Toàn văn Công điện 127/CĐ-TTg về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh theo Nghị quyết 66/NQ-CP
Toàn văn Công điện 127/CĐ-TTg về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh theo Nghị quyết 66/NQ-CP?Nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính được quy định như thế nào?
Toàn văn Công điện 127/CĐ-TTg về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh theo Nghị quyết 66/NQ-CP
Vừa qua, ngày 04/8/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện 127/CĐ-TTg năm 2025 về tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh theo các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 66/NQ-CP năm 2025 của Chính phủ.
Công điện 127/CĐ-TTg năm 2025 |
Thực hiện Nghị quyết 66/NQ-CP năm 2025 của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026 và các Công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ¹, đến ngày 01 tháng 8 năm 2025, các bộ, cơ quan đã chủ động thực hiện cắt giảm 115 thủ tục hành chính (TTHC), 118 điều kiện kinh doanh (ĐKKD) và đơn giản hóa 691 TTHC; 05 bộ, cơ quan đã ban hành Quyết định phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ; 07 bộ, cơ quan³ đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt phương án, trong đó Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thuộc phạm vi quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch⁴ và Bộ Công Thương³, 04 bộ, cơ quan đang tiếp tục bổ sung, hoàn thiện.
Theo đó, chỉ đạo về thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn như sau:
(1) Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ
- Hoàn thành việc rà soát, hoàn thiện, chuẩn hóa, cống bố, công khai đầy đủ các quy định TTHC liên quan đến sản xuất, kinh doanh đã được phân cấp, phân quyền cho địa phương, nhất là các TTHC liên quan đến hoạt động xuất, nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa, đầu tư, quy hoạch, đất đai thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính;
Đồng thời, có hướng dẫn, tập huấn (lưu ý áp dụng có hiệu quả hình thức trực tuyển, ứng dụng trí tuệ nhân tạo), kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các địa phương trong giai đoạn đầu tiếp nhận nhiệm vụ được phân cấp, bảo đảm việc thực hiện thông suốt, hiệu quả, không bị ách tắc, ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Hoàn thành chậm nhất trước ngày 15 tháng 8 năm 2025.
- Khẩn trương rà soát, sửa đổi các quy định không phù hợp với việc thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh như: các yêu cầu người dân và doanh nghiệp đến thực hiện thủ tục hành chính tại nơi cư trú hoặc nơi đóng trụ sở hoặc nơi cấp kết quả giải quyết TTHC lần đầu.,...; rà soát, ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết, thống nhất trên toàn quốc về các quy trình nghiệp vụ mới sau sắp xếp đơn vị hành chính, hoàn thành chậm nhất trước ngày 30 tháng 8 năm 2025.
- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành; liên thông, đồng bộ, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh phục vụ cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, cá nhân hóa và dựa trên dữ liệu theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 214/NQ-CP năm 2025 ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ về thúc đẩy tạo lập dữ liệu phục vụ chuyển đổi số toàn diện.
- Kịp thời khắc phục các lỗi của Hệ thống thông tin do Bộ quản lý (như: Hệ thống quản lý, đăng ký hộ tịch điện tử của Bộ Tư pháp; thuế, đăng ký kinh doanh, hộ kinh doanh của Bộ Tài chính,...), bảo đảm phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và kết nối, chia sẻ dữ liệu đầy đủ với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh phục vụ giải quyết các TTHC, bảo đảm việc thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh. Hoàn thành chậm nhất trước ngày 15 tháng 8 năm 2025.
(2) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
- Hoàn thành việc nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu số hóa, chuyển dịch đầy đủ dữ liệu với các địa phương sáp nhập và việc thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp. Hoàn thành chậm nhất trước ngày 30 tháng 8 năm 2025.
- Hoàn thành việc điều chỉnh quy trình nội bộ, quy trình điện tử của TTHC theo các quy định mới về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền giải quyết TTHC và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh. Hoàn thành chậm nhất trước ngày 15 tháng 8 năm 2025.
- Rà soát, bố trí đầy đủ cán bộ, công chức, viên chức và cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ng yêu cầu vị trí việc làm, phù hợp với quy mô, số lượng nhiệm vụ, hồ sơ TTHC, cũng như tính đến các yếu tố đặc thù của công việc, bảo đảm triển khai việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính hiệu quả, thông suốt, không để xảy ra tình trạng ách tắc cục bộ hoặc bị gián đoạn. Hoàn thành chậm nhất trước ngày 15 tháng 8 năm 2025.
- Tăng cường công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC, nhất là đối với các TTHC được phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền và các TTHC của cấp xã.
- Tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC tạo sự đồng thuận, đồng hành cùng Chính phủ, bộ, ngành, địa phương góp phần xây dựng một nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, phục vụ người dân, doanh nghiệp.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc, ách tắc phát sinh trong quá trình triển khai, bảo đảm việc thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn.
Trên đây là thông tin về "Toàn văn Công điện 127/CĐ-TTg về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh theo Nghị quyết 66/NQ-CP"
Toàn văn Công điện 127/CĐ-TTg về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh theo Nghị quyết 66/NQ-CP (Hình từ Internet)
Nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính được quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 12 Nghị định 63/2010/NĐ-CP quy định về nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính như sau;
[1] Bảo đảm công khai, minh bạch các thủ tục hành chính đang được thực hiện.
[2] Bảo đảm khách quan, công bằng trong thực hiện thủ tục hành chính.
[3] Bảo đảm tính liên thông, kịp thời, chính xác, không gây phiền hà trong thực hiện thủ tục hành chính.
[4] Bảo đảm quyền được phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức đối với các thủ tục hành chính.
[5] Đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức.
Từ khóa: Công điện 127 Đơn giản hóa thủ tục hành chính Thủ tục hành chính Điều kiện kinh doanh Nghị quyết 66 Thực hiện thủ tục hành chính
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;
Bài viết liên quan
