Kế hoạch 163/KH-UBND cải thiện và nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) tỉnh Hà Giang năm 2021
Số hiệu | 163/KH-UBND |
Ngày ban hành | 24/05/2021 |
Ngày có hiệu lực | 24/05/2021 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Hà Giang |
Người ký | Nguyễn Văn Sơn |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 163/KH-UBND |
Hà Giang, ngày 24 tháng 5 năm 2021 |
CẢI THIỆN VÀ NÂNG CAO CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH CÔNG (PAPI) TỈNH HÀ GIANG NĂM 2021
Căn cứ Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (gọi tắt là chỉ số PAPI) tỉnh Hà Giang năm 2020 do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES), Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công bố tháng 4 năm 2021;
Để nâng cao hiệu quả quản trị của các cơ quan quản lý nhà nước trong thời gian tới, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI năm 2021 như sau:
1. Mục đích
a) Nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là cấp cơ sở;
b) Phát huy sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân vào quá trình xây dựng, thực thi và giám sát việc thực thi chính sách; thực hiện hiệu quả Đề án đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ giai đoạn 2021 - 2025.
2. Yêu cầu
a) Kế hoạch được triển khai rộng khắp ở tất cả các cơ quan, đơn vị gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các sở, ban, ngành, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn, cung ứng dịch vụ sự nghiệp công của các đơn vị sự nghiệp.
b) Các Chỉ số nội dung, Nội dung thành phần thuộc Chỉ số PAPI giao cho một số cơ quan, đơn vị chủ trì tham mưu, theo dõi được chủ động triển khai thực hiện hiệu quả; gắn với nhiệm vụ chuyên môn và lĩnh vực quản lý, phụ trách.
c) Người đứng đầu các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao Chỉ số quản trị và hành chính công tỉnh (PAPI) năm 2021.
Phấn đấu Chỉ số PAPI của tỉnh Hà Giang năm 2021 tăng từ 0,5% điểm và vào nhóm các địa phương xếp hạng trung bình cao của cả nước.
a) Quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 623/CT-UBND ngày 31/3/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, đổi mới tác phong lề lối làm việc, nâng cao chất lượng thực thi nhiệm vụ công vụ. Các cấp, các ngành nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tuyên truyền phổ biến và triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung liên quan đến chỉ số PAPI gắn với thực hiện tốt công tác CCHC ở cơ quan, đơn vị, địa phương.
b) Chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm, bố trí nguồn lực, thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm và công nghệ thông tin cho cơ sở; nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, giáo dục, môi trường; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, chú trọng các địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới.
c) Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với công tác dân vận chính quyền; tăng cường công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng chống tham nhũng, kịp thời ngăn chặn, chấn chỉnh và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.
d) Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chủ trì, phối hợp với các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền để người dân nắm vững các quy định của pháp luật tích cực tham gia xây dựng chính quyền, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.
2. Nhiệm vụ, giải pháp cụ thể:
a) Tham gia của người dân ở cấp cơ sở
- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân biết, thực hiện. Tập trung vào Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; Quyết định số 32/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND tỉnh Hà Giang ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang; các nội dung, vấn đề mà người dân có quyền được biết, được bàn, được tham gia thực hiện hoặc kiểm tra, giám sát;
- Chủ động, kịp thời, chính xác, có tính định hướng dư luận trong công tác tuyên truyền, thông tin tới người dân. Tăng cường cách thức truyền thông hai chiều có tương tác với người dân; chỉ dẫn cách thức, địa điểm, thời gian tiếp cận thông tin; hướng dẫn người dân xử lý thông tin.
- Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện việc huy động đóng góp của người dân để đầu tư xây dựng mới hoặc tu sửa các công trình công cộng đảm bảo việc người dân được bàn bạc, quyết định và tự nguyện đóng góp; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Quy chế dân chủ ở cơ sở.
b) Công khai, minh bạch
- Thực hiện điều tra, rà soát hộ nghèo, họp dân thông qua kết quả rà soát, niêm yết công khai danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm theo đúng quy trình, quy định, đảm bảo sự đồng thuận của người dân trên địa bàn quản lý. Xử lý nghiêm những trường hợp thực hiện không đúng các quy định về chính sách cho hộ nghèo.
- Thực hiện đúng các quy định về công khai, minh bạch thu chi ngân sách cấp xã. Phát huy vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, công chức và nhân dân; kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 163/KH-UBND |
Hà Giang, ngày 24 tháng 5 năm 2021 |
CẢI THIỆN VÀ NÂNG CAO CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH CÔNG (PAPI) TỈNH HÀ GIANG NĂM 2021
Căn cứ Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (gọi tắt là chỉ số PAPI) tỉnh Hà Giang năm 2020 do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES), Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công bố tháng 4 năm 2021;
Để nâng cao hiệu quả quản trị của các cơ quan quản lý nhà nước trong thời gian tới, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI năm 2021 như sau:
1. Mục đích
a) Nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là cấp cơ sở;
b) Phát huy sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân vào quá trình xây dựng, thực thi và giám sát việc thực thi chính sách; thực hiện hiệu quả Đề án đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ giai đoạn 2021 - 2025.
2. Yêu cầu
a) Kế hoạch được triển khai rộng khắp ở tất cả các cơ quan, đơn vị gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các sở, ban, ngành, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn, cung ứng dịch vụ sự nghiệp công của các đơn vị sự nghiệp.
b) Các Chỉ số nội dung, Nội dung thành phần thuộc Chỉ số PAPI giao cho một số cơ quan, đơn vị chủ trì tham mưu, theo dõi được chủ động triển khai thực hiện hiệu quả; gắn với nhiệm vụ chuyên môn và lĩnh vực quản lý, phụ trách.
c) Người đứng đầu các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao Chỉ số quản trị và hành chính công tỉnh (PAPI) năm 2021.
Phấn đấu Chỉ số PAPI của tỉnh Hà Giang năm 2021 tăng từ 0,5% điểm và vào nhóm các địa phương xếp hạng trung bình cao của cả nước.
a) Quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 623/CT-UBND ngày 31/3/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, đổi mới tác phong lề lối làm việc, nâng cao chất lượng thực thi nhiệm vụ công vụ. Các cấp, các ngành nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tuyên truyền phổ biến và triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung liên quan đến chỉ số PAPI gắn với thực hiện tốt công tác CCHC ở cơ quan, đơn vị, địa phương.
b) Chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm, bố trí nguồn lực, thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm và công nghệ thông tin cho cơ sở; nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, giáo dục, môi trường; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, chú trọng các địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới.
c) Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với công tác dân vận chính quyền; tăng cường công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng chống tham nhũng, kịp thời ngăn chặn, chấn chỉnh và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.
d) Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chủ trì, phối hợp với các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền để người dân nắm vững các quy định của pháp luật tích cực tham gia xây dựng chính quyền, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.
2. Nhiệm vụ, giải pháp cụ thể:
a) Tham gia của người dân ở cấp cơ sở
- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân biết, thực hiện. Tập trung vào Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; Quyết định số 32/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND tỉnh Hà Giang ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang; các nội dung, vấn đề mà người dân có quyền được biết, được bàn, được tham gia thực hiện hoặc kiểm tra, giám sát;
- Chủ động, kịp thời, chính xác, có tính định hướng dư luận trong công tác tuyên truyền, thông tin tới người dân. Tăng cường cách thức truyền thông hai chiều có tương tác với người dân; chỉ dẫn cách thức, địa điểm, thời gian tiếp cận thông tin; hướng dẫn người dân xử lý thông tin.
- Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện việc huy động đóng góp của người dân để đầu tư xây dựng mới hoặc tu sửa các công trình công cộng đảm bảo việc người dân được bàn bạc, quyết định và tự nguyện đóng góp; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Quy chế dân chủ ở cơ sở.
b) Công khai, minh bạch
- Thực hiện điều tra, rà soát hộ nghèo, họp dân thông qua kết quả rà soát, niêm yết công khai danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm theo đúng quy trình, quy định, đảm bảo sự đồng thuận của người dân trên địa bàn quản lý. Xử lý nghiêm những trường hợp thực hiện không đúng các quy định về chính sách cho hộ nghèo.
- Thực hiện đúng các quy định về công khai, minh bạch thu chi ngân sách cấp xã. Phát huy vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, công chức và nhân dân; kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
- Công khai khung giá đất, kế hoạch sử dụng đất, mức giá đền bù khi thu hồi đất, kế hoạch đầu tư của các dự án trên địa bàn theo quy định và kết quả xử lý các vụ việc qua giám sát ở khu dân cư.
- Tăng cường các hình thức tuyên truyền, thời lượng tuyên truyền phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương thông qua Đài truyền thanh - Truyền hình của tỉnh, huyện (bằng cả tiếng phổ thông và tiếng dân tộc thiểu số); hệ thống loa truyền thanh xã, thôn/tổ dân phố; buổi họp thôn/tổ dân phố, qua các tổ chức đoàn thể; bản tin niêm yết tại các địa điểm công cộng, trụ sở UBND cấp xã, nhà sinh hoạt cộng đồng thôn/tổ dân phố tạo điều kiện thuận lợi để người dân dễ dàng tiếp cận thông tin.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến triển khai thực hiện Luật Tiếp cận thông tin Nghị định số 13/2018/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành.
c) Trách nhiệm giải trình với người dân
- Thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, Ủy ban nhân dân các cấp cần chủ động tương tác tích cực với người dân thông qua các buổi tiếp dân định kỳ hoặc bất thường. Tạo mọi điều kiện để người dân có thể tiếp xúc thường xuyên với trưởng thôn/tổ trưởng tổ dân phố, tăng cường công tác tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp.
- Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, công chức, viên chức có thẩm quyền thực hiện trách nhiệm giải trình với người dân nhất là đối với các vấn đề thuộc các lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp như đất đai, tài nguyên, xây dựng ...; bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, cán bộ cấp xã, đại diện các tổ chức đoàn thể, đại biểu HĐND cấp xã.
- Thực hiện tốt Luật tiếp công dân năm 2013; Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành; tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước với nhân dân theo Kế hoạch số 90/KH-UBND ngày 30/3/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Đẩy mạnh các hoạt động của cơ quan tư pháp, nâng cao chất lượng xét xử tạo sự công bằng và sự tin tưởng của nhân dân đối với tòa án và các cơ quan tư pháp tại địa phương.
d) Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công
- Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, các văn bản có liên quan về phòng, chống tham nhũng bằng nhiều hình thức để cán bộ, công chức, viên chức biết thực hiện và người dân giám sát. Phát huy vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp và nhân dân. Xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng.
- Đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng trong tuyển dụng công chức, viên chức, ứng dụng công nghệ thông tin trong thi tuyển, thi nâng ngạch công chức, thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát tham nhũng trong cung ứng dịch vụ công.
đ) Thủ tục hành chính công
- Quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị số 219/CT-UBND ngày 17/01/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC.
- Nâng cao năng lực và kỹ năng ứng xử, thái độ phục vụ cho đội ngũ công chức cấp xã/phường, thị trấn trong việc giải quyết TTHC cho người dân;
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa; đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với chất lượng các dịch vụ hành chính công.
- Tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn tổ chức, cá nhân gửi hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 nhằm nâng cao tỷ lệ tổ chức, cá nhân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử”.
e) Cung ứng dịch vụ công
- Nâng cao hơn nữa chất lượng cung cấp dịch vụ y tế công lập.
- Cải thiện chất lượng giáo dục, nhất là giáo dục tiểu học công lập.
- Tiếp tục cải thiện kết cấu hạ tầng căn bản.
- Giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn khu dân cư.
g) Quản trị môi trường
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện nghĩa vụ bảo vệ môi trường.
- Cải thiện chất lượng nguồn nước sinh hoạt và chất lượng không khí; tuyên truyền, vận động người dân tham gia cải thiện môi trường dân sinh tại khu dân cư.
- Tổ chức quan trắc, giám sát chất lượng các thành phần môi trường, kịp thời phát hiện những điểm nóng về ô nhiễm môi trường để có biện pháp xử lý.
h) Quản trị điện tử
- Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến về việc sử dụng cổng thông tin điện tử của tỉnh trong việc khai thác, tìm hiểu những chính sách, pháp luật.
- Bổ sung các tiện ích thuận tiện; cập nhật đầy đủ dữ liệu; chuẩn hóa mẫu biểu, tờ khai, thông tin chỉ dẫn cho người dân, doanh nghiệp sử dụng trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, hướng dẫn, hỗ trợ kê khai hồ sơ cho cá nhân, tổ chức nộp trực tuyến đơn giản, dễ dàng.
(Nhiệm vụ theo các chỉ số nội dung, nội dung thành phần tại Phụ lục kèm theo).
1. Sở Nội vụ
- Chủ trì theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch này báo cáo UBND tỉnh; phối hợp với các cơ quan liên quan tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả triển khai, tổ chức thực hiện kế hoạch (trước ngày 30/9/2021) và tổ chức tổng kết (sau khi UNDP công bố) để phân tích, đánh giá những mặt làm được, những mặt còn hạn chế đề xuất giải pháp khắc phục báo cáo UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo nâng cao Chỉ số PAPI của tỉnh trong năm tiếp theo.
- Tổ chức kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, đạo đức công vụ; cải cách hành chính và kiểm tra việc triển khai, tổ chức thực hiện kế hoạch này. Đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích góp phần nâng cao chỉ số PAPI của tỉnh, đồng thời kiểm điểm, phê bình những tập thể, cá nhân, cơ quan, đơn vị thực hiện chưa tốt kế hoạch này.
- Tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tham mưu triển khai kế hoạch PAPI trên địa bàn tỉnh.
2. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
- Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ cải cách TTHC.
- Chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Đề án ban hành kèm theo Quyết định 468/QĐ-TTg, ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
- Kiểm soát, đôn đốc các sở, ban ngành thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đảm bảo thời gian quy định và kịp thời có văn bản xin lỗi các tổ chức, cá nhân khi có hồ sơ bị trễ hẹn.
- Chỉ đạo tổ chức khảo sát, lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Tiếp tục tham mưu nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, trục liên thông các phần mềm quản lý điều hành đảm bảo thông suốt từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã. Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông nhằm thúc đẩy phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, quản trị và hành chính công (PAPI) trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, thực hiện.
4. Sở Lao động, Thương binh và xã hội
Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy trình điều tra, rà soát, xét duyệt và công khai danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo theo đúng quy trình thủ tục quy định.
5. Sở Tài chính
Tăng cường quản lý, hướng dẫn, thực hiện kiểm tra các xã/phường về việc huy động đóng góp xây dựng, tu sửa các công trình công cộng; đảm bảo sử dụng, quản lý các khoản đóng góp của người dân được công khai, minh bạch.
6. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện việc công khai về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm; đa dạng các kênh thông tin để người dân dễ dàng tiếp cận, tra cứu.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi sai phạm của doanh nghiệp về bảo vệ môi trường. Nâng cao chất lượng công tác kiểm soát, cảnh báo chất lượng môi trường.
- Tiếp tục rà soát các cơ chế chính sách về đất đai còn bất cập để đề xuất, thay thế, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường; nâng cao chất lượng giáo dục đối với các huyện vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn.
8. Sở Y tế
Chủ trì, triển khai các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các hoạt động quản lý, quản trị, điều hành của ngành Y tế; nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ y tế, tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho mọi người dân được bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, đảm bảo sự công bằng trong khám, chữa bệnh. Phối hợp với các cấp, các ngành tiếp tục nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về y tế.
9. Sở Tư pháp
Phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan phổ biến, giáo dục pháp luật theo kế hoạch đã được phê duyệt”, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật hiện hành để người dân dễ dàng tiếp cận.
10. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Rà soát, cập nhật, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các công trình cấp nước nông thôn trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện việc cung cấp nước sạch cho người dân theo chương trình Mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.
11. Công an tỉnh
- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chương trình quốc gia về phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy.
- Đẩy mạnh công tác dân vận và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về an ninh, trật tự trên địa bàn.
Ngoài các nhiệm vụ cụ thể (nêu trên), các sở, ban, ngành có trách nhiệm thực hiện tốt việc cung ứng dịch vụ công và giải quyết thủ tục hành chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao và phân cấp quản lý.
12. Thanh tra tỉnh
Tăng cường các kênh tiếp nhận thông tin tố giác, phản ánh; xử lý kịp thời, công khai kết quả xử lý vi phạm về tham nhũng lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.
13. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Quán triệt, phổ biến và triển khai Kế hoạch này đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn. Xây dựng kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ theo các chỉ số nội dung/nội dung thành phần (PAPI) để tổ chức thực hiện.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND cấp xã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết để thực hiện và tuyên truyền để người dân biết, giám sát và thực hiện.
- Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch này trên địa bàn quản lý.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hà Giang
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính ở các cơ quan, đơn vị, địa phương;
- Triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Giám sát đầu tư cộng đồng để giám sát hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước.
- Giám sát tính minh bạch, công khai trong quá trình rà soát hộ nghèo hàng năm.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch của cơ quan, đơn vị, địa phương mình gửi UBND tỉnh (trước ngày 31/5/2021); báo cáo sơ kết kết quả thực hiện (trước ngày 20/9/2021) và báo cáo tổng kết theo chỉ đạo của UBND tỉnh (gửi Sở Nội vụ tổng hợp chung). Trong quá trình triển khai thực hiện có vấn đề gì vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) để kịp thời giải quyết./.
Nơi nhận: |
CHỦ TỊCH |