Công văn 30/BHXH-TCCB hướng dẫn bố trí nhân sự khi tinh gọn tổ chức bộ máy tại BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam đã có Công văn 30/BHXH-TCCB ngày 07/03/2025 nhằm hướng dẫn bố trí nhân sự khi tinh gọn tổ chức bộ máy tại các đơn vị trực thuộc.

Đăng bài: 15:49 11/03/2025

Công văn 30/BHXH-TCCB hướng dẫn bố trí nhân sự khi tinh gọn tổ chức bộ máy tại BHXH Việt Nam

Ngày 07/03/2025, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có Công văn 30/BHXH-TCCB về việc hướng dẫn bố trí, sắp xếp nhân sự khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.

Cụ thể, việc bố trí, sắp xếp nhân sự khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy tại các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải tuân thủ các nguyên tắc như sau:

[1] Bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, tổ chức đảng trong sắp xếp, bố trí cán bộ theo đúng quy định của Đảng và pháp luật. Người được áp dụng chế độ công chức, viên chức quản lý, viên chức, người lao động (sau đây viết tắt là viên chức) tại các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam ở Trung ương; Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; BHXH các khu vực phải chấp hành nghiêm sự phân công của tổ chức và quyết định của cấp có thẩm quyền. Người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm trong việc sắp xếp, bố trí viên chức thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm mục tiêu đề ra theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền.

[2] Việc sắp xếp, bố trí viên chức phải được thực hiện nghiêm túc, thận trọng, khoa học, chặt chẽ; bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch theo nguyên tắc, tiêu chí cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn của đội ngũ viên chức và yêu cầu nhiệm vụ của từng đơn vị; trong đó quan tâm bố trí sử dụng đối với cán bộ có năng lực nổi trội, có trách nhiệm, tâm huyết với công việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Công văn 30/BHXH-TCCB hướng dẫn bố trí nhân sự khi tinh gọn tổ chức bộ máy tại BHXH Việt Nam

Công văn 30/BHXH-TCCB hướng dẫn bố trí nhân sự khi tinh gọn tổ chức bộ máy tại BHXH Việt Nam (Hình từ Internet)

[3] Gắn việc bố trí, sắp xếp nhân sự với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ viên chức của từng đơn vị; tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ viên chức trên cơ sở yêu cầu của vị trí việc làm tại đơn vị mới để thực hiện việc bố trí, sắp xếp nhân sự, tỉnh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ.

[4] Việc lựa chọn, sắp xếp, bố trí viên chức quản lý phải căn cứ vào năng lực, sở trường, uy tín, kinh nghiệm công tác, kết quả sản phẩm công việc cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mới, nhất là đối với người đứng đầu đơn vị. Đồng thời, phải đảm bảo tiêu chuẩn chức danh theo quy định của Đảng, pháp luật, gắn với cơ cấu và quy hoạch cấp ủy để chuẩn bị tốt cho công tác nhân sự Đại hội Đảng các cấp.

[5] Quan tâm, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với viên chức theo quy định của Chính phủ, quy định của Bộ Tài chính và BHXH Việt Nam, bảo đảm sau 05 năm phải hoàn thành việc sắp xếp đối với viên chức dôi dư và thực hiện việc quản lý, sử dụng biên chế theo quy định của cấp có thẩm quyền.

[6] Việc bố trí, sắp xếp viên chức khi thực hiện sắp xếp, cơ cấu lại, tinh gọn tổ chức bộ máy đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch theo nguyên tắc tiếp nhận, bàn giao nguyên trạng số lượng viên chức hiện có vào các đơn vị mới sau sắp xếp. Đối với viên chức giữ chức vụ quản lý thì sắp xếp theo hướng:

- Việc xem xét bố trí viên chức quản lý cấp trưởng tại các đơn vị sắp xếp, tổ chức lại được thực hiện trên cơ sở đánh giá tổng thể viên chức quản lý tại các đơn vị để bố trí cho phù hợp. Nhân sự được lựa chọn có thể ở trong hoặc ngoài đơn vị sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất thành đơn vị mới.

- Đối với viên chức quản lý cấp phó (tại đơn vị thuộc diện hợp nhất, sáp nhập) cơ bản thực hiện cộng dồn viên chức quản lý cấp phó hiện có tại đơn vị sau hợp nhất (trừ các trường hợp có nguyện vọng khác).

Xem chi tiết tại Công văn 30/BHXH-TCCB ngày 07/03/2025. 

Chính sách đối với viên chức quản lý thuộc các đơn vị tinh gọn tổ chức bộ máy tại BHXH Việt Nam

Về chính sách, chế độ đối với viên chức quản lý thuộc các đơn vị sắp xếp, cơ cấu lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, BHXH Việt Nam đã có nội dung hướng dẫn như sau:

- Việc bảo lưu phụ cấp chức vụ: Thực hiện theo quy định tại Điều 11 Nghị định 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị:

“Cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc được bầu cử, bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thấp hơn do sắp xếp tổ chức bộ máy, thì được bảo lưu mức lương chức vụ cũ hoặc phụ cấp chức vụ lãnh đạo cũ đến hết nhiệm kỳ bầu cử hoặc hết thời hạn bổ nhiệm. Trường hợp đã giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý theo nhiệm kỳ bầu cử hoặc thời hạn bổ nhiệm còn dưới 06 tháng thì được bảo lưu 06 tháng".

- Trường hợp người đứng đầu đơn vị thực hiện sắp xếp không bố trí tiếp tục làm người đứng đầu thì được sắp xếp, bố trí giữ chức vụ cấp phó và được hưởng chính sách theo quy định của Chính phủ về sắp xếp tổ chức bộ máy; được ưu tiên bổ nhiệm cấp trưởng khi có vị trí và đảm bảo được tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm theo quy định.

10 Trần Thanh Rin

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;