Số điện thoại tiếp nhận thông tin và nội dung thông tin về sự cố, thảm họa
Ngày 09/07/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định 200/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng thủ dân sự trong đó có số điện thoại tiếp nhận thông tin và nội dung thông tin về sự cố, thảm họa.
Số điện thoại tiếp nhận thông tin và nội dung thông tin về sự cố, thảm họa
Ngày 09/07/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định 200/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng thủ dân sự.
Nghị định này quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng thủ dân sự, bao gồm: Thông tin về sự cố, thảm họa; cơ quan chỉ đạo, chỉ huy phòng thủ dân sự; lực lượng phòng thủ dân sự; công trình phòng thủ dân sự; ban bố, bãi bỏ cấp độ phòng thủ dân sự; thống kê, đánh giá thiệt hại; huy động, vận động đóng góp tự nguyện và phân bổ nguồn lực cứu trợ, hỗ trợ; quỹ phòng thủ dân sự; nội dung chi ngân sách cho hoạt động phòng thủ dân sự; chế độ, chính sách đối với lực lượng phòng thủ dân sự.
Trong đó, số điện thoại tiếp nhận thông tin và nội dung thông tin về sự cố, thảm họa quy định như sau:
Số điện thoại 112 tiếp nhận nội dung thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, những nguy cơ xảy ra, yêu cầu trợ giúp của tổ chức, cá nhân.
Tổng đài 112 được đặt tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh.
- Hệ thống Tổng đài 112 tiếp nhận thông tin từ:
+ Tổ chức, cá nhân;
+ Hệ thống Tổng đài 113, 114, 115;
+ Hệ thống thông tin liên lạc khác phục vụ trong lĩnh vực phòng thủ dân sự.
- Nội dung tiếp nhận thông tin
+ Tên cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin;
+ Thời gian, địa điểm xảy ra sự cố, thảm họa; diễn biến, phạm vi ảnh hưởng, khả năng lan rộng; những yêu cầu trợ giúp và thông tin cần thiết khác phục vụ công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa.
- Hoạt động của hệ thống Tổng đài 112
+ Hệ thống Tổng đài 112 liên thông với các Tổng đài 113, 114, 115;
+ Hệ thống Tổng đài 112 hoạt động 24 giờ tất cả các ngày;
+ Miễn phí cước gọi từ thuê bao điện thoại cố định, di động vào số điện thoại 112;
+ Hệ thống Tổng đài 112 lưu trữ tất cả các cuộc gọi đến để phục vụ công tác kiểm tra, nghiên cứu, nâng cao hiệu quả hoạt động phòng thủ dân sự.
CSPL: Điều 3 Nghị định 200/2025/NĐ-CP.
Số điện thoại tiếp nhận thông tin và nội dung thông tin về sự cố, thảm họa (Hình từ Internet)
Thông tin về sự cố, thảm họa được Tổng đài 112 xử lý như thế nào?
Căn cứ Điều 4 Nghị định 200/2025/NĐ-CP, Tổng đài 112 xử lý thông tin như sau:
- Trực ban Tổng đài 112 nhận được thông tin về sự cố, thảm họa phải kịp thời báo cáo người trực chỉ huy Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh.
Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh kịp thời thông báo cho cơ quan chủ trì theo từng lĩnh vực được phân công; đồng thời báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự cùng cấp và Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia.
Cơ quan chủ trì từng lĩnh vực được phân công chủ động phối hợp với cơ quan thường trực và các lực lượng triển khai ứng phó, khắc phục, xử lý tình huống; căn cứ vào tính chất, mức độ của tình huống, trường hợp vượt quá khả năng cần huy động lực lượng, phương tiện ngoài thẩm quyền, kịp thời báo cáo Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự cấp tỉnh để quyết định.
Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự cấp tỉnh khi cần sự chi viện của Trung ương để ứng phó, khắc phục, xử lý tình huống, kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia.
- Các thông tin thuộc phạm vi xử lý của Tổng đài 113, 114, 115 được chuyển đến Tổng đài 113, 114, 115 để xử lý theo quy định.
- Trực ban tổng đài có trách nhiệm xử lý thông tin kịp thời, đúng quy định; trường hợp xử lý thông tin chậm hoặc không đúng quy định, căn cứ vào mức độ thiệt hại sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
- Tổ chức, cá nhân cố ý cung cấp thông tin sai sự thật về sự cố, thảm họa, căn cứ vào tính chất, mức độ sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
Lưu ý: Nghị định 200/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ 22/8/2025.
Xem thêm
Từ khóa: Phòng thủ dân sự Thông tin về sự cố Thảm họa Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Xử lý thông tin Tổng đài 112
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;