Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Kế hoạch 1588/KH-UBND năm 2025 thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới do tỉnh Quảng Bình ban hành

Số hiệu 1588/KH-UBND
Ngày ban hành 27/06/2025
Ngày có hiệu lực 27/06/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Hoàng Xuân Tân
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1588/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 27 tháng 6 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ, CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 66-NQ/TW NGÀY 30/4/2025 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ ĐỔI MỚI CÔNG TÁC XÂY DỰNG VÀ THI HÀNH PHÁP LUẬT ĐÁP ỨNG YÊU CẦU PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC TRONG KỶ NGUYÊN MỚI

Thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới ban hành kèm theo Nghị quyết số 140/NQ-CP ngày 17/5/2025 của Chính phủ (sau đây viết tắt là Chương trình hành động của Chính phủ), Chương trình hành động số 41-CTr/TU ngày 09/6/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới (sau đây viết tắt là Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy); Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ, Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới (sau đây viết tắt là Nghị quyết số 66-NQ/TW) với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Bám sát và tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được đề ra trong Nghị quyết số 66-NQ/TW, Chương trình hành động của Chính phủ, Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phù hợp, sát đúng với chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tiễn của địa phương.

2. Xác định từng nhiệm vụ cụ thể, có sự phân công cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, thời gian thực hiện, kết quả sản phẩm đầu ra theo tinh thần chỉ đạo “6 rõ” của Thủ tướng Chính phủ để các sở, ban, ngành, các đơn vị hành chính dưới tỉnh (địa phương cấp cơ sở) xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ được đề ra trong Chương trình hành động của Chính phủ, Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch này, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng hệ thống pháp luật dân chủ, công bằng, đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạch, khả thi với cơ chế tổ chức thực hiện nghiêm minh, nhất quán, bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan, đơn vị, địa phương cấp cơ sở sau sắp xếp tổ chức bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương hai cấp; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, “điểm nghẽn” trong các quy định của pháp luật hoặc vướng mắc phát sinh từ thực tiễn, tạo cơ sở pháp lý ổn định, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

3. Các nội dung nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến phát triển nguồn nhân lực làm công tác tham mưu xây dựng pháp luật trong kế hoạch này được thực hiện đồng thời với các nhiệm vụ, giải pháp được đề ra tại Kế hoạch số 1955/KH-UBND ngày 23/10/2024 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định 916/QĐ-TTg ngày 27/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển nguồn nhân lực làm công tác tham mưu xây dựng pháp luật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đến năm 2030.

II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của Đảng trong công tác xây dựng pháp luật, phát huy cao độ tính Đảng trong xây dựng và thi hành pháp luật

a) Xây dựng, ban hành và triển khai kế hoạch tuyên truyền thường xuyên, sâu rộng Nghị quyết số 66-NQ/TW, Chương trình hành động của Chính phủ, Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền thông qua báo chí, phát thanh, truyền hình, các nền tảng số, mạng xã hội và các phương tiện điện tử khác; cụ thể hóa nội dung tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp.

b) Xây dựng, ban hành và triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW, Chương trình hành động của Chính phủ, Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của cấp ủy Đảng các cấp đối với việc thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng thành pháp luật và tăng cường kiểm tra, giám sát công tác này.

c) Lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu, đi đầu trong chấp hành và tuân thủ pháp luật, lan tỏa tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật.

d) Xác định công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và kiểm tra, giám sát việc tổ chức thi hành pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, thường xuyên của các sở, ban, ngành và địa phương cấp cơ sở.

đ) Thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật, các quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, "lợi ích nhóm" trong xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật.

e) Xác định cụ thể trách nhiệm xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền của Đảng về nội dung văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật, bao gồm: (i) Quan điểm và nội dung về những vấn đề quan trọng liên quan đến thể chế chính trị, thể chế kinh tế, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, tổ chức bộ máy nhà nước, quyền con người, quyền công dân trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, (ii) Quan điểm và nội dung về những vấn đề cơ bản còn có ý kiến khác nhau giữa các cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền liên quan đến đường lối, chủ trương, chính sách mới, quan trọng hoặc cơ chế, chính sách đặc thù theo nghị quyết của Đảng trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

g) Trong phân công nhiệm vụ phải xác định người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương cấp cơ sở trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật, chịu trách nhiệm chính về chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan, đơn vị, địa phương mình; gắn với công tác đánh giá, khen thưởng, sử dụng cán bộ và có chế tài, biện pháp xử lý đối với người không thực hiện đầy đủ trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật.

h) Thường xuyên rà soát quy hoạch và kiện toàn cơ cấu lãnh đạo, vị trí việc làm của đội ngũ cán bộ, công chức để thực hiện việc điều động, luân chuyển lãnh đạo, công chức của Sở Tư pháp đi cơ sở hoặc bố trí đến công tác ở các sở, ngành có liên quan để bổ sung kinh nghiệm thực tiễn, tăng cường nguồn lực trong công tác xây dựng pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật ở các sở, ngành, địa phương cấp cơ sở.

2. Đổi mới tư duy, định hướng xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực phát triển

a) Bảo đảm công tác xây dựng pháp luật ở tỉnh phải thể chế hóa đầy đủ, đúng đắn, kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng. Nội dung quy định pháp luật phải xuất phát từ lợi ích của đất nước, của địa phương; dứt khoát từ bỏ tư duy “không quản được thì cấm”; phát huy dân chủ, tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ hiệu quả quyền con người, quyền công dân. Các quy định trong văn bản quy phạm pháp luật phải mang tính ổn định, đơn giản, dễ thực hiện, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Phát huy đúng mức vai trò của đạo đức xã hội, các quy tắc đạo đức nghề nghiệp, quy tắc tự quản cộng đồng trong điều chỉnh quan hệ xã hội.

b) Quá trình xây dựng pháp luật cần chủ động phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương cấp cơ sở và các doanh nghiệp, nhà đầu tư để nắm bắt, xác định các khó khăn, vướng mắc, “điểm nghẽn” trong các quy định của pháp luật để tháo gỡ hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ; kịp thời nắm bắt, nghiên cứu, định hướng chính sách từ sớm, từ thực tiễn quản lý, từ kinh nghiệm của các địa phương tương đồng về vị trí địa lý, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội nhằm tăng cường tính dự báo và nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật.

c) Thực hiện nghiêm quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; bảo đảm quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật dân chủ, chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả. Các hoạt động tổng kết, khảo sát thực tiễn, nghiên cứu kinh nghiệm, việc lựa chọn chính sách phải được đánh giá kỹ lưỡng, thực chất, khoa học. Chủ động đẩy mạnh truyền thông chính sách, nhất là các chính sách có tác động lớn đến xã hội, người dân, doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm túc cơ chế tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý của các đối tượng chịu sự tác động; không đẩy khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong xây dựng các quy phạm pháp luật. Đảm bảo sự tham gia của Sở Tư pháp, cán bộ làm công tác tư pháp ở cấp cơ sở ngay từ giai đoạn soạn thảo văn bản.

d) Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng pháp luật ở các cấp, các ngành theo hướng chuyên sâu, chuyên nghiệp.

đ) Nâng cao chất lượng công tác thẩm định đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; đa dạng hoá các hình thức tổ chức thẩm định dự thảo văn bản QPPL (như tự thẩm định, tổ chức họp thẩm định, thành lập Hội đồng thẩm định).

e) Trong phạm vi thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ trương, định hướng của cấp trên và thực tiễn quản lý nhà nước ở địa phương, tổ chức xây dựng và hoàn thiện pháp luật theo hướng xây dựng môi trường pháp lý thuận lợi, thông thoáng, minh bạch, an toàn, chi phí tuân thủ thấp; triệt để cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư, kinh doanh, hành nghề, thủ tục hành chính bất hợp lý; thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, ổn định. Tạo cơ sở pháp lý để khu vực kinh tế tư nhân tiếp cận hiệu quả các nguồn lực về vốn, đất đai, nhân lực chất lượng cao; có cơ chế, chính sách ưu đãi cụ thể, khả thi, hiệu quả để phát triển kinh tế tư nhân; hỗ trợ thực chất, hiệu quả doanh nghiệp nhỏ và vừa, thu hút các doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn đầu tư vào địa bàn tỉnh. Tập trung xây dựng, hoàn thiện pháp luật về đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, các chính sách thu hút, mở rộng đầu tư, phát triển kinh tế tư nhân để hình thành các động lực tăng trưởng mới, tạo không gian phát triển sau sáp nhập tỉnh và tổ chức chính quyền hai cấp. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về pháp lý đối với các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh.

g) Tổ chức rà soát và khẩn trương sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND bị tác động do sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, gắn với phân cấp, ủy quyền tối đa theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm” và việc cơ cấu lại không gian phát triển mới ở từng địa bàn.

h) Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp phù hợp với mục tiêu, định hướng của cải cách tư pháp; có giải pháp thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hệ thống dịch vụ pháp lý, hỗ trợ pháp lý, trợ giúp pháp lý, đăng ký biện pháp bảo đảm để người dân và doanh nghiệp dễ tiếp cận pháp luật, quản trị rủi ro pháp lý. Ưu tiên nguồn lực hỗ trợ pháp lý cho khu vực kinh tế tư nhân.

i) Có giải pháp khuyến khích, phát triển các thiết chế giải quyết tranh chấp ngoài tòa án như trọng tài thương mại, hòa giải thương mại trên địa bàn tỉnh.

3. Tạo đột phá trong công tác thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực và hiệu quả; gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng và thi hành pháp luật

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...