Toàn văn Thông tư 75/2025/TT-BTC về tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt và hướng dẫn việc kê khai, báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt
Ngày 9/7/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 75/2025/TT-BTC quy định về tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt và hướng dẫn việc kê khai, báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt.
Toàn văn Thông tư 75/2025/TT-BTC về tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt và hướng dẫn việc kê khai, báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt
Ngày 9/7/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 75/2025/TT-BTC quy định về tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt và hướng dẫn việc kê khai, báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt.
Theo đó, Thông tư 75/2025/TT-BTC quy định về tính hao mòn đối với tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt là tài sản cổ định và hướng dẫn việc kê khai, báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư, quản lý, gồm:
- Tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.
- Tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị.
Thông tư này không điều chỉnh đối với các trường hợp:
- Tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 15/2025/NĐ-CP ngày 03 tháng 02 năm 2025 của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt (sau đây gọi là Nghị định 15/2025/NĐ-CP).
- Tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đã tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.
- Tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt không đủ tiêu chuẩn là tài sản cố định theo quy định tại Điều 5 Thông tư 75/2025/TT-BTC thì thực hiện mở sổ theo dõi tài sản là công cụ, dụng cụ theo quy định của pháp luật về chế độ kế toán.
- Xác định tuổi thọ tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt để thực hiện dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt.
- Xác định giá trị tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt để: Cho thuê quyền khai thác tài sản, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản; xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt.
Đối tượng áp dụng tại Thông tư 75/2025/TT-BTC bao gồm:
(1) Cơ quan thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại diện chủ sở hữu và quản lý nhà nước về đường sắt quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định số 15/2025/NĐ-CP.
(2) Cơ quan quản lý đường sắt quy định tại khoản 2 Điều 2 Nghị định 15/2025/NĐ-CP, gồm:
- Cơ quan quản lý đường sắt quốc gia là cơ quan thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Xây dựng quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật chuyên ngành về đường sắt.
- Cơ quan quản lý đường sắt đô thị là cơ quan thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý nhà nước về đường sắt đô thị.
(3) Doanh nghiệp được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt (sau đây gọi là doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt) quy định tại khoản 3 Điều 2 Nghị định 15/2025/NĐ-CP, gồm:
- Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia (sau đây gọi là doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia).
- Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng hoặc kinh doanh vận tải đường sắt đô thị do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị (sau đây gọi là doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt đô thị).
(4) Các đối tượng khác có liên quan đến việc quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt và kê khai, bảo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt.
Xem chi tiết tại Thông tư 75/2025/TT-BTC
Toàn văn Thông tư 75/2025/TT-BTC về tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt và hướng dẫn việc kê khai, báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt (Hình từ Internet)
Tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia gồm những gì?
Căn cứ Điều 3 Thông tư 75/2025/TT-BTC thì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia được xác định nguyên giả, giá trị còn lại, tính hao mòn theo quy định tại Thông tư này, gồm:
1. Đường chính tuyến.
2. Đường ga, đường nhánh.
3. Cầu đường sắt.
4. Hầm đường sắt.
5. Công trình kiến trúc.
6. Công trình phụ trợ.
7. Hệ thống thông tin tín hiệu.
8. Hệ thống công nghệ thông tin, máy móc, thiết bị phục vụ trực tiếp cho
công tác quản lý tài sản, điều hành đường sắt quốc gia.
9. Tài sản khác.
Xem thêm
Từ khóa: Thông tư 75/2025/TT-BTC Tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt Tính hao mòn tài sản Kết cấu hạ tầng đường sắt Thông tư 75 Kết cấu hạ tầng
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;