Công văn 03/SNV-CCVC năm 2025 hướng dẫn công tác tiếp nhận, bổ nhiệm khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp do Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Số hiệu | 03/SNV-CCVC |
Ngày ban hành | 01/07/2025 |
Ngày có hiệu lực | 01/07/2025 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh |
Người ký | Nguyễn Bắc Nam |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM |
Số: 03/SNV-CCVC |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 01 tháng 7 năm 2025 |
Kính gửi: |
- Các Sở, ban, ngành Thành phố; |
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 26 tháng 6 năm 2025; Căn cứ Luật Cán bộ, công chức ngày 24 tháng 6 năm 2025;
Căn cứ Luật Thanh tra ngày 25 tháng 6 năm 2025;
Căn cứ Luật Viên chức năm ngày 15 tháng 11 năm 2010, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức ngày 25 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh;
Căn cứ Nghị quyết số 1685/NQ-UBTVQH15 ngày 16 tháng 6 năm 2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025;
Căn cứ Nghị định số 170/2025/NĐ-CP ngày 30 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức;
Căn cứ Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức và Nghị định số 85/2023/NĐ-CP ngày 07 tháng 12 năm 2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25 tháng 9 năm 2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức;
Căn cứ Thông tư số 11/2012/TT-BNV ngày 17 tháng 12 năm 2012 và Thông tư số 06/2019/TT-BNV ngày 01 tháng 6 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2012/TT-BNV ngày 17 tháng 12 năm 2012 về chế độ báo cáo thống kê và quản lý hồ sơ công chức;
Căn cứ Thông tư số 07/2019/TT-BNV ngày 01 tháng 6 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định về chế độ báo cáo thống kê và quản lý hồ sơ viên chức;
Căn cứ Quyết định số 3258/QĐ-UBND ngày 27 tháng 6 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về phê duyệt Đề án tổng thể sắp xếp cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh, thành phố khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh (Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu); Căn cứ Đề án số 4779/ĐA-UBND ngày 27 tháng 6 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương và Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tổng thể sắp xếp cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh, thành phố khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh (Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu);
Căn cứ Kết luận số 167-KL/TW ngày 13 tháng 6 năm 2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về chủ trương thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, đưa vào hoạt động đồng thời cấp tỉnh, cấp xã từ ngày 01 tháng 7 năm 2025;
Căn cứ Công văn số 03/CV-BCĐ ngày 15 tháng 4 năm 2025, Công văn số 09/CV-BCĐ ngày 30 tháng 5 năm 2025, Công văn số 10/CV-BCĐ ngày 04 tháng 6 năm 2025, Công văn số 12/CV-BCĐ ngày 20 tháng 6 năm 2025 của Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền 02 cấp của Chính phủ về định hướng một số nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp;
Căn cứ Quyết định số 93/QĐ-UBND ngày 01 tháng 7 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ủy quyền quyết định một số nhiệm vụ về sử dụng và quản lý công chức thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Quyết định số 94/QĐ-UBND ngày 01 tháng 7 năm 2025 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về ủy quyền một số nhiệm vụ về sử dụng và quản lý công chức thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Quyết định số 78/QĐ-UBND ngày 01 tháng 7 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố về tiếp nhận cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách, người lao động làm việc tại các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp xã thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh đến nhận công tác tại Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh;
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tại Công văn số 24/UBND-VX ngày 01 tháng 7 năm 2025 về việc tiếp nhận công chức, viên chức Sở, ban, ngành Ủy ban nhân dân cấp xã thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh đến nhận công tác tại Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh mới khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp;
Để đảm bảo công tác sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được thống nhất, Sở Nội vụ hướng dẫn công tác tiếp nhận, bổ nhiệm khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, cụ thể như sau:
I. TẠI CÁC XÃ, PHƯỜNG VÀ ĐẶC KHU
1. Tiếp nhận, bố trí, phân công công tác công chức
Căn cứ Quyết định số 78/QĐ-UBND ngày 01 tháng 7 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố;
Căn cứ thẩm quyền được ủy quyền, phương án bố trí nhân sự được cấp có thẩm quyền phê duyệt và các quy định liên quan khác, đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường và đặc khu thực hiện tiếp nhận, bố trí, phân công công tác đối với công chức vào làm việc tại các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã (có thể tham khảo Biểu mẫu số 01 kèm theo Công văn này).
2. Công tác bổ nhiệm cán bộ
2.1. Bổ nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp công lập do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý
Căn cứ thẩm quyền tại khoản 10 Điều 23, Điều 26, khoản 1 Điều 27 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025; Căn cứ Nghị định số 115/2020/NĐ-CP; Căn cứ khoản 26 Điều 1 Nghị định số 85/2023/NĐ-CP ngày 07 tháng 12 năm:
“26. Sửa đổi Điều 47 như sau:
“Điều 47. Bổ nhiệm trong trường hợp khác
1. Bổ nhiệm trong trường hợp hợp nhất, sáp nhập, chia tách, tổ chức lại, chuyển đổi mô hình tổ chức:
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM |
Số: 03/SNV-CCVC |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 01 tháng 7 năm 2025 |
Kính gửi: |
- Các Sở, ban, ngành Thành phố; |
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 26 tháng 6 năm 2025; Căn cứ Luật Cán bộ, công chức ngày 24 tháng 6 năm 2025;
Căn cứ Luật Thanh tra ngày 25 tháng 6 năm 2025;
Căn cứ Luật Viên chức năm ngày 15 tháng 11 năm 2010, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức ngày 25 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh;
Căn cứ Nghị quyết số 1685/NQ-UBTVQH15 ngày 16 tháng 6 năm 2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025;
Căn cứ Nghị định số 170/2025/NĐ-CP ngày 30 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức;
Căn cứ Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức và Nghị định số 85/2023/NĐ-CP ngày 07 tháng 12 năm 2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25 tháng 9 năm 2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức;
Căn cứ Thông tư số 11/2012/TT-BNV ngày 17 tháng 12 năm 2012 và Thông tư số 06/2019/TT-BNV ngày 01 tháng 6 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2012/TT-BNV ngày 17 tháng 12 năm 2012 về chế độ báo cáo thống kê và quản lý hồ sơ công chức;
Căn cứ Thông tư số 07/2019/TT-BNV ngày 01 tháng 6 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định về chế độ báo cáo thống kê và quản lý hồ sơ viên chức;
Căn cứ Quyết định số 3258/QĐ-UBND ngày 27 tháng 6 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về phê duyệt Đề án tổng thể sắp xếp cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh, thành phố khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh (Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu); Căn cứ Đề án số 4779/ĐA-UBND ngày 27 tháng 6 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương và Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tổng thể sắp xếp cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh, thành phố khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh (Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu);
Căn cứ Kết luận số 167-KL/TW ngày 13 tháng 6 năm 2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về chủ trương thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, đưa vào hoạt động đồng thời cấp tỉnh, cấp xã từ ngày 01 tháng 7 năm 2025;
Căn cứ Công văn số 03/CV-BCĐ ngày 15 tháng 4 năm 2025, Công văn số 09/CV-BCĐ ngày 30 tháng 5 năm 2025, Công văn số 10/CV-BCĐ ngày 04 tháng 6 năm 2025, Công văn số 12/CV-BCĐ ngày 20 tháng 6 năm 2025 của Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền 02 cấp của Chính phủ về định hướng một số nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp;
Căn cứ Quyết định số 93/QĐ-UBND ngày 01 tháng 7 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ủy quyền quyết định một số nhiệm vụ về sử dụng và quản lý công chức thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Quyết định số 94/QĐ-UBND ngày 01 tháng 7 năm 2025 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về ủy quyền một số nhiệm vụ về sử dụng và quản lý công chức thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Quyết định số 78/QĐ-UBND ngày 01 tháng 7 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố về tiếp nhận cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách, người lao động làm việc tại các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp xã thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh đến nhận công tác tại Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh;
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tại Công văn số 24/UBND-VX ngày 01 tháng 7 năm 2025 về việc tiếp nhận công chức, viên chức Sở, ban, ngành Ủy ban nhân dân cấp xã thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh đến nhận công tác tại Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh mới khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp;
Để đảm bảo công tác sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được thống nhất, Sở Nội vụ hướng dẫn công tác tiếp nhận, bổ nhiệm khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, cụ thể như sau:
I. TẠI CÁC XÃ, PHƯỜNG VÀ ĐẶC KHU
1. Tiếp nhận, bố trí, phân công công tác công chức
Căn cứ Quyết định số 78/QĐ-UBND ngày 01 tháng 7 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố;
Căn cứ thẩm quyền được ủy quyền, phương án bố trí nhân sự được cấp có thẩm quyền phê duyệt và các quy định liên quan khác, đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường và đặc khu thực hiện tiếp nhận, bố trí, phân công công tác đối với công chức vào làm việc tại các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã (có thể tham khảo Biểu mẫu số 01 kèm theo Công văn này).
2. Công tác bổ nhiệm cán bộ
2.1. Bổ nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp công lập do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý
Căn cứ thẩm quyền tại khoản 10 Điều 23, Điều 26, khoản 1 Điều 27 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025; Căn cứ Nghị định số 115/2020/NĐ-CP; Căn cứ khoản 26 Điều 1 Nghị định số 85/2023/NĐ-CP ngày 07 tháng 12 năm:
“26. Sửa đổi Điều 47 như sau:
“Điều 47. Bổ nhiệm trong trường hợp khác
1. Bổ nhiệm trong trường hợp hợp nhất, sáp nhập, chia tách, tổ chức lại, chuyển đổi mô hình tổ chức:
a) Trường hợp hợp nhất, sáp nhập, chia tách, tổ chức lại, chuyển đổi mô hình tổ chức của đơn vị sự nghiệp công lập mà chức vụ viên chức đang giữ ở đơn vị sự nghiệp công lập cũ tương đương hoặc cao hơn chức vụ dự kiến đảm nhiệm ở đơn vị sự nghiệp công lập mới hoặc trường hợp đổi tên đơn vị sự nghiệp công lập thì cấp có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm mà không phải thực hiện quy trình bổ nhiệm; thời hạn bổ nhiệm tính theo quyết định bổ nhiệm cũ.
Trường hợp thời hạn bổ nhiệm còn dưới 02 năm thì cấp có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm theo quy định tại điểm này hoặc bổ nhiệm theo quy định tại điểm b khoản này.
b) Trường hợp hợp nhất, sáp nhập, chia tách, tổ chức lại, chuyển đổi mô hình tổ chức của đơn vị sự nghiệp công lập mà chức vụ viên chức đang giữ ở đơn vị sự nghiệp công lập cũ thấp hơn chức vụ viên chức dự kiến đảm nhiệm ở đơn vị sự nghiệp công lập mới thì việc bổ nhiệm được thực hiện theo quy trình bổ nhiệm đối với nguồn nhân sự từ nơi khác. Trường hợp chưa có tập thể lãnh đạo của cơ quan, đơn vị tiếp nhận hoặc không còn tập thể lãnh đạo nơi viên chức đang công tác thì cấp có thẩm quyền bổ nhiệm căn cứ Đề án đã được phê duyệt, tờ trình của cơ quan tham mưu về tổ chức, cán bộ để quyết định bổ nhiệm.
c) Trường hợp sáp nhập, tổ chức lại, chuyển đổi mô hình tổ chức của đơn vị sự nghiệp công lập mà viên chức quản lý tính đến tháng đủ tuổi nghỉ hưu còn dưới 02 năm thì việc bổ nhiệm thực hiện theo quy định tại điểm a khoản này.”
Đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường và đặc khu căn cứ các quy định nêu trên; đồng thời căn cứ đề án sắp xếp tổ chức bộ máy, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức, phương án bố trí, sắp xếp nhân sự đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện công tác bổ nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý (bao gồm cả trường hợp là người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập giáo dục do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý) theo quy định.
2.2. Bổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán
Căn cứ hướng dẫn của Bộ Nội vụ tại khoản 2 Công văn số 4444/BNV-CCVC[1] ngày 28 tháng 6 năm 2025 về việc sắp xếp, bố trí công chức cấp xã (mới), theo đó, việc bổ nhiệm, bố trí Kế toán trưởng, phụ trách kế toán do Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường và đặc khu quyết định. Tùy vào tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị địa phương mình và Đề án sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức làm việc ở cấp xã (mới) đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường và đặc khu quyết định việc bố trí công chức đảm nhiệm nhiệm vụ Kế toán trưởng, phụ trách kế toán thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân hoặc phòng chuyên môn khác.
Sở Nội vụ đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường và đặc khu khẩn trương rà soát, lựa chọn và thực hiện bổ nhiệm Kế toán trưởng hoặc phân công phụ trách kế toán, đảm bảo hoàn thành chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025, hướng dẫn cụ thể tại Phụ lục kèm theo Công văn này.
II. TẠI CÁC SỞ, BAN, NGHÀNH THÀNH PHỐ
1. Tiếp nhận, bố trí, phân công công tác đối với công chức, viên chức
1.1. Tiếp nhận, bố trí, phân công công tác đối với công chức
Căn cứ quy định tại Điều 21[2] Nghị định số 170/2025/NĐ-CP quy định về bố trí, phân công công tác; Căn cứ Quyết định số 78/QĐ-UBND; căn cứ thẩm quyền được ủy quyền; đề án sắp xếp cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh (Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương), quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức, phương án bố trí nhân sự được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Sở Nội vụ đề nghị Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thực hiện việc tiếp nhận, bố trí, phân công công tác đối với công chức vào làm việc tại các tổ chức thuộc, trực thuộc cơ quan, đơn vị mình theo quy định (có thể tham khảo Biểu mẫu số 02 kèm theo Công văn này).
1.2. Tiếp nhận, phân công công tác đối với viên chức
Căn cứ Luật Viên chức năm 2010, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức năm 2019; Nghị định số 115/2025/NĐ-CP; Nghị định số 85/2023/NĐ-CP và Quyết định số 78/QĐ-UBND; căn cứ đề án sắp xếp cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh (Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bà Rịa
- Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương), quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức được cấp có thẩm quyền phê duyệt, phương án bố trí nhân sự được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Sở Nội vụ đề nghị Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thực hiện việc tiếp nhận, bố trí, phân công công tác đối với viên chức vào làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định.
2. Công tác bổ nhiệm cán bộ
2.1. Bổ nhiệm công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý
Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 34 Nghị định số 170/2025/NĐ-CP về bổ nhiệm trong trường hợp khác:
“Điều 34. Bổ nhiệm trong trường hợp khác
1. Bổ nhiệm trong trường hợp hợp nhất, sáp nhập, chia tách, tổ chức lại, chuyển đổi mô hình tổ chức:
a) Trường hợp chức vụ công chức đang giữ ở cơ quan, tổ chức, đơn vị cũ tương đương hoặc cao hơn chức vụ dự kiến đảm nhiệm ở cơ quan, tổ chức, đơn vị mới thì cấp có thẩm quyền căn cứ phẩm chất, năng lực, uy tín của công chức để xem xét, quyết định bổ nhiệm mà không phải thực hiện quy trình bổ nhiệm theo quy định; thời hạn giữ chức vụ tính theo quyết định bổ nhiệm mới ;
b) Trường hợp đổi tên cơ quan, tổ chức, đơn vị mà không thay đổi mô hình tổ chức thì cấp có thẩm quyền quyết định thay đổi chức vụ theo vị trí việc làm mới tương ứng; thời hạn giữ chức vụ tính theo quyết định bổ nhiệm cũ; không phải thực hiện quy trình bổ nhiệm và không phải lập hồ sơ bổ nhiệm theo quy định;
c) Trường hợp chức vụ công chức đang giữ ở cơ quan, tổ chức, đơn vị cũ thấp hơn chức vụ dự kiến đảm nhiệm ở cơ quan, tổ chức, đơn vị mới thì việc bổ nhiệm được thực hiện theo quy trình bổ nhiệm đối với nguồn nhân sự từ nơi khác ;
d) Trường hợp cơ quan, tổ chức, đơn vị mới chưa có tập thể lãnh đạo hoặc không còn tập thể lãnh đạo nơi công chức đang công tác thì cấp có thẩm quyền bổ nhiệm căn cứ Đề án đã được phê duyệt, tờ trình của cơ quan, bộ phận tham mưu về tổ chức, cán bộ để thống nhất trong Ban thường vụ cấp ủy cùng cấp (đối với tổ chức đảng cấp trên cơ sở) hoặc cấp ủy cùng cấp (đối với tổ chức đảng cấp cơ sở) trước khi ra quyết định bổ nhiệm.”
Căn cứ Căn cứ Nghị định số 115/2020/NĐ-CP; Căn cứ khoản 26 Điều 1 Nghị định số 85/2023/NĐ-CP;
Căn cứ vào đề án sắp xếp cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh (Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương), quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức, phương án bố trí nhân sự đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Sở Nội vụ đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị ban hành các Quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm Trưởng phòng, Phó trưởng phòng và tương đương theo quy định.
2.2. Bổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán
Căn cứ vào đề án sắp xếp tổ chức bộ máy hoặc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức đã được cấp có thẩm quyền ban hành; về việc bổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán đối với cơ quan, đơn vị sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, Sở Nội vụ có ý kiến như sau:
Đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị sau khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, có thay đổi tư cách pháp nhân, thuộc diện phải thành lập đơn vị kế toán mới và tổ chức lại bộ máy kế toán (lập sổ sách kế toán, thực hiện các thủ tục kế toán ban đầu theo Luật Kế toán năm 2015 và Nghị định số 174/2016/NĐ-CP2), đề nghị thực hiện thủ tục bổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán từ đầu, theo thẩm quyền và thủ tục hướng dẫn tại Thông tư số 04/2018/TT- BNV của Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Quyết định số 1536/QĐ-UBND của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố. Đối với các nội dung khác vẫn thực hiện theo hướng dẫn tại Phụ lục kèm theo Công văn này.
III. MỘT SỐ NỘI DUNG KHÁC
1. Về việc thực hiện cấp, cấp đổi mã số thẻ cho công chức, viên chức và người lao động
Để đảm bảo hoạt động công vụ được diễn ra liên tục, thông suốt và tạo điều kiện thuận lợi cho công chức, viên chức, người lao động thi hành nhiệm vụ trong giai đoạn chuyển tiếp sau khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, Sở Nội vụ hướng dẫn tạm thời như sau:
Sở Nội vụ đề nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị căn cứ nhu cầu thực tiễn, chủ động làm thẻ cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý. Mẫu thẻ được thực hiện thống nhất theo các quy định về hình thức, chất liệu và nội dung thông tin tại Quyết định số 06/2008/QĐ-BNV ngày 22 tháng 12 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Riêng mục “Mã số thẻ” sẽ được để trống không ghi thông tin.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm quản lý chặt chẽ việc cấp, phát và thu hồi thẻ. Định kỳ hàng tháng, các đơn vị lập danh sách cấp mới, thu hồi thẻ trong tháng (theo Biểu mẫu số 03 kèm theo Công văn này) và gửi về Sở Nội vụ (thông qua Phòng Công chức, viên chức) trước ngày 05 của tháng kế tiếp để tổng hợp và quản lý chung. Các thẻ được cấp theo hướng dẫn tạm thời này sẽ được thay thế khi có quy định và hướng dẫn mới của Bộ Nội vụ và Ủy ban nhân dân Thành phố về việc cấp, quản lý mã số định danh và thẻ của cán bộ, công chức, viên chức theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
2. Về thực hiện chính sách, chế độ theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67/2025/NĐ-CP)
Sau khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, hiện nay Sở Nội vụ đang thực hiện rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành hướng dẫn tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để thực hiện sắp xếp và giải quyết chính sách, chế độ theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 178/2024/NĐ-CP; đồng thời đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để lấy ý kiến, tổng hợp trình Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Quyết định ủy quyền cho Ủy ban nhân dân các xã, phường và đặc khu thực hiện thẩm định, phê duyệt, giải quyết chính sách, chế độ cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc thẩm quyền quản lý. Do đó, Sở Nội vụ đề nghị Ủy ban nhân dân các xã, phường và đặc khu chủ động thực hiện rà soát các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có nguyện vọng nghỉ việc để thực hiện giải quyết, chính sách, chế độ sau khi Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành văn bản hướng dẫn và Quyết định ủy quyền.
Ngoài ra, trường hợp cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo quản lý thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc được bầu cử, bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có mức lương chức vụ hoặc phụ cấp chức vụ lãnh đạo thấp hơn do sắp xếp tổ chức bộ máy thì đề nghị Ủy ban nhân dân các xã, phường và đặc khu, các Sở, ban, ngành thực hiện rà soát, xem xét, áp dụng chế độ, chính sách theo Điều 11 Nghị định số 178/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 11 Điều 1 Nghị định số 67/2025/NĐ-CP) sau khi quy định về phụ cấp chức vụ được cấp có thẩm quyền ban hành hoặc hướng dẫn.
3. Về miễn nhiệm các ngạch thanh tra
Căn cứ Luật Thanh tra ngày 25 tháng 6 năm 2025, căn cứ đề án sắp xếp cơ quan thanh tra, phương án bố trí nhân sự đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Sở Nội vụ đề nghị Ủy ban nhân dân các xã, phường và đặc khu, Giám đốc các Sở khẩn trương thực hiện rà soát các trường hợp đang giữ các ngạch thanh tra được bố trí sang làm nhiệm vụ, công tác khác tại cơ quan, đơn vị sau khi thực hiện giải thể các cơ quan thanh tra, trình cấp có thẩm quyền xem xét, miễn nhiệm các ngạch thanh tra theo đúng quy định.
IV. CUNG CẤP THÔNG TIN PHỤC VỤ CÔNG TÁC LIÊN HỆ, PHỐI HỢP CÔNG TÁC
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình công tác phối hợp, trao đổi nghiệp vụ, Sở Nội vụ đề nghị Ủy ban nhân dân các xã, phường và đặc khu, các Sở, ban, ngành Thành phố phối hợp cung cấp thông tin đầu mối liên hệ, cụ thể như sau:
Đối với Ủy ban nhân dân các xã, phường và đặc khu: thông tin liên hệ của Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân; Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng Phòng Văn hóa - Xã hội, các chuyên viên Phòng Văn hóa - Xã hội theo biểu mẫu tại liên kết: https://forms.gle/yskfS9Rvc2dhtVb1A
Đối với các Sở, ban, ngành Thành phố: thông tin liên hệ của Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng cơ quan phụ trách công tác cán bộ theo biểu mẫu tại liên kết: https://forms.gle/5EtDxCmGbvjpzMEE6
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền giải quyết, các cơ quan, đơn vị vui lòng tổng hợp, thông tin đến Sở Nội vụ (thông qua Phòng Công chức, viên chức, hoặc gửi thông tin về địa chỉ thư điện tử công vụ: [email protected]) để được hướng dẫn, hỗ trợ.
Trên đây là ý kiến của Sở Nội vụ gửi các cơ quan, đơn vị để nghiên cứu, triển khai thực hiện./.
(Đính kèm Công văn các biểu mẫu, phụ lục, bảng biểu và mã QR tài liệu)
|
KT. GIÁM ĐỐC |
Đính kèm mã để tải tài liệu
[1] “2. Về việc bổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán tại cấp xã (mới)
Tại Ủy ban nhân dân cấp xã (mới) được bố trí nhân sự đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của pháp luật về kế toán để thực hiện nhiệm vụ kế toán theo quy định của Luật Kế toán năm 2015, Nghị định số 174/2016/NĐCP1 và hướng dẫn của Bộ Tài chính. Do vậy, đề nghị các địa phương bố trí công chức đảm nhiệm nhiệm vụ Kế toán trưởng, phụ trách kế toán thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân hoặc phòng chuyên môn khác; thẩm quyền bổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán tại cấp xã (mới) do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã (mới) quyết định theo Đề án sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức làm việc ở cấp xã (mới) đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và không phải thực hiện thủ tục bổ nhiệm theo quy định tại Thông tư số 04/2018/TT-BNV của Bộ Nội vụ.”
[2] “Điều 21. Bố trí, phân công công tác
1. Người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức chịu trách nhiệm bố trí, phân công công tác, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của công chức, bảo đảm các điều kiện cần thiết để công chức thi hành nhiệm vụ và thực hiện các chế độ, chính sách đối với công chức.”