Công văn 3144: Chính sách về giảm giá vé dịch vụ đường bộ sau sáp nhập địa giới hành chính
Công văn 3144: Chính sách về giảm giá vé dịch vụ đường bộ sau sáp nhập địa giới hành chính? Nguyên tắc xác định mức giá cụ thể, mức giảm và đối tượng giảm giá cụ thể cho dịch vụ sử dụng đường bộ ra sao?
Công văn 3144: Chính sách về giảm giá vé dịch vụ đường bộ sau sáp nhập địa giới hành chính
Vừa qua, ngày 08/7/2025, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành Công văn 3144/CĐBVN-KHTC năm 2025 về việc giảm giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vùng lân cận sau sáp nhập địa giới hành chính.
Cụ thể, theo Nghị quyết 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đợn vị hành chính cấp tỉnh, có hiệu lực từ ngày 01/7/2025. Theo đó, các đơn vị hành chính sẽ thay đổi địa giới hành chính. Thời gian vừa qua, đã có một số địa phương, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án có ý kiến1 về chính sách giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các phương tiện xung quanh trạm thu phí sau khi sát nhập các đơn vị hành chính thực hiện tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Sau khi nghiên cứu, Cục Đường bộ Việt Nam có ý kiến như sau:
[1] Theo đó, ngày 11/10/2017, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) có văn bản số 11519/BGTVT-ĐTCT về việc xử lý bất cập về mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm BOT, trong đó:
“1.1. Giảm giá dịch vụ đối với phương tiện xung quanh trạm thu giá:
a) Về nguyên tắc giảm giá: Việc giảm giá phí vẫn phải đảm bảo khả thi về phương án tài chính của dự án.
b) Về phương án giảm giá:
- Các dự án điều chỉnh giá: Xem xét điều chỉnh giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các dự án có thời gian thu còn lại theo hợp đồng dự án từ 03 năm trở lên.
- Phạm vi giảm giá:
+ Đối với các trạm trong phạm vi dự án: Phạm vi giảm giá đối với các phương tiện có bán kính 5 km xung quanh trạm, đối với các dự án có tính chất đặc biệt thì xem xét bán kính đến 10km quanh trạm.
+ Đối với các trạm có tính chất đặc thù như thu phí tuyến tránh, thu hỗ trợ các tuyến cao tốc, thu phí hoàn vốn cho cả quốc lộ và cao tốc song hành: tuỳ điều kiện cụ thể của từng trạm, phạm vi giảm giá đối với các phương tiện có bán kính không quá 10 km quanh trạm.”.
[2] Trên cơ sở ý kiến của địa phương và sự đồng thuận của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, Cục Đường bộ Việt Nam đã trình Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) chấp thuận phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các phương tiện xung quanh trạm thu phí của 41 dự án trên trên cơ sở nguyên tắc và phương án giảm giá tại văn bản số 11519/BGTVT-ĐTCT ngày 11/10/2017.
Chính sách giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các phương tiện xung quanh trạm thu phí đã cơ bản đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân có phương tiện xung quanh trạm thu phí. Đến nay, tình hình thu phí tại các trạm thu phí ổn định, công khai, minh bạch, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự.
Tiếp tục thực hiện chính sách nêu trên, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án làm việc với chính quyền địa phương để rà soát danh sách phương tiện thuộc đối tượng được giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ, xác định tên đơn vị, địa giới hành chính mới theo tên đơn vị, địa giới hành chính cũ đảm bảo giữ nguyên đối tượng, phạm vi đang thực hiện giảm giá (phạm vi bán kính xung quanh trạm thu phí) đã được thống nhất; tiếp tục tuyên truyền cho người dân về chính sách thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ phương tiện đi qua trạm thu phí; đảm bảo công tác thu phí công khai, minh bạch, thu đúng, thu đủ, không làm thất thoát doanh thu thu phí.
[3] Để giảm thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ phương tiện, Cục Đường bộ Việt Nam kính đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện quy định của pháp luật về cư trú, pháp luật về căn cước công dân và các quy định khác có liên quan trong quá trình rà soát danh sách phương tiện thuộc đối tượng được giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ; tăng cường đối chiếu thông tin danh sách chủ phương tiện thuộc phạm vi giảm giá với thông tin công dân trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác định đúng đối tượng được giảm giá theo quy định; tuyên truyền tới toàn thể nhân dân về chính sách pháp luật về hình thức đầu tư theo hình thức đối tác công tư tại địa phương; hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án trong việc đảm bảo an ninh trật tự tại trạm thu phí.
Xem thêm chi tiết: Công văn 3144: Chính sách về giảm giá vé dịch vụ đường bộ sau sáp nhập địa giới hành chính
Trên đây là thông tin về "Công văn 3144: Chính sách về giảm giá vé dịch vụ đường bộ sau sáp nhập địa giới hành chính"
Công văn 3144: Chính sách về giảm giá vé dịch vụ đường bộ sau sáp nhập địa giới hành chính (Hình từ Internet)
Nguyên tắc xác định mức giá cụ thể, mức giảm và đối tượng giảm giá cụ thể cho dịch vụ sử dụng đường bộ ra sao?
Căn cứ theo Điều 6 Thông tư 32/2024/TT-BGTVT quy định về nguyên tắc xác định mức giá cụ thể, mức giảm và đối tượng giảm giá cụ thể cho dịch vụ sử dụng đường bộ như sau:
[1] Mức giá cụ thể cho một lần phương tiện sử dụng dịch vụ đường bộ (sau đây gọi tắt là mức giá lượt) không cao hơn mức giá tối đa đối với từng loại phương tiện theo Quyết định ban hành mức giá tối đa cho dịch vụ sử dụng đường bộ của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
[2] Mức giá tháng là mức thu đối với một phương tiện tham gia giao thông qua trạm thu phí trong thời hạn 30 ngày. Mức giá tháng được tính bằng 30 (ba mươi) lần mức giá quy định tại mục [1].
[3] Mức giá quý là mức thu đối với một phương tiện tham gia giao thông qua trạm thu phí trong thời hạn 90 ngày. Mức giá quý được tính bằng 3 (ba) lần mức giá tháng và chiết khấu 10%.
[4] Mức giá lượt, mức giá tháng, mức giá quý cho dịch vụ sử dụng đường bộ đối với từng dự án áp dụng cho từng loại phương tiện được cơ quan có thẩm quyền và Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án thống nhất tại hợp đồng dự án.
[5] Căn cứ tình hình kinh tế xã hội theo từng thời kỳ của địa phương nơi đặt trạm thu phí sử dụng đường bộ, các bên ký hợp đồng dự án thống nhất mức giảm và đối tượng giảm giá cụ thể cho dịch vụ sử dụng đường bộ trên nguyên tắc đảm bảo tính khả thi về phương án tài chính của dự án, đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, Nhà đầu tư, người sử dụng dịch vụ đường bộ và phù hợp với quy định của pháp luật.
Xem thêm
Từ khóa: Công văn 3144 Dịch vụ đường bộ Giảm giá vé dịch vụ đường bộ Địa giới hành chính Trạm thu phí Phương tiện tham gia giao thông Giá dịch vụ
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;
Bài viết liên quan
