Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Toàn văn Công văn 11120/BTC-QLCS năm 2025 rà soát, đánh giá tình hình bố trí, sắp xếp, cải tạo trụ sở khi sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày 21/7/2025, Bộ Tài chính có Công văn 11120/BTC-QLCS năm 2025 về việc rà soát, đánh giá tình hình bố trí, sắp xếp, cải tạo trụ sở khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.

Đăng bài: 12:35 28/07/2025

Toàn văn Công văn 11120/BTC-QLCS năm 2025 rà soát, đánh giá tình hình bố trí, sắp xếp, cải tạo trụ sở khi sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày 21/7/2025, Bộ Tài chính có Công văn 11120/BTC-QLCS năm 2025 về việc rà soát, đánh giá tình hình bố trí, sắp xếp, cải tạo trụ sở khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.

Theo đó, tại Công điện 68/CĐ-TTg năm 2025 yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ động thực hiện sắp xếp, điều hòa các cơ sở nhà, đất trong nội bộ Bộ, cơ quan trung ương, địa phương để bảo đảm trụ sở làm việc cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý trong quá trình thực hiện tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp; hoàn thành trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày đề án sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính được phê duyệt; có phương án, kế hoạch quản lý, sắp xếp, xử lý ngay các trụ sở làm việc không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả.

Tại các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công (Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017Nghị định 186/2025/NĐ-CP) và các văn bản kết luận, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính đã quy định và hướng dẫn:

(i) Có thể bố trí một trụ sở cho nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị cùng sử dụng;

(ii) Một cơ quan, tổ chức, đơn vị có thể bố trí duy trì làm việc tại nhiều trụ sở trong giai đoạn đầu sắp xếp đơn vị hành chính căn cứ điều kiện về trụ sở hiện có, điều kiện hạ tầng giao thông, phương tiện đi lại, hạ tầng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của bộ máy chính quyền;

(iii) Cho phép thực hiện hoán đổi (điều chuyển) trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị (bao gồm cả cơ quan trung ương) trên địa bàn và chuyển đổi công năng sử dụng của tài sản để bảo đảm tận dụng tối đa cơ sở vật chất, trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp sẵn có trên địa bàn;

(iv) Việc xử lý trụ sở nhà, đất dôi dư sau khi đã sắp xếp, điều hòa để sử dụng làm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp thì được thực hiện theo nguyên tắc ưu tiên chuyển đổi công năng để làm cơ sở y tế, giáo dục, sử dụng cho các mục đích công cộng khác của địa phương (thư viện, công viên, thiết chế văn hóa, thể thao....); thu hồi để giao tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà của địa phương, tổ chức phát triển quỹ đất của địa phương quản lý, khai thác theo quy định của pháp luật...;

(v) Không áp dụng hình thức bán theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công đối với đất, nhà và tài sản gắn liền với đất;

(vi) Trường hợp các điểm trường, cơ sở nhà, đất ở vùng sâu, vùng xa, miền núi đã thu hồi, chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý mà không còn phù hợp để sử dụng làm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở y tế, văn hoá, thể thao, các mục đích công cộng khác và không có tổ chức, cá nhân có nhu cầu nhận giao đất, cho thuê đất thì thực hiện phá dỡ, huỷ bỏ tài sản gắn liền với đất và giao Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc tổ chức phát triển quỹ đất quản lý đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Tuy nhiên, đến nay, số lượng cơ sở nhà, đất dôi dư còn lớn. Bộ Tài chính đề nghị các Bộ, cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh:

- Tập trung chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý căn cứ vào các hình thức xử lý, khai thác tài sản theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017Nghị định 186/2025/NĐ-CP và các kết luận, chỉ đạo, hướng dẫn nêu trên để khẩn trương xây dựng kế hoạch xử lý, khai thác các trụ sở dôi dư, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định xử lý, khai thác đổi với từng cơ sở nhà, đất cụ thể; trên cơ sở đó tổ chức xử lý theo đúng thời hạn và quy định của pháp luật.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân chậm hoặc thực hiện không đúng quy định của pháp luật.

Xem Toàn văn Công văn 11120/BTC-QLCS năm 2025

Tải về

Toàn văn Công văn 11120/BTC-QLCS năm 2025 rà soát, đánh giá tình hình bố trí, sắp xếp, cải tạo trụ sở khi sắp xếp đơn vị hành chính

Toàn văn Công văn 11120/BTC-QLCS năm 2025 rà soát, đánh giá tình hình bố trí, sắp xếp, cải tạo trụ sở khi sắp xếp đơn vị hành chính (Hình từ Internet)

Các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng tài sản công?

Căn cứ Điều 10 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017 thì các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng tài sản công bao gồm:

- Lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt, chiếm giữ và sử dụng trái phép tài sản công.

- Đầu tư xây dựng, mua sắm, giao, thuê, sử dụng tài sản công không đúng mục đích, chế độ, vượt tiêu chuẩn, định mức.

- Giao tài sản công cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân vượt tiêu chuẩn, định mức hoặc giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân không có nhu cầu sử dụng.

- Sử dụng xe ô tô và tài sản công khác do tổ chức, cá nhân tặng cho không đúng mục đích, chế độ, vượt tiêu chuẩn, định mức.

- Sử dụng hoặc không sử dụng tài sản công được giao gây lãng phí; sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không phù hợp với mục đích sử dụng của tài sản, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ do Nhà nước giao; sử dụng tài sản công để kinh doanh trái pháp luật.

- Xử lý tài sản công trái quy định của pháp luật.

- Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản công.

- Chiếm đoạt, chiếm giữ, sử dụng trái phép tài sản công.

- Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ trong quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật.

- Hành vi bị nghiêm cấm khác trong quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật có liên quan.

Xem thêm

>> Khẩn trương bố trí nhà công vụ, trụ sở, phương tiện làm việc cho cán bộ công chức theo Kết luận 177-KL/TW?

Từ khóa: Công văn 11120 Công văn 11120/BTC-QLCS Trụ sở làm việc Sắp xếp đơn vị hành chính Tài sản công Sử dụng tài sản công

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...