Hồ sơ xin việc gồm những giấy tờ gì? Những lỗi thường gặp khi viết hồ sơ xin việc?
Giới thiệu về hồ sơ xin việc? Hồ sơ xin việc gồm những giấy tờ gì? Những lỗi thường gặp khi viết hồ sơ xin việc?
Hồ sơ xin việc là gì?
Hồ sơ xin việc là một bộ tài liệu hoặc tập hợp các thông tin và văn bản liên quan mà một ứng viên gửi đến một công ty hay tổ chức khi họ xin việc. Mục đích của hồ sơ xin việc là giới thiệu bản thân, trình bày kỹ năng, kinh nghiệm, học vấn của ứng viên đến nhà tuyển dụng. Từ những thông tin đó nhà tuyển dụng có thể xem xét ứng viên đó có phù hợp với doanh nghiệp không.
Hồ sơ xin việc gồm những giấy tờ gì?
Thông thường hồ sơ xin việc sẽ gồm những giấy tờ sau:
1. Đơn xin việc
Ứng viên có thể viết tay, đánh máy đơn xin việc hoặc mua mẫu đơn xin việc rồi điền thông tin.
Đơn xin việc thể hiện sự mong muốn được vào vị trí công việc ứng tuyển của ứng viên. Để được đánh giá cao thì người lao động nên viết đơn xin việc bằng tay.
2. Bản sao Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân
3. Sơ yếu lý lịch có chứng thực
4. Bản sao bằng cấp có chứng thực
5. Giấy khám sức khỏe còn thời hạn
Trong hồ sơ xin việc, nhà tuyển dụng yêu cầu giấy khám sức khỏe để kiểm tra xem ứng viên có đảm bảo đủ điều kiện sức khỏe với vị trí mà mình muốn tuyển dụng hay không?
Hiện nay, mẫu giấy khám sức khỏe được quy định tại Điều 4 Thông tư 14/2013/TT-BYT, cụ thể:
- Mẫu giấy khám sức khỏe đối với người từ đủ 18 tuổi trở lên;
- Mẫu giấy khám sức khỏe đối với người chưa đủ 18 tuổi;
- Mẫu giấy khám sức khỏe đối với người mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có năng lực hành vi dân sự hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự;
- Mẫu giấy khám sức khỏe đối với người được khám sức khỏe định kỳ.
6. Hình 3x4 và hình toàn thân
Nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên nộp thêm hình 3x4 và có thể gồm cả hình toàn thân. Việc nộp hình là để nhà tuyển dụng thêm hình ảnh vào phần hồ sơ của nhân viên để tiện theo dõi, quản lý.
7. CV xin việc
8. Các bằng cấp, giấy tờ khác
Ngoài bằng cấp thì trong hồ sơ xin việc của ứng viên có thể nộp thêm một số loại giấy tờ như bảng điểm, chứng chỉ tin học (như MOS, IC3), chứng chỉ ngoại ngữ (6 bậc hoặc Toeic, ielts),…
Hồ sơ xin việc gồm những giấy tờ gì? Những lỗi thường gặp khi viết hồ sơ xin việc? (Hình từ Internet)
Những lỗi thường gặp khi viết hồ sơ xin việc?
1. Lỗi chính tả
Lỗi chính tả rất dễ nhìn thấy và có thể vì lỗi chính tả này mà nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn là một người cẩu thả. Nhà tuyển dụng có thể không để ý đến hồ sơ của bạn.
2. Viết một hồ sơ để gửi cho nhiều công ty
Mỗi một vị trí tuyển dụng ở một công ty thì có những yêu cầu khác nhau và nhà tuyển dụng mong muốn tuyển dụng được người phù hợp với vị trí đó. Do đó, nếu bạn viết một hồ sơ xin việc để gửi cho nhiều công ty thì nhà tuyển dụng không tìm được điểm phù hợp của bạn cho vị trí tuyển dụng của họ. Nhà tuyển dụng có thể loại bỏ hồ sơ của bạn.
3. Không chú trọng tới những thành tựu đã đạt được
Kinh nghiệm làm việc là một yếu tố quan trọng trong tuyển dụng. Vì vậy, bạn cần phải nêu rõ những thành tựu quan trọng bạn đã làm được để nhà tuyển dụng có thể thấy được năng lực của bạn.
4. Hồ sơ quá dài hoặc quá ngắn
Nếu viết hồ sơ quá dài không đúng trọng tâm thì sẽ khiến cho nhà tuyển dụng mất nhiều thời gian để nghiên cứu hồ sơ của bạn. Còn viết quá ngắn thì nhà tuyển dụng sẽ không đủ thông tin cho nhà tuyển dụng đánh giá.
5. Mục tiêu nghề nghiệp không rõ ràng
Dù làm gì thì cũng cần có một mục tiêu rõ ràng, khi nhà tuyển dụng đọc mục tiêu nghề nghiệp của bạn thì có thể đánh giá bạn có phù hợp với định hướng của công ty không.
6. Ghi sai thông tin liên lạc
Thông tin liên lạc rất quan trọng, ghi đúng thông tin liên lạc giúp cho nhà tuyển dụng dễ dàng liên lạc với bạn.
Như vậy, có những lỗi thường gặp khi viết hồ sơ xin việc nêu trên.
Tags:
Hồ sơ xin việc Những lỗi thường gặp khi viết hồ sơ xin việc viết hồ sơ xin việc lỗi thường gặp nhà tuyển dụng-
Mẫu Đơn xin việc mới nhất? Hướng dẫn viết đơn xin việc trong hồ sơ xin việc chuẩn, gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng?
Cập nhật 1 tháng trước -
Những giấy tờ gì trong hồ sơ xin việc cần công chứng, chứng thực?
Cập nhật 3 tháng trước -
Trình độ chuyên môn là gì? Hướng dẫn ghi trình độ chuyên môn trong sơ yếu lý lịch, CV xin việc?
Cập nhật 4 tháng trước -
Văn phòng công chứng có công chứng hồ sơ xin việc hay không?
Cập nhật 8 tháng trước -
Sơ yếu lý lịch tự thuật là gì? Mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật năm 2024
Cập nhật 10 tháng trước -
Bộ hồ sơ xin việc làm đầy đủ năm 2023
Cập nhật 1 năm trước
-
Hướng dẫn nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động 6 tháng cuối năm 2024 online?
Cập nhật 4 ngày trước -
Mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động 06 tháng cuối năm? Tải mẫu?
Cập nhật 6 ngày trước -
Sự kiện pháp lý là gì? Phân loại sự kiện pháp lý? Cho ví dụ sự kiện pháp lý
Cập nhật 6 ngày trước -
Nên học văn bằng 2 ngành luật ở đâu? Những lưu ý để chọn trường phù hợp
Cập nhật 4 ngày trước -
Mẫu biên bản làm việc theo Nghị định 118? Khi nào cần lập biên bản làm việc?
Cập nhật 4 ngày trước -
Hướng dẫn kiểm tra tính pháp lý của hợp đồng
Cập nhật 7 ngày trước
-
Mẫu biên bản làm việc theo Nghị định 118? Khi nào cần lập biên bản làm việc?
Cập nhật 4 ngày trước -
Nên học văn bằng 2 ngành luật ở đâu? Những lưu ý để chọn trường phù hợp
Cập nhật 4 ngày trước -
Sự kiện pháp lý là gì? Phân loại sự kiện pháp lý? Cho ví dụ sự kiện pháp lý
Cập nhật 6 ngày trước -
Mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động 06 tháng cuối năm? Tải mẫu?
Cập nhật 6 ngày trước -
Hướng dẫn nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động 6 tháng cuối năm 2024 online?
Cập nhật 4 ngày trước -
Hướng dẫn kiểm tra tính pháp lý của hợp đồng
Cập nhật 7 ngày trước