Có một kiểu đồng nghiệp “vô hình” ở chốn công sở
Đây là dạng người đi đúng giờ nhưng cũng chưa bao giờ về trễ một phút, luôn hoàn thành các công việc được giao, điểm trừ là hạn chế giao tiếp cũng như luôn nói không với các cuộc vui của hội chị em cô chú chốn văn phòng. Dần dà trở thành “người vô hình”’ chốn công sở.
Công sở là một xã hội thu nhỏ, ở đây bạn sẽ gặp được nhiều loại người với nhiều tính cách khác nhau.Tuy nhiên không phải dạng tính cách nào cũng có thể sống sót “chốn thị phi” nếu đọc bài viết này vô tình bạn thấy mình trong đó thì hãy dần dần thay đổi để hòa hợp với tập thể chung.
Trong các mô hình văn phòng hiện nay thực trạng nhân viên tự biến mình “vô hình” chốn công sở không còn là việc quá xa lạ. Dù hiệu quả công việc có đạt năng suất cao nhưng tự tách mình ra khỏi tập thể dĩ nhiên đi làm rất mệt mỏi.
Trên một diễn đàn người đi làm tôi có đọc được một chia sẻ cụ thể như sau:
“Tôi 25 tuổi, đang có công việc với mức lương khoảng 1.500 USD. So với bạn bè đồng trang lứa thì đây là mức lương tốt nhưng tôi đi làm cảm thấy rất mệt mỏi. Tôi chỉ được lòng cấp trên, còn đồng nghiệp không thích, có lẽ cũng vì tính tôi không hòa đồng, mỗi lần mọi người rủ đi nhậu, ăn uống, karaoke lúc nào tôi cũng từ chối.
Sau giờ làm việc tôi lập tức về nhà vì các anh chị đã đi nước ngoài hết, mình tôi sống với cha mẹ già, tôi muốn ngày nào cũng về ăn cơm, dành thời gian cho cha mẹ nhiều. Chắc vì không đi chơi cùng mà lâu dần đồng nghiệp coi như không có tôi. Mỗi khi công ty có tiệc hay tất niên, bất kỳ tiết mục nào dù là hát tốt hay thảm họa thì cả công ty cũng hưởng ứng, còn khi tôi muốn góp vui thì họ im lặng. Tôi có giải thưởng của công ty cũng không ai vỗ tay chúc mừng. Tôi rất buồn vì điều này.
Thật sự tôi không làm gì đụng chạm mọi người. Có lần tôi hỏi chị đồng nghiệp (một trong số rất ít người vẫn còn đối xử với tôi kiểu xã giao), chị nói "Em mới vào công ty mà lên nhanh quá, ai ưa cho nổi" nói xong chị cười và bảo "Chị nói đùa đấy". Sau ngày hôm đó tôi suy nghĩ rất nhiều, nghĩ đi nghĩ lại ngoài việc tôi ít đi chơi cùng đồng nghiệp ra thì cũng chưa làm chuyện gì xích mích với bất kỳ ai. Không hiểu sao tôi luôn bị xa lánh, kể cả người mới vào vui vẻ được vài ngày rồi sau cũng không thích tôi. 8 tiếng ở công ty mà không khí cứ nặng nề thế này thì khó chịu lắm. Công việc tôi làm đang rất tốt nhưng vì bị đồng nghiệp tẩy chay nên muốn chuyển chỗ làm. Thực sự đang rất rối và không biết nên làm gì...”
Dưới phần bình luận rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh câu chuyện mà bạn “chủ thớt” chia sẻ. Có người nhận định bạn ấy có vấn đề về mặt giao tiếp khi không thể trò chuyện hay bắt thân với một ai trong văn phòng làm việc. Nếu một người ghét bạn thì có thể nhìn nhận nhiều mặt khác nhau chứ một tập thể đều cô lập bạn thì vấn đề lại nằm ngay chính bản thân của bạn.
Dẫu biết cơ quan, công ty không phải là nơi biểu thị cảm xúc cũng không phải là nơi tâm sự chuyện mây trời cây cỏ nhưng ít ra tương tác với đồng nghiệp là một tronng những kỹ năng cơ bản khi đi làm, hành nghề.
Nếu không đi chơi được với đồng nghiệp thì có thể sắp xếp đi 1 – 2 lần. Nếu không thể tham gia vào mấy cuộc vui thì có thể trao đổi trò chuyện vào giờ nghỉ trưa. Có rất nhiều các để bắt thân đồng nghiệp hoặc giữ mối quan hệ dĩ hòa vi quí chốn công sở.
Có thể có rất nhiều người có ý kiến rằng hãy cứ sống phần mình vì đang sở hữu một công việc với mức lương mơ ước. Không ai sống hộ cho bản thân mình nên cứ mặc kệ những lời đàm tiếu xung quanh. Nhưng suy đi ngẫm lại sức mạnh số đông rất quan trọng, chẳng may bạn trở thành mục tiêu của cả công ty vì cái tính kiệm lời khó thân, không giao du thì thiệt thòi cho tài năng cũng như trình độ công việc mà bạn bỏ ra.
Đi làm rồi thì mở lòng một chút, khôn lanh một chút thậm chí nếu được hãy “thảo mai” một chút vì không phải ai cũng có thể nhìn thái độ của bạn mà chạy theo bạn được. Môi trường công sở là một môi trường văn minh nhưng cũng không thiếu những chiêu trò. Dù bản thân có giỏi bao nhiêu có tài cán bấy nhiêu nhưng nếu không hòa hợp với đồng nghiệp hằng ngày đi làm trong một không khí ngột ngạt thì chắc hẳn sớm hay muộn bạn cũng sẽ từ bỏ công việc ấy.
Đừng đẩy bản thân mình trở thành kiểu người “vô hình” chốn công sở, hãy cố gắng hoàn thiện mình vì môi trường, không gian làm việc, đồng nghiệp tốt cũng là cách để bạn hoàn thành tốt công việc được giao.
-
10 Tips nhỏ chốn văn phòng giúp bạn trở nên tinh tế hơn
Cập nhật 3 năm trước -
Cách cải thiện kỹ năng giao tiếp tốt
Cập nhật 2 năm trước -
Kỹ năng văn phòng: 05 sai lầm khiến bạn khó hòa nhập trong môi trường công sở
Cập nhật 3 năm trước -
Top 05 câu nói dối kinh điển của đồng nghiệp
Cập nhật 3 năm trước -
Muốn sống “khỏe” ở chốn công sở đừng phạm 04 sai lầm sau
Cập nhật 3 năm trước -
04 Lý do khiến bạn luôn thất bại khi mở rộng mối quan hệ
Cập nhật 3 năm trước
-
Hướng dẫn nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động 6 tháng cuối năm 2024 online?
Cập nhật 5 ngày trước -
Mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động 06 tháng cuối năm? Tải mẫu?
Cập nhật 7 ngày trước -
Sự kiện pháp lý là gì? Phân loại sự kiện pháp lý? Cho ví dụ sự kiện pháp lý
Cập nhật 7 ngày trước -
Nên học văn bằng 2 ngành luật ở đâu? Những lưu ý để chọn trường phù hợp
Cập nhật 5 ngày trước -
Mẫu biên bản làm việc theo Nghị định 118? Khi nào cần lập biên bản làm việc?
Cập nhật 5 ngày trước
-
Mẫu biên bản làm việc theo Nghị định 118? Khi nào cần lập biên bản làm việc?
Cập nhật 5 ngày trước -
Nên học văn bằng 2 ngành luật ở đâu? Những lưu ý để chọn trường phù hợp
Cập nhật 5 ngày trước -
Sự kiện pháp lý là gì? Phân loại sự kiện pháp lý? Cho ví dụ sự kiện pháp lý
Cập nhật 7 ngày trước -
Mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động 06 tháng cuối năm? Tải mẫu?
Cập nhật 7 ngày trước -
Hướng dẫn nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động 6 tháng cuối năm 2024 online?
Cập nhật 5 ngày trước -
Hướng dẫn kiểm tra tính pháp lý của hợp đồng
Cập nhật 7 ngày trước