Danh sách 55 đơn vị hành chính cấp xã của Đồng Nai năm 2025 theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính ra sao?
Danh sách 55 đơn vị hành chính cấp xã của Đồng Nai năm 2025 theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính ra sao?
Danh sách 55 đơn vị hành chính cấp xã của Đồng Nai năm 2025 (Hình từ Internet)
Danh sách 55 đơn vị hành chính cấp xã của Đồng Nai năm 2025 theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính ra sao?
Ngày 22/4/2025, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Công văn 4646/UBND-KGVX về việc tổ chức lấy ý kiến cử tri và tổ chức Kỳ họp HĐND các cấp về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính.
Theo đó, đối với Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Đồng Nai năm 2025, Đồng Nai dự kiến sắp xếp còn 55 phường, xã; đơn cử như sau:
- Nhập phường Tân Hạnh, Hóa An, Bửu Hòa, Tân Vạn thuộc Thành phố Biên Hòa thành phường Biên Hòa, trung tâm hành chính dự kiến ở UBND phường Hóa An.
- Nhập phường Bửu Long, Quang Vinh, Trung Dũng, Thống Nhất, Hiệp Hòa, An Bình thuộc Thành phố Biên Hòa thành phường Trấn Biên, trung tâm hành chính dự kiến ở trụ sở Thành ủy Biên Hòa.
- Nhập phường Tân Hiệp, Tân Mai, Tam Hiệp, Bình Đa thuộc Thành phố Biên Hòa thành phường Tam Hiệp, trung tâm hành chính dự kiến ở UBND phường Tam Hiệp.
- Nhập phường Long Bình, Hố Nai, Tân Biên thuộc Thành phố Biên Hòa thành phường Long Bình, trung tâm hành chính dự kiến ở UBND phường Long Bình.
- Nhập phường Trảng Dài (Thành phố Biên Hòa) và xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu) thành phường Trảng Dài, trung tâm hành chính dự kiến ở UBND phường Trảng Dài.
- Nhập phường Tân Hòa (Thành phố Biên Hòa) và xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) thành phường Hố Nai, trung tâm hành chính dự kiến ở UBND phường Tân Hòa.
Chi tiết Danh sách 55 đơn vị hành chính cấp xã của Đồng Nai năm 2025 theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính:
Theo Công văn 4646/UBND-KGVX, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức lấy ý kiến cử tri và tổng hợp báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri về UBND cấp huyện báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) hoàn thành trước ngày 24/4/2025.
Nguyên tắc sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025 được quy định như thế nào?
Việc sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025 phải bảo đảm các nguyên tắc được quy định tại Điều 2 Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15, cụ thể như sau:
- Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng và tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.
- Việc sắp xếp đơn vị hành chính phải tuân thủ Hiến pháp, phù hợp quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15.
Trường hợp sắp xếp đơn vị hành chính phù hợp với định hướng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì được đánh giá là phù hợp quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã được thực hiện đối với các đơn vị hành chính có diện tích tự nhiên hoặc quy mô dân số chưa đáp ứng tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng quy định tại Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25 tháng 5 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết 27/2022/UBTVQH15 ngày 21 tháng 9 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (sau đây gọi là Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính); có yếu tố truyền thống lịch sử, văn hoá tương đồng; có vị trí địa lý liền kề; có quy mô, tiềm năng, lợi thế và trình độ phát triển kinh tế phù hợp.
- Việc xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã phải tính đến các yếu tố về điều kiện tự nhiên, hạ tầng giao thông, sự phân bố và tổ chức các không gian kinh tế nhằm bảo đảm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế của mỗi địa phương, hỗ trợ lẫn nhau để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đơn vị hành chính sau sắp xếp; cân nhắc kỹ các yếu tố về trình độ, năng lực quản lý của cấp ủy, chính quyền địa phương, mức độ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin của chính quyền địa phương và người dân; bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc tại các địa bàn trọng yếu, khu vực đảo, quần đảo và vùng biên giới; giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa, dân tộc của mỗi địa phương; bảo đảm khối đoàn kết gắn bó của cộng đồng dân cư.
- Trường hợp thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã mà làm thay đổi địa giới đơn vị hành chính cấp huyện thì không phải thực hiện quy trình, thủ tục điều chỉnh địa giới của đơn vị hành chính cấp huyện mà đơn vị hành chính cấp xã đó trực thuộc.
- Gắn việc sắp xếp đơn vị hành chính với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương; cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; bảo đảm chính quyền địa phương cấp xã gần dân, sát dân và phục vụ người dân được tốt nhất.
- Khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo quy định của Nghị quyết này thì không áp dụng tiêu chuẩn về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, số đơn vị hành chính trực thuộc, loại đô thị, trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị đối với các đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp.
- Chú trọng và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ, thống nhất cao về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính.
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];