Công văn 3926: Măng Đen chính thức có sân bay trong thời gian tới? Hoạt động quy hoạch phải tuân thủ nguyên tắc cơ bản nào?
Đồng ý bổ sung Cảng hàng không Măng Đen vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không theo thông báo mới nhất từ Văn Phòng Chính Phủ.
Chính thức bổ sung cảng hàng không Măng Đen trong thời gian tới
Ngày 7/5/2025, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 3926/VPCP-CN về bổ sung quy hoạch các Cảng hàng không Măng Đen và Vân Phong.
Xét kiến nghị của Bộ Xây dựng tại văn bản 2269/BXD-KHTC ngày 18 tháng 4 năm 2025 về thủ tục bổ sung các Cảng hàng không Măng Đen và Vân Phong vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch hệ thống cảng hàng không), Phó Thủ tướng có ý kiến như sau:
- Đồng ý về chủ trương nghiên cứu, bổ sung các Cảng hàng không Măng Đen, Vân Phong vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không.
- Giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm rà soát bảo đảm đủ căn cứ điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn theo quy định tại Điều 54a Luật Quy hoạch 2017 được sửa đổi, bổ sung tại Luật sửa đổi Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu 2024 ngày 29 tháng 11 năm 2024; trong đó lưu ý đánh giá an toàn không lưu, bảo đảm không chồng lấn, xung đột. Khi có đủ căn cứ điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn, Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
Theo đó, cơ quan, chủ thể có thẩm quyền đã đồng ý với chủ trương bổ sung Cảng hàng không Măng Đen vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không.
Như vậy, chính thức sẽ có Sân bay Măng Đen trong thời gian tới.
Bổ sung cảng hàng không Măng Đen (Hình từ internet)
Hoạt động quy hoạch phải tuân thủ nguyên tắc cơ bản nào?
Căn cứ Điều 4 Luật Quy hoạch 2017 quy định hoạt động quy hoạch phải tuân thủ các nguyên tắc sau:
[1] Tuân theo quy định của Luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan và Điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
[2] Bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa quy hoạch với chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội bảo đảm kết hợp quản lý ngành với quản lý lãnh thổ; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường.
[3] Bảo đảm sự tuân thủ, tính liên tục, kế thừa, ổn định, thứ bậc trong hệ thống quy hoạch quốc gia.
[4] Bảo đảm tính nhân dân, sự tham gia của cơ quan, tổ chức, cộng đồng, cá nhân; bảo đảm hài hòa lợi ích của quốc gia, các vùng, các địa phương và lợi ích của người dân, trong đó lợi ích quốc gia là cao nhất; bảo đảm nguyên tắc bình đẳng giới.
[5] Bảo đảm tính khoa học, ứng dụng công nghệ hiện đại, kết nối liên thông, dự báo, khả thi, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn lực của đất nước; bảo đảm tính khách quan, công khai, minh bạch, tính bảo tồn.
[6] Bảo đảm tính độc lập giữa cơ quan lập quy hoạch với Hội đồng thẩm định quy hoạch.
[7] Bảo đảm nguồn lực để thực hiện quy hoạch.
[8] Bảo đảm thống nhất quản lý nhà nước về quy hoạch, phân cấp, phân quyền hợp lý giữa các cơ quan nhà nước.
Các hành vi nào bị nghiêm cấm trong hoạt động quy hoạch?
Căn cứ Điều 13 Luật Quy hoạch 2017 quy định 07 hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động quy hoạch như sau:
[1] Lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch không phù hợp với quy định Luật Quy hoạch 2017 và pháp luật có liên quan.
[2] Lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch về đầu tư phát triển hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm cụ thể, ấn định khối lượng, số lượng hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm được sản xuất, tiêu thụ.
[3] Lựa chọn tổ chức tư vấn lập quy hoạch, tư vấn phản biện độc lập không đủ điều kiện về năng lực chuyên môn phù hợp với công việc đảm nhận hoặc trái với quy định của pháp luật.
[4] Cản trở việc tham gia ý kiến của cơ quan, tổ chức, cộng đồng, cá nhân.
[5] Không công bố, công bố chậm, công bố không đầy đủ quy hoạch hoặc từ chối cung cấp thông tin về quy hoạch, trừ trường hợp thông tin thuộc bí mật nhà nước; cố ý công bố sai quy hoạch; cố ý cung cấp sai thông tin về quy hoạch; hủy hoại, làm giả hoặc làm sai lệch hồ sơ, giấy tờ, tài liệu.
[6] Thực hiện không đúng quy hoạch đã được quyết định hoặc phê duyệt.
[7] Can thiệp bất hợp pháp, cản trở hoạt động quy hoạch.
Xem thêm
Từ khóa: sân bay Măng Đen Cảng hàng không Măng Đen hoạt động quy hoạch cảng hàng không
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;