Chỉ thị 01/CT-UBND năm 2025 tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Số hiệu | 01/CT-UBND |
Ngày ban hành | 29/07/2025 |
Ngày có hiệu lực | 29/07/2025 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bắc Ninh |
Người ký | Vương Quốc Tuấn |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 01/CT-UBND |
Bắc Ninh, ngày 29 tháng 7 năm 2025 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH
Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động tích cực tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền tập trung, quyết liệt trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nâng cao được nhận thức trách nhiệm các cấp và của người dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, an toàn xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương, đơn vị vẫn còn có một số hạn chế, tồn tại như việc phân loại đơn thư còn chưa đúng; vụ việc bị kéo dài, chất lượng giải quyết chưa cao, giải quyết chưa đúng trình tự, thủ tục và thể thức văn bản; tình trạng tái khiếu, tài tố còn nhiều, gây mất ổn định, làm ảnh hưởng tới niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với chính quyền và vai trò của cấp ủy Đảng.
Để nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo khi thực hiện chính quyền hai cấp trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở ngành, Chủ tịch UBND các xã, phường chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nội dung sau:
1. Triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả công tác công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật; xác định tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân, doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm, có vị trí vai trò quan trọng trong việc giữ vững an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức; xem xét, xử lý kịp thời cán bộ, công chức có vi phạm trong thi hành công vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
3. Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ và bản lĩnh chính chị cho đội ngũ cán bộ, công chức.
4. Trong quá trình triển khai thực hiện tập trung một số nhiệm vụ sau:
- Phân công, bố trí lãnh đạo cơ quan phụ trách, cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại mỗi cơ quan, đơn vị và đầu mối liên hệ, làm việc, báo cáo với Thanh tra tỉnh.
- Ban hành nội quy tiếp công dân, quy trình tiếp công dân giải quyết đơn; ban hành lịch tiếp dân, mở sổ tiếp công dân, sổ tiếp nhận và theo dõi đơn; Bố trí nơi tiếp công dân theo quy định.
- Thực hiện việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền và thể thức theo quy định của pháp luật. Trong đó tập trung giải quyết các vụ việc từ ngay khi mới phát sinh tại địa phương, cơ sở. Hạn chế để xảy ra vụ việc đông người, phức tạp, vượt cấp, kéo dài; Tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, khiếu kiện đông người, vượt cấp lên trung ương; Tăng cường đối thoại với công dân trong quá trình xem xét, giải quyết vụ việc, gắn với việc phổ biến chính sách, pháp luật và làm tốt công tác dân vận; Thực hiện việc xin ý kiến tham vấn của các ngành có liên quan và hướng dẫn của cơ quan cấp trên trước khi ban hành báo cáo kết quả xác minh và quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo.
- Rà soát, tổng hợp, tổ chức thực hiện nghiêm túc, dứt điểm các quyết định, kết luận sau thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn cơ quan, đơn vị quản lý.
- Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo, cập nhật thông tin về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định. Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo hàng tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng, năm. Cập nhật dữ liệu về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên Hệ thống phần mềm của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh.
5. Các cơ quan, đơn vị, địa phương chấp hành không tốt quy định pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại dẫn đến kết quả giải quyết sai lệch, vụ việc tồn đọng, kéo dài, người dân, dư luận bức xúc, tình hình địa bàn phức tạp, thì người đứng đầu địa phương, đơn vị phải chịu trách nhiệm.
6. Giao Thanh tra tỉnh đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị của các cơ quan, đơn vị, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh; Đánh giá việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị vào cuối năm và khi bình xét đơn vị trong sạch vũng mạnh, thi đua khen thưởng.
Yêu cầu Giám đốc các Sở ngành, Chủ tịch UBND các xã, phường và các cơ quan liên quan nghiêm túc tổ chức thực hiện Chỉ thị này./.
|
CHỦ TỊCH |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 01/CT-UBND |
Bắc Ninh, ngày 29 tháng 7 năm 2025 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH
Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động tích cực tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền tập trung, quyết liệt trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nâng cao được nhận thức trách nhiệm các cấp và của người dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, an toàn xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương, đơn vị vẫn còn có một số hạn chế, tồn tại như việc phân loại đơn thư còn chưa đúng; vụ việc bị kéo dài, chất lượng giải quyết chưa cao, giải quyết chưa đúng trình tự, thủ tục và thể thức văn bản; tình trạng tái khiếu, tài tố còn nhiều, gây mất ổn định, làm ảnh hưởng tới niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với chính quyền và vai trò của cấp ủy Đảng.
Để nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo khi thực hiện chính quyền hai cấp trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở ngành, Chủ tịch UBND các xã, phường chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nội dung sau:
1. Triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả công tác công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật; xác định tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân, doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm, có vị trí vai trò quan trọng trong việc giữ vững an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức; xem xét, xử lý kịp thời cán bộ, công chức có vi phạm trong thi hành công vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
3. Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ và bản lĩnh chính chị cho đội ngũ cán bộ, công chức.
4. Trong quá trình triển khai thực hiện tập trung một số nhiệm vụ sau:
- Phân công, bố trí lãnh đạo cơ quan phụ trách, cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại mỗi cơ quan, đơn vị và đầu mối liên hệ, làm việc, báo cáo với Thanh tra tỉnh.
- Ban hành nội quy tiếp công dân, quy trình tiếp công dân giải quyết đơn; ban hành lịch tiếp dân, mở sổ tiếp công dân, sổ tiếp nhận và theo dõi đơn; Bố trí nơi tiếp công dân theo quy định.
- Thực hiện việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền và thể thức theo quy định của pháp luật. Trong đó tập trung giải quyết các vụ việc từ ngay khi mới phát sinh tại địa phương, cơ sở. Hạn chế để xảy ra vụ việc đông người, phức tạp, vượt cấp, kéo dài; Tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, khiếu kiện đông người, vượt cấp lên trung ương; Tăng cường đối thoại với công dân trong quá trình xem xét, giải quyết vụ việc, gắn với việc phổ biến chính sách, pháp luật và làm tốt công tác dân vận; Thực hiện việc xin ý kiến tham vấn của các ngành có liên quan và hướng dẫn của cơ quan cấp trên trước khi ban hành báo cáo kết quả xác minh và quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo.
- Rà soát, tổng hợp, tổ chức thực hiện nghiêm túc, dứt điểm các quyết định, kết luận sau thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn cơ quan, đơn vị quản lý.
- Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo, cập nhật thông tin về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định. Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo hàng tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng, năm. Cập nhật dữ liệu về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên Hệ thống phần mềm của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh.
5. Các cơ quan, đơn vị, địa phương chấp hành không tốt quy định pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại dẫn đến kết quả giải quyết sai lệch, vụ việc tồn đọng, kéo dài, người dân, dư luận bức xúc, tình hình địa bàn phức tạp, thì người đứng đầu địa phương, đơn vị phải chịu trách nhiệm.
6. Giao Thanh tra tỉnh đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị của các cơ quan, đơn vị, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh; Đánh giá việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị vào cuối năm và khi bình xét đơn vị trong sạch vũng mạnh, thi đua khen thưởng.
Yêu cầu Giám đốc các Sở ngành, Chủ tịch UBND các xã, phường và các cơ quan liên quan nghiêm túc tổ chức thực hiện Chỉ thị này./.
|
CHỦ TỊCH |