Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Toàn văn Dự thảo Công văn định hướng tạm thời bố trí biên chế khi sáp nhập tỉnh thành và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

Mới đây, Ban Chỉ đạo Chính phủ đã có Dự thảo Công văn định hướng tạm thời bố trí biên chế khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Đăng bài: 16:07 28/05/2025

Toàn văn Dự thảo Công văn định hướng tạm thời bố trí biên chế khi sáp nhập tỉnh thành và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

Toàn văn Dự thảo Công văn định hướng tạm thời bố trí biên chế khi sáp nhập tỉnh thành và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp (Hình từ Internet)

Toàn văn Dự thảo Công văn định hướng tạm thời bố trí biên chế khi sáp nhập tỉnh thành và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

Mới đây, Ban Chỉ đạo Chính phủ đã có Dự thảo Công văn định hướng tạm thời bố trí biên chế khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp (dự thảo ngày 27/5/2025).

Theo đó, định hướng bố trí biên chế cán bộ, công chức như sau:

[1] Cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương)

- Đối với 11 đơn vị hành chính cấp tỉnh không thực hiện sáp nhập (theo Nghị quyết số 60-NQ/TW): Trên cơ sở biên chế được cấp có thẩm quyền giao giai đoạn 2022 - 2026 và nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền từ Trung ương, chủ động sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp tỉnh. Đồng thời, rà soát, sắp xếp gắn cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp tỉnh, bảo đảm hoạt động của chính quyền địa phương 02 cấp liên thông, không gián đoạn, hiệu lực và hiệu quả.

Đối với 23 đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập, hợp nhất (theo Nghị quyết số 60-NQ/TW): Căn cứ nguyên tắc trên có thể kết hợp cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ theo lộ trình, cơ bản sau 05 năm tổng biên chế bảo đảm đúng quy định của cấp có thẩm quyền giao.

Sau sắp xếp ổn định, năm 2026, căn cứ hướng dẫn của cấp có thẩm quyền về tiêu chí xác định biên chế và khung biên chế của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị, các địa phương sẽ chủ động điều phối, cân đối, quyết định giao biên chế cho từng cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo thẩm quyền, bảo đảm thực hiện mục tiêu tinh giản biên chế theo quy định.

[2] Cấp xã (xã, phường, đặc khu trực thuộc tỉnh, thành phố)

- Trước mắt, giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức của cấp huyện, cấp xã hiện có để bố trí làm việc tại cấp xã và thực hiện việc rà soát, tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức cấp xã không đủ tiêu chuẩn theo quy định nhằm cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm trong thời hạn 05 năm cơ bản theo đúng quy định của Chính phủ.

- Dự kiến phương án bố trí khung biên chế đối với các đơn vị hành chính cấp xã như sau:

Khung biên chế của một chính quyền cấp xã khoảng 32 biên chế (không bao gồm khối đảng, đoàn thể) bố trí tại các vị trí sau:

(1) Lãnh đạo Hội đồng nhân dân: Gồm 01 Chủ tịch, 01 Phó Chủ tịch.

(2) Lãnh đạo Ủy ban nhân dân: Gồm 01 Chủ tịch, 02 Phó Chủ tịch.

(3) 02 Ban của Hội đồng nhân dân: Gồm 02 Trưởng ban, 02 công chức.

(4) 03 Phòng chuyên môn của Ủy ban nhân dân:

+ Mỗi phòng có 01 công chức lãnh đạo, quản lý chuyên trách; trường hợp Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm Trưởng phòng thì được bố trí 01 Phó trưởng phòng chuyên trách.

+ Công chức phòng chuyên môn: bình quân 05 công chức/phòng (tổng số 15 biên chế công chức).

(5) Trung tâm Phục vụ hành chính công: 01 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công; 01 Phó Giám đốc và 04 công chức.

Đề xuất các tiêu chí xác định biên chế cán bộ, công chức cấp xã sau sắp xếp đơn vị hành chính

Theo Dự thảo Công văn, các tiêu chí xác định biên chế cán bộ, công chức cấp xã sau sắp xếp đơn vị hành chính gồm:

- Mỗi đơn vị hành chính cấp xã bình quân tạm thời bố trí 32 biên chế/xã.

- Đối với đơn vị hành chính cấp xã từ trên 16.000 dân: (i) Xã, phường miền núi, vùng cao, cứ tăng 1.000 dân được bố trí thêm 01 biên chế; đối với xã, phường, đặc khu vùng khác cứ tăng 2.000 dân được bố trí thêm 01 biên chế và bố trí không quá 50 biên chế/xã và 70 biên chế/phường, đặc khu.

- Cấp xã là 01 đơn vị hành chính giữ nguyên (không sắp xếp) thì khuyến khích không thành lập phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.

- Đối với Đặc khu Phú Quốc (có diện tích lớn, dân số đông) thì được tổ chức không quá 05 phòng chuyên môn và trước mắt, giữ nguyên số lượng biên chế hiện có; đồng thời, sau khi cơ quan có thẩm quyền xác định biên chế sau 05 năm thì thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ để bảo đảm đúng số lượng quy định. Đối với cấp xã chỉ bố trí chức danh công chức mà không tổ chức phòng chuyên môn thì được tăng 01 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã và bố trí chức danh công chức theo vị trí việc làm không quá 40 biên chế/xã (bao gồm cả cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội);

Đồng thời sẽ được điều chỉnh biên chế cho đơn vị hành chính cấp xã có quy mô dân số, diện tích tự nhiên lớn, quy mô kinh tế trọng điểm của địa phương.

Năm 2026, Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương xây dựng khung tiêu chí xác định biên chế; căn cứ vào khung tiêu chí xác định biên chế đối với các xã, phường, đặc khu và tổng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao đối với từng địa phương, các địa phương chủ động quyết định việc điều phối, cân đối, quyết định giao biên chế đối với từng đơn vị hành chính cấp xã cho phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng đơn vị hành chính, bảo đảm sau 05 năm sẽ giảm về số biên chế theo quy định của cấp có thẩm quyền.

Xem thêm tại Dự thảo Công văn định hướng tạm thời bố trí biên chế khi sáp nhập tỉnh thành và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Từ khóa: Dự thảo Công văn Sáp nhập tỉnh Định hướng tạm thời bố trí biên chế Tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp Chính quyền địa phương

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...