Công văn 2546/SGDĐT-GDTXNNĐH năm 2025 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2025-2026 đối với giáo dục thường xuyên do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Số hiệu | 2546/SGDĐT-GDTXNNĐH |
Ngày ban hành | 22/09/2025 |
Ngày có hiệu lực | 22/09/2025 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh |
Người ký | Trương Hải Thanh |
Lĩnh vực | Giáo dục |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2546/SGDĐT-GDTXNNĐH |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 9 năm 2025 |
Kính gửi: |
- Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên; |
Căn cứ Quyết định số 2358/QĐ-BGDĐT ngày 20 tháng 8 năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, năm học 2025 - 2026 của ngành Giáo dục;
Căn cứ Quyết định số 640/QĐ-UBND ngày 14 tháng 8 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Quyết định số 1554/QĐ-UBND ngày 16 tháng 9 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025 - 2026 của Ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.
Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục thường xuyên (GDTX) như sau:
A. NHIỆM VỤ CHUNG
1. Tổ chức quán triệt, triển khai hiệu quả các văn bản pháp luật, quy định mới về GDTX; thực hiện phân cấp, phân quyền quản lý theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm rõ trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả.
2. Kiện toàn mạng lưới cơ sở GDTX phù hợp với quy hoạch và nhu cầu học tập của địa phương; bảo đảm phân bố hợp lý, đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của người dân; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.
3. Tổ chức thực hiện chương trình GDTX đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời; mở rộng đào tạo ngắn hạn; đẩy mạnh công tác phối hợp, liên kết đào tạo giữa cơ sở GDTX với cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN).
4. Đổi mới chương trình, phương pháp, học liệu gắn với yêu cầu phát triển nhân lực trong kỷ nguyên số; tích hợp kỹ năng số, kỹ năng xanh, tư duy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; triển khai các hình thức dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến.
5. Nâng cao chất lượng công tác xóa mù chữ (XMC); tổ chức hiệu quả các đề án, phong trào về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập. Triển khai thực hiện các tiêu chí thành phố học tập với tư cách thành viên Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO
6. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cộng tác viên GDTX; tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng số, phương pháp dạy học hiện đại; chú trọng bố trí nhân lực tại vùng khó khăn; khuyến khích mời chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo ưu tú tham gia giảng dạy, tập huấn đào tạo đội ngũ nhà giáo, học viên.
7. Đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về GDTX, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.
8. Thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và công nghệ mới trong quản lý, dạy học, kiểm tra, đánh giá; triển khai học bạ số, hệ thống quản lý học viên trực tuyến; bảo đảm kết nối, đồng bộ dữ liệu với Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục.
9. Huy động nguồn lực xã hội để phát triển GDTX; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, học liệu cho các cơ sở GDTX.
B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Hoàn thiện mạng lưới và đa dạng hóa Chương trình GDTX
a) Triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 71-NQ/TW ngày 22 tháng 8 năm 2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Công văn số 59-CV/BCĐ ngày 12 tháng 9 năm 2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW về việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối bên trong các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị.
b) Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 3258/QĐ-UBND ngày 27 tháng 6 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phê duyệt Đề án tổng thể sắp xếp cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh, thành phố khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh (Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và Quyết định số 3309/QĐ- UBND ngày 27 tháng 6 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phê duyệt Đề án tổng thể sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Triển khai thực hiện phương án sắp xếp, kiện toàn mạng lưới trung tâm GDTX, trung tâm GDNN - GDTX (gọi chung là trung tâm GDTX), trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp; bảo đảm phân bố hợp lý, hoạt động hiệu quả, phù hợp đặc thù địa bàn.
c) Đa dạng hóa chương trình GDTX đáp ứng nhu cầu người học theo các lĩnh vực của Chương trình GDTX và tổ chức giảng dạy các chương trình này giúp cho người dân cập nhật kiến thức, kỹ năng, nâng cao trình độ hiểu biết về các lĩnh vực trong đời sống xã hội theo Thông tư số 18/2024/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 11 năm 2024 của Bộ GDĐT quy định về chương trình giáo dục đáp ứng nhu cầu của người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng và chuyển giao công nghệ; bồi dưỡng nghề sơ cấp, ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng sống, STEM, trí tuệ nhân tạo (AI); tổ chức lớp phổ cập kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân theo Phong trào “Bình dân học vụ số”; tổ chức khóa bồi dưỡng ngắn hạn theo nhu cầu người dân.
d) Tăng cường các giải pháp nâng cao kết quả Chương trình GDTX cấp THCS, THPT
- Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình GDTX cấp THCS, THPT bảo đảm thiết thực, chất lượng; tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, thực hiện chuyển đổi số trong dạy học, kiểm tra, đánh giá.
- Hướng dẫn giáo viên rà soát, điều chỉnh ngữ liệu, chủ đề, bài học phù hợp thực tiễn địa phương trong bối cảnh sắp xếp địa giới hành chính và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
- Căn cứ điều kiện cụ thể và nhu cầu người học để xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; xác định rõ phương án huy động và sử dụng nguồn lực, bảo đảm tính khả thi, phù hợp điều kiện thực tế của trung tâm.
- Tăng cường liên kết với cơ sở giáo dục đại học, cơ sở GDNN để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, cấp văn bằng, chứng chỉ thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục đối với các trung tâm GDTX; rà soát, nâng cao kết quả đối với các chỉ số, tiêu chí đã được kiểm định.
- Xây dựng các cụm chuyên môn phù hợp với bối cảnh sáp nhập địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Phát huy vai trò các cụm chuyên môn trong tổ chức các hoạt động, chuyên đề, hội nghị, hội giảng nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý và tổ chức hoạt động dạy học của các đơn vị.
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2546/SGDĐT-GDTXNNĐH |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 9 năm 2025 |
Kính gửi: |
- Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên; |
Căn cứ Quyết định số 2358/QĐ-BGDĐT ngày 20 tháng 8 năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, năm học 2025 - 2026 của ngành Giáo dục;
Căn cứ Quyết định số 640/QĐ-UBND ngày 14 tháng 8 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Quyết định số 1554/QĐ-UBND ngày 16 tháng 9 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025 - 2026 của Ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.
Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục thường xuyên (GDTX) như sau:
A. NHIỆM VỤ CHUNG
1. Tổ chức quán triệt, triển khai hiệu quả các văn bản pháp luật, quy định mới về GDTX; thực hiện phân cấp, phân quyền quản lý theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm rõ trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả.
2. Kiện toàn mạng lưới cơ sở GDTX phù hợp với quy hoạch và nhu cầu học tập của địa phương; bảo đảm phân bố hợp lý, đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của người dân; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.
3. Tổ chức thực hiện chương trình GDTX đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời; mở rộng đào tạo ngắn hạn; đẩy mạnh công tác phối hợp, liên kết đào tạo giữa cơ sở GDTX với cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN).
4. Đổi mới chương trình, phương pháp, học liệu gắn với yêu cầu phát triển nhân lực trong kỷ nguyên số; tích hợp kỹ năng số, kỹ năng xanh, tư duy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; triển khai các hình thức dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến.
5. Nâng cao chất lượng công tác xóa mù chữ (XMC); tổ chức hiệu quả các đề án, phong trào về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập. Triển khai thực hiện các tiêu chí thành phố học tập với tư cách thành viên Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO
6. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cộng tác viên GDTX; tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng số, phương pháp dạy học hiện đại; chú trọng bố trí nhân lực tại vùng khó khăn; khuyến khích mời chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo ưu tú tham gia giảng dạy, tập huấn đào tạo đội ngũ nhà giáo, học viên.
7. Đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về GDTX, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.
8. Thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và công nghệ mới trong quản lý, dạy học, kiểm tra, đánh giá; triển khai học bạ số, hệ thống quản lý học viên trực tuyến; bảo đảm kết nối, đồng bộ dữ liệu với Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục.
9. Huy động nguồn lực xã hội để phát triển GDTX; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, học liệu cho các cơ sở GDTX.
B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Hoàn thiện mạng lưới và đa dạng hóa Chương trình GDTX
a) Triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 71-NQ/TW ngày 22 tháng 8 năm 2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Công văn số 59-CV/BCĐ ngày 12 tháng 9 năm 2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW về việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối bên trong các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị.
b) Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 3258/QĐ-UBND ngày 27 tháng 6 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phê duyệt Đề án tổng thể sắp xếp cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh, thành phố khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh (Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và Quyết định số 3309/QĐ- UBND ngày 27 tháng 6 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phê duyệt Đề án tổng thể sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Triển khai thực hiện phương án sắp xếp, kiện toàn mạng lưới trung tâm GDTX, trung tâm GDNN - GDTX (gọi chung là trung tâm GDTX), trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp; bảo đảm phân bố hợp lý, hoạt động hiệu quả, phù hợp đặc thù địa bàn.
c) Đa dạng hóa chương trình GDTX đáp ứng nhu cầu người học theo các lĩnh vực của Chương trình GDTX và tổ chức giảng dạy các chương trình này giúp cho người dân cập nhật kiến thức, kỹ năng, nâng cao trình độ hiểu biết về các lĩnh vực trong đời sống xã hội theo Thông tư số 18/2024/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 11 năm 2024 của Bộ GDĐT quy định về chương trình giáo dục đáp ứng nhu cầu của người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng và chuyển giao công nghệ; bồi dưỡng nghề sơ cấp, ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng sống, STEM, trí tuệ nhân tạo (AI); tổ chức lớp phổ cập kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân theo Phong trào “Bình dân học vụ số”; tổ chức khóa bồi dưỡng ngắn hạn theo nhu cầu người dân.
d) Tăng cường các giải pháp nâng cao kết quả Chương trình GDTX cấp THCS, THPT
- Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình GDTX cấp THCS, THPT bảo đảm thiết thực, chất lượng; tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, thực hiện chuyển đổi số trong dạy học, kiểm tra, đánh giá.
- Hướng dẫn giáo viên rà soát, điều chỉnh ngữ liệu, chủ đề, bài học phù hợp thực tiễn địa phương trong bối cảnh sắp xếp địa giới hành chính và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
- Căn cứ điều kiện cụ thể và nhu cầu người học để xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; xác định rõ phương án huy động và sử dụng nguồn lực, bảo đảm tính khả thi, phù hợp điều kiện thực tế của trung tâm.
- Tăng cường liên kết với cơ sở giáo dục đại học, cơ sở GDNN để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, cấp văn bằng, chứng chỉ thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục đối với các trung tâm GDTX; rà soát, nâng cao kết quả đối với các chỉ số, tiêu chí đã được kiểm định.
- Xây dựng các cụm chuyên môn phù hợp với bối cảnh sáp nhập địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Phát huy vai trò các cụm chuyên môn trong tổ chức các hoạt động, chuyên đề, hội nghị, hội giảng nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý và tổ chức hoạt động dạy học của các đơn vị.
- Tổ chức các hội thi, hội giảng, kỳ thi học viên giỏi giải toán trên máy tính cầm tay, học viên giỏi GDTX, hùng biện tiếng Anh, cán bộ thư viện giỏi ... cấp Thành phố.
đ) Quản lý chặt chẽ việc triển khai thực hiện Chương trình GDTX cấp THPT tổ chức tại trường trung cấp, cao đẳng liên kết với các trung tâm GDTX; bảo đảm trung tâm GDTX giữ vai trò chủ trì trong giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho người học theo quy định.
e) Chỉ đạo TTHTCĐ tổ chức các lớp XMC, phổ cập kỹ năng số, lớp chuyên đề cập nhật kiến thức, kỹ năng; bố trí cơ sở vật chất tối thiểu (phòng làm việc, thiết bị CNTT, học liệu) phục vụ hoạt động, đáp ứng nhu cầu học tập cộng đồng.
f) Tăng cường công tác giáo dục truyền thống, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh gắn với hoạt động thư viện, Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam nhằm khuyến khích đọc sách trong giáo viên, học viên.
2. Huy động nguồn lực và bồi dưỡng đội ngũ
a) Tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, học liệu cho các trung tâm GDTX; đồng thời huy động nguồn lực xã hội hóa để bổ sung, nâng cao chất lượng hoạt động.
b) Xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cộng tác viên GDTX về chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy, kỹ năng ứng dụng CNTT, kỹ năng hỗ trợ người học.
c) Rà soát đội ngũ giáo viên theo từng môn học; có kế hoạch tuyển dụng, thỉnh giảng giáo viên cho những môn còn thiếu; triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách thu hút, khuyến khích giáo viên, nhà khoa học, chuyên gia có kinh nghiệm tham gia giảng dạy, tập huấn, bồi dưỡng tại các trung tâm GDTX.
d) Xây dựng kế hoạch thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục nhằm huy động nguồn lực từ các mạnh thường quân, cha mẹ học viên; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, cảnh quan, môi trường sư phạm, thư viện, đặc biệt nhà vệ sinh cho giáo viên, học viên. Đảm bảo tỷ lệ nhà vệ sinh/ số học viên theo quy định.
đ) Tăng cường công tác phối hợp, hợp tác giữa trung tâm với các doanh nghiệp, cơ sở GDNN trong triển khai hỗ trợ cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề cho học viên.
3. Công tác xóa mù chữ
a) Kiện toàn Ban Chỉ đạo XMC các cấp; hướng dẫn tổ chức lớp học XMC linh hoạt, phù hợp điều kiện người học; duy trì và củng cố kết quả XMC, tổ chức các hoạt động phòng, chống tái mù chữ thông qua câu lạc bộ đọc sách, nhóm học tập cộng đồng và các hình thức học tập thường xuyên khác tại TTHTCĐ; tổ chức kiểm tra, công nhận và công nhận lại kết quả XMC theo quy định.
b) Đẩy mạnh thông tin các điểm dạy XMC, tuyên truyền, vận động và huy động người mù chữ ra học các lớp XMC.
c) Chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các TTHTCĐ, trung tâm GDTX chủ trì phối hợp với các trường học, các thiết chế văn hóa, các hội quần chúng trên địa bàn triển khai các giải pháp, nhiệm vụ nhằm duy trì tỷ lệ XMC trên địa bàn Thành phố.
d) Tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách liên quan công tác XMC, trong đó quan tâm đến chế độ cho giáo viên, kinh phí thực hiện theo Quyết định số 525/QĐ-TTg ngày 06 tháng 3 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, XMC cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
đ) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao năng lực giảng dạy, ứng dụng CNTT và kỹ năng hỗ trợ người học cho đội ngũ giáo viên và các lực lượng tham gia dạy XMC.
4. Xây dựng xã hội học tập
a) Kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập các cấp; tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc thường xuyên việc triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” thực chất, hiệu quả.
b) Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030" và Phong trào thi đua “Cả nước xây dựng xã hội học tập, đầy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030". Rà soát, điều chỉnh các nội dung, nhiệm vụ theo chỉ đạo, kịp thời bổ sung giải pháp thiết thực, lồng ghép với các Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình chuyển đổi số và các đề án, dự án của địa phương nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2026 - 2030
c) Tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025. Triển khai tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2026 với các hoạt động thiết thực, hiệu quả.
d) Tổ chức đánh giá, công nhận danh hiệu “Cộng đồng học tập” cấp xã, “Đơn vị học tập” cấp tỉnh bảo đảm thực chất, hiệu quả.
đ) Triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch xây dựng Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO năm 2025, 2026; trong đó đặc biệt quan tâm đến các chỉ số, tiêu chí theo Bộ tiêu chí của UNESCO; triển khai xây dựng thành phố học tập một cách thực chất, hiệu quả trong nền kinh tế số, xã hội số gắn với chủ đề “Hành động vì sự biến đổi khí hậu và kỹ năng xanh tại các thành phố học tập”.
e) Tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Đề án xây dựng XHHT và sơ kết Phong trào thi đua “Cả nước xây dựng XHHT, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2025 cấp Thành phố".
f) Đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về GDTX, học tập suốt đời và xây dựng XHHT.
g) Thực hiện phong trào “Học tập số”, “Xoá mù số” gắn với Phong trào “Bình dân học vụ số” và mục tiêu xây dựng xã hội học tập; khuyến khích sáng kiến, mô hình ứng dụng công nghệ số trong học tập, dạy học, quản lý và sinh hoạt cộng đồng, xây dựng và nâng cao chất lượng của các mô hình cộng đồng học tập, đơn vị học tập.
h) Tham gia cập nhật, bổ sung thông tin các khóa học, các hoạt động trang thông tin: http://hoctapcongdongso.hcm.edu.vn; đẩy mạnh truyền thông, thông tin địa chỉ trang thông tin học tập cộng đồng số đến người dân.
5. Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin
a) Thực hiện hệ thống quản lý học tập, hệ thống quản lý trung tâm, học bạ số, hồ sơ điện tử; bảo đảm kết nối liên thông, cập nhật đầy đủ, chính xác, kịp thời và thống nhất trên Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục.
b) Triển khai các hoạt động nâng cao năng lực số cho học viên học Chương trình GDTX cấp THCS, THPT theo hướng dẫn tại Công văn số 3456/BGDĐT- GDPT ngày 27 tháng 6 năm 2025 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn triển khai thực hiện kỹ năng số cho học sinh phổ thông và học viên GDTX; tích hợp kỹ năng số trong môn học, hoạt động trải nghiệm, phù hợp điều kiện của trung tâm.
c) Xây dựng, khai thác kho học liệu số, ngân hàng câu hỏi, bài giảng điện tử; khuyến khích ứng dụng AI, lớp học thông minh, trợ lý ảo trong dạy học và quản lý.
d) Khai thác dữ liệu dân cư quốc gia phục vụ thống kê người mù chữ, xây dựng kế hoạch XMC sát thực tế, nâng cao hiệu quả chỉ đạo.
đ) Định kỳ đánh giá mức độ chuyển đổi số của các trung tâm GDTX theo Quyết định số 4725/QĐ-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Bộ GDĐT về ban hành Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục phổ thông và GDTX.
e) Tăng cường kết nối, tương tác, trao đổi thông tin giữa cha mẹ học viên trên nền tảng số, khuyến khích áp dụng các giải pháp miễn phí như tin nhắn, email, ứng dụng trên thiết bị di động và website của cơ sở GDTX.
f) Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát công tác quản lý nhà nước đối với GDTX và công tác quản trị cơ sở GDTX; đổi mới công tác quản lý theo hướng chuyển từ quản lý hành chính sang quản lý chất lượng; xây dựng văn hóa chất lượng và tăng trách nhiệm giải trình xã hội của các cơ sở GDTX gắn với đẩy mạnh phân cấp quản lý, tăng quyền tự chủ, giải trình của các đơn vị với trách nhiệm của người đứng đầu tại các cơ sở GDTX; tăng cường kiểm tra, rà soát việc thực hiện quy chế của trung tâm; chỉ đạo, quản lý các khoản thu, chi theo quy định; các điều kiện đảm bảo chất lượng các Chương trình GDTX.
6. Thi đua, khen thưởng
a) Tổ chức thực hiện lồng ghép phong trào thi đua xây dựng XHHT và học tập suốt đời với các phong trào thi đua khác của ngành Giáo dục, đảm bảo thiết thực, hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Kịp thời biểu dương, ghi nhận, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có sáng kiến, giải pháp, mô hình sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập; tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến mô hình cơ sở GDTX hoạt động hiệu quả.
b) Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá thi đua và kịp thời ghi nhận các cá nhân trong việc tham gia, đóng góp cung ứng các Chương trình GDTX hiệu quả tại các cơ sở GDTX và mô hình học tập; đảm bảo triển khai đồng bộ nội dung đánh giá thi đua đối với cả hệ thống cơ sở GDTX ngoài công lập và hệ thống TTHTCĐ.
c) Biểu dương, khen thưởng vì sự tiến bộ của học viên trong học tập, hoạt động phong trào; tổ chức việc đánh giá, khen thưởng đúng quy định, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời, tạo cảm hứng và động lực phấn đấu cho học viên; tăng cường các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực để rèn luyện ý thức kỷ luật, trách nhiệm của học viên đối với bản thân, thầy, cô, bạn bè, gia đình và cộng đồng.
d) Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng theo quy định của ngành Giáo dục. Động viên, khen thưởng kịp thời giáo viên, học viên và người lao động có nhiều đóng góp trong triển khai Chương trình GDTX, học tập suốt đời và xây dựng XHHT.
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Thủ trưởng các đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo. Trong quá trình triển khai thực hiện, các vấn đề phát sinh, vướng mắc đề nghị liên hệ với Ông Võ Ngọc Sơn, Chuyên viên Phòng Giáo dục Thường xuyên - Nghề nghiệp và Đại học, điện thoại: 0903.748.667 để được hướng dẫn./.
|
KT. GIÁM ĐỐC |