Hướng dẫn 32-HD/TBVK về xây dựng văn kiện đại hội đảng bộ cấp tỉnh sau sáp nhập hợp nhất
Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV đã ban hành Hướng dẫn 32-HD/TBVK năm 2025 về việc xây dựng văn kiện đại hội đảng bộ cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sau sáp nhập, hợp nhất.
Hướng dẫn 32-HD/TBVK về xây dựng văn kiện đại hội đảng bộ cấp tỉnh sau sáp nhập hợp nhất
Ngày 11/6/2025, Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV đã ban hành Hướng dẫn 32-HD/TBVK năm 2025 về việc xây dựng văn kiện đại hội đảng bộ cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sau sáp nhập, hợp nhất.
Hướng dẫn 32-HD/TBVK năm 2025 | Tải về |
Tại Hướng dẫn 32-HD/TBVK năm 2025, Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV hướng dẫn về các nội dung cốt lõi cần thể hiện trong văn kiện, trong đó về đánh giá tình hình và kết quả thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ địa phương nhiệm kỳ 2020 - 2025 như sau:
- Kế thừa dự thảo các văn kiện đại hội đã được chuẩn bị, việc đánh giá cần bám sát tổng hợp kết quả đạt được trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm và thực hiện 3 đột phá chiến lược, nâng cao năng lực quản trị, huy động nguồn lực, khai thác lợi thế địa phương và vùng, chủ động và đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử đã được xác định trong nghị quyết đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 của các địa phương trước khi sáp nhập, hợp nhất.
Đánh giá phải bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, phản ánh đầy đủ tình hình và kết quả phát triển trên tư duy và tầm nhìn đối với không gian phát triển mới sau sáp nhập, hợp nhất. Dữ liệu chỉ tiết và kết quả cụ thể của từng địa phương trước sáp nhập, hợp nhất cần được tổng hợp và đưa vào phụ lục văn kiện để phục vụ đối chiếu, so sánh, nhưng không tách rời khỏi nội dung đánh giá chung của địa phương mới sau sáp nhập, hợp nhất.
- Đánh giá phải toàn diện, khách quan, làm rõ cả những thành tựu, hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. Việc phân tích kết quả cần gắn với các chủ trương, định hướng lớn của Trung ương, đặc biệt là các nghị quyết chuyên đề có tác động sâu rộng đến địa phương. Đồng thời, cần tập trung đánh giá rõ kết quả thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy sau sáp nhập, hợp nhất, nhất là trong việc bảo đảm hoạt động thông suốt, liên tục của tổ chức bộ máy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội.
Làm rõ kết quả tích hợp về điều kiện phát triển như: Hạ tầng, nguồn nhân lực, cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành, chuyển đổi số, các mô hình phát triển hiệu quả... Ngoài nhận định, đánh giá về kết quả chung đạt được theo số liệu hợp nhất, cần xác định rõ các mục tiêu, chỉ tiêu vượt, đạt, không đạt so với nghị quyết đại hội của từng địa phương trước sáp nhập, hợp nhất và nguyên nhân.
- Làm rõ trọng tâm, điểm nhấn, cách làm sáng tạo, mô hình tiêu biểu cũng như những hạn chế, yếu kém, bất cập trong nhiệm kỳ vừa qua trong từng lĩnh vực: Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; phát triển kinh tế, khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường; văn hoá, xã hội, giáo dục, y tế; quốc phòng, an ninh, đối ngoại...
Cần chỉ rõ các nguyên nhân khách quan, chủ quan, nhất là những nguyên nhân chủ quan liên quan đến lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện và phối hợp; thể chế, cơ chế, chính sách; trong phân bổ nguồn lực; tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo của cán bộ, đảng viên.
- Cần rút ra được các bài học kinh nghiệm tổng kết thực tiễn có giá trị lý luận dẫn dắt đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghị quyết; chú trọng tư duy phát triển mới, sự thống nhất, hành động đồng bộ và phát huy tinh thần đoàn kết, đồng thuận trong Đảng, hệ thống chính trị và trong Nhân dân; về đột phá thể chế, nâng cao năng lực quản trị, huy động nguồn lực, khai thác lợi thế địa phương và vùng.
- Trên cơ sở kết quả thực hiện, cần làm rõ các vấn đề đặt ra, yêu cầu, động lực và nền tảng cho bước phát triển mới, phù hợp với bối cảnh địa phương đã sáp nhập, hợp nhất; nêu bật ý nghĩa chiến lược của việc hợp nhất trong mở rộng không gian phát triển, tăng cường kết nối vùng, phát huy nguyên tắc lợi thế nhờ quy mô để phát triển đột phá; tạo điều kiện cho việc hình thành tư duy phát triển mới, tầm nhìn mới, cơ chế, chính sách mới phù hợp với yêu cầu phát triển của địa phương trong giai đoạn phát triển mới.
Đánh giá không chỉ nhằm tổng kết nhiệm kỳ 2020 - 2025 mà còn hướng tới nhiệm kỳ mới và những năm tiếp theo. Nội dung đánh giá cần tạo nền tảng cho việc xác định mục tiêu tổng quát, chỉ tiêu chủ yếu, các nhiệm vụ trọng tâm và các đột phá phát triển của giai đoạn 2025 - 2030. Qua đó, bảo đảm sự kế thừa, liên thông trong định hướng phát triển, đồng thời thể hiện rõ bước chuyển chiến lược quan trọng sau sáp nhập, hợp nhất, mở ra giai đoạn phát triển mới cho địa phương trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Hướng dẫn 32-HD/TBVK về xây dựng văn kiện đại hội đảng bộ cấp tỉnh sau sáp nhập hợp nhất (Hình từ Internet)
Quy định về quy trình tổ chức Đại hội đảng bộ ra sao?
Căn cứ theo Mục 15 Hướng dẫn 06-HD/TW năm 2025 quy định về quy trình tổ chức Đại hội như sau:
Theo đó, Đại hội đảng bộ có thể tiến hành hai phiên: Phiên trù bị và phiên chính thức.
[1] Phiên trù bị thực hiện các nội dung: Bầu đoàn chủ tịch, đoàn thư ký, ban thẩm tra tư cách đại biểu, thông qua nội quy, chương trình làm việc của đại hội, quy chế bầu cử, quy chế làm việc, hướng dẫn sinh hoạt của đại biểu, có thể thảo luận văn kiện của cấp trên.
[2] Phiên chính thức thực hiện những nội dung quy định tại các Điều 15, 18, 22, 24 của Điều lệ Đảng, phù hợp với mỗi cấp.
[3] Trang trí trong đại hội
- Trên cùng là khẩu hiệu "Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm"; cờ Đảng, cờ Tổ quốc, tượng hoặc ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh (bên trải), ảnh Mác - Lênin (bên phải).
- Các khẩu hiệu hành động của đảng bộ.
Dưới là tiêu đề đại hội:
Đảng bộ A...
Đại hội (đại biểu) lần thứ...
Nhiệm kỳ...
[4] Các bước tiến hành đại hội
- Chào cờ (hát Quốc ca, Quốc tế ca).
- Bầu đoàn chủ tịch, đoàn thư ký, ban thẩm tra tư cách đại biểu (nếu đã bầu ở phiên trù bị thì mời lên làm việc).
- Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu; diễn văn khai mạc.
- Báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu (ở đại hội đảng viên báo cáo tình hình đảng viên tham dự đại hội).
- Đọc dự thảo báo cáo chính trị.
- Đọc dự thảo báo cáo kiểm điểm của ban chấp hành trong nhiệm kỳ.
- Thảo luận báo cáo chính trị và văn kiện của cấp trên.
- Phát biểu của đại diện cấp ủy cấp trên (tùy điều kiện cụ thể để bố trí trình tự cho phù hợp).
- Thực hiện việc bầu cử (bầu ban kiểm phiếu và thực hiện các công việc theo quy trình bầu cử) (nếu có).
- Thông qua nghị quyết đại hội.
- Bế mạc (hát Quốc ca, Quốc tế ca).
Từ khóa: Hướng dẫn 32-HD/TBVK Hướng dẫn 32 Xây dựng văn kiện đại hội đảng bộ Văn kiện đại hội đảng bộ Đại hội đảng bộ Đại hội đảng bộ cấp tỉnh Sau sáp nhập Sau sáp nhập hợp nhất Văn kiện Đại hội XIV
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;