Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Cập nhật mới Dự thảo Nghị định về quản lý, sử dụng biên chế công chức năm 2025

Bộ Nội vụ đã cập nhật mới bản Dự thảo Nghị định về quản lý, sử dụng biên chế công chức năm 2025 (Bản dự thảo ngày 23/6/2025).

Đăng bài: 14:14 26/06/2025

Cập nhật mới Dự thảo Nghị định về quản lý, sử dụng biên chế công chức năm 2025

Cập nhật mới Dự thảo Nghị định về quản lý, sử dụng biên chế công chức năm 2025 (Hình từ Internet)

Cập nhật mới Dự thảo Nghị định về quản lý, sử dụng biên chế công chức năm 2025

Mới đây, Bộ Nội vụ đã cập nhật mới Dự thảo Nghị định về quản lý, sử dụng biên chế công chức (Dự thảo ngày 23/6/2025).

Cụ thể, Dự thảo Nghị định quy định về nguyên tắc, nội dung, trách nhiệm quản lý, sử dụng biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức hành chính.

Dự thảo Nghị định này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức sau:

- Bộ, cơ quan ngang bộ, tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập (sau đây gọi tắt là bộ, ngành).

- Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là cấp tỉnh).

- Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là cấp xã).

Theo Dự thảo Nghị định, việc quản lý, sử dụng biên chế công chức dự kiến phải tuân thủ các nguyên tắc như sau:

- Tuân thủ các quy định của Đảng, của pháp luật về quản lý, sử dụng biên chế công chức.

- Việc giao biên chế công chức phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, vị trí việc làm và cơ cấu tổ chức của cơ quan, tổ chức; bảo đảm thực hiện nhiệm vụ được giao gắn với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ công chức, cải cách hành chính, cải cách chính sách tiền lương và không vượt quá tổng biên chế công chức được cấp có thẩm quyền giao.

Chỉ thực hiện tăng biên chế công chức đối với cơ quan, tổ chức hành chính khi được cấp có thẩm quyền giao thêm chức năng, nhiệm vụ mới hoặc quyết định thành lập mới cơ quan, tổ chức hành chính gắn với việc bổ sung chức năng, nhiệm vụ mới.

- Biên chế công chức được hiểu bao gồm: biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính thuộc bộ, ngành, cấp tỉnh, cấp xã; biên chế công chức của các cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài (sau đây gọi tắt là cơ quan đại diện). Biên chế công chức của địa phương được hiểu bao gồm biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính thuộc cấp tỉnh và cấp xã.

- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho bộ, ngành, cấp tỉnh, cấp xã trong việc quản lý, sử dụng biên chế công chức, gắn với trách nhiệm giải trình của bộ, ngành, cấp tỉnh, cấp xã; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành và cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp.

- Sử dụng đúng, hiệu quả biên chế công chức được cấp có thẩm quyền giao và thực hiện chủ trương tinh giản biên chế theo đúng quy định. Thực hiện điều chỉnh biên chế công chức tương ứng với điều chỉnh nhiệm vụ, quyền hạn giữa các cơ quan, tổ chức theo quy định của cấp có thẩm quyền.

Khi được ban hành chính thức, Dự thảo Nghị định này sẽ thay thế Nghị định 62/2020/NĐ-CP về vị trí việc làm và biên chế công chức.

Vị trí việc làm của các cơ quan, tổ chức hành chính thuộc bộ, ngành, cấp tỉnh, cấp xã đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt sẽ được tiếp tục thực hiện cho đến khi có văn bản mới hướng dẫn về vị trí việc làm.

Xem toàn văn Dự thảo Nghị định về quản lý, sử dụng biên chế công chức năm 2025 TẠI ĐÂY.

07 nội dung quản lý, sử dụng biên chế công chức theo đề xuất mới của Bộ Nội vụ

Theo Điều 4 Dự thảo Nghị định, các nội dung quản lý, sử dụng biên chế công chức bao gồm:

1. Ban hành theo thẩm quyền hoặc tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành chủ trương, chính sách, quy định, quyết định và các văn bản liên quan về quản lý, sử dụng biên chế.

2. Xây dựng, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch biên chế công chức 5 năm và hằng năm; xây dựng hồ sơ, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt bổ sung, điều chỉnh biên chế công chức theo quy định.

3. Quyết định giao biên chế công chức cho các bộ, ngành, cấp tỉnh, cấp xã và các cơ quan, tổ chức thuộc bộ, ngành, cấp tỉnh, cấp xã theo quy định, trong tổng số biên chế được cơ quan có thẩm quyền giao; quyết định giao bổ sung, điều chỉnh biên chế công chức sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

4. Bố trí, sử dụng công chức tại các cơ quan, tổ chức của bộ, ngành, cấp tỉnh, cấp xã phải nằm trong tổng biên chế công chức đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

5. Xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế, bảo đảm sử dụng đúng, hiệu quả biên chế công chức được cấp có thẩm quyền giao và thực hiện kế hoạch tinh giản biên chế đã được phê duyệt.

6. Tổng hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền về việc quản lý, sử dụng biên chế công chức theo quy định.

7. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định về giao, quản lý, sử dụng biên chế theo quy định của Đảng, của pháp luật.

>> Xem thêm:  Công văn 09: Số lượng biên chế công chức cấp xã dựa trên quy mô dân số sau sắp xếp đơn vị hành chính

Từ khóa: Biên chế công chức Dự thảo Nghị định Sử dụng biên chế công chức Kế hoạch tinh giản biên chế Tinh giản biên chế Công chức

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...