Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Đề xuất hỗ trợ 500 triệu đồng cho mỗi xã giảm sau sáp nhập xã
500 triệu là kinh phí hỗ trợ cho mỗi xã giảm sau sáp nhập xã được Bộ Nội vụ đề xuất trong Dự thảo Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính.
Đề xuất hỗ trợ 500 triệu đồng cho mỗi xã giảm sau sáp nhập xã (Hình từ Internet)
Đề xuất hỗ trợ 500 triệu đồng cho mỗi xã giảm sau sáp nhập xã
Theo Điều 21 Dự thảo Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính, Bộ Nội vụ đề xuất quy định về kinh phí thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính như sau:
[1] Ngân sách nhà nước bố trí kinh phí thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành để thực hiện xây dựng đề án sắp xếp đơn vị hành chính; tổ chức tuyên truyền, vận động; tổ chức lấy ý kiến cử tri; giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư, hoạt động kiến thiết thị chính và các nhiệm vụ cần thiết khác do sắp xếp đơn vị hành chính.
[2] Kinh phí thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính do ngân sách địa phương bảo đảm. Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được sử dụng kinh phí thường xuyên trong nguồn ngân sách nhà nước đã được giao trong thời kỳ ổn định ngân sách để chỉ các nhiệm vụ quy định tại khoản 1 Dự thảo Nghị quyết.
Ngân sách trung ương hỗ trợ một lần cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nhận bổ sung cân đối ngân sách với định mức 100 tỷ đồng cho mỗi đơn vị hành chính cấp tỉnh giảm và 500 triệu đồng cho mỗi đơn vị hành chính cấp xã giảm. Căn cứ kết quả sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025, Chính phủ trình Quốc hội quyết định trong dự toán ngân sách nhà nước năm 2026.
[3] Căn cứ khả năng cân đối của ngân sách địa phương và nguồn hỗ trợ của ngân sách trung ương quy định tại khoản 2 Điều 21 Dự thảo Nghị quyết, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cụ thể các nhiệm vụ chi tổ chức thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Dự thảo Nghị quyết và quyết định mức hỗ trợ cụ thể đối với từng đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp và báo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp tại kỳ họp gần nhất.
[4] Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính của các cơ quan trung ương do ngân sách trung ương bảo đảm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Nguyên tắc đặt tên xã mới theo Dự thảo Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính
Các nguyên tắc đặt tên đơn vị hành chính cấp xã mới sau sắp xếp được khuyến khích đặt tên theo số thứ tự hoặc theo tên của đơn vị hành chính cấp huyện (trước sắp xếp) có gắn số thứ tự để thuận lợi cho việc số hóa, cập nhật dữ liệu thông tin.
Có 03 nguyên tắc đặt tên xã, phường hình thành sau sắp xếp được quy định tại Điều 8 Dự thảo Nghị quyết bao gồm:
Nguyên tắc 1: Tên gọi của xã, phường mới hình thành sau sắp xếp cần dễ nhận diện, ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ, bảo đảm tính hệ thống, khoa học; khuyến khích đặt tên của xã, phường theo số thứ tự hoặc theo tên của ĐVHC cấp huyện (trước sắp xếp) có gắn với số thứ tự để thuận lợi cho việc số hoá, cập nhật dữ liệu thông tin.
Nguyên tắc 2: Khuyến khích việc sử dụng một trong các tên gọi đã có của các đơn vị hành chính trước khi sắp xếp; tên gọi của đơn vị hành chính có giá trị lịch sử, truyền thống, văn hoá và đã được Nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ.
Nguyên tắc 3: Tên của xã, phường mới sau sắp xếp không được trùng với tên của đơn vị hành chính cùng cấp hiện có trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc phạm vi tỉnh, thành phố dự kiến thành lập theo định hướng sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];