Chương trình hành động 08/CTr-UBND năm 2023 thực hiện Kế hoạch 157-KH/TU thực hiện Chỉ thị 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới do tỉnh Vĩnh Phúc ban hành
Số hiệu | 08/CTr-UBND |
Ngày ban hành | 15/09/2023 |
Ngày có hiệu lực | 15/09/2023 |
Loại văn bản | Văn bản khác |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Vĩnh Phúc |
Người ký | Lê Duy Thành |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 08/CTr-UBND |
Vĩnh Phúc, ngày 15 tháng 9 năm 2023 |
Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông, tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân đã có bước chuyển biến tích cực; công tác quản lý nhà nước được tăng cường, hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư; các giải pháp phòng, chống ùn tắc giao thông được triển khai đồng bộ, hiệu quả hơn; tai nạn giao thông giảm cả 03 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương).
Tuy nhiên, tình hình trật tự, an toàn giao thông vẫn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp; văn hoá tham gia giao thông chưa được hình thành rõ nét; việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông có lúc, có nơi bị buông lỏng; một số vi phạm chưa được khắc phục triệt để; tai nạn giao thông giảm chưa “bền vững”… đã tác động tiêu cực tới phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương. Nguyên nhân của tình trạng trên là do công tác đầu tư cho hạ tầng giao thông và công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông có mặt còn hạn chế; ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa cao; bên cạnh đó, một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền địa phương, đơn vị chưa quan tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 23-CT/TW); Kế hoạch số 157-KH/TU ngày 28/7/2023 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW; để đẩy mạnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình hành động triển khai thực hiện Kế hoạch số 157-KH/TU ngày 28/7/2023 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW như sau:
1. Mục đích
- Quán triệt và chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ và các giải pháp của Kế hoạch số 157-KH/TU ngày 28/7/2023 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Cụ thể hóa các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ và các giải pháp của Kế hoạch số 157-KH/TU ngày 28/7/2023 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW thành các chương trình, kế hoạch cụ thể của các sở, ban, ngành, cấp huyện thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.
- Căn cứ Chương trình hành động của UBND tỉnh để các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, đồng thời tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, thắng lợi Kế hoạch số 157-KH/TU ngày 28/7/2023 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23- CT/TW.
2. Yêu cầu
- Phân công rõ trách nhiệm của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch số 157- KH/TU ngày 28/7/2023 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW.
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp Nhân dân đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; nâng cao ý thức, kỹ năng khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông tốt đẹp, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông một cách “bền vững”, giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc giao thông.
- Cấp ủy, chính quyền các cấp phải xác định công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và từng địa phương nói riêng; cần phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, toàn diện; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hạ tầng giao thông phù hợp với quy mô, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương; ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm, bảo đảm công tác quản lý nhà nước về giao thông thống nhất, thông suốt, hiệu quả; nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
1. Nhiệm vụ chung đối với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
- Tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kiên trì xây dựng văn hoá chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong hệ thống chính trị phải gương mẫu đi đầu chấp hành pháp luật về TTATGT; tiếp tục giảm thiểu tai nạn giao thông, hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông. Các nội dung về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phải được xác định rõ trong chương trình công tác hàng năm và dài hạn của các sở, ban, ngành, địa phương. Siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông và người làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông.
- Nghiêm túc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý trật tự, an toàn giao thông gắn với bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội. Định kỳ rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; chủ động đề xuất việc sửa đổi, bổ sung, hoặc xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đảm bảo yêu cầu cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.
- Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng. Khẩn trương điều tra, xử lý, làm rõ các vụ tai nạn giao thông, đặc biệt là các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, đồng thời xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông; kịp thời tham mưu, đề xuất giải pháp phòng ngừa hiệu quả.
- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi quản lý nhà nước giữa các sở, ban, ngành với chính quyền địa phương, giữa trách nhiệm tập thể với trách nhiệm cá nhân; thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước, khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý. Các chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh giá tác động về trật tự, an toàn giao thông.
- Đa dạng hoá nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đổi mới nội dung, chương trình giảng dạy pháp luật về giao thông trong trường học; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan, đoàn thể giáo dục cho thanh, thiếu niên ý thức chấp hành pháp luật và các hành vi văn hoá trong tham gia giao thông. Xây dựng, nhân rộng mô hình an toàn, văn minh về trật tự, an toàn giao thông theo từng khu phố, tuyến đường, cổng trường, xã, phường, thị trấn, huyện, thành phố điểm về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tích cực, chủ động phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật giao thông; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, kịp thời biểu dương, khen thưởng các trường hợp có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đồng thời xử lý kỷ luật nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.
- Tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch kết nối đồng bộ hệ thống giao thông trong tổng thể quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; lồng ghép nội dung về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong quy hoạch cấp tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến giao thông, bảo đảm khả thi, an toàn, phù hợp với thực tiễn và thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt. Tập trung kiên quyết giải tỏa hành lang an toàn giao thông, lấn, chiếm lòng, lề đường, hè phố, trật tự đô thị đảm bảo các tuyến đường được thông thoáng.
- Thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn trong nước, quốc tế đầu tư xây dựng, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, các tuyến giao thông huyết mạch, đường vành đai, các trục giao thông hướng tâm. Kết nối có hiệu quả các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa để giảm áp lực cho giao thông đường bộ. Nghiêm túc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng, hành lang an toàn giao thông đường bộ và Quyết định số 45/2019/QĐ-UBND ngày 04/10/2019 của UBND tỉnh ban hành “Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc”.
- Quan tâm đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
- Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông. Tiếp tục đầu tư, lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các nút giao thông đường bộ, trên các tuyến giao thông trọng điểm và tại các huyện, thành phố để quản lý, điều hành, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, từ đó nâng cao ý thức, xây dựng văn hóa tham gia giao thông; đẩy mạnh kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về giao thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan để khai thác sử dụng hiệu quả. Cải cách thủ tục hành chính và đổi mới mạnh mẽ phương thức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông.
- Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông, bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện phải hiểu biết đầy đủ pháp luật, có đủ kỹ năng tham gia giao thông. Quản lý chặt chẽ việc cấp biển số phương tiện giao thông; nghiên cứu, hoàn thiện quy định quản lý nhà nước đối với biển số phương tiện giao thông.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 08/CTr-UBND |
Vĩnh Phúc, ngày 15 tháng 9 năm 2023 |
Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông, tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân đã có bước chuyển biến tích cực; công tác quản lý nhà nước được tăng cường, hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư; các giải pháp phòng, chống ùn tắc giao thông được triển khai đồng bộ, hiệu quả hơn; tai nạn giao thông giảm cả 03 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương).
Tuy nhiên, tình hình trật tự, an toàn giao thông vẫn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp; văn hoá tham gia giao thông chưa được hình thành rõ nét; việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông có lúc, có nơi bị buông lỏng; một số vi phạm chưa được khắc phục triệt để; tai nạn giao thông giảm chưa “bền vững”… đã tác động tiêu cực tới phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương. Nguyên nhân của tình trạng trên là do công tác đầu tư cho hạ tầng giao thông và công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông có mặt còn hạn chế; ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa cao; bên cạnh đó, một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền địa phương, đơn vị chưa quan tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 23-CT/TW); Kế hoạch số 157-KH/TU ngày 28/7/2023 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW; để đẩy mạnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình hành động triển khai thực hiện Kế hoạch số 157-KH/TU ngày 28/7/2023 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW như sau:
1. Mục đích
- Quán triệt và chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ và các giải pháp của Kế hoạch số 157-KH/TU ngày 28/7/2023 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Cụ thể hóa các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ và các giải pháp của Kế hoạch số 157-KH/TU ngày 28/7/2023 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW thành các chương trình, kế hoạch cụ thể của các sở, ban, ngành, cấp huyện thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.
- Căn cứ Chương trình hành động của UBND tỉnh để các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, đồng thời tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, thắng lợi Kế hoạch số 157-KH/TU ngày 28/7/2023 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23- CT/TW.
2. Yêu cầu
- Phân công rõ trách nhiệm của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch số 157- KH/TU ngày 28/7/2023 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW.
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp Nhân dân đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; nâng cao ý thức, kỹ năng khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông tốt đẹp, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông một cách “bền vững”, giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc giao thông.
- Cấp ủy, chính quyền các cấp phải xác định công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và từng địa phương nói riêng; cần phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, toàn diện; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hạ tầng giao thông phù hợp với quy mô, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương; ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm, bảo đảm công tác quản lý nhà nước về giao thông thống nhất, thông suốt, hiệu quả; nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
1. Nhiệm vụ chung đối với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
- Tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kiên trì xây dựng văn hoá chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong hệ thống chính trị phải gương mẫu đi đầu chấp hành pháp luật về TTATGT; tiếp tục giảm thiểu tai nạn giao thông, hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông. Các nội dung về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phải được xác định rõ trong chương trình công tác hàng năm và dài hạn của các sở, ban, ngành, địa phương. Siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông và người làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông.
- Nghiêm túc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý trật tự, an toàn giao thông gắn với bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội. Định kỳ rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; chủ động đề xuất việc sửa đổi, bổ sung, hoặc xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đảm bảo yêu cầu cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.
- Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng. Khẩn trương điều tra, xử lý, làm rõ các vụ tai nạn giao thông, đặc biệt là các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, đồng thời xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông; kịp thời tham mưu, đề xuất giải pháp phòng ngừa hiệu quả.
- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi quản lý nhà nước giữa các sở, ban, ngành với chính quyền địa phương, giữa trách nhiệm tập thể với trách nhiệm cá nhân; thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước, khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý. Các chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh giá tác động về trật tự, an toàn giao thông.
- Đa dạng hoá nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đổi mới nội dung, chương trình giảng dạy pháp luật về giao thông trong trường học; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan, đoàn thể giáo dục cho thanh, thiếu niên ý thức chấp hành pháp luật và các hành vi văn hoá trong tham gia giao thông. Xây dựng, nhân rộng mô hình an toàn, văn minh về trật tự, an toàn giao thông theo từng khu phố, tuyến đường, cổng trường, xã, phường, thị trấn, huyện, thành phố điểm về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tích cực, chủ động phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật giao thông; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, kịp thời biểu dương, khen thưởng các trường hợp có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đồng thời xử lý kỷ luật nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.
- Tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch kết nối đồng bộ hệ thống giao thông trong tổng thể quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; lồng ghép nội dung về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong quy hoạch cấp tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến giao thông, bảo đảm khả thi, an toàn, phù hợp với thực tiễn và thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt. Tập trung kiên quyết giải tỏa hành lang an toàn giao thông, lấn, chiếm lòng, lề đường, hè phố, trật tự đô thị đảm bảo các tuyến đường được thông thoáng.
- Thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn trong nước, quốc tế đầu tư xây dựng, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, các tuyến giao thông huyết mạch, đường vành đai, các trục giao thông hướng tâm. Kết nối có hiệu quả các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa để giảm áp lực cho giao thông đường bộ. Nghiêm túc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng, hành lang an toàn giao thông đường bộ và Quyết định số 45/2019/QĐ-UBND ngày 04/10/2019 của UBND tỉnh ban hành “Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc”.
- Quan tâm đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
- Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông. Tiếp tục đầu tư, lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các nút giao thông đường bộ, trên các tuyến giao thông trọng điểm và tại các huyện, thành phố để quản lý, điều hành, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, từ đó nâng cao ý thức, xây dựng văn hóa tham gia giao thông; đẩy mạnh kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về giao thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan để khai thác sử dụng hiệu quả. Cải cách thủ tục hành chính và đổi mới mạnh mẽ phương thức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông.
- Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông, bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện phải hiểu biết đầy đủ pháp luật, có đủ kỹ năng tham gia giao thông. Quản lý chặt chẽ việc cấp biển số phương tiện giao thông; nghiên cứu, hoàn thiện quy định quản lý nhà nước đối với biển số phương tiện giao thông.
- Tăng cường quản lý hoạt động vận tải, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng, chuyển đổi sang các phương tiện “giao thông xanh” gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị. Tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng, thực hiện nghiêm quy định về quản lý hành lang an toàn giao thông; thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập trong tổ chức giao thông và “điểm đen” trên các tuyến giao thông.
- Kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ tỉnh đến cơ sở theo hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Thường xuyên đánh giá, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức phối hợp liên ngành trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Chú trọng tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ. Tổ chức rà soát, bố trí, sắp xếp cán bộ đảm bảo đúng tiêu chuẩn theo quy định trong thực thi các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, thanh tra chuyên ngành nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra phòng ngừa và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực đối với lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là các lĩnh vực đăng ký, đăng kiểm phương tiện; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông.
2. Nhiệm vụ cụ thể của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
(Chi tiết các nhiệm vụ tại phụ lục kèm theo)
1. Trên cơ sở các nhiệm vụ cụ thể trong Chương trình hành động này, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố:
- Xây dựng Kế hoạch/Chương trình hành động của đơn vị mình trong đó xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, tiến độ thực hiện đối với từng nhiệm vụ và phân công đơn vị chủ trì thực hiện báo cáo UBND tỉnh và gửi Công an tỉnh (qua Phòng Cảnh sát giao thông) tập hợp, theo dõi.
- Chủ động chỉ đạo, điều hành thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đã nêu trong Chương trình hành động này, các chủ trương, chính sách của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh việc triển khai trong lĩnh vực, địa bàn và theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn của tỉnh với cấp huyện và đặc biệt với các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
- Thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; định kỳ hàng quý, cả năm tổng hợp, đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ gửi Công an tỉnh (qua Phòng Cảnh sát giao thông) trước ngày 15 tháng cuối quý để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì, tham mưu UBND tỉnh tổ chức, triển khai, thực hiện Chương trình hành động, định kỳ báo cáo kết quả thực hiện với các bộ, ngành, UBND tỉnh theo quy định.
3. Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh chủ trì với các sở, ban, ngành, địa phương làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phát huy tinh thần nỗ lực của các ngành, các cấp và Nhân dân để phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được nêu tại Kế hoạch số 157-KH/TU ngày 28/7/2023 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW.
Trên đây là Chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện Kế hoạch số 157-KH/TU ngày 28/7/2023 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan nghiêm túc triển khai, thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
(Kèm theo Chương trình hành động số: 08/CTr-UBND, ngày 15/9/2023 của UBND tỉnh)
STT |
SỞ, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG |
NHIỆM VỤ CỤ THỂ |
THỜI GIAN HOÀN THÀNH |
1 |
Sở Giao thông vận tải |
Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện tiếp tục tham mưu hoàn thiện chính sách pháp luật để phân định rõ trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang an toàn và hành lang bảo vệ công trình giao thông phù hợp quy định của Luật Đất đai, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Xây dựng, các luật chuyên ngành và các quy định khác của pháp luật để quy định rõ trách nhiệm của cơ quan được giao quản lý kết cấu hạ tầng giao thông trong việc phát hiện, ngăn chặn vi phạm, thông báo cho chính quyền địa phương các vi phạm để xử lý theo quy định pháp luật. |
Thực hiện thường xuyên |
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí được cấp, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn trên các tuyến đường thuộc cấp tỉnh quản lý và quốc lộ ủy thác, xử lý các vị trí nguy hiểm, tiềm ẩn mất an toàn giao thông; yêu cầu các đơn vị duy tu, sửa chữa đường bộ chủ động triển khai công tác bảo dưỡng thường xuyên theo hợp đồng đã ký, phát quang cây xanh che khuất tầm nhìn, bảo đảm mặt đường êm thuận, thông thoáng và thoát nước tốt; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm hành lang an toàn đường bộ, không để người dân xây dựng xong các công trình vi phạm mới phát hiện, yêu cầu tháo dỡ gây lãng phí về kinh tế và bức xúc trong nhân dân. Phối hợp với UBND cấp huyện giải tỏa, xử lý các vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên các tuyến đường được giao quản lý. |
|||
Tham mưu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định trách nhiệm trong đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tham mưu UBND tỉnh quyết định đầu tư bằng ngân sách của tỉnh, đầu tư mở rộng các tuyến đường quốc lộ hiện có theo quy hoạch và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. |
|||
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng và đơn vị quản lý đường bộ để xử lý các vi phạm; tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân chấp hành các quy định của pháp luật, không lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, có trách nhiệm bảo vệ công trình giao thông, tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm; xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền hoặc chuyển hồ sơ vi phạm cho chính quyền địa phương xử lý vi phạm theo quy định. |
|||
Tăng cường quản lý hoạt động vận tải: - Triển khai thực hiện Chiến lược tổng thể phát triển các ngành dịch vụ. Đẩy mạnh cơ cấu lại dịch vụ vận tải theo hướng giảm thị phần vận tải đường bộ, thúc đẩy tăng thị phần vận tải hàng không, đường sắt và đường thủy nội địa dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, công nghệ số; xây dựng hệ sinh thái dịch vụ trong lĩnh vực logistics và vận tải. - Nâng cao chất lượng quản lý của Nhà nước đối với hoạt động vận tải, giải quyết tốt mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường và xã hội, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; chú trọng phát triển vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng dịch vụ vận tải, giảm chi phí; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính trong quản lý vận tải. - Phối hợp với các đơn vị, địa phương trong công tác quản lý, phát triển giao thông đô thị hướng tới văn minh, hiện đại, thân thiện môi trường, lấy giao thông công cộng làm nền tảng; xây dựng hoàn thiện các tuyến vận tải hành; tổ chức giao thông theo hướng khuyến khích nâng cao tỷ lệ vận tải hành khách công cộng phù hợp với điều kiện của tỉnh; có lộ trình tăng tỷ lệ sử dụng, tiến tới sử dụng chủ yếu các phương tiện thân thiện môi trường. - Tiếp tục duy trì kiểm soát tải trọng phương tiện, chú trọng sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, kiểm soát phương tiện từ khâu xếp hàng, đón khách nhằm ngăn chặn các vi phạm từ gốc; giám sát, xử phạt nghiêm các vi phạm về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; tích cực tuyên truyền về công tác tăng cường quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. |
|||
Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông; bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. |
|||
Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông; đảm bảo người điều khiển phương tiện phải hiểu biết đầy đủ pháp luật, có đủ kỹ năng tham gia giao thông: - Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; đề xuất giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023. - Chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong kiểm định chất lượng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh; kiên quyết xử lý hoặc đề nghị xử lý nghiêm các đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về đào tạo, sát hạch lái xe, đăng kiểm phương tiện xe cơ giới. - Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa, phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng kiên quyết đình chỉ hoạt động của các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông và phương tiện thủy nội địa chưa đáp ứng đầy đủ quy định của pháp luật. - Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông. |
|||
Tiếp tục rà soát; kịp thời phát hiện những bất cập về tổ chức giao thông trên hệ thống quốc lộ; điều chỉnh tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế của kết cấu hạ tầng giao thông thông; thường xuyên rà soát, nắm bắt thông tin phản ánh của nhân dân và lực lượng thực thi công vụ để xử lý kịp thời các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông nhằm nâng cao điều kiện an toàn giao thông đối với kết cấu hạ tầng giao thông. - Rà soát công tác quản lý đường bộ, chịu trách nhiệm tổ chức giao thông, điều chỉnh tổ chức giao thông các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý, nhằm bảo đảm việc tổ chức giao thông bảo đảm khoa học, hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế, khắc phục kịp thời các bất cập về giao thông trong quá trình khai thác, sử dụng. - Phối hợp với cơ quan quản lý đường sắt, tham mưu UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo các lực lượng chức năng, chính quyền các cấp, nơi có đường sắt đi qua chủ động tuyên truyền kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường sắt tới cộng đồng dân cư, có giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng, bảo đảm an ninh, an toàn giao thông đường sắt. |
|||
2 |
Công an tỉnh |
Tổ chức thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo quy định của pháp luật; phát hiện ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và hoạt động của các loại tội phạm trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. |
Thực hiện thường xuyên |
Phối hợp với các cơ quan có liên quan tuyên truyền, giáo dục, vận động toàn dân chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và đấu tranh với mọi hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa theo quy định. |
|||
Tổ chức công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh để xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; thực hiện điều tra cơ bản tuyến, địa, chủ động phòng ngừa và đấu tranh chống các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa theo quy định. Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm phát hiện những sơ hở, thiếu sót của cơ quan quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa để kiến nghị các biện pháp khắc phục nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn. |
|||
Theo dõi, thống kê, phân tích, báo cáo tình hình tai nạn giao thông, xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống cơ sở dữ liệu tai nạn giao thông, đề xuất các biện pháp làm giảm vi phạm, tai nạn giao thông. |
|||
Xây dựng các phương án, kế hoạch để kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi tụ tập, gây mất trật tự, an toàn giao thông, phòng chống đua xe trái phép và trấn áp tội phạm trên các tuyến giao thông, nhất là các tuyến quốc lộ địa bàn tỉnh; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; kiên quyết chấm dứt tình trạng đua xe trái phép, phóng nhanh vượt ẩu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Triển khai các kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ, Tết 30/4,1/5, Quốc khánh 2/9,… phòng ngừa tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông. |
|||
Chỉ đạo tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; đánh giá cụ thể nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan; kịp thời tham mưu giải pháp phòng ngừa hiệu quả. Đẩy mạnh Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, tuần tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Nghiên cứu, chủ động tuyên truyền theo nhóm đối tượng, nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp từng năm. Tích cực vận động người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông. Tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp lấy việc chấp hành quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là một tiêu chí để đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, Đảng viên, công chức, xác định đó là một trong những tiêu chí đánh giá nông thôn mới, đô thị thông minh, văn minh, hiện đại. |
|||
Tham mưu UBND tỉnh đầu tư kinh phí lắp đặt camera đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, văn minh đô thị, phòng chống vi phạm pháp luật tại các địa bàn huyện, thành phố: Phúc Yên, Bình Xuyên, Tam Dương, Vĩnh Tường, Yên Lạc, Tam Đảo, Lâp Thạch, Sông Lô. |
|||
Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh và các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội các cấp xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đấu tranh phòng, chống tội phạm tới mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. |
|||
3 |
Sở Tư pháp |
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi trách nhiệm quản lý nhà nước tiến hành rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, chủ động đề xuất việc sửa đổi, bổ sung, hoặc xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đảm bảo yêu cầu cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. |
Thực hiện thường xuyên |
4 |
Ban An toàn giao thông tỉnh |
Xây dựng kế hoạch và biện pháp phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp trong việc thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông. |
Thực hiện thường xuyên |
Giúp Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo và đôn đốc việc phối hợp hoạt động của các sở, ban, ngành, tổ chức và các đoàn thể trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh. |
|||
Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; xây dựng và triển khai thực hiện chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng kỹ thuật số, các ứng dụng trên các thiết bị thông minh, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, các ứng dụng trò chơi về an toàn giao thông; tổ chức vận động xây dựng văn hóa giao thông trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu dân cư trên địa bàn tỉnh. |
|||
Báo cáo khẩn cấp UBND tỉnh và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh; phối hợp chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn, khắc phục, hạn chế hậu quả do tai nạn giao thông gây ra, chỉ đạo cơ quan chức năng xác định nguyên nhân và đề xuất kịp thời biện pháp ngăn chặn; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ (hàng tháng, quý, năm) hoặc đột xuất về tình hình trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. |
|||
5 |
Sở Tài chính |
Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND cấp huyện tổng hợp, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh phân bổ kinh phí để phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ theo quy hoạch mạng lưới đường bộ nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh Vĩnh Phúc. |
Thực hiện thường xuyên |
Tham mưu UBND tỉnh tăng cường đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. |
|||
Rà soát, kiến nghị sửa đổi các quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thu hút vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế dưới nhiều hình thức đầu tư trong và ngoài nước, bảo đảm đủ nguồn kinh phí cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. |
|||
Phối hợp với các sở, ban, ngành và các địa phương trình cấp có thẩm quyền bố trí nguồn kinh phí thường xuyên cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. |
|||
6 |
Sở Y tế |
Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Tăng cường tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, lái xe, nhân viên Hội Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên và người dân sống dọc các tuyến đường. |
Thực hiện thường xuyên |
Xây dựng các hướng dẫn quy định Thành lập mới các Trung tâm cấp cứu 115 và nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện có, đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn giao thông theo quy định, đáp ứng trực cấp cứu 24/24h tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở y tế, đảm bảo bán kính phục vụ 50 km. Xây dựng mạng lưới thông tin hiện đại đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông trong thời gian không quá 30 phút kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu. |
|||
Đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ thông tin trong việc xây dựng hệ thống cấp cứu y tế 115 trên phạm vi toàn tỉnh; đồng thời phát triển mô hình đội, nhóm sơ cứu tai nạn giao thông. |
|||
7 |
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch |
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí, các hành vi văn hóa khi tham gia giao thông, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đẩy mạnh sử dụng hình thức văn hóa truyền thống. Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh tiếp tục đưa văn hóa giao thông vào nội dung xây dựng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng sâu rộng trên địa bàn tỉnh và gắn kết chặt chẽ với các cuộc vận động khác. |
Thực hiện thường xuyên |
8 |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan báo chí, các phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, biểu dương gương người tốt, việc tốt đi đôi với phê phán các hành vi cố ý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, ứng xử thiếu văn hóa khi tham gia giao thông nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn và thân thiện; phối hợp phổ biến, hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, phòng tránh tai nạn giao thông cho người tham gia giao thông. |
Thực hiện thường xuyên |
9 |
Sở Giáo dục và Đào tạo |
Đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật trật tự, an toàn giao thông cho các cơ sở giáo dục, đào tạo. Đổi mới nội dung, chương trình giảng dạy pháp luật về giao thông trong các trường học, các cấp học; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan, đoàn thể giáo dục cho thanh, thiếu niên ý thức chấp hành pháp luật và hành vi văn hoá trong tham gia giao thông. |
Thực hiện thường xuyên |
10 |
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể, tổ chức chính - xã hội |
Đẩy mạnh việc phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội dung phù hợp. Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ, là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là tiêu chí để bình xét thi đua hàng năm của các đoàn thể, tổ chức chính - xã hội các cấp. |
Thực hiện thường xuyên |
11 |
Báo Vĩnh Phúc, Đài phát thanh, truyền hình tỉnh |
Đa dạng hoá nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng; đổi mới chuyên mục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và văn hóa giao thông. |
Thực hiện thường xuyên |
12 |
UBND các huyện, thành phố |
Triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông bền vững và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông; yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu thực hiện, tích cực vận động gia đình và người thân chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đấu tranh phê phán các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông; lấy việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông là một tiêu chuẩn đánh giá kết quả công tác hàng năm của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, Đảng viên, công nhân viên. |
Thực hiện thường xuyên |
Chủ trì, phối hợp cùng các sở, ban, ngành thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đảm bảo đồng bộ, thống nhất, hiệu quả. |