Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Danh sách 29 tỉnh không còn tồn tại sau sáp nhập tỉnh theo Nghị quyết 60
Bài viết dưới đây sẽ đề cập danh sách 29 tỉnh không còn tồn tại sau sáp nhập tỉnh theo Nghị quyết 60 của Ban chấp hành Trung ương Đảng ban hành ngày 12/4/2025.
Danh sách 29 tỉnh không còn tồn tại sau sáp nhập tỉnh theo Nghị quyết 60
Ngày 12/04/2025, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết 60-NQ/TW về Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Theo đó, Trung ương đã đồng ý số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập là 34 tỉnh, thành phố (28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương); tên gọi và trung tâm chính trị - hành chính của đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sắp xếp được xác định theo các nguyên tắc nêu tại Tờ trình và Đề án của Đảng uỷ Chính phủ.
Danh sách 29 tỉnh không còn tồn tại sau sáp nhập tỉnh theo Nghị quyết 60 (Hình từ Internet)
Cụ thể tại Danh sách chi tiết kèm theo Nghị quyết 60-NQ/TW đã liệt kê danh sách tỉnh thành thuộc diện sắp xếp, hợp nhất. Dựa vào danh sách này, sẽ có 29 tỉnh không còn tồn tại sau sáp nhập tỉnh gồm:
1. Tỉnh Hà Giang.
2. Tỉnh Yên Bái.
3. Tỉnh Bắc Kạn.
4. Tỉnh Vĩnh Phúc.
5. Tỉnh Hòa Bình.
6. Tỉnh Bắc Giang.
7. Tỉnh Thái Bình.
8. Tỉnh Hải Dương.
9. Tỉnh Hà Nam.
10. Tỉnh Nam Định.
11. Tỉnh Quảng Bình.
12. Tỉnh Quảng Nam.
13. Tỉnh Kon Tum.
14. Tỉnh Bình Định.
15. Tỉnh Ninh Thuận.
16. Tỉnh Đắk Nông.
17. Tỉnh Bình Thuận.
18. Tỉnh Phú Yên.
19. Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
20. Tỉnh Bình Dương.
21. Tỉnh Bình Phước.
22. Tỉnh Long An.
23. Tỉnh Sóc Trăng.
24. Tỉnh Hậu Giang.
25. Tỉnh Bến Tre.
26. Tỉnh Trà Vinh.
27. Tỉnh Tiền Giang.
28. Tỉnh Bạc Liêu.
29. Tỉnh Kiên Giang.
Chính thức Việt Nam có 34 tỉnh thành sau sáp nhập tỉnh Theo Nghị quyết 60-NQ/TW, Trung ương cơ bản thống nhất với các nội dung đề xuất của Bộ Chính trị và Đề án về phương án sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập cấp xã và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; sắp xếp các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ vào Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân; xây dựng hệ thống tổ chức đảng ở địa phương; chủ trương sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Trong đó: - Đồng ý chủ trương tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp: Cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương), cấp xã (xã, phường, đặc khu trực thuộc tỉnh, thành phố); kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện từ ngày 01/7/2025 sau khi Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025 (sửa đổi) có hiệu lực thi hành. - Đồng ý số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập là 34 tỉnh, thành phố (28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương); tên gọi và trung tâm chính trị - hành chính của đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sắp xếp được xác định theo các nguyên tắc nêu tại Tờ trình và Đề án của Đảng uỷ Chính phủ. - Đồng ý sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã bảo đảm cả nước giảm khoảng 60 - 70% số lượng đơn vị hành chính cấp xã so với hiện nay. |
06 tiêu chí sáp nhập tỉnh theo đề xuất của Bộ Nội vụ ra sao?
Dự thảo Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính đã có nêu tiêu chí sáp nhập tỉnh thực hiện sắp xếp như sau:
- Tiêu chí về Diện tích tự nhiên và Quy mô dân số: Thực hiện sắp xếp đối với đơn vị hành chính cấp tỉnh có diện tích tự nhiên hoặc quy mô dân số dưới 100% tiểu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng quy định tại Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết 27/2022/UBTVQH15
- Tiêu chí về lịch sử, truyền thống, văn hoá, dân tộc: Đơn vị hành chính cấp tỉnh có yếu tố lịch sử, truyền thống, văn hoá, dân tộc tương đồng, bảo đảm khối đoàn kết gắn bó của cộng đồng dân cư; giữ gìn và phát huy văn hóa, lịch sử, dân tộc của mỗi địa phương.
- Tiêu chí về địa kinh tế: Đơn vị hành chính cấp tỉnh có vị trí địa lý liền kề, điều kiện tự nhiên, hạ tầng giao thông, sự phân bố và tổ chức các không gian kinh tế, quy mô và trình độ phát triển kinh tế phù hợp nhằm bảo đảm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế của mỗi địa phương, hỗ trợ lẫn nhau để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đơn vị hành chính sau sắp xếp.
- Tiêu chí về địa chính trị: Cân nhắc kỹ các yếu tố về trình độ, năng lực quản lý của cấp ủy, chính quyền địa phương, mức độ chuyển đổi số, việc ứng dụng công nghệ thông tin của chính quyền địa phương và người dân.
- Tiêu chí về quốc phòng, an ninh: Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh phải bảo đảm quốc phòng, an ninh, đặc biệt xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc tại các địa bàn trọng yếu, khu vực đảo, quần đảo và vùng biên giới.
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];
