Trình tự giải quyết chế độ chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định 154/2025/NĐ-CP tại Công văn 1953/2025/NĐ-CP của Sở Nội vụ TPHCM
Trình tự giải quyết chế độ chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định 154/2025/NĐ-CP tại Công văn 1953/2025/NĐ-CP của Sở Nội vụ TPHCM? Không tinh giản biên chế đối với công chức viên chức nào dôi dư do sắp xếp bộ máy theo Nghị định 154?
Trình tự giải quyết chế độ chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định 154/2025/NĐ-CP tại Công văn 1953/2025/NĐ-CP của Sở Nội vụ TPHCM
Vừa qua, ngày 09/8/2025, Sở Nội vụ đã có Công văn 1953/SNV-TCBC&TCPCP năm 2025 hướng dẫn thực hiện Nghị định 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế.
Công văn 1953/SNV-TCBC&TCPCP năm 2025 |
Cụ thể, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, địa phương và cá nhân trong quá trình lập hồ sơ đề nghị và thẩm định, trình cấp có thẩm quyền ban hành Quyết định phê duyệt Danh sách tinh giản biên chế và kinh phí thực hiện tinh giản biên chế đối với các đối tượng tinh giản biên chế, Sở Nội vụ triển khai, hướng dẫn một số nội dung liên quan Nghị định 154/2025/NĐ-CP như sau:
Hướng dẫn về trình tự, thời gian đề nghị và giải quyết chế độ, chính sách tinh giản biên chế như sau:
[1] Trình tự đề nghị tinh giản biên chế
- Bước 1: Lập danh sách các trường hợp tinh giản biên chế Căn cứ Kế hoạch tinh giản biên chế của cơ quan, đơn vị, địa phương hoặc đơn xin tự nguyện tinh giản biên chế, Bộ phận được giao nhiệm vụ tham mưu công tác tinh giản biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị (sau đây viết tắt là Bộ phận tham mưu công tác tinh giản biên chế) lập danh sách số lượng, lý do, chính sách tinh giản, thời điểm đề nghị tinh giản biên chế, dự kiến kinh phí nghỉ tinh giản biên chế đối với các đối tượng thuộc trường hợp tinh giản biên chế, báo cáo cấp trên xem xét.
- Bước 2: Tiếp xúc, thông tin cho đối tượng tinh giản biên chế Đại diện lãnh đạo đơn vị và Bộ phận tham mưu công tác tinh giản biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế tổ chức tiếp xúc, trao đổi để thông tin, quán triệt cho đối tượng tinh giản biên chế lý do tinh giản biên chế, các thông tin liên quan đến chính sách và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng trường hợp và lập biên bản làm việc để hoàn chỉnh hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền.
- Bước 3: Hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị tinh giản biên chế Trên cơ sở Đơn đề nghị tinh giản biên chế và biên bản làm việc, danh sách do Bộ phận tham mưu công tác tinh giản biên chế đề xuất:
+ Các tổ chức đoàn thể (Cấp ủy cơ quan, tổ chức, đơn vị, …) họp đánh giá, cho ý kiến thông qua việc đề nghị tinh giản biên chế đối với từng trường hợp theo danh sách do bộ phận tham mưu trình. Thành phần họp, gồm: Ban lãnh đạo cơ quan, đơn vị chủ trì phối hợp với cấp ủy, tổ chức chính trị - xã hội (nếu cần thiết), người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý, đối tượng tinh giản biên chế và những người có liên quan; trong Biên bản phải đảm bảo đầy đủ chữ ký của thành phần họp và đóng dấu của cơ quan, tổ chức, đơn vị. - Sau khi có ý kiến thống nhất của Cấp ủy cơ quan, tổ chức, đơn vị, …; Bộ phận tham mưu tổng hợp hồ sơ liên quan, tham mưu Công văn/Tờ trình trình Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế ký và gửi về cơ quan chủ quản.
+ Cơ quan chủ quản thẩm định, gửi Công văn và hồ sơ đề nghị tinh giản biên chế về Sở Nội vụ, Sở Tài chính và Bảo hiểm xã hội Thành phố theo nội dung hướng dẫn nêu tại Công văn hoặc xử lý hồ sơ theo thẩm quyền đã được ủy quyền.
- Bước 4: Thẩm định hồ sơ đề nghị tinh giản biên chế - Sở Nội vụ: đại diện Tổ Công tác chủ trì, rà soát, chịu trách nhiệm phối hợp với Sở Tài chính và Bảo hiểm xã hội Thành phố thực hiện lấy ý kiến thẩm định Danh sách đề nghị tinh giản biên chế. - Sở Tài chính: thẩm định dự toán kinh phí thực hiện tinh giản biên chế của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý; trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí từ dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm để thực hiện việc chi trả chính sách cho đối tượng tinh giản biên chế theo quy định.
- Bước 5: Trình phê duyệt Danh sách tinh giản biên chế Sở Nội vụ: đại diện Tổ Công tác tham mưu trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Quyết định phê duyệt Danh sách tinh giản biên chế đối với hồ sơ của đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý và phê duyệt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Bước 6: Thực hiện giải quyết tinh giản biên chế Căn cứ Danh sách tinh giản biên chế do Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan thực hiện giải quyết tinh giản biên chế và chi trả chính sách cho từng đối tượng tinh giản biên chế; đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho đối tượng hưởng chính sách tinh giản biên chế quy định tại Nghị định 154/2025/NĐ-CP.
[2] Thời gian thẩm định, giải quyết chế độ chính sách tinh giản biên chế
- Thời gian thẩm định Danh sách tinh giản biên chế Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc nhận hồ sơ và lấy ý kiến thẩm định của Tổ Công tác tiến hành thẩm định Danh sách tinh giản biên chế, Sở Nội vụ đại diện Tổ Công tác trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Quyết định phê duyệt theo quy định. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt, Sở Nội vụ có văn bản thông tin đến cơ quan đề xuất để giải trình bổ sung hoặc xử lý theo đúng quy định
- Thời gian thực hiện chốt sổ Bảo hiểm xã hội đối với đối tượng tinh giản biên chế Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Bảo hiểm xã hội Thành phố hoàn tất thủ tục chốt sổ Bảo hiểm xã hội theo đúng quy định.
- Thời gian thẩm định và phê duyệt kinh phí tinh giản biên chế Trong vòng 30 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Sở Tài chính hoàn tất thủ tục, trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, bố trí dự toán kinh phí thực hiện tinh giản biên chế theo quy định.
Trên đây là thông tin về "Trình tự giải quyết chế độ chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định 154/2025/NĐ-CP tại Công văn 1953/2025/NĐ-CP của Sở Nội vụ TPHCM"
Trình tự giải quyết chế độ chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định 154/2025/NĐ-CP tại Công văn 1953/2025/NĐ-CP của Sở Nội vụ TPHCM (Hình từ Internet)
Trách nhiệm tổ chức chức hiện của Sở Nội vụ/ Phòng Văn hóa - Xã hội ra sao?
Căn cứ theo tiểu mục 7.1 Mục 7 Công văn 1953/SNV-TCBC&TCPCP năm 2025 quy định về trách nhiệm tổ chức chức hiện của Sở Nội vụ/ Phòng Văn hóa - Xã hội như sau:
- Chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan, Sở Tài chính, Bảo hiểm xã hội Thành phố hoặc cơ quan tài chính, bảo hiểm xã hội địa phương thẩm định, tham mưu trình Ủy ban nhân dân Thành phố hoặc cơ quan được ủy quyền phê duyệt Danh sách tinh giản biên chế của các cơ quan, tổ chức đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý;
- Định kỳ trước ngày 15 tháng 02 hàng năm, chủ trì, phối hợp Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố tổng hợp kết quả, đánh giá tình hình thực hiện tinh giản biên chế của năm trước liền kề thuộc phạm vi quản lý báo cáo Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính.
Không tinh giản biên chế đối với công chức viên chức nào dôi dư do sắp xếp bộ máy theo Nghị định 154?
Căn cứ theo Điều 2 Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định về đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế như sau:
Đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế
1. Cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, công chức cấp xã và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động được áp dụng chế độ, chính sách như công chức theo quy định của Chính phủ (sau đây gọi tắt là người lao động), nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Công chức, viên chức và người lao động dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy (trừ đối tượng hưởng chính sách, chế độ trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo quy định riêng của Chính phủ);
b) Cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thôi giữ chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý hoặc được bổ nhiệm, bầu cử vào chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý có mức lương chức vụ hoặc phụ cấp chức vụ lãnh đạo thấp hơn do sắp xếp tổ chức bộ máy, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý (trừ đối tượng hưởng chính sách, chế độ trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo quy định riêng của Chính phủ);
...
Như vậy, theo quy định nêu trên thì không tinh giản biên chế đối với công chức viên chức dôi dư do sắp xếp bộ máy thuộc đối tượng hưởng chính sách, chế độ trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo quy định riêng của Chính phủ.
>> Xem thêm:
Từ khóa: Chế độ chính sách Tinh giản biên chế Nghị định 154 Công văn 1953 Giải quyết chế độ chính sách tinh giản biên chế Đối tượng tinh giản biên chế Bảo hiểm xã hội
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;