Toàn văn Công văn 4839/BNV-TCBC hướng dẫn thực hiện chính sách tại Nghị định 178, Nghị định 67 và Nghị định 154
Bộ Nội vụ có Công văn 4839/BNV-TCBC ngày 08/7/2025 về việc thực hiện Nghị định 178/2024/NĐ-CP, Nghị định 67/2025/NĐ-CP và Nghị định 154/2025/NĐ-CP
Toàn văn Công văn 4839/BNV-TCBC hướng dẫn thực hiện chính sách tại Nghị định 178, Nghị định 67 và Nghị định 154
Vừa qua, Bộ Nội vụ có Công văn 4839/BNV-TCBC ngày 08/7/2025 về việc thực hiện Nghị định 178/2024/NĐ-CP, Nghị định 67/2025/NĐ-CP và Nghị định 154/2025/NĐ-CP.
Theo đó, trả lời Văn bản số 5174/UBND-NCPC ngày 20/6/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn (nay là tỉnh Thái Nguyên) về xin ý kiến giải quyết chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
- Tại Công văn 09/CV-BCĐ, gửi các địa phương, trong đó đã hướng dẫn: Trường hợp trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, cán bộ, công chức, viên chức có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi và thôi việc hoặc không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hoặc không đủ tiêu chuẩn cán bộ, công chức (cấp xã mới) theo quy định của Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) thì cấp ủy, chính quyền địa phương cho nghỉ theo đúng chính sách của Chính phủ nhằm kết hợp cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có nguyện vọng nghỉ ngay trước khi vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp thì cấp ủy, chính quyền địa phương xem xét, quyết định để công chức, viên chức nghỉ việc ngay vẫn hưởng lương cho đến thời điểm được hưởng chính sách, chế độ theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 67/2025/NĐ-CP) từ ngày 01/7/2025.
Thực hiện Kết luận 169-KL/TW ngày 20/6/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tập trung hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính và Công điện 93/CĐ-TTg ngày 21/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Bộ Nội vụ đã có Văn bản 4177/BNV-TCBC ngày 23/6/2025, trong đó đã hướng dẫn trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, nếu cán bộ, công chức, viên chức có nguyện vọng nghỉ việc ngay thì cấp ủy, chính quyền địa phương căn cứ vào
Nghị quyết của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và Đề án tổng thể sắp xếp các cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp của địa phương để xem xét, quyết định cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghỉ việc ngay và được hưởng ngay chính sách, chế độ theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 67/2025/NĐ-CP) từ ngày 01/7/2025.
- Căn cứ quy định tại Điều 7 Nghị định 178/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung Nghị định số 67/2025/NĐ-CP) thì cán bộ, công chức thuộc đối tượng áp dụng quy định tại Điều 2 Nghị định này được hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi khi đáp ứng điều kiện về tuổi đời và thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc để được hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội tại thời điểm đó. Theo đó, đối với trường hợp nghỉ việc từ ngày 01/7/2025 (ngày có hiệu lực của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024) thì trường hợp này không còn là cán bộ, công chức nên điều kiện để hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi theo quy định tại Nghị định 178/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 67/2025/NĐ-CP) phải căn cứ vào quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội trước khi nghỉ việc (Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014).
- Tại khoản 4 Điều 34 Nghị định 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố đã quy định: Cán bộ không chuyên trách ở cấp xã mà kiêm thực hiện nhiệm vụ của người hoạt động không chuyên trách khác thì được hưởng hưởng phụ cấp kiêm nhiệm bằng 100% mức phụ cấp quy định của chức danh kiêm nhiệm; theo đó, khi thôi kiêm nhiệm thì trường hợp này vẫn là cán bộ không chuyên trách và được hưởng phụ cấp theo chức danh đảm nhiệm nên không thuộc đối tượng áp dụng chính sách theo quy định tại Nghị định 154/2025/NĐ-CP ngày 15/6/2025 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế.
Xem chi tiết tại Công văn 4839/BNV-TCBC
Toàn văn Công văn 4839/BNV-TCBC hướng dẫn thực hiện chính sách tại Nghị định 178, Nghị định 67 và Nghị định 154 (Hình từ Internet)
Việc chi trả chế độ, chính sách tinh giản biên chế tại Nghị định 154 phải đảm bảo nguyên tắc gì?
Căn cứ Điều 3 Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định về nguyên tắc tinh giản biên chế như sau:
Nguyên tắc tinh giản biên chế
...
3. Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật.
4. Bảo đảm chi trả chế độ, chính sách tinh giản biên chế kịp thời, đầy đủ theo quy định của pháp luật, bảo đảm sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước.
5. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện tinh giản biên chế trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý theo thẩm quyền.
...
Như vậy, bảo đảm chi trả chế độ, chính sách tinh giản biên chế kịp thời, đầy đủ theo quy định của pháp luật, bảo đảm sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước.
Nguồn kinh phí thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định 154 quy định ra sao?
Căn cứ Điều 11 Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định về nguồn kinh phí thực hiện tinh giản biên chế như sau:
(1) Đối với cán bộ, công chức; cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố: Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế do ngân sách nhà nước cấp.
(2) Đối với viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập
- Đối với viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư; đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên: Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế được lấy từ nguồn thu hoạt động sự nghiệp của đơn vị.
Trường hợp các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư và đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên không đủ nguồn kinh phí để giải quyết chính sách tinh giản biên chế thì được sử dụng các quỹ được trích theo quy định của đơn vị sự nghiệp công lập và nguồn kinh phí thực hiện cải cách tính tiền lương để giải quyết chính sách tinh giản biên chế.
- Đối với viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên: Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế do ngân sách nhà nước cấp.
(3) Đối với người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động
- Đối với người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các cơ quan hành chính: Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế được lấy từ kinh phí thường xuyên của cơ quan, tổ chức.
- Đối với người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các đơn vị sự nghiệp công lập: Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế được lấy từ kinh phí thường xuyên hoặc từ nguồn thu sự nghiệp của đơn vị.
(4) Đối với cán bộ, công chức, viên chức và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị có nguồn kinh phí hoạt động theo các nghị quyết, quyết định và các văn bản khác của cấp có thẩm quyền: Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế được lấy từ nguồn kinh phí hoạt động theo quy định tại các nghị quyết, quyết định và các văn bản khác của cấp có thẩm quyền (nếu có).
(5) Đối với đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 154/2025/NĐ-CP: Kinh phí giải quyết tinh giản biên chế được lấy từ kinh phí thường xuyên của hội bao gồm nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ chi thường xuyên, nguồn từ hội phí và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
(6) Đối với đối tượng quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 17 Nghị định 154/2025/NĐ-CP: Kinh phí giải quyết tinh giản biên chế được lấy từ nguồn thực hiện chính sách đối với lao động dôi dư của doanh nghiệp đó khi chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
(7) Đối với đối tượng quy định khoản 4 Điều 17 Nghị định 154/2025/NĐ-CP: Kinh phí giải quyết tinh giản biên chế được lấy từ kinh phí thường xuyên của Quỹ Tài chính nhà nước ngoài ngân sách.
Xem thêm
>> Nghị quyết 205/NQ-CP về nguồn kinh phí chi trả chế độ chính sách theo Nghị định 178 và Nghị định 67?
Từ khóa: Công văn 4839 Công văn 4839 bnv tcbc Nghị định 178 Nghị định 67/ Nghị định 154 Chính sách tại Nghị định 178 Tinh giản biên chế Công chức
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;