Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Kết luận 130-KL/TW là căn cứ để hoàn thiện đề án sáp nhập tỉnh để báo cáo tại Hội nghị Trung ương 11
Theo Bộ Nội vụ, Kết luận 130-KL/TW là căn cứ hoàn thiện đề án sáp nhập tỉnh để báo cáo tại Hội nghị Trung ương 11.
Kết luận 130-KL/TW là căn cứ hoàn thiện đề án sáp nhập tỉnh để báo cáo tại Hội nghị Trung ương 11 (Hình từ Internet)
Kết luận 130-KL/TW là căn cứ hoàn thiện đề án sáp nhập tỉnh để báo cáo tại Hội nghị Trung ương 11
Tại Hội nghị giao ban công tác tháng 3, triển khai nhiệm vụ công tác quý II và tháng 4, Bộ Nội vụ đã có thông tin một số nội dung về việc sắp xếp đơn vị hành chính, trong đó có việc sáp nhập tỉnh theo chủ trương của Bộ Chính trị.
Cụ thể, Bộ Nội vụ đã thực hiện ngay việc tham mưu cho các cấp có thẩm quyền sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Về việc này, Bộ Chính trị đã cho ý kiến 3 lần. Trong đó, Kết luận số 130-KL/TW của Bộ Chính trị xác định rõ chủ trương trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Từ Kết luận 137-KL/TW, Bộ Chính trị nêu cụ thể định hướng chủ trương trong việc sắp xếp lại chính quyền cấp tỉnh, tổ chức lại chính quyền cấp xã, xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp. Đây là căn cứ chính trị để Bộ hoàn thiện đề án báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại Hội nghị lần thứ 11.
Dựa theo nội dung trên, Kết luận 130-KL/TW là một trong những căn cứ hoàn thiện đề án sáp nhập tỉnh để báo cáo tại Hội nghị Trung ương 11 bên cạnh Kết luận 137-KL/TW.
Được biết, Kết luận 130-KL/TW là Kết luận của Bộ Chính trị có nội dung liên quan đến chủ trương sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp.
Tiêu chí xác định tỉnh thành thuộc diện sáp nhập tỉnh năm 2025 (Đề xuất)
Tại Điều 1 Dự thảo Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính do Bộ Nội vụ là cơ quan chủ trì soạn thảo, sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh là việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh theo định hướng phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để giảm số lượng, tăng quy mô đơn vị hành chính, mở rộng không gian phát triển, phát huy tối đa tiềm năng lợi thế của các địa phương
Các tỉnh thành thuộc diện sáp nhập tỉnh phải nằm trong các tiêu chí như sau:
- Tiêu chỉ về Diện tích tự nhiên và Quy mô dân số: Thực hiện sắp xếp đối với đơn vị hành chính cấp tỉnh có diện tích tự nhiên hoặc quy mô dân số dưới 100% tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng quy định tại Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết 27/2022/UBTVQH15.
- Tiêu chí về lịch sử, truyền thống, văn hoá, dân tộc: Đơn vị hành chính cấp tinh có yếu tố lịch sử, truyền thống, văn hoá, dân tộc tương đồng, bảo đảm khối đoàn kết gắn bó của cộng đồng dân cư; giữ gìn và phát huy văn hóa, lịch sử, dân tộc của mỗi địa phương.
- Tiêu chí về địa kinh tế: Đơn vị hành chính cấp tinh có vị trí địa lý liền kẻ, điều kiện tự nhiên, hạ tầng giao thông, sự phân bố và tổ chức các không gian kinh tế, quy mô và trình độ phát triển kinh tế phù hợp nhằm bảo đảm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế của mỗi địa phương, hỗ trợ lẫn nhau để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đơn vị hành chính sau sắp xếp.
- Tiêu chí về địa chính trị: Cân nhắc kỹ các yếu tố về trình độ, năng lực quản lý của cấp ủy, chính quyền địa phương, mức độ chuyển đổi số, việc ứng dụng công nghệ thông tin của chính quyền địa phương và người dân.
- Tiêu chí về quốc phòng, an ninh: Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh phải bảo đảm quốc phòng, an ninh, đặc biệt xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc tại các địa bàn trọng yếu, khu vực đảo, quần đảo và vùng biên giới.
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];