Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Công văn 2546/SGDĐT-GDTXNNĐH năm 2025 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2025-2026 đối với giáo dục thường xuyên do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 2546/SGDĐT-GDTXNNĐH
Ngày ban hành 22/09/2025
Ngày có hiệu lực 22/09/2025
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Trương Hải Thanh
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2546/SGDĐT-GDTXNNĐH
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục thường xuyên

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 9 năm 2025

 

Kính gửi:

- Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên;
- Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên;
- Hiệu trưởng Trường có giảng dạy Chương trình Giáo dục thường xuyên;
- Giám đốc Trung tâm ngoại ngữ, tin học.

Căn cứ Quyết định số 2358/QĐ-BGDĐT ngày 20 tháng 8 năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, năm học 2025 - 2026 của ngành Giáo dục;

Căn cứ Quyết định số 640/QĐ-UBND ngày 14 tháng 8 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;

Căn cứ Quyết định số 1554/QĐ-UBND ngày 16 tháng 9 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025 - 2026 của Ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.

Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục thường xuyên (GDTX) như sau:

A. NHIỆM VỤ CHUNG

1. Tổ chức quán triệt, triển khai hiệu quả các văn bản pháp luật, quy định mới về GDTX; thực hiện phân cấp, phân quyền quản lý theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm rõ trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả.

2. Kiện toàn mạng lưới cơ sở GDTX phù hợp với quy hoạch và nhu cầu học tập của địa phương; bảo đảm phân bố hợp lý, đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của người dân; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.

3. Tổ chức thực hiện chương trình GDTX đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời; mở rộng đào tạo ngắn hạn; đẩy mạnh công tác phối hợp, liên kết đào tạo giữa cơ sở GDTX với cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

4. Đổi mới chương trình, phương pháp, học liệu gắn với yêu cầu phát triển nhân lực trong kỷ nguyên số; tích hợp kỹ năng số, kỹ năng xanh, tư duy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; triển khai các hình thức dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến.

5. Nâng cao chất lượng công tác xóa mù chữ (XMC); tổ chức hiệu quả các đề án, phong trào về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập. Triển khai thực hiện các tiêu chí thành phố học tập với tư cách thành viên Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO

6. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cộng tác viên GDTX; tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng số, phương pháp dạy học hiện đại; chú trọng bố trí nhân lực tại vùng khó khăn; khuyến khích mời chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo ưu tú tham gia giảng dạy, tập huấn đào tạo đội ngũ nhà giáo, học viên.

7. Đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về GDTX, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.

8. Thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và công nghệ mới trong quản lý, dạy học, kiểm tra, đánh giá; triển khai học bạ số, hệ thống quản lý học viên trực tuyến; bảo đảm kết nối, đồng bộ dữ liệu với Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục.

9. Huy động nguồn lực xã hội để phát triển GDTX; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, học liệu cho các cơ sở GDTX.

B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Hoàn thiện mạng lưới và đa dạng hóa Chương trình GDTX

a) Triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 71-NQ/TW ngày 22 tháng 8 năm 2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Công văn số 59-CV/BCĐ ngày 12 tháng 9 năm 2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW về việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối bên trong các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị.

b) Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 3258/QĐ-UBND ngày 27 tháng 6 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phê duyệt Đề án tổng thể sắp xếp cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh, thành phố khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh (Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và Quyết định số 3309/QĐ- UBND ngày 27 tháng 6 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phê duyệt Đề án tổng thể sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Triển khai thực hiện phương án sắp xếp, kiện toàn mạng lưới trung tâm GDTX, trung tâm GDNN - GDTX (gọi chung là trung tâm GDTX), trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp; bảo đảm phân bố hợp lý, hoạt động hiệu quả, phù hợp đặc thù địa bàn.

c) Đa dạng hóa chương trình GDTX đáp ứng nhu cầu người học theo các lĩnh vực của Chương trình GDTX và tổ chức giảng dạy các chương trình này giúp cho người dân cập nhật kiến thức, kỹ năng, nâng cao trình độ hiểu biết về các lĩnh vực trong đời sống xã hội theo Thông tư số 18/2024/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 11 năm 2024 của Bộ GDĐT quy định về chương trình giáo dục đáp ứng nhu cầu của người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng và chuyển giao công nghệ; bồi dưỡng nghề sơ cấp, ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng sống, STEM, trí tuệ nhân tạo (AI); tổ chức lớp phổ cập kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân theo Phong trào “Bình dân học vụ số”; tổ chức khóa bồi dưỡng ngắn hạn theo nhu cầu người dân.

d) Tăng cường các giải pháp nâng cao kết quả Chương trình GDTX cấp THCS, THPT

- Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình GDTX cấp THCS, THPT bảo đảm thiết thực, chất lượng; tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, thực hiện chuyển đổi số trong dạy học, kiểm tra, đánh giá.

- Hướng dẫn giáo viên rà soát, điều chỉnh ngữ liệu, chủ đề, bài học phù hợp thực tiễn địa phương trong bối cảnh sắp xếp địa giới hành chính và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

- Căn cứ điều kiện cụ thể và nhu cầu người học để xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; xác định rõ phương án huy động và sử dụng nguồn lực, bảo đảm tính khả thi, phù hợp điều kiện thực tế của trung tâm.

- Tăng cường liên kết với cơ sở giáo dục đại học, cơ sở GDNN để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, cấp văn bằng, chứng chỉ thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục đối với các trung tâm GDTX; rà soát, nâng cao kết quả đối với các chỉ số, tiêu chí đã được kiểm định.

- Xây dựng các cụm chuyên môn phù hợp với bối cảnh sáp nhập địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Phát huy vai trò các cụm chuyên môn trong tổ chức các hoạt động, chuyên đề, hội nghị, hội giảng nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý và tổ chức hoạt động dạy học của các đơn vị.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...