Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Kế hoạch 38/KH-UBND thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Ninh Bình năm 2025

Số hiệu 38/KH-UBND
Ngày ban hành 20/02/2025
Ngày có hiệu lực 20/02/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Trần Song Tùng
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 38/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 20 tháng 02 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM TỈNH NINH BÌNH NĂM 2025

Căn cứ Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 02/6/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2023-2025;

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2025, nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (gọi tắt là Chương trình OCOP) đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở theo đúng chu trình hàng năm; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức cho tổ chức, cá nhân và người dân tích cực hưởng ứng tham gia Chương trình góp phần tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, thương hiệu mang tính đặc trưng của tỉnh góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân, thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Phát huy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, vùng nguyên liệu địa phương góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ, du lịch nông thôn trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Bám sát quan điểm, mục tiêu của Chương trình OCOP và thực tế tại địa phương, xác định rõ nội dung, nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm để triển khai thực hiện Chương trình OCOP.

- Các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các chủ thể sản xuất tham gia Chương trình OCOP phối hợp thực hiện tốt các nội dung hoạt động của Chương trình.

- Tăng cường công tác thông tin, truyền thông quảng bá về Chương trình OCOP và sản phẩm OCOP; triển khai Chương trình có hiệu quả, nhằm thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao thu nhập cho cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; khuyến khích phát triển các hình thức tổ chức sản xuất (hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ,..) tập trung phát triển các sản phẩm truyền thống, sản phẩm có lợi thế ở khu vực nông thôn góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

2. Mục tiêu cụ thể

- Năm 2025, phấn đấu toàn tỉnh có thêm 20 - 30 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 3 sao trở lên; có từ 02 sản phẩm đạt 04 sao trở lên và từ 01 sản phẩm trở lên đủ điều kiện đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP cấp Quốc gia; tiếp tục củng cố và nâng cấp ít nhất 20% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng; 40% chủ thể tham gia là hợp tác xã, tổ hợp tác và 30% chủ thể là các doanh nghiệp trong đó 10% chủ thể có đại diện là phụ nữ.

- Rà soát, đánh giá lại các chính sách cho phát triển sản phẩm OCOP hiện hành; tham mưu đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, hỗ trợ các chủ thể, sản phẩm tham gia Chương trình OCOP và chuỗi giá trị sản phẩm OCOP; tham mưu cơ chế hỗ trợ các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP đang có uy tín, thương hiệu mạnh khi đánh giá lại có đủ điều kiện duy trì hạng 04 sao và phát triển lên hạng 05 sao.

- Xây dựng, hỗ trợ các điểm tập trung giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu trên địa bàn tỉnh gắn với dịch vụ du lịch; phấn đấu có ít nhất 02 sản phẩm từ làng nghề, làng nghề truyền thống, nghề truyền thống có sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề, nghề truyền thống của địa phương.

- Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho 100% cán bộ cấp tỉnh, huyện, xã và đại diện lãnh đạo quản lý, người lao động của doanh nghiệp, Hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ sản xuất kinh doanh,…) tiềm năng tham gia Chương trình OCOP.

- Tiếp tục duy trì, củng cố và tăng cường chuyển đổi số trong triển khai thực hiện và công tác quản lý, đánh giá, phân hạng và phát triển chất lượng sản phẩm OCOP; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, liên kết, kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP gắn với phát triển làng nghề, du lịch trong và ngoài tỉnh.

III. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH

1. Công tác tuyên truyền, truyền thông về Chương trình OCOP

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân về tầm quan trọng và ý nghĩa của Chương trình, nguyên tắc và chu trình OCOP; đưa chương trình hành động của cấp ủy, chính quyền địa phương để chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

- Phối hợp tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin, truyền thông của trung ương và của tỉnh về mục đích, ý nghĩa, cơ chế chính sách của Nhà nước về Chương trình OCOP, kết quả hoạt động, các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong Chương trình OCOP; đặc biệt là hướng dẫn cách thức phát triển, đề xuất ý tưởng sản phẩm, khởi đầu Chu trình OCOP của cộng đồng gắn với vùng nguyên liệu, tiềm năng du lịch và làng nghề... Tổ chức các hội thảo, hội chợ, sự kiện truyền thông để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP Ninh Bình rộng khắp cả nước và hướng tới quốc tế; khuyến khích sử dụng sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh làm quà tặng cho khách du lịch, làm quà tặng trong các dịp lễ, tết, hội nghị, hội thảo...

- Đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm OCOP Ninh Bình (bài viết chuyên đề, câu chuyện sản phẩm, ấn phẩm, sổ tay, tờ rơi, kỷ yếu, pano, áp phích, khẩu hiệu, phóng sự, clip….) tới các kênh phân phối truyền thống, hiện đại, các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu sản phẩm OCOP.

- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố các cơ quan chuyên môn cấp huyện; Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thực hiện tuyên truyền các nội dung, hoạt động của Chương trình tại địa phương.

2. Quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP

- Tổ chức sự kiện kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, tổ chức tham gia và hỗ trợ chủ thể tham gia một số hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc sắc trong nước do trung ương, các tỉnh, thành phố tổ chức (ưu tiên sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các tỉnh, thành phố lớn tổ chức như Hà Nội, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cà Mau, Bạc Liêu ...).

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...