế hoạch đúng quy định tài chính hiện hành.
2. Vụ Kế hoạch - Tài chính
Thẩm định và tham mưu lãnh đạo Bộ GDĐT để bố trí kinh phí triển khai các hoạt động của Kế hoạch.
3. Các đơn vị liên quan khác thuộc Bộ GDĐT
Cử đại diện tham gia các ban nghiên cứu, Đoàn khảo sát; phối hợp với Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục xây dựng nội dung nghiên cứu, khảo sát và xây dựng báo cáo kết quả đề xuất nội dung xây dựng Đề án.
4. Các Sở GDĐT và một số cơ sở giáo dục đại học có đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông
Tổ chức khảo sát theo hướng dẫn của Bộ GDĐT; Báo cáo kết quả, tổng hợp thông tin về hoạt động khảo sát, đề xuất nội dung xây dựng Đề án theo yêu cầu của Bộ GDĐT.
Trên đây là Kế hoạch Nghiên cứu, đề xuất nội dung xây dựng Đề án “Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông giai đoạn 2026-2030, định hướng đến năm 2045”. Đề nghị các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này bảo đảm tiến độ, chất lượng.
|
KT. BỘ TRƯỞNG |
[1] Địa điểm khảo sát dự kiến như trên có thể bổ sung, điều chỉnh đề phù hợp với thực tiễn khi triển khai.