Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Chương trình hành động 08/CTr-UBND năm 2023 thực hiện Kế hoạch 157-KH/TU thực hiện Chỉ thị 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới do tỉnh Vĩnh Phúc ban hành

Số hiệu 08/CTr-UBND
Ngày ban hành 15/09/2023
Ngày có hiệu lực 15/09/2023
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Lê Duy Thành
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 08/CTr-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 15 tháng 9 năm 2023

 

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 157-KH/TU NGÀY 28/7/2023 CỦA TỈNH UỶ VĨNH PHÚC VỀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23-CT/TW NGÀY 25/5/2023 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông, tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân đã có bước chuyển biến tích cực; công tác quản lý nhà nước được tăng cường, hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư; các giải pháp phòng, chống ùn tắc giao thông được triển khai đồng bộ, hiệu quả hơn; tai nạn giao thông giảm cả 03 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương).

Tuy nhiên, tình hình trật tự, an toàn giao thông vẫn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp; văn hoá tham gia giao thông chưa được hình thành rõ nét; việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông có lúc, có nơi bị buông lỏng; một số vi phạm chưa được khắc phục triệt để; tai nạn giao thông giảm chưa “bền vững”… đã tác động tiêu cực tới phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương. Nguyên nhân của tình trạng trên là do công tác đầu tư cho hạ tầng giao thông và công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông có mặt còn hạn chế; ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa cao; bên cạnh đó, một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền địa phương, đơn vị chưa quan tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 23-CT/TW); Kế hoạch số 157-KH/TU ngày 28/7/2023 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW; để đẩy mạnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình hành động triển khai thực hiện Kế hoạch số 157-KH/TU ngày 28/7/2023 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt và chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ và các giải pháp của Kế hoạch số 157-KH/TU ngày 28/7/2023 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

- Cụ thể hóa các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ và các giải pháp của Kế hoạch số 157-KH/TU ngày 28/7/2023 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW thành các chương trình, kế hoạch cụ thể của các sở, ban, ngành, cấp huyện thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.

- Căn cứ Chương trình hành động của UBND tỉnh để các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, đồng thời tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, thắng lợi Kế hoạch số 157-KH/TU ngày 28/7/2023 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23- CT/TW.

2. Yêu cầu

- Phân công rõ trách nhiệm của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch số 157- KH/TU ngày 28/7/2023 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW.

- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp Nhân dân đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; nâng cao ý thức, kỹ năng khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông tốt đẹp, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông một cách “bền vững”, giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc giao thông.

- Cấp ủy, chính quyền các cấp phải xác định công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và từng địa phương nói riêng; cần phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, toàn diện; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hạ tầng giao thông phù hợp với quy mô, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương; ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

- Hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm, bảo đảm công tác quản lý nhà nước về giao thông thống nhất, thông suốt, hiệu quả; nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

II. CÁC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU

1. Nhiệm vụ chung đối với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố

- Tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kiên trì xây dựng văn hoá chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong hệ thống chính trị phải gương mẫu đi đầu chấp hành pháp luật về TTATGT; tiếp tục giảm thiểu tai nạn giao thông, hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông. Các nội dung về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phải được xác định rõ trong chương trình công tác hàng năm và dài hạn của các sở, ban, ngành, địa phương. Siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông và người làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông.

- Nghiêm túc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý trật tự, an toàn giao thông gắn với bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội. Định kỳ rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; chủ động đề xuất việc sửa đổi, bổ sung, hoặc xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đảm bảo yêu cầu cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.

- Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng. Khẩn trương điều tra, xử lý, làm rõ các vụ tai nạn giao thông, đặc biệt là các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, đồng thời xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông; kịp thời tham mưu, đề xuất giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi quản lý nhà nước giữa các sở, ban, ngành với chính quyền địa phương, giữa trách nhiệm tập thể với trách nhiệm cá nhân; thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước, khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý. Các chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh giá tác động về trật tự, an toàn giao thông.

- Đa dạng hoá nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đổi mới nội dung, chương trình giảng dạy pháp luật về giao thông trong trường học; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan, đoàn thể giáo dục cho thanh, thiếu niên ý thức chấp hành pháp luật và các hành vi văn hoá trong tham gia giao thông. Xây dựng, nhân rộng mô hình an toàn, văn minh về trật tự, an toàn giao thông theo từng khu phố, tuyến đường, cổng trường, xã, phường, thị trấn, huyện, thành phố điểm về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

- Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tích cực, chủ động phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật giao thông; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, kịp thời biểu dương, khen thưởng các trường hợp có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đồng thời xử lý kỷ luật nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.

- Tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch kết nối đồng bộ hệ thống giao thông trong tổng thể quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; lồng ghép nội dung về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong quy hoạch cấp tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến giao thông, bảo đảm khả thi, an toàn, phù hợp với thực tiễn và thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt. Tập trung kiên quyết giải tỏa hành lang an toàn giao thông, lấn, chiếm lòng, lề đường, hè phố, trật tự đô thị đảm bảo các tuyến đường được thông thoáng.

- Thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn trong nước, quốc tế đầu tư xây dựng, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, các tuyến giao thông huyết mạch, đường vành đai, các trục giao thông hướng tâm. Kết nối có hiệu quả các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa để giảm áp lực cho giao thông đường bộ. Nghiêm túc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng, hành lang an toàn giao thông đường bộ và Quyết định số 45/2019/QĐ-UBND ngày 04/10/2019 của UBND tỉnh ban hành “Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc”.

- Quan tâm đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

- Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông. Tiếp tục đầu tư, lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các nút giao thông đường bộ, trên các tuyến giao thông trọng điểm và tại các huyện, thành phố để quản lý, điều hành, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, từ đó nâng cao ý thức, xây dựng văn hóa tham gia giao thông; đẩy mạnh kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về giao thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan để khai thác sử dụng hiệu quả. Cải cách thủ tục hành chính và đổi mới mạnh mẽ phương thức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông.

- Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông, bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện phải hiểu biết đầy đủ pháp luật, có đủ kỹ năng tham gia giao thông. Quản lý chặt chẽ việc cấp biển số phương tiện giao thông; nghiên cứu, hoàn thiện quy định quản lý nhà nước đối với biển số phương tiện giao thông.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...