Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Kế hoạch 146/KH-UBND năm 2025 thực hiện Kết luận 132-KL/TW tiếp tục thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy do tỉnh Cà Mau ban hành

Số hiệu 146/KH-UBND
Ngày ban hành 22/05/2025
Ngày có hiệu lực 22/05/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Nguyễn Minh Luân
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 146/KH-UBND

Cà Mau, ngày 22 tháng 5 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 132-KL/TW NGÀY 18/3/2025 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 36-CT/TW NGÀY 16/8/2019 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY

Căn cứ Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 16/4/2025 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Kế hoạch số 305-KH/TU ngày 29/4/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Kết luận số 132-KL/TW, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 16/4/2025 của Chính phủ và Kế hoạch số 305-KH/TU ngày 29/4/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân; tăng cường công tác phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh và các địa phương trong tổ chức thực hiện Kết luận số 132-KL/TW.

2. Xác định cụ thể các nội dung nhiệm vụ, giải pháp và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và địa phương trong tổ chức thực hiện Kết luận số 132-KL/TW; phấn đấu đến hết năm 2030, có ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh đạt tiêu chí “không ma túy” và từng bước đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

3. Việc triển khai thực hiện Kế hoạch phải được tiến hành đồng bộ với việc tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, các chương trình, chiến lược quốc gia của Đảng, của Chính phủ; các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Kết luận số 132-KL/TW

a) Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố (cấp huyện), Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (cấp xã): Tổ chức phổ biến, tuyên truyền, quán triệt nội dung của Kết luận số 132-KL/TW, Nghị quyết số 93/NQ-CP đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học bằng nhiều hình thức nhằm tạo sự thống nhất, nâng cao nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

b) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; báo, đài địa phương: Phối hợp Công an tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung của Kết luận số 132-KL/TW, Nghị quyết số 93/NQ-CP trên hệ thống báo, đài và thông tin cơ sở.

2. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, vai trò nòng cốt của các lực lượng chuyên trách và sự tham gia tích cực của đông đảo Nhân dân trong phòng, chống và kiểm soát ma túy

a) Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã:

- Tổ chức triển khai các hoạt động nhằm tạo chuyển biến, đổi mới mạnh mẽ trong tư duy, hành động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý; xác định phòng, chống và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, không “khoán trắng” cho lực lượng Công an; thực hiện quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên, liên tục cả phòng và chống; thực hiện đúng phương châm “ngăn cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy”, trong đó tập trung các giải pháp giảm cầu hiệu quả, lấy phòng ngừa là chính, lấy địa bàn cơ sở, khu dân cư làm trọng tâm để triển khai thực hiện.

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy và phải xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm nếu để tình hình ma túy diễn biến phức tạp tại cơ quan, đơn vị, địa phương, lĩnh vực, địa bàn được giao phụ trách, quản lý. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải gương mẫu chấp hành và vận động gia đình, người thân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma túy; tuyên truyền nâng cao ý thức toàn dân trong phòng, chống và kiểm soát ma túy; kiên trì xây dựng văn hoá bài trừ ma túy trong toàn xã hội để từng người dân, từng gia đình, từng ấp, khóm lên án, không chấp nhận ma túy, không chứa chấp ma túy, phát hiện tố giác với cơ quan chức năng bắt giữ, xử lý các đối tượng phạm tội về ma túy; từng bước đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

- Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ; chuyển đổi trạng thái các mặt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy từ “truyền thống” sang “hiện đại”. Tăng cường tổ chức các hoạt động giao ban định kỳ, trao đổi nghiệp vụ giữa các lực lượng chuyên trách, cơ quan chức năng và địa phương nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thực tiễn, phương pháp hiệu quả trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; nhân rộng những mô hình hiệu quả, sáng kiến, cách làm hay nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống ma túy (PCMT) ở địa phương.

- Ủy ban nhân dân cấp xã căn cứ Đề án xây dựng “xã, phường không ma túy” của tỉnh để xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn, phấn đấu đạt 100% chỉ tiêu công nhận “không ma túy”.

b) Công an tỉnh:

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy tại các cơ quan, tổ chức, địa phương từ cấp tỉnh đến cơ sở; phòng ngừa, phát hiện và đề xuất xử lý nghiêm các vi phạm.

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Đề án xây dựng “xã, phường không ma túy” giai đoạn 2026 - 2030, có lộ trình thực hiện hằng năm, bảo đảm đến hết năm 2030, có ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh “không ma túy”.

3. Rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma túy

a) Công an tỉnh:

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia PCMT đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, bao gồm Kế hoạch tổng thể và Kế hoạch thực hiện hằng năm (sau khi có Quyết định của Thủ tướng phê duyệt Chương trình); hướng dẫn các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Chương trình, bảo đảm đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả.

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức tổng kết thực hiện Chương trình PCMT giai đoạn 2021 - 2025, Chiến lược quốc gia PCMT giai đoạn 2011 - 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm đánh giá đầy đủ kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong công tác PCMT tại địa phương; đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho giai đoạn tiếp theo, phù hợp với tình hình mới.

- Phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật PCMT năm 2021 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, bảo đảm đầy đủ, toàn diện, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và mô hình tổ chức bộ máy mới của các sở, ban, ngành, địa phương; sửa đổi, bổ sung Nghị định của Chính phủ quy định danh mục chất ma túy và tiền chất; xây dựng, hoàn thiện cơ chế phối hợp liên ngành trong phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn...

b) Sở Y tế: Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan hướng dẫn thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về PCMT liên quan đến lĩnh vực điều trị nghiện ma túy, xác định tình trạng nghiện ma túy; quy định pháp luật về an toàn thực phẩm, phòng, chống tác hại của thuốc lá để phòng ngừa tình trạng ma túy “núp bóng”.

c) Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp đơn vị liên quan hướng dẫn việc thực hiện thanh, quyết toán kinh phí thực hiện công tác PCMT, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy theo đúng quy định hiện hành.

d) Sở Tư pháp: Chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên quan nghiên cứu đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính; xây dựng pháp luật, theo dõi, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...