Toàn văn Công văn 5247/BNV-CVL: Triển khai thí điểm dịch vụ công đối với thủ tục bảo hiểm thất nghiệp
Toàn văn Công văn 5247/BNV-CVL: Triển khai thí điểm dịch vụ công đối với thủ tục bảo hiểm thất nghiệp? Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp được quy định ra sao?
Toàn văn Công văn 5247/BNV-CVL: Triển khai thí điểm dịch vụ công đối với thủ tục bảo hiểm thất nghiệp
Vừa qua, ngày 18/7/2025, Bộ Nội vụ ban hành Công văn 5247/BNV-CVL năm 2025 về việc triển khai thí điểm dịch vụ công đối với thủ tục bảo hiểm thất nghiệp.
Công văn 5247/BNV-CVL năm 2025 | Tải về |
Cụ thể, Thực hiện Nghị quyết 175/NQ-CP năm 2023 của Chính phủ về phê duyệt Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia; Kết luận Phiên họp lần thứ nhất của Ban chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 tại Thông báo số 171/TB-VPCP ngày 11/4/2025 của Văn phòng Chính phủ, trong đó giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng quy trình và cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn đối với 06 thủ tục bảo hiểm thất nghiệp 1 từ ngày 21/7/2025.
Để việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ người lao động thực hiện thủ tục được nhanh chóng, thuận tiện, Bộ Nội vụ trân trọng đề nghị quý Uỷ ban chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai ngay các nội dung sau:
- Sở Nội vụ, Trung tâm Dịch vụ việc làm triển khai, thực hiện theo quy trình, biểu mẫu của Bộ Nội vụ về việc tiếp nhận, giải quyết 06 thủ tục bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia từ ngày 21/7/2025 (quy trình kèm theo Công văn này).
- Sử dụng tài khoản quản trị cấp cao của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (đăng ký bằng thiết bị chứng thư số được cấp cho Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc cơ quan được Ủy ban nhân dân tỉnh ủy quyền quản lý) để phân quyền cho tài khoản quản trị của Sở Nội vụ và Trung tâm Dịch vụ việc làm để giải quyết các thủ tục hành chính nêu trên.
- Sở Nội vụ rà soát và có giải pháp để nâng cấp hệ thống quản lý văn bản và điều hành (hệ thống Office) của Sở nhằm đảm bảo khả năng tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật do Cổng Dịch vụ công quốc gia ban hành.
- Rà soát việc giao chỉ tiêu liên quan đến “Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến” của tỉnh, thành phố để tránh hạn chế quyền của người lao động vì hiện nay đa số người lao động là lao động phổ thông, thực hiện giao dịch điện tử không thành thạo, việc nộp hồ sơ trực tuyến chỉ là một phương thức hỗ trợ người lao động bên cạnh phương thức nộp hồ sơ trực tiếp.
Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có phát sinh, vướng mắc đề nghị phản ánh về Bộ Nội vụ để tổng hợp, hướng dẫn
Trên đây là thông tin về "Toàn văn Công văn 5247/BNV-CVL: Triển khai thí điểm dịch vụ công đối với thủ tục bảo hiểm thất nghiệp"
Toàn văn Công văn 5247/BNV-CVL: Triển khai thí điểm dịch vụ công đối với thủ tục bảo hiểm thất nghiệp (Hình từ Internet)
Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp được quy định ra sao?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 34 Luật Việc làm 2025 quy định về tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp được quy định như sau:
- Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp là tiền lương tháng theo chức vụ, chức danh, ngạch, bậc và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề, hệ số chênh lệch bảo luu lương (nếu có);
- Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp là tiền lương tháng, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác được thỏa thuận trả thường xuyên, ổn định trong mỗi kỳ trả lương.
Trường hợp người lao động ngừng việc vẫn hưởng tiền lương tháng bằng hoặc cao hơn tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất thì đóng theo tiền lương được hưởng trong thời gian ngừng việc.
Lưu ý: Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp cao nhất bằng 20 lần mức lương tối thiểu tháng theo vùng do Chính phủ công bố tại thời điểm đóng bảo hiểm thất nghiệp.
05 nguyên tắc Bảo hiểm thất nghiệp được quy định thế nào?
Căn cứ theo Điều 29 Luật Việc làm 2025 quy định về 05 nguyên tắc bảo hiểm thất nghiệp như sau:
[1] Bảo đảm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
[2] Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp được tính trên cơ sở tiền lương tháng của người lao động.
[3] Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp được tính trên cơ sở mức đóng, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.
[4] Việc thực hiện bảo hiểm thất nghiệp phải đơn giản, dễ dàng, thuận tiện, bảo đảm kịp thời và đầy đủ quyền lợi của người tham gia.
[5] Quỹ bảo hiểm thất nghiệp được quản lý tập trung, thống nhất, công khai, minh bạch; được sử dụng đúng mục đích; bảo đảm an toàn, tăng trưởng và được Nhà nước bảo hộ.
Lưu ý: Luật Việc làm 2025 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026
Từ khóa: Công văn 5247 Dịch vụ công Bảo hiểm thất nghiệp Thí điểm dịch vụ công đối với thủ tục bảo hiểm thất nghiệp Thủ tục bảo hiểm thất nghiệp Đóng bảo hiểm thất nghiệp Người lao động
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;